Ca sĩ đóng phim – Trào lưu chưa dứt

MIX & MATCH

Hai tay hai súng

Trong số những ca sĩ coi điện ảnh như nghề chính của mình phải kể đến 2 cô nàng lắm chiêu Lindsay Lohan và Hilary Duff.

 Cả hai đều được đào tạo trong Mickey Club từ bé để trở thành một hình mẫu giải trí đa năng. Và họ đều tạo được danh tiếng, từ chuyện đời tư với chuyện tranh giành người yêu, đố kị nhau trong nghề nghiệp đến sức hút đối với khán giả tuổi teen từ những bộ phim hay album nhẹ nhàng của họ.
Cả Lohan và Duff đều thành công với hình mẫu này, năm nào cũng có 2, 3 phim và một hai album mới ra mắt. Họ liên tục lọt vào top những ngôi sao trẻ kiếm tiền tốt nhất.

Tuy nhiên, sau một vài bộ phim khá thành công ban đầu nhờ đánh trúng đối tượng, diễn xuất sinh động đem đến thành công ít nhiều, những bản sao sau đó liên tục gặp thất bại.

Trong năm rồi, cả Lohan (với bộ phim “Just My Luck”) lẫn Duff (“Material Girls”) đều dắt nhau vào vòng chung kết tranh giải Mâm xôi vàng cho nữ diễn viên tệ nhất (may không dính giải).

Cùng mô hình với 2 cô nàng chảnh chọe này còn có Mandy Moore, hiền lành và nhạt hơn hay Jessica Simpson, chủ yếu là khoe da thịt hơn là diễn xuất. Nói cho cùng, trong bộ tứ ngôi sao được đào tạo theo hình mẫu này, Lindsay Lohan vẫn là ngôi sao thành công nhất.

 Làn sóng ca sĩ đóng phim, từ xưa đến nay chưa bao giờ tắt. Mấy năm trước còn rộ lên hàng loạt cái tên nổi như cồn trong làng nhạc chuyển sang màn ảnh với ý định cũng tạo sức nóng cho màn ảnh như Madonna, Mariah Carey, Jennifer Lopez, Britney Spears, Jessica Simpson rồi Hilary Duff, Lindsay Lohan… Tuy nhiên, đa phần trong số này đều “chết chìm” trên màn ảnh, nếu không nói là năm nào cũng là những ứng cử viên sáng giá cho giải… Mâm xôi vàng. Con số những ca sĩ đóng phim thành danh như sự nghiệp âm nhạc của họ tính đến nay chỉ đếm trên đầu ngón tay, như Barbra Streisand, Cher, Whitney Hounton ngày trước hay Will Smith, Mark Wahlberg bây giờ.
Dù vậy lực hút điện ảnh chưa bao giờ thôi dừng lại với ca sĩ. Có người coi đó là nghiệp chính (bên cạnh âm nhạc), có người coi đó là một cuộc chơi, thử cho biết và cũng có người coi đó là một thứ… trang sức (cameo) để chứng tỏ mình cũng đa năng và nhiều tài.

Sau một vài năm chạy đua với những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng hay liên tục gây scandal ầm ĩ trên báo chí về chuyện yêu đương, cai nghiện, có vẻ như Lindsay Lohan đang dần dần trưởng thành hơn. Điều này được thể hiện ít nhiều ở các bộ phim mà cô chọn lựa.

Từ bỏ hình ảnh tuổi teen (vì dù sao cũng đã quá tuổi), Lindsay Lohan tìm kiếm những kịch bản phim độc lập (dù cát xê rất ít ỏi), đạo diễn giỏi, bạn diễn nhiều kinh nghiệm để phát huy tiềm năng diễn xuất, vì cô được đánh giá là một trong những diễn viên trẻ có tài.

“Bobby”, bộ phim kể về vụ ám sát tổng thống Kennedy năm ngoái hay “Chapter 27”, cũng là một bộ phim về vụ ám sát (ca sĩ huyền thoại John Lennon) là hai bộ phim độc lập chuyển hướng mạnh mẽ trong sự nghiệp diễn xuất của cô ca sĩ này.

Trong mùa hè năm nay, Lindsay Lohan trở lại với một bộ phim bi hài về đề tài gia đình, “Georgia Rule”, diễn xuất chung với hai nữ diễn viên kỳ cựu và tài danh là Jane Fonda (đã 2 lần đoạt giải Oscar) và Felecity Huffman (nổi tiếng từ “Desperate Housewives” và cũng từng được đề cử Oscar).

 Phim này kể về một gia đình với 3 thế hệ, bà, mẹ và con gái với những khác biệt của mỗi thế hệ và sự áp đặt từ thế hệ trước đến thế hệ sau, dẫn đến những mâu thuẫn và đổ vỡ trong mối quan hệ của họ.

"Georgia Rule" trình chiếu vào hè năm nay, vừa hi vọng ăn khách, vừa có thể sẽ là một bộ phim hay của năm (do đạo diễn nổi tiếng Garry Marhsall, từng hành công với “Pretty Woman” dàn dựng).

Ngoài phim này, cuối năm, Lindsay Lohan còn thử sức với một bộ phim hình sự “I Know Who Killed Me”.

Cũng chuyển hướng theo kiểu tích cực như thế là Hilary Duff, đối thủ số 1 của Lohan cả trên sàn diễn âm nhạc lẫn điện ảnh.

Hilary Duff cũng có 3 bộ phim trình làng trong năm nay, trong đó có một bộ phim hoạt hình (“Foodfight”), còn 2 bộ phim kia (“War, Inc” và “Talking with Dog”) đều thuộc thể loại hành động, hình sự và diễn xuất chung với John Cusack, một nam diễn viên tài năng mà cô rất ngưỡng mộ.

Nếu 2 nữ diễn viên, ca sĩ trẻ nói trên đang ý thức rõ về diễn xuất của mình hơn và muốn theo đuổi điện ảnh dài lâu thì Mandy Moore và Jessica Simpson vẫn tiếp tục làm bình hoa di động trên màn ảnh, với những vai diễn vừa thiếu “i ốt” vừa “tóc vàng hoe”.

Bản thân Mandy Moore cũng thừa nhận “chán” những vai diễn nhạt nhẽo của mình, nhưng dường như cô chưa muốn thay đổi hình ảnh đó.

Với sắc đẹp của mình, cô vẫn là gương mặt được chọn lựa trong nhiều bộ phim (với 3 bộ phim tình cảm hài ra mắt năm nay là “Because I Said So”, “License to Wed” và “Dedication”) nhưng chúng chỉ thuộc loại giải trí làng nhàng và khó đủ sức để tạo nên bất cứ một cuộc đột phá nào.

Tệ hơn, Jessica Simpson tiếp tục chọn một vai diễn trong bộ phim mới nghe đã thấy “vàng hoe” “Blonde Ambition”, một kiểu vai diễn như cô từng đóng trong “The Dukes of Hazzard” hay “Employee of the Month” năm rồi. Xem ra, Jessica Simpson vẫn tiếp tục là đối tượng số 1 của giải Mâm xôi vàng năm tới sau 2 lần liên tiếp được đề cử.

Thuộc vào nhóm chững chạc hơn và có ý thức nghề nghiệp cao hơn là Jennifer Lopez và Beyonce Knowles. Hai ngôi sao nóng bỏng của làng nhạc, song hành với điện ảnh và dù chưa thành công lắm với điện ảnh nhưng ít nhiều ghi được dấu ấn.

Lopez có vai diễn Selena trong bộ phim cùng tên khó có thể quên, ăn khách trong “Maids in Manhattan”, “Monster in Law” và năm nay thay đổi hình tượng với những vai diễn mạnh mẽ và có ý nghĩa xã hội hơn, như vai một nhà báo điều tra những vụ sát hại các cô gái trẻ vùng biên giới Mexico – Mỹ trong bộ phim “Bordertown”. Phim này dù không được khen ngợi nhưng vẫn được một số nhà phê bình ghi nhận về sự chuyển hướng của cô.

Beyonce thì bị đàn em Jennifer Hudson lần đầu đóng phim qua mặt với giải Oscar nữ diễn viên phụ trong bộ phim “Dreamgirls” năm vừa rồi, nhưng cô chưa bao giờ bị chê là không biết diễn.

 Beyonce tạm thời chưa nhận đóng thêm bất cứ phim nào sau 4 bộ phim khá thành công mà cô đã tham gia, nhưng vẫn là cái tên được nhiều đạo diễn săn đón…

Chơi là chính

Trong nhóm ca sĩ trẻ thành danh bằng chính tài năng và thực lực của họ, như Justin Timberlake, Alicia Keys và Norah Jones thì việc đóng phim đối với họ là một cuộc chơi hơn là một tham vọng tiếm ngôi các ngôi sao điện ảnh.

 Bởi họ đã có một sự nghiệp âm nhạc vững chắc, đã chọn được con đường nghệ thuật của mình. Cuộc chơi với điện ảnh, vì thế mà trở nên vô tư, thoải mái và biết đâu họ sẽ thành công.

Đến nay, sau 3 bộ phim liên tục mà Justin tham gia, tất cả chỉ là vai phụ, hoặc thứ chính. Và dù được đóng bên cạnh các diễn viên lớn như Morgan Freeman, Kevin Spacey (“Edison”), Samuel L.Jackson (“Black Snake Moan”), nhưng Justin chưa tạo được một dấu ấn nào đáng kể và cái tên của anh trong những bộ phim này cũng không đủ hút khách vì chúng thuộc loại phim độc lập khó nuốt.

Dù vậy, không ít nhà phê bình khen ngợi khả năng diễn xuất của anh, với vai một kẻ nổi loạn trong bộ phim tội phạm học đường “Alpha Dog”. Hè này, Justin sẽ góp giọng trong phần 3 của bộ phim hoạt hình ăn khách “Shrek the third”, bên cạnh bạn gái cũ Cameron Diaz.

Nói chung, với Justin, điện ảnh chỉ là cuộc chơi, không hơn không kém nên thắng hay bại đều không thành vấn đề.

 

 50 Cent với vai một người lính Mỹ trở về từ Iraq trong "Home of Brave"

Cũng khá giống với Justin là anh chàng Rapper 50 Cent với hai bộ phim đã trình làng “Get Rich or Die Tryin’”, “Home of the Brave” nhưng chưa tạo được một ấn tượng nào.

Tuy nhiên anh chàng bặm trợn này vẫn chưa từ bỏ cuộc chơi khi nhận thêm 3 bộ phim mới nữa sẽ thực hiện trong năm 2008.

Nữ ca sĩ trẻ tài danh Alicia Keys của dòng R&B từng một lúc ôm 5 tượng vàng Grammy cũng có một cuộc chơi với điện ảnh đầy thú vị.

Đầu năm, cô vào vai một nữ sát thủ máu lạnh và… đồng tính trong bộ phim gangster “Smokin’ Aces”, và mùa thu tới cô vào vai cô bạn thân thiết của Scarlett Johansson trong bộ phim lãng mạn hài “The Nanny Diaries”.

 Cả hai phim này, Keys đều xác định là một quãng nghỉ của cô giữa các dự án âm nhạc, nên cô vào vai với tinh thần rất thoải mái và không ngại ngần thử sức với những vai nhạy cảm như nữ sát thủ đồng tính nói trên.

Mới đây, một tờ báo giải trí còn xếp vai diễn trong phim này của cô là 1 trong 10 nữ sát thủ hấp dẫn nhất trên màn ảnh. Như vậy là đã thành công rồi.

Cuộc chơi được chờ đợi nhất chắc chắn là Norah Jones, cô ca sĩ bé nhỏ, xinh xắn của dòng nhạc Jazz, cũng ôm rất nhiều tượng vàng Grammy một lúc và ra album nào “cháy chợ” album đó (đầu năm rồi là “Not to Late”).

 Năm ngoái, nghe lời rủ rê của ông đạo diễn Hồng Kông Vương Gia Vệ, tác giả của những bộ phim lãng mạn thời thượng như “Tâm trạng khi yêu” và “2046”, Norah Jones đã nhận đóng vai chính trong dự án phim nói tiếng Anh đầu tiên của đạo diễn này.

 “My Blueberry Nights”, bộ phim được thực hiện theo phong cách quái chiêu của đạo diễn Vương (không có kịch bản) khiến Norah Jones nhiều phen hoảng sợ, nhưng với bản tính ngẫu hứng Jazz của mình, sau đó cô đã nhập vai rất dễ dàng, một cô gái trẻ đi khắp nước Mỹ để khám phá tâm hồn mình.

Bạn diễn của cô đều là những ngôi sao thượng thặng nhưu Jude Law, Natalie Portman, Rachel Weisz, Ed Harris… chấp nhận đóng những vai phụ làm nền cho cô ca sĩ lần đầu đóng phim này.

Và giờ đây, khán giả đang háo hức đón đợi tài năng diễn xuất của Norah Jones khi bộ phim này được chọn mở màn cho LHP Quốc tế Cannes lần thứ 60 tổ chức vào ngày 16/05 tới.

Liệu Norah Jones có đoạt giải Nữ diễn viên của Cannes như đàn chị Bjork đã từng làm được trong bộ phim “Dancer in the Dark” nhiều năm trước? Câu trả lời sẽ có vào ngày 25.5 khi đêm chung kết của Cannes khép lại.

Đóng phim chỉ là trang sức

Ngoài hai nhóm đối tượng nói trên, còn có một nhóm ca sĩ nữa cũng lao vào thử sức với điện ảnh.

Họ chỉ đóng những vai “siêu phụ”, thậm chí chỉ xuất hiện thoáng qua. Khán giả gọi đó là những vai diễn kiểu “khách mời danh dự”, làm trang sức cho bộ phim là chính.

Trong số này có cô ca sĩ trẻ người Canada Avril Lavigne với giọng lồng tiếng cho phim hoạt hình “Over the Hedge”, xuất hiện thoáng qua trong “Fast Food Nation” và sắp tới là bộ phim hình sự “The Flock” bên cạnh Richard Gere và Claire Danes.

Anh chàng Mario cũng xuất hiện trong 2 bộ phim “Step Up” và “Freedom Writer” chỉ đủ để khán giả nhớ mặt.

Tệ hơn, Joss Stone trong bộ phim “Eragon” thì nhiều người không nhận ra, dù cô đang là một cái tên được quan tâm ở cả Anh lẫn Mỹ.

Thực hiện: depweb

14/05/2007, 16:27