Trong thời gian vừa, “Bố già” phiên bản điện ảnh đã tạo nên cơn sốt phòng vé với hàng loạt kỷ lục đáng khen ngợi. Điều gì đã làm nên sức hút và sự công phá của dự án có tiền thân là webdrama này?
“Bố già” chinh phục khán giả bởi câu chuyện gia đình cùng những chất liệu đời thường nhưng vẫn đọng lại trong khán giả vô vàn cảm xúc, như lời nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm nhận xét: “Đã phải hơn 20 năm theo dõi phim Việt Nam chiếu rạp, tôi mới được xem một bộ phim Việt nguyên bản trọn vẹn và chạm đến trái tim tôi” .
“Bố già” chỉ đơn thuần là xoay quanh về gia đình tại một xóm trọ nghèo đầy bình dân và người Việt ta thì luôn ưu tiên lựa chọn những điều bình dân. Cắt nghĩa sự bình dân này, nhà báo Ngô Bá Lục cho biết: “Với ‘Bố già’, bình dân ở đây chỉ là nói về đời sống của một gia đình lao động nghèo trong một con phố nghèo ven sông Sài Gòn, không cần mưa cũng ngập nước, còn lại, tất cả đều ở mức cao chứ không hẳn đã là ‘bình dân’ như bối cảnh phim. Cái mức cao ấy chính là những thông điệp nhân văn, thiện lương và sự đôn hậu, tình người, mà cụ thể là tình cha con (giống như tình mẹ con) vẫn luôn là thứ tình cao đẹp nhất không gì sánh được”.
Ngoài ra, anh còn chỉ ra một giá trị khác của tác phẩm, đó là sưởi ấm rất nhiều những trái tim băng giá, đánh thức những tâm hồn vô cảm, hoặc ít nhất cũng khiến nhiều người con nhìn lại chính mình trong việc đối xử với cha mẹ, hiểu và đồng cảm với cha mẹ hơn.
Chỉ ra một trong số các lý do phim của Trấn Thành thành công ngoài mong đợi, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn cho biết: “‘Bố già’ sẽ dẫn đến một trào lưu làm phim theo ‘kiểu Bố Già’. Làn sóng này nhất thời sẽ hút hết dòng vốn đầu tư trong nước. Và thành công của phim đã chỉ rõ, rằng mặt bằng chung về thưởng thức của công chúng sẽ vẫn chỉ dành sự đón nhận cho những phim dễ xem, dễ hiểu, dễ cảm như bộ phim của Trấn Thành”.
Với sự thành công đầy vang dội của “Bố già” giới chuyên môn dự đoán rằng sắp tới sẽ nổ ra một làn sóng trào lưu làm phim theo kiểu “Bố già” với vô vàn “Bố già 2”, “Bố già 3″… Biên kịch Bình Bồng Bột cũng bày tỏ mối lo tương tự: “Điều tôi lo ngại nhất là mọi người sẽ nảy ra tư duy làm phim kiểu ‘Bố già’. Trấn Thành cả đời chỉ có một ‘Bố già’ thôi. Muốn thành công ở phim tiếp theo, anh sẽ cần một câu chuyện khác và một cách kể chuyện khác. Và mãi mãi sẽ không có ‘Bố già 2’ hay ‘Bố già 3’ đâu”.
Để đạt được thành công, các nhà làm phim cần tạo cho mình một câu chuyện riêng biệt để truyền tải đến khán giả. Đó không phải là một câu chuyện làm theo bất kỳ bộ phim thành công nào trước đó, mà đó nên là một câu chuyện mới với thông điệp hoàn toàn mới.
Nói về thành công trong việc sáng tạo nhân vật, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn cũng không tiếc lời khen ngợi khi nói rằng Trấn Thành là một người có nhiều suy nghĩ về cuộc sống và bằng năng lực trời cho của mình, anh đã đưa những trăn trở đó vào tác phẩm của mình một cách chân thực nhất. Bởi vậy nên bất chấp các khiếm khuyến về kỹ thuật kể chuyện, “Bố già” làm được điều mà đại đa số các biên kịch Việt Nam thất bại: tạo ra những nhân vật có linh hồn, có tính người.
Anh cũng cho biết thêm rằng thành công của phim là sự hợp thành của 2 xu hướng thành công chủ đạo trong thập niên này – sức ảnh hưởng của ngôi sao trong giai đoạn 5 năm đầu tiên và sự trưởng thành về chất lượng kịch bản của giai đoạn 5 năm sau. Ban đầu khán giả chỉ đơn giản bị thu hút bởi Trấn Thành, nhưng sau khi xem phim thì họ bị cảm động thật sự. Quả thật, sự đồng cảm với nhân vật là điều kiện quan trọng nhất giúp người ta tò mò về “Bố già”.
Tuy rằng “Bố già” vẫn còn những thiếu sót và “sạn” trong cách kể chuyện thế nhưng khán giả đã lựa chọn tha thứ hết. Như nhà báo Nguyễn Phong Việt chia sẻ: “Ở đâu cũng vậy, công thức duy nhất để làm nên một bộ phim thắng về doanh thu là bộ phim đó phải hay. Trong điều kiện chúng ta không thể làm ra các bộ phim mà cả cấu trúc lẫn cảm xúc đều tuyệt vời, thì hãy tập trung vào cảm xúc để khán giả quên đi tất cả những khiếm khuyết khác của bộ phim. Bố già thuộc về trường hợp này, cảm xúc của phim đủ mạnh để khán giả tha thứ hết tất cả những thiếu sót còn lại.”
Nói về sự thành công then chốt của “Bố già” thì phải kể đến thời điểm công chiếu thuận lợi, bởi trong khoảng thời gian này, không có bất kỳ bộ phim bom tấn Hollywood nào ra rạp. “Điểm quan trọng nhất của thị trường đầu tháng 3.2021 là rạp không có một phim bom tấn của Hollywood. Tại sao phải nhấn mạnh điểm này, là vì các phim bom tấn của Hollywood có một sự cam kết về suất chiếu rất lớn từ phía các nhà rạp một khi quyết định nhận phim. Đó là lý do, ngay cả trong trường hợp phim Việt có hay cách mấy, vẫn không thể bắt các phim ‘bom tấn thật sự’ nhường suất chiếu, để có cơ may tạo ra đột biến về doanh thu. Thành công của Bố già, đúng như Trấn Thành thừa nhận trong một phỏng vấn gần đây, có yếu tố may mắn rất lớn.” – Nguyễn Phong Việt chia sẻ thêm.
Ảnh: Galaxy Ent., FBNV