Các kỹ thuật của “cậu bé chăn cừu”

Review
Nói chung câu chuyện này ai cũng nghe rồi: Ở một khu làng nọ có một chú bé chăn cừu rất nghịch ngợm và hay nói dối. Một hôm, đang chăn cừu ngoài đồng, chú bỗng chạy về làng kêu toáng lên rằng: “Cứu tôi với, có chó sói về bắt đàn cừu!”
Tất cả người trong làng đều vội chạy ra xem tình hình thế nào để tìm cách đuổi sói đi. Thực ra chẳng có con sói nào cả. Thực ra họ đã bị mắc lừa. Trong lúc mọi người tức giận thì chú bé kia được một trận cười khoái trá.  

Sau vài lần như vậy, dân làng trong truyện đã không còn tin cậu bé nữa. Chuyện này ai cũng biết rồi khổ lắm nói mãi. Nhưng (một số) dân làng ở ngoài truyện thì vẫn tin. Dẫn chứng rằng vì sao nói dân làng ở ngoài truyện vẫn tin đã được đề cập ở bài viết kỳ trước. 

Bài viết này xin nêu ra một số kỹ thuật của các “cậu bé chăn cừu” được dùng một cách hết sức phổ biến trên Internet và chưa bao giờ mất đi tính hiệu quả kỳ diệu của nó. 
1. Tít là để giật chứ không phải để đọc: 
Cũng giống như đồ ăn nhanh, đặc thù của thông tin trên Internet bây giờ là bạn chỉ có 10 giây để thuyết phục độc giả. Người viết bài này vừa tìm được trên mạng một bài viết hướng dẫn cách làm sao để marketing qua email hiệu quả. Và (có thể) tình cờ (có thể không), những người viết nội dung của chúng ta áp dụng mới thành thục làm sao. 
Những kẻ buôn vua thời buổi này rất biết cách làm sao để cung cấp một giải pháp ngay trong dòng tít: “Hãy chịu cô đơn một chút nhé, những người sinh ra vốn là dành cho nhau…”; “Này cô gái, không mạnh mẽ thì yếu đuối để cho ai xem?”… 
Họ biết đặt một câu hỏi: “Con gái đẹp và đàn bà đẹp có gì khác nhau?”; “Đàn ông – Anh đã thực sự làm tình chưa?”… 
Họ biết sử dụng thủ pháp liệt kê đồng thời lại cung cấp các lý do: “17 lợi ích khi yêu một cô nàng ngực nhỏ”; “20 lý do để yêu một cô gái chân ngắn”… 
Họ làm tăng cảm giác bí mật: “Sự thật về ham muốn giới tính của phụ nữ”; “5 sự thật bất ngờ về phụ nữ theo quan điểm của đàn ông”…
Họ rất có uy quyền và biết cách ra lệnh: “Đừng vì bản thân mà làm tổn thương người mình yêu”; “Muốn vợ đẹp mà lại ngoan, thì trước hết các anh phải ngoan đã…”
Và bạn tin được không, đây cũng là một tít báo đấy: “Đồ gái rẻ tiền, cút về đi đừng nằm đây ô uế nhà tao”… 
2. Văn chương là ở siêu thị: 

Bởi vì trên Internet, nhiều thứ cảm xúc, thậm chí chủ đề, đã được dán nhãn toàn các nhãn hiệu sáng choang và để lên giá trưng bày. Bạn muốn nói về cái gì thì cũng đều có từ khóa hết cả. 

Những bài như thế không thiếu bao giờ. Chỉ xin ví dụ một nhãn “địa danh”: “Yêu anh từ Paris đến New York”; “Paris mùa yêu đầu”; “Mùa thu, Paris và em”; “Cảm ơn anh khiến em yêu (một địa danh bất kỳ) mùa đông này”; “Ai cũng có một mối tình ở (một địa danh nổi tiếng khác)”… 

Hoặc lấy nhãn “mùa thu” cho hợp thời: “Tháng mùa thu, ngu ngơ trong cảm xúc…”; “Mùa thu chạm những cung đàn… rất nhẹ”; “Em nhớ điều gì ở mùa Thu Hà Nội?”; “Nỗi niềm mùa thu:…”

3. Chia để trị (hay phe nào thắng thì tờ báo đều có lợi): 
Phân biệt vùng miền, chê bai người Hà Nội, khen ngợi người Sài Gòn, xúc phạm gái miền Tây, đổ tội làm bẩn Hà Nội cho người tỉnh lẻ, “Tôi không ăn thịt chó nhưng vẫn tận hưởng khi về Việt Nam”; “Hỡi các tín đồ của thịt chó, xin hãy cứ ăn thoải mái đi”; “Sống thử, tiếng chuông cảnh tỉnh cho giới trẻ”; “Giới trẻ và những nỗi đau khi sống thử”; … đều là những trò đã cũ và nhạt hoét. 
4. Văn chương xì trum: 
Đây là một đoạn văn bất kỳ mà người viết tìm thấy trên một trang khá nổi bây giờ. Xin hãy đọc thử: 
“Đặc điểm cơ bản nhất mà mọi đam mê đều có chính là sự kích thích, nghĩa là khi bạn làm việc với đam mê thì sẽ không có mệt mỏi, chán nản, lo lắng mà thường trực nhất chính là niềm vui. Được làm việc với đam mê là một loại hạnh phúc. Đây là một điểm quan trọng trên con đường tìm kiếm đam mê của chính mình nếu ta chưa tìm thấy nó.

Đặc điểm nguy hiểm nhất của đam mê chính là sự nhầm lẫn. Đây cũng là điểm khiến cho nhiều người có lòng phải bỏ phần lớn cuộc đời vẫn chưa thể tìm thấy đam mê chân chính của họ…



Quá trình xây dựng đủ kỹ năng và “gom góp” tình cảm cho công việc bạn thích đôi khi khó khăn và thử thách khiến bạn muốn bỏ cuộc giữa chừng. Do vậy nếu cứ ngồi nhà tưởng tượng về “đam mê”, rồi khi mới vào làm một thời gian ngắn đã than van cực khổ và xin nghỉ việc vì công việc không như trong mơ, tôi e là bạn sẽ khó tìm được đam mê của mình.

Câu khẩu hiệu “Theo đuổi đam mê” khiến nhiều bạn trẻ nghĩ rằng phải có đam mê rồi thì mới bắt đầu dồn hết sức lực cho công việc. Nhưng rất tiếc, điều ngược lại xảy ra thường hơn, bạn phải thật sự dồn hết tâm trí cho một điều gì đó trước khi thật sự tìm thấy đam mê của mình. “Tìm kiếm đam mê” và “Theo đuổi đam mê” là hai việc không giống nhau, chúng chỉ giống nhau ở một điều là không dễ dàng để đạt được”. 
Nào, bây giờ người viết bài dùng hai phím tắt của phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Office lừng danh trong truyền thuyết để thay từ “đam mê” bằng từ “người thiếu sex”. Và hãy xem kết quả: 
“Đặc điểm cơ bản nhất mà mọi người thiếu sex đều có chính là sự kích thích, nghĩa là khi bạn làm việc với người thiếu sex thì sẽ không có mệt mỏi, chán nản, lo lắng mà thường trực nhất chính là niềm vui. Được làm việc với người thiếu sex là một loại hạnh phúc. Đây là một điểm quan trọng trên con đường tìm kiếm người thiếu sex của chính mình nếu ta chưa tìm thấy nó.

Đặc điểm nguy hiểm nhất của người thiếu sex chính là sự nhầm lẫn. Đây cũng là điểm khiến cho nhiều người có lòng phải bỏ phần lớn cuộc đời vẫn chưa thể tìm thấy người thiếu sex chân chính của họ…

Quá trình xây dựng đủ kỹ năng và “gom góp” tình cảm cho công việc bạn thích đôi khi khó khăn và thử thách khiến bạn muốn bỏ cuộc giữa chừng. Do vậy nếu cứ ngồi nhà tưởng tượng về “người thiếu sex”, rồi khi mới vào làm một thời gian ngắn đã than vãn cực khổ và xin nghỉ việc vì công việc không như trong mơ, tôi e là bạn sẽ khó tìm được người thiếu sex của mình.

Câu khẩu hiệu “Theo đuổi người thiếu sex” khiến nhiều bạn trẻ nghĩ rằng phải có người thiếu sex rồi thì mới bắt đầu dồn hết sức lực cho công việc. Nhưng rất tiếc, điều ngược lại xảy ra thường hơn, bạn phải thật sự dồn hết tâm trí cho một điều gì đó trước khi thật sự tìm thấy người thiếu sex của mình. “Tìm kiếm người thiếu sex” và “Theo đuổi người thiếu sex” là hai việc không giống nhau, chúng chỉ giống nhau ở một điều là không dễ dàng để đạt được”.

Quả là vậy!  

Một người bạn của chúng tôi, người tự nhận là nhân vật có số má trên Facebook, một ngày nọ viết status kêu than rằng: Nhận thức nhiều làm cái (…kiểm duyệt…) gì! Ba tháng trước người Việt xôn xao chuyện gì, thì bây giờ họ đang nói lại y hệt chuyện ấy, ví dụ như chuyện Việt Nam không làm được con ốc vít cho điện thoại, như một nhận thức mới toe, như kiểu ôi giời ơi ngạc nhiên chưa. (Có thể thay “ba tháng” bằng bất cứ khoảng thời gian nào, cũng như “ốc vít” và “điện thoại” có thể thay bằng bất cứ thứ gì). 
Tháng sau mọi thứ cũ rích kia sẽ lại như mới – bạn tôi dự đoán. 
Nhìn rộng ra thì tất nhiên dưới ánh mặt trời không có gì mới cả, nhưng nhìn hẹp lại thì liệu truyền thông và công chúng có dễ đoán đến thế? 
Chùm bài “Thời đại găng tơ – mát – hài” chính là chia sẻ của những người thực hiện về một số khám phá nho nhỏ về chủ đề này. 
 

Bài: Đinh Trần Tuấn Linh – Đinh Phương Linh

logo

>>> Có thể bạn quan tâm: Các nhà báo của ta đã “chế ra nhiều kiểu rất tân tiến… Nào là Ngây thơ, Chinh phục, Lưỡng lự, Chờ một phút, Ỡm ờ, Ngừng tay, nhiều kiểu lịch sự lắm” (Vũ Trọng Phụng): “Ngọc Trinh lép vế trước Elly Trần phồn thực”; “Bắt chước cha mẹ, bé trai 12 tuổi dâm ô hàng xóm”… hoặc những tâm sự rất éo le: “Nếu cưới chồng, tôi sẽ phải hạn chế gặp anh bồ của mình”; “Thà cô ấy nói thật đã từng lên giường với người cũ…”.


Thực hiện: depweb

12/09/2014, 16:12