Gợi cảm là … hở?
Đúng là đơn giản nhất và hiệu quả nhất để tỏ ra gợi cảm là “hở”. Qua rồi cái thời áo – váy dài kín mít, ca sĩ bây giờ muốn được giới trẻ yêu thích ngắm nhìn, bắt buộc phải hở – càng nhiều càng… ít. Bắt đầu từ sự cố 3/4 của Hồ Quỳnh Hương và Đoan Trang cuối năm ngoái phần nào cho thấy xu hướng ăn mặc táo bạo của ca sĩ hiện nay. “Hở” hay còn gọi là tính gợi cảm của ca sĩ ta, cũng gần giống như nhạc trẻ hay cách hát, đều xuất phát từ việc bắt chước, học tập các thần tượng quốc tế.
Tiêu biểu nhất cho thời kỳ âm nhạc thế kỷ 20 về mức độ gợi cảm đến cực điểm, không ai khác ngoài “cô gái vật chất“ Madonna với hàng loạt hình ảnh hở đến không thể hơn. (Đỉnh điểm là bộ phim tài liệu In bed with Madonna đầy nhục cảm, đưa ngôi sao sexy này trở thành biểu tượng tình dục toàn cầu, đại diện cho thời đại mà sức gợi cảm tính dục lên ngôi).
Những năm đầu 90, ca sĩ hải ngoại Linda Trang Đài thần tượng Madonna đến mức trở thành bản sao của Material girl (tên một ca khúc nổi tiếng của Madonna) từ trang phục, phong cách cho tới bài hát. Còn ở Việt Nam lúc đó, một nữ ca sĩ kiêm diễn viên điện ảnh lại tôn Linda làm “sư phụ” để sao y bản chính… F2. Vui thế!
Thời mà ca nhạc cũng bao cấp, mấy ai biết sự hở làm gì. Đi hát có được cái áo gi-lê mặc thấy đã mốt lắm rồi. Thời ấy, Nhã Phương ăn mặc loè xoè, trên vòng dưới lắc, miền Bắc đã cảm thấy “loạn” lắm. Thu Hiền, Thanh Hoa quanh năm áo dài, ăn mặc diêm dúa một chút sẽ có vấn đề ngay. Nhớ một lần Thanh Hoa cùng Ái Vân vào Huế biểu diễn cho Hội phụ nữ. Thanh Hoa áo dài hát Em chọn lối này (An Thuyên) được hoan hô nhiệt liệt. Trong khi ngôi sao nhạc nhẹ Hà Nội Ái Vân thướt tha váy voan trắng rất gợi cảm khuê phòng, lả lướt bản tình ca buồn làm không khí khán phòng trở nên lạc lõng. Ở đây, ngoài sự “lệch pha” về âm nhạc giữa người hát và người thưởng thức, còn phải nói đến sự phản kháng ngầm của khán giả khi nhìn một hình tượng ca sĩ gợi cảm… trước thời đại. Nổi tiếng ăn mặc chuẩn mực như Hồng Nhung, gây sốc như Thanh Lam thì cũng phải chờ đến thời kỳ mở cửa mới có điều kiện tung hoành, chứ khi ấy mặc váy dài hay có cái quần jeans là oách lắm rồi.
Ngược lại, bây giờ ca sĩ nào mà không khoe cơ thể – khoe quần áo lại bị coi là có vấn đề về đầu óc. Từ Diva đến Diva triển vọng, có tên đến không tên, chuyên nghiệp đến bán chuyên không hở 3/4 cũng phải 1/2. Nếu kín đáo thì váy áo cũng ôm chặt, bó sát khoe từng đường cong gợi cảm. Vài đàn chị cựu trào trước không có cơ hội hở ra, bây giờ cũng tranh thủ khoe đôi chút trước lúc về già.
Phàm đã là ca sĩ, đương nhiên họ luôn muốn mình phải đẹp, phải gợi cảm, vì gần như đó đã là điều kiện cần để "nổi tiếng" và "tồn tại". Ngoài vẻ đẹp và sự quyến rũ trời cho, có nhiều cách phù phép để ca sĩ làm cho bản thân trở nên gợi cảm như âm nhạc, hoặc phong cách trình diễn chẳng hạn. Đâu cứ phải ăn bớt vải trên người là gợi cảm… |
Nhất là từ khi làn sóng âm nhạc – ca sĩ mới nổi lên vì hình thức của MTV… tràn vào Việt Nam, bên cạnh đó là ảnh hưởng của khuynh hướng trang phục Made in Thúy Nga Paris, kiểu trang phục hở-là-gợi-cảm của xứ ta lên đến mức cực thịnh, với những đại diện Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Hồng Ngọc, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương… (Càng nổi tiếng càng đầu tư nhiều vào quần áo). Phần nào cái sự hở ấy tỏ ra hiệu quả rõ rệt với đối tượng chính là thanh thiếu niên. Tất nhiên, trong thời đại cơm no áo ấm này, nhu cầu nhìn mãn nhãn đã bành trướng song song với nhu cầu nghe đã tai truyền thống. Nhìn lên sân khấu, ca sĩ quần là áo lượt, nửa kín nửa hở, thân hình đẹp đẽ… ai mà chẳng thích. Bây giờ, mức độ đẹp, gợi cảm của ca sĩ phát triển tương ứng với mức độ nổi tiếng và sự đầu tư can thiệp cho nhan sắc của họ. Chẳng hạn Phương Thanh khi mới nổi nhìn như con trai, bây giờ khác hẳn: váy áo sang trọng, tóc dầy thướt tha. Mỹ Tâm trước kia “lúa” có tiếng, vừa mập vừa đen giờ thon thả vai gầy, da trắng tóc mượt, váy ngắn luôn hở khoét vải khoe vòng eo thon.
Càng nổi tiếng, càng ý thức rõ tầm quan trọng của dáng vẻ bên ngoài, mức ảnh hưởng của tính gợi cảm đối với công chúng, và với cả các nhà quảng cáo – mảnh đất màu mỡ luôn được ca sĩ quan tâm. Chẳng ai đi thuê ca sĩ xấu làm quảng cáo cả, dù có tài năng đến bao nhiêu. Ngoài thần tượng ca sĩ về tài năng, giới trẻ bây giờ có thêm một yếu tố quan trọng để yêu mến ca sĩ: vẻ đẹp gợi cảm. Britney hay Mỹ Tâm mà không làm cho mình đẹp và gợi cảm như bây giờ, chắc chắn họ không thể nào vươn tới đỉnh, trở thành ca sĩ ăn khách số một.
Mà đấy, hở cũng chẳng còn là đặc quyền cho phe nữ. Nữ hở được, nam cũng… hở theo. Phong trào ca sĩ nam mặc áo lưới – mặc như không mặc, áo bó sát, áo… ren thêu diêm dúa cách đây 3, 4 năm từng bị tác dụng ngược, gây phản cảm tới mức công chúng tẩy chay. Cơ bản là lúc đó họ chưa ý thức được ưu khuyết điểm cơ thể. Bây giờ, để đào tạo một nam ca sĩ mới, lịch tập thể hình còn phải dày hơn lịch học thanh nhạc. Thậm chí, nam ca sĩ cũng khai thác triệt để: khoe… quần lót, khoe lỗ rún và cơ bụng, khoe bắp tay và lông nách, khoe bắp chân lún phún violon… chẳng khác gì người mẫu. Sau trào lưu mặc áo vét không sơ mi lấp ló chút da thịt, Đàm Vĩnh Hưng đã thành công với style này thay cho áo lưới. Các đàn em vốn có lợi thế hơn Hưng Đàm về cơ bắp- thể hình, đang khai thác triệt để như một phong trào từ Lâm Hùng, Lâm Vũ cho đến Quang Dũng, Tuấn Hưng, Lê Hiếu …. Ai bảo nam ca sĩ không khoái … sexy nào?
Nhưng có phải hở là gợi cảm?
Rõ ràng hở có thể là gợi cảm, nhưng không phải khi nào cũng vậy. Cách ăn mặc thể hiện văn hóa của con người. Cái đẹp muốn đẹp phải đúng lúc đúng chỗ, phù hợp với văn hóa bản địa. Lưu Bích, Thanh Hà, Minh Tuyết… hải ngoại sexy thế, về Việt Nam có thách cũng chẳng dám lên sân khấu với cái váy chuyển động là lộ nội y…
Ngược lại có những người vốn không cần hở, cũng chẳng xinh đẹp gì lại vẫn rực sáng trở thành sao: như Trần Thu Hà, Siu Black, Quang Linh. Ấy là nhờ họ tài năng, và từ tài năng người ta nhìn thấy sức quyến rũ ẩn bên trong vẻ ngoài không bắt mắt lắm của họ. Như Trần Thu Hà từng được khen là có vẻ gợi cảm của Yên Khê (diễn viên phim Mùi đu đủ xanh, Mùa hè chiều thẳng đứng) và Bjork cộng lại. Còn Siu, vẻ đẹp của Siu là nội lực khoẻ khoắn, hừng hực nét hoang sơ của núi rừng.
Trở lại chuyện 3/4, có phải ca sĩ ta đang đi đến mức quá đà trong sự hở? Mảng lưng trắng ngần, phần bụng thon thả, cặp chân dài hấp dẫn người xem trong giây phút ấy, rồi sau đó trở nên tầm thường khi đi kèm với lời bình phẩm thô tục của nhiều khán giả. Nam ca sĩ có cơ thể đẹp đẽ, hình ảnh sẽ nhanh chóng bị phát tán trên những website giới tính không bình thường. Cũng đã vài cá nhân bị dựng chuyện từ những hình ảnh sexy gợi cảm của họ, nhưng may mắn chưa ai trở thành “quả bom tấn” trên sân khấu hay biểu tượng tình dục của giới trẻ (ngoại trừ “sự cố” tình yêu của cô ca sĩ tội nghiệp Nguyễn Hồng Nhung).
Vẫn biết là đẹp thì tội gì phải che đậy như một ca sĩ hùng hồn phát biểu: “Tôi đẹp thì tôi khoe”, nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó. Gợi cảm có khi chỉ là một ánh nhìn thu hút, một bờ môi nũng nịu, một cử chỉ trễ nải tự nhiên, một đường nét hình thể biểu cảm trên sân khấu… cộng với trang phục phù hợp, khoe lợi thế giấu nhược điểm…
Một điều cần suy ngẫm, người nước ngoài cứ khen lấy khen để tà áo dài Việt Nam sexy, gợi cảm quá dù nó… kín mít. Tất cả chỉ vì nó bó và tôn tất cả sự duyên dáng, đường cong người phụ nữ. Lại còn nhấn bởi lộ một cái tam giác eo xinh xinh.
Thế mới hay!
Ca sĩ nói về gợi cảm:
Hồ Quỳnh Hương:
Sexy rất đẹp, xuất phát từ người phụ nữ quyến rũ chứ không phải hở ngực, hở rốn mới quyến rũ. Nhà thiết kế Công Trí nói tôi có bờ vai và tấm lưng đẹp, nên tôi cho phép mình hở những bộ phận này. Khi hát, ca sĩ phải lấy hơi, bụng không thể đẹp như người mẫu, nên hở bụng sẽ rất xấu. Bởi vậy gần như tôi không hở bụng trên sân khấu, nhưng lại hở khi chụp ảnh. Được sở hữu đôi chân thẳng và dài, song tôi không thích mặc váy ngắn. Công Trí đã tạo cho tôi một style riêng: đầm dài, với những đường cắt táo bạo mà mềm mại, để đôi chân vừa kín vừa hở theo chuyển động của cơ thể, vừa sang trọng, vừa gợi cảm. Dài mà tò mò vẫn thích hơn là ngắn mà lộ liễu. Ngọc Anh: Sexy đem lại nhiều cảm hứng trong cuộc sống cũng như các loại hình nghệ thuật. Tạo hoá sinh ra người đàn bà đẹp thì khoe một chút cũng không sao, chỉ có những phụ nữ không đẹp, cộng thêm tính ích kỷ thì mới phản đối chuyện đó. Khoe cũng là một nghệ thuật. Đầu tiên mình phải chắc chắn là đẹp và tự tin để khoe nó. Tôi nghĩ, hở ngực một chút cũng… chẳng sao, nếu chương trình đó mang tính chất trẻ trung. Đôi chân của tôi đẹp phần trên nhiều hơn phần dưới, nên nếu mặc váy, tôi muốn cao trên gối, nhưng phải đi tất màu nâu đen chứ không để đùi trần. Thời thiếu nữ tôi vẫn hở bụng, nhưng đến tuổi này hở ngực sẽ hấp dẫn hơn. Nói vậy, nhưng tôi phải ăn mặc trong khuôn khổ của quy chế trang phục dành cho ca sĩ. Còn đợi đến khi nào quy chế cho phép ăn mặc thoải mái thì tôi… già mất rồi! Hiện tại tôi cố gắng tìm ra cách sexy mà không cần phải hở nhiều… Lệ Quyên: Tôi rất thích ăn mặc hiện đại, sexy và khoe được những điểm gợi cảm của phụ nữ. Tôi thường khoe vòng 1 bằng những thiết kế gọn gàng để không bị lệch vai, vướng víu khi biểu diễn. Thi thoảng tôi để lộ vòng 2 một cách vừa phải để bật lên sự nữ tính và nhấn đường cong. Tôi đặc biệt thích để lộ đôi chân.Với chiếc váy ngắn, để chân trần, đi giày cao gót, trông vừa cao, thanh thoát, lại vừa gợi cảm, nữ tính. Mọi người thường quan tâm "phần trước" mà quên rằng, phụ nữ muốn gợi cảm cũng không thể thiếu được đường cong ở "phần sau". Nên trên bìa album vol 1 của mình, tôi muốn thể hiện sự gợi cảm đó. Tôi có 1 chiếc đầm đen lộ chân rất gợi cảm, nhưng nó gây ra một sự cố nghề nghiệp nhớ đời. Diễn ở Hải Phòng, gió biển mạnh quá, đúng chiều váy xẻ, nên tôi vừa hát vừa phải… giữ váy. Tôi thực sự bối rối, luống cuống, tự nhủ "có muốn sexy tôi cũng phải cẩn thận hơn. |