Cách bảo quản xe ô tô khi lâu ngày không dùng tới

Không ít trường hợp bạn buộc phải đỗ xe lâu ngày mà không thể sử dụng vì nhiếu lý do như đi công tác dài ngày, tìm được một phương tiện giao thông khác hay thậm chí là bị hạn chế đi lại.

Việc gửi, đỗ xe dài ngày tưởng chừng đơn giản, nhưng để đảm bảo chiếc xe luôn vận hành ổn định sau nhiều ngày không sử dụng, đừng quên thực hiện 10 điều sau nhé.

Chọn nơi đỗ xe phù hợp

Vị trí đỗ xe là một tiêu chí rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng ít nhiều đến độ bền của phương tiện. Không đỗ xe trên bãi cỏ hoặc đất, vì hơi ẩm bốc lên có thể làm rỉ sét một số bộ phận của xe. Đảm bảo khu vực đỗ với sàn vững chắc, có mái che để chiếc xe tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Không nên đỗ xe quay đầu vào tường mà nên để đầu xe quay ra lối đi.

Rửa xe sạch sẽ và phủ sáp bảo vệ

Hãy đảm bảo xe của bạn đã được rửa sạch trước khi được phủ sáp. Sáp đóng vai trò như một lớp bảo vệ sơn xe, tránh phai màu do tác động của mặt trời, bụi bẩn, dầu mỡ và rỉ sét.

Dọn sạch và đặt máy hoặc túi hút ẩm trong khoang xe

Giữ vệ sinh xe bằng cách hút bụi sạch sẽ mọi ngóc ngách, đồng thời dọn bỏ toàn bộ đồ ăn, đồ uống còn sót trên xe, để ngăn chặn việc côn trùng, động vật xâm nhập và làm hỏng hóc các bộ phận xe. Sử dụng một chiếc máy hút ẩm hoặc túi hút ẩm lớn sẽ giúp cân bằng độ ẩm trong khoang xe, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng ẩm.

Thay dầu và lọc dầu

Nếu bạn không thay dầu định kỳ và để dầu cũ đọng lại trong động cơ lâu ngày có thể dẫn đến thiệt hại, đặc biệt là tình trạng cặn bẩn bị tích tụ. Đừng quên bơm đầy tất cả những loại chất lỏng cần thiết khác như nước làm mát và dầu phanh. Thực hiện các bước này trước khi tạm dừng sử dụng xe dài ngày sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thể nhanh chóng khởi động lại chiếc xe bất cứ lúc nào.

Bôi bảo vệ các chi tiết cao su

Sử dụng xịt bôi trơn silicone cho gioăng cao su trên các cánh cửa và cửa sổ xe. Việc này sẽ hạn chế hiện tượng cao su nứt vỡ hoặc bị tan chảy, dính vào thân xe của bạn trong thời tiết nóng.

Đổ đầy bình xăng

Hãy chắc chắn bạn đã đổ đầy bình xăng bởi điều này giúp ngăn chặn tình trạng oxy hóa đối với bình nhiên liệu. Oxy hóa là một phản ứng hóa học giữa nhiên liệu và oxy dẫn đến hình thành kết tủa trong bình xăng và có thể gây tổn hại cho xe nếu không được làm sạch đúng cách trước khi khởi động lại.

Đảm bảo áp suất lốp tiêu chuẩn

Áp suất lốp có thể tự giảm sau một khoảng thời gian nhất định, ngay cả khi xe không được sử dụng. Lốp xe thiếu áp suất khi được đậu dài ngày có thể gây biến dạng lốp, hãy đảm bảo bạn đã bơm cả lốp chính và lốp dự phòng đến mức áp suất tối đa theo tiêu chuẩn trước khi tạm dừng sử dụng.

Nhả phanh tay (trừ khi đỗ trên dốc)

Khi bạn kéo phanh tay, nó có thể bị kẹt sau một thời gian dài không sử dụng. Vì vậy, chỉ cần gạt cần số về chế độ P đối với xe tự động hoặc về cấp số thứ nhất đối với xe số sàn. Nếu bạn buộc phải đỗ xe trên địa hình dốc, có thể thêm phanh tay hoặc vật chèn bánh xe.

Nhấc cao cần gạt mưa

Lời khuyên đơn giản này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền và thời gian sau chuỗi ngày dài đậu xe. Nhấc cao cần gạt mưa và đặt phía dưới một quả bóng vải để lưỡi gạt không chạm vào kính chắn gió. Dưới tác động của nhiệt độ, cần gạt mưa có thể bị hỏng hoặc không còn hoạt động hiệu quả như trước.

Khởi động xe tối thiểu 1 lần/ tuần

Hãy dành ít nhất 10 – 30 phút mỗi tuần để khởi động xe và chuyển về chế độ không tải để dầu và các chất lỏng khác có thể lưu thông trong động cơ. Việc này sẽ giúp duy trì tuổi thọ ắc-quy và đảm bảo xe của bạn có thể khởi động hiệu quả mọi lúc. Nếu bạn đi dài ngày hơn thì có thể nhờ người thân ở nhà khởi động xe.

Bài: Trần Giáp

05/06/2020, 14:00

Những dấu hiệu nhận biết phanh xe hơi có vấn đề

Đừng bao giờ chủ quan với hệ thống phanh xe của bạn, nếu không hậu quả sẽ rất đáng tiếc.

Đôi khi, chúng ta vẫn thường được nghe chiếc xe mất phanh gây tai nạn hoặc mất lái, mất phanh lao xuống vực. Nhiều người sử dụng xe hơi thường không chú ý tới hệ thống phanh hoặc sử dụng phanh chưa đúng dẫn tới những hư hỏng hoặc tai nạn đáng tiếc. Phanh xe hơi du lịch thường rất ít khi hỏng một cách đột ngột mà luôn có các dấu hiệu để nhận biết. Đẹp khuyên bạn nếu có các bất thường sau đây thì phải kiểm tra xe ngay nhé.

Đạp phanh nặng hơn bình thường

Phanh xe bình thường sẽ được trợ lực nên đạp khá nhẹ nhàng, độ nhẹ sẽ tuỳ từng xe và thương hiệu khác nhau nhưng nhìn chung người dùng đều rất dễ dàng để đạp phanh khi khẩn cấp. Trong trường hợp bạn thấy phanh nặng hơn bình thường, khó đạp hơn hoặc đạp không hết như mọi ngày thì phanh đã có vấn đề. Nguyên ngân có thể đến từ trợ lực chân không của phanh bị hỏng, đường ống dẫn dầu phanh bị tắc…

Âm thanh khác thường

Nếu âm thanh két két phát ra sau khi bạn rửa xe, đi trời mưa về để xe qua đêm và hết ngay sau khi di chuyển một lúc thì không đáng ngại. Nhưng nếu là tiếng rít hoặc các âm thanh khác từ phanh thì cần phải xem xét kỹ. Rít có thể là do má phanh làm việc không ăn khớp hoặc từ cảm biến của má phanh cho thấy cần phải được thay thế.

Đôi khi bạn nghe thấy như tiếng kim loại cọ xát vào nhau, lúc đó thì má phanh đã quá mòn khiến chúng phát ra tiếng lúc bạn đạp phanh. Nếu má phanh mòn đến mức đó, khả năng phanh của xe sẽ mất tác dụng rất nhiều, gây nguy hiểm

Khi đạp phanh bị hẫng

Khi đạp phanh quá nhẹ giống như bị hẫng thì có khả năng phanh xe của bạn bị mất áp suất. Nguyên nhân có thể là do đường ống dẫn dầu phanh bị hở, nứt gây thất thoát dầu. Cũng có thể do các pít tông và xy lanh phanh bị trầy xước, rỗ dẫn tới việc dầu bị hồi lại mỗi khi bạn đạp phanh…

Khi phanh không ăn

Nếu bạn đạp phanh hết cỡ mà xe vẫn không dừng lại thì chứng tỏ hệ thống phanh có vấn đề nghiêm trọng. Có thể do thiếu dầu phanh, có không khí lọt vào đường ống…Hãy đưa xe vào gara ngay nhé.

Xe bị rung khi phanh

Hầu hết các xe từ khoảng 15 năm trở lại đây đều đã được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Khi chúng ta đạp phanh khẩn cấp, ABS làm việc sẽ nhấp thả nhấp thả phanh khoảng 15 lần/giây vì thế xe sẽ hơi rung giật và dừng lại. Nếu không có ABS, khi phanh kịch sẽ gây nên bó cứng phanh và bánh xe bị trượt trên mặt đường. Nếu xe của bạn không có ABS mà bị rung lên khi phanh thì có vấn đề, người lái sẽ cảm nhận được độ rung dội trở lại chân phanh.

Đạp phanh bị cảm giác bị lệch xe

Nếu đạp phanh mà bạn có cảm giác xe bị lệch hướng thì nghĩa là lực phanh tác động lên các bánh xe là không đều nhau. Trường hợp này bạn nên mang xe tới gara uy tín để kiểm tra và sửa chữa ngay, tránh những hậu quả về sau.

Phanh mà không nhả

Nhiều người gọi là bó phanh, trường hợp này là do lò xo kéo hoặc hồi của xe bị má phanh làm hỏng, hoặc cũng có thể do khô dầu, bộ phận pit tông phanh bị kẹt…

Lưu ý cần biết

+ Không nên lái xe số tự động bằng hai chân, nghĩa là chân trái bạn để ở bàn đạp phanh, chân phải là chân ga.

+ Khi xuống dốc dài hoặc đổ đèo, không nên đạp phanh liên tục, nên theo kiểu đạp nhả đạp nhả và kết hợp đi số thấp

+ Không để các chai lọ hay vật dụng dưới sàn hoặc dễ rơi xuống sàn xe của người lái đề phòng trường hợp chèn vào chân phanh.

+ Phụ nữ không nên đi giày cao gót lúc lái xe, nó có thể khiến bạn không kiểm soát được chân phanh, chân ga

+ Trong trường hợp khẩn cấp, hãy nhớ xe của bạn còn có thể dừng bằng số và phanh tay

+ Luôn thử đạp phanh trước mỗi lần lái xe

+ Hãy nhớ kiểm tra dầu phanh trước mỗi hành trình dài, nếu được hãy mang ra gara để bảo dưỡng phanh trước khi lên đường nhằm kịp thời phát hiện những hỏng hóc.

Làm gì khi ắc quy xe ô tô hết điện?

Nếu ắc quy hết điện, bạn sẽ không thể khởi động được xe, nhưng đừng lo lắng, Đẹp sẽ chỉ bạn xử lý trong tình huống đó một cách hiệu quả nhất.

Việc “giãn cách xã hội” với khuyến cáo là mọi người nên ở nhà trong đợt dịch Covid-19 này khiến bạn không sử dụng xe hơi trong suốt cả 2 – 3 tuần, thậm chí lâu hơn. Điều này có thể làm ắc quy xe bị hết hoặc yếu điện làm bạn không thể khởi động xe sau đó. Cũng có khi bạn để xe qua đêm mà sáng hôm sau đã không đề nổ được, đừng quá lo lắng, nhất là với chị em phụ nữ hoặc những ai mới lái xe.

Trước hết, bạn nên biết một chút về những nguyên nhân khiến ắc quy trên xe bị yếu hoặc hết điện.

Nguyên nhân ắc quy hết điện

Đầu tiên là xe để lâu không hoạt động khiến điện năng ắc quy bị hao hụt. Chính vì thế, nếu để xe “trùm mền” lâu ngày như trong đợt dịch này thì cứ khoảng 5–7 ngày bạn nên khởi động xe và để nổ máy chừng 15–20 phút để vừa đảm bảo vận hành xe vừa nạp điện cho ắc quy.

Nếu hết điện, hãy nhờ chiếc xe bên cạnh hoặc xe nào qua lại để nhờ câu bình kích nổ máy  

Thứ hai là ắc quy bị hỏng, không có khả năng giữ tích điện. Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô thường là khoảng 2-3 năm, sau thời gian đó ắc quy có thể bị hỏng bất ngờ. Bạn có thể nhìn vào dấu hiệu nhận biết (màu xanh chuyển sang đỏ hoặc cam) trên bình (nếu có) hoặc đèn báo ắc quy hiển thị trên bảng đồng hồ. Trường hợp hỏng thì chỉ có cách thay mới là tốt nhất.

Nguyên nhân thứ ba là khi dừng, nghỉ hoặc đỗ xe qua đêm mà bạn quên tắt các thiết bị điện như đèn trần, đèn chiếu sáng, xi nhan, hệ thống giải trí, quạt gió điều hòa… Một số xe hơi đời mới sẽ tự động tắt đèn chiếu sáng trước khi bạn bấm khóa xe nhưng đèn đọc sách có thể sẽ không tắt.

Trong xe nên luôn có bộ dây câu bình ắc quy

Nguyên nhân thứ tư có thể đến từ việc chập các thiết bị điện hoặc các phụ kiện điện mà bạn gắn thêm trên xe khi đi qua vùng ngập nước quá mức… Nhiều lái xe độ thêm nhiều thứ mà quên mất công suất của ắc quy nên làm giảm tuổi thọ hoặc khiến ắc quy hết điện nhanh hơn. Chuột cắn phá gây chập cũng là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng ắc quy.

Khắc phục

Với nguyên nhân ắc quy bị hết điện thì bạn có thể khắc phục khởi động xe bằng các cách sau:

Nếu là xe số, bạn có thể nhờ người đẩy để xe di chuyển rồi vào số (số cao, thường là 4 hoặc 5,6) thì xe dễ khởi động hơn. Cách này không áp dụng cho xe sử dụng số tự động hoặc CVT.

Bộ kích điện ắc quy kiêm sạc dự phòng

Nếu bạn không muốn gọi cứu hộ thì hãy liên hệ ngay chiếc xe gần nhất, có thể là xe đỗ bên cạnh hoặc đi ngang qua để câu điện sang khởi động. Muốn làm được điều này thì bạn nên trang bị sẵn một bộ dây câu bình ắc quy để trên xe (hoặc một đoạn dây điện dài hơn 2m chịu tải lớn). Bạn nhờ xe bên cạnh nối dây sang và khởi động xe là xong.

Cách thứ ba là sử dụng thiết bị kích điện, trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại này. Nó vừa là sạc dự phòng điện thoại, vừa có thể kích nổ ô tô khi cần thiết.

Lưu ý khi đấu nối câu điện từ xe khác

Đỗ 2 xe cạnh nhau hoặc đấu đầu vào nhau, tắt toàn bộ các thiết bị sử dụng điện trên xe (điều hòa, đèn, giải trí…). Mở nắp ca pô cả 2 xe, vệ sinh qua điện cực ở ắc quy, chiếc xe cho nổ máy và nối các đầu dây theo đúng cực dương với cực dương, âm với âm. Để như thế khoảng chừng 5–10 phút là ắc quy có đủ điện để khởi động xe, hoặc nếu vội thì sau khi đấu xong bạn có thể nổ luôn và di chuyển liên tục chừng 10–20 phút để xe sạc điện vào ắc quy.

Nên kiểm tra khoang máy định kỳ để xem tình trạng ắc quy, hạn chế chuột cắn phá

Chú ý quy tắc đấu nối dây câu bình như sau: Bạn kết nối cọc dương của xe hết điện trước rồi kẹp vào cực dương của ắc quy xe cho (thường là dây màu đỏ), kẹp đầu âm vào cực âm của xe cho điện đầu còn lại kẹp vào khung xe hết điện (dây màu đen). Không nên nối cực âm của xe ắc quy có điện và hết điện với nhau. Khi tháo thì làm ngược lại, tháo cọc âm trước, cọc dương sau.

Hãy dừng xe ngay nếu một trong ba đèn cảnh báo này bật sáng

Một số đèn cảnh báo khi bật sáng thì bạn vẫn có thể di chuyển tiếp, nhưng nếu một trong 3 đèn sau đây sáng lên, tốt nhất là dừng xe càng sớm càng tốt.

Có đến hàng chục đèn cảnh báo trên một chiếc xe ô tô hiện nay, mức độ cảnh báo được nhà sản xuất phân loại theo màu sắc. Thường đèn màu đỏ sẽ chỉ mức độ nguy hiểm hơn là những đèn màu vàng.

Đèn cảnh báo động cơ quá nhiệt

Nhiều người vẫn thường gọi tắt là đèn báo quá nhiệt nước làm mát. Đèn có hình chiếc nhiệt kế nhúng trong nước sẽ bật sáng khi thiếu nước làm mát, có không khí trong hệ thống này hoặc bơm nước làm mát hư hỏng khiến nhiệt độ nước làm mát tăng vọt, mất tính năng làm mát cho động cơ. Đi kèm với đèn này thường là đồng hồ báo nhiệt cũng sẽ tăng lên cao ở mức H (bình thường sẽ nằm ở giữa C và H).

    

Khi đèn này bật sáng, hãy nhanh chóng di chuyển xe vào chỗ an toàn, để máy nổ ở chế độ không tải, đồng thời chuyển điều hòa sang chế độ nóng tối đa và quạt gió mạnh nhất rồi nhanh chóng mở ca pô lên quan sát nước làm mát có bị hao hụt hay không. Nếu nước làm mát đã cạn sạch thì tắt máy ngay, còn nếu nước còn nhưng sôi lên thì nên để động cơ nổ không tải cho nước được lưu thông trong ít phút đến khi nguội mới tắt máy. Sau đó, có thể bổ sung bằng nước sạch rồi tiếp tục hành trình nhưng hãy theo dõi liên tục, hoặc tốt nhất là đưa xe về gara uy tín để xử lý.

Nếu phớt lờ đèn này, hậu quả có thể làm hỏng nhiều bộ phận của động cơ, nắp máy cong vênh, hỏng gioăng phớt, ống dẫn hỏng, thậm chí là tay biên cong, pit tông, xy lanh hỏng… chi phí làm lại máy có thể tốn hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ

Bình thường khi bạn khởi động, đèn này sẽ sáng mấy giây rồi tắt ngay sau đó. Nhưng nếu trong quá trình di chuyển mà đèn này bật sáng có nghĩa là áp suất dầu bôi trơn ở dưới ngưỡng an toàn, nguyên nhân có thể là do rò rỉ dầu gây thiếu, bơm dầu hỏng…

Vì thế, bạn nên nhanh chóng dừng xe, kiểm tra dầu bôi trơn, nếu hao hụt thì dùng dầu đúng chủng loại bổ sung, nếu không hao thì có thể do bơm dầu hỏng. Nên cứu hộ xe về gara để kiểm tra.

Nếu vẫn tiếp tục di chuyển khi đèn này sáng thì các bộ phận cơ khí bên trong động cơ sẽ không được bôi trơn và bị mài mòn nhanh chóng, pít tông, xy lanh bị ảnh hưởng, động cơ của xe bạn có thể hỏng hoàn toàn chỉ trong vài phút.

Đèn cảnh báo hệ thống phanh

Có nhiều nguyên nhân khiến đèn này bật sáng, có thể là má phanh mòn quá mức, áp suất dầu phanh không đủ, đèn báo phanh bị hỏng, ABS…Dù không quá cấp bách nhưng một số trường hợp khi đèn này sáng, xe bạn có thể bị mất phanh, bật đèn báo khẩn cấp,  lúc này nên đưa xe vào chỗ an toàn và không nên lái khi dầu phanh bị cạn.

Nếu kiểm tra dầu phanh vẫn đủ, đạp phanh vẫn ăn thì có thể do cảm biến ABS hỏng, má mòn đến mức phải thay, lúc này bạn vẫn có thể di chuyển nhưng nên cho xe vào gara sớm để kiểm tra xử lý.

Làm gì khi kim xăng chạm vạch đỏ (E) hoặc đèn báo hết xăng bật sáng?

Lời khuyên ở đây là đừng nên để kim xăng chạm vạch đỏ hoặc đèn báo hết xăng bật sáng khi lái xe ô tô nếu không muốn nhận những hậu quả to lớn.

Chắc chắn nhiều người lái xe ô tô vẫn thắc mắc với câu hỏi rằng khi đèn báo hết xăng bật sáng hoặc kim xăng về vạch đỏ thì còn có thể đi được bao xa nữa? Dĩ nhiên là nhà sản xuất đã tính đến việc này và chiếc xe của bạn vẫn có thể vận hành thêm, nhưng quãng đường chính xác sẽ phụ thuộc vào từng xe. Nhà sản xuất khuyến cáo bạn hoàn toàn không nên để tình trạng đó xảy ra.  

Việc cảnh báo hết nhiên liệu sớm hơn thời điểm lượng xăng/dầu trong bình chứa cạn hoàn toàn giúp cho người lái không bị bất ngờ, tránh tình trạng chết máy ngay giữa đường do hết xăng/dầu. Mỗi loại xe khác nhau sẽ có dung tích bình chứa, dung tích động cơ, mức tiêu thụ xăng của xe cũng như cách lái xe hoặc sử dụng các chức năng trên xe khác nhau, ảnh hưởng tới quãng đường đi của xe khi đèn báo hết xăng bật sáng.

Chúng ta cần biết về dung tích bình nhiên liệu và mức tiêu thụ của xe mình để ước chừng khoảng cách đi được. Không có tiêu chuẩn chung nào về mức nhiên liệu dự trữ cho tất cả các loại bình xăng, nhưng thông thường khi đèn xăng báo sáng thì có nghĩa là xăng trong bình chứa sẽ còn lại khoảng 10-15% dung tích tổng thể của bình. Khi đã xác định được con số này, bạn có thể dựa vào mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe để xác định được số km mà chiếc xe có thể đi được với lượng xăng còn lại. Ví như một chiếc xe có dung tích bình xăng khoảng 60L, khi kim xăng về vạch E (Empty) thì sẽ còn lại trong bình khoảng 6 – 8L, mức tiêu thụ trung bình của xe đó là 10L/100km thì quãng đường đi được là khoảng 60km vì họng hút bơm xăng sẽ luôn cách đáy bình một khoảng nhỏ.

Tuy nhiên, người lái xe cần chú ý khi kim xăng tới E hoặc đèn báo hết bật sáng thì nên tiếp nhiên liệu ngay lập tức. Việc cố gắng đi tiếp có thể sẽ gây hậu quả lớn mà dễ hỏng nhất là bơm xăng. Bơm xăng của xe được thiết kế để luôn ngập trong nhiên liệu giúp bơm mát, việc chạy xe khi đã cạn xăng khiến bơm có thể bị nóng quá mức dẫn tới hỏng các gioăng và cháy bơm xăng. Lúc này chiếc xe của bạn sẽ bị dừng đột ngột gây nguy hiểm khôn lường, chưa kể tổn thất kinh tế khi giá của một chiếc bơm xăng ô tô dao động từ vài triệu đồng cho tới hàng chục triệu đồng tùy từng loại xe. Chính vì thế, để bơm xăng được bền nhất thì bạn hãy đổ xăng khi kim báo đến vạch gần cuối, đừng chờ đến E mới đổ.

Chủ động bơm xăng trước khi cạn bình cũng có lợi là bạn sẽ chọn được trạm xăng uy tín hoặc trạm quen của bạn, còn nếu chờ đến khi đèn báo thì bạn sẽ phải đổ trạm gần nhất, nó có thể tiềm ẩn nguy cơ xăng kém chất lượng gây hại xe. Trường hợp bất đắc dĩ phải di chuyển thêm khi kim xăng đến vạch E thì bạn nên lái xe điềm đạm hơn, đừng thốc ga và tắt hệ thống điều hòa để tiết kiệm nhiên liệu.

Nguyên tắc sắp xếp hành lý trên các xe SUV

Biết được các kỹ năng sau sẽ giúp bạn sắp xếp hành lý một cách khoa học và an toàn nhất trên những chuyến đi dài.

Xu hướng sử dụng các loại xe đa dụng, SUV đang tăng nhanh trên toàn thế giới, người tiêu dùng có sự dịch chuyển dần từ các dòng xe sedan gầm thấp sang gầm cao. Tại Việt Nam, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc này với sự góp mặt của nhiều cái tên như Toyota Fortuner, Ford Everest, Nissan Terra, Hyundai SantaFe… Ngoài ưu điểm là hệ thống động lực khỏe thì không gian rộng rãi và có thể di chuyển trên mọi địa hình khiến bạn và gia đình có thể thoải mái chứa đủ đồ để đi du lịch dài ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết nguyên tắc sắp xếp hành lý để tối ưu hóa không gian và an toàn. Đẹp mách bạn một vài mẹo nhỏ nhé.        

Biết một chút về chiếc xe

Bạn nên biết một chút về chiếc xe của mình, ví dụ như tổng trọng tải được phép chở, hàng ghế thứ 2,3 gập xuống kiểu như thế nào, bởi ví dụ như trên xe Everest thì hàng ghế thứ 3 gập phẳng xuống sàn, còn trên Fortuner lại kiểu gập treo lên 2 bên. Khi hiểu được cách gập ghế hay không gian chứa đồ nguyên bản khi không gập ghế thì bạn sẽ tính toán được khối lượng hành lý mà xe có thể chở được, từ đó có cách xếp tối ưu.

Đừng để những món đồ rời rạc

Nhằm tối ưu không gian và tránh việc các món đồ văng tung tung gây nguy hiểm khi di chuyển, phanh gấp thì bạn nên xếp các món đồ nhỏ trong các túi hoặc hộp, các đồ lớn hơn cần được cố định bằng dây hoặc chèn chặt. Bạn có thể mua những chiếc hộp chuyên dùng đựng đồ trên xe để sắp đồ hợp lý.

Hạ thấp trọng tâm

Luôn nhớ là những món đồ nặng nhất thì ở phía dưới cùng trên sàn xe, đó là việc hạ thấp trọng tâm của các món đồ giúp chúng không bị lật đổ và giúp bạn điều khiển xe dễ dàng hơn, nó cũng thuận tiện hơn khi bạn vận chuyển các hành lý này.

Giữ tầm nhìn cho gương chiếu hậu trong xe

Trừ trường hợp bất đắc dĩ, bạn không nên chất hàng hóa hành lý chạm trần xe, hãy luôn giữ tầm nhìn thông thoáng. Khi người lái không thể nhìn thấy gì phía sau xe thông qua gương chiếu hậu bên trong thì nguy cơ va chạm khi lùi xe hoặc quan sát các xe phía sau cũng hạn chế hơn.

Đồ cứu hộ nên để chỗ dễ lấy nhất

Hãy đảm bảo rằng bộ dụng cụ cứu hộ trên đường gồm những vật dụng như dây câu bình ắc quy, ô, bộ bơm vá, túi cứu thương, thực phẩm… luôn sẵn có trên xe và ở chỗ dễ lất nhất để phòng trường hợp bạn cần đến. Lốp dự phòng của nhiều mẫu SUV có thể được đặt bên ngoài phía dưới gầm xe hoặc bên trong dưới sàn, nếu bên trong thì bạn sẽ phải dỡ hành lý ra mới lấy được.

Hạn chế chở đồ ở nóc xe

Dù thiết kế của hầu hết xe SUV đều có thể chở đồ trên nóc hoặc bạn gắn thêm giá nóc, box chứa đồ nhưng cũng nên hạn chế bởi nó sẽ ảnh hưởng tới mặt khí động học của xe, nâng trọng tâm xe, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và cả tiêu hao nhiên liệu hơn. Chưa kể trường hợp nhỡ bị rơi đồ thì tạo nguy hiểm cho các phương tiện khác ở phía sau.

Kiểm tra tình trạng lốp xe một cách kỹ càng

Bạn nên kiểm tra kỹ tình trạng lốp xe từ áp suất lốp đến bề mặt xem có vết nứt, thủng, cắt nào hay mòn quá không. Dĩ nhiên, trước mỗi chuyến đi bạn nên ngó qua một lượt nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính, ắc quy… để đảm bảo chiếc xe đang trong tình trạng vận hành tốt nhất.