Cà phê sẽ làm tăng hiệu suất thể thao nếu bạn uống đúng thời điểm

ĐẸP MEN

Cà phê từ lâu đã là một loại thức uống không thể thiếu dành cho buổi sáng, tuy nhiên liệu “nguồn năng lượng” mà cà phê mang lại có hiệu quả khi mang vào phòng gym hay không? Đối với nhiều người, câu trả lời là có. Mặc dù vẫn có rất nhiều loại thực phẩm chức năng dùng trước khi tập gym được bày bán, tuy nhiên chỉ cần một cốc cà phê thôi cũng có thể tạo ra tác dụng tương tự.

depmen_caphetapluyen2

Vì sao cà phê là “cứu cánh” khi bạn tập thể thao?

Rất nhiều vận động viên nghiệp dư lẫn không chuyên cho biết cà phê là một loại thực phẩm chức năng trước khi tập (pre-workout) hiệu quả vì nó có chứa caffeine, được chứng minh tăng cường hiệu suất tập luyện của vận động viên. Đó cũng là lý do rất nhiều loại thực phẩm chức năng trước khi tập có chứa thành phần caffeine. Nhà dinh dưỡng học Megan Medrano cho biết caffeine có thể tăng hiệu suất tập luyện trong khoảng thời gian từ 5 đến 20 phút, với điều kiện phải ăn gì đó rồi mới uống cà phê.

depmen_caphetapluyen

Cơ thể của chúng ta vẫn cần một lượng carbohydrate, chất béo và protein để tạo ra năng lượng trong buổi tập luyện. Nếu bạn muốn bổ sung thêm cà phê vào lịch trình ăn trước buổi tập của mình, bạn nên dùng chung với thức ăn chứ không nên dùng cà phê để thay thế thức ăn“, bà Medrano cho biết.

Nên dùng cà phê để tăng hiệu suất tập luyện như thế nào?

Nếu mục đích của dùng cà phê để tăng hiệu suất tập luyện, việc uống cà phê vào buổi sáng sớm sẽ không có tác dụng. Khi uống cà phê có thể chúng ta sẽ cảm thấy “tỉnh táo” ngay lập tức, tuy nhiên đó không phải là tác dụng thực sự của cà phê. Chất caffeine sau khi được tiêu hóa sẽ di chuyển đến các mạch máu trong cơ thể, và chúng ta sẽ mất khoảng 5 đến 6 giờ để “sử dụng” hết một nửa số caffeine trong máu đó. Trong khoảng thời gian này, cơ thể của bạn sẽ nhận được tác dụng thực sự của cà phê.

depmen_caphetapluyen3

Tác dụng đó diễn ra mạnh nhất lúc nào? Thời gian chúng bình để cảm thấy tác dụng mạnh nhất là 45 phút sau khi uống. Sau cột mốc 45 phút, cơ thể sẽ bắt đầu “đốt cháy” caffeine và giảm dần tác dụng của chúng. Cho nên các nhà dinh dưỡng học khuyên chúng ta nên uống trước 45 -60 phút trước khi tập luyện. Đáng lưu ý liều lượng cà phê cũng không ảnh hưởng nhiều lắm đến sự hiệu quả cả caffeine với cơ thể, cho dù bạn có uống cà phê “nhẹ” (ít caffeine) hay “nặng” (nhiều caffeine), kết quả cũng không khác nhau là mấy.

Theo trang tin Mayo Clinic, một người không nên uống quá 400 miligrams cà phê hằng ngày, tương đương với 4 cốc. Cho nên hãy phân bổ thời gian dùng cà phê hợp lý nhất để có đủ năng lượng cho cả ngày.

Thực hiện: depweb

04/12/2018, 07:00

Tự làm một tách cà phê espresso trong lúc du lịch. Tại sao không?

ĐẸP MEN

Những tách cà phê nóng hổi là “cứu cánh” cực kì hữu hiệu chống lại cơn mỏi mệt khi du lịch. Sau đây là các vật dụng đơn giản để bạn có thể chế biến một tách cà phê espresso cho riêng mình trong mọi chuyến đi.

Cân tiểu li điện tử American Weigh Scales (25 USD)

1

Chiếc cân có kích thước chỉ bằng tấm lót ly nhưng có thể cân rất chính xác với 6 loại đơn vị khác nhau. Bạn có thể cân đúng lượng cà phê cần dùng cho một tách espresso của mình. Lưu ý rằng với một “shot” epresso thông thường, chúng ta chỉ cần khoảng 7 đến 9 gram cà phê.

Máy xay cà phê cầm tay Hario Mini Mill (40 USD)

2

Còn gì tuyệt hơn cà phê được làm bằng hạt mới xay vì hạt sẽ giữ được nhiều mùi hơn loại cà phê được xay sẵn. Máy xay cà phê cầm tay Hario Mini Mill đủ nhỏ để bỏ vừa ba lô, đồng thời cối xay của nó được làm bằng sứ có độ bền và độ cứng rất cao. Bạn có thể xay một lượng cà phê cho khoảng 2 tách trong một lần sử dụng.

Máy pha cà phê AeroPress (30 USD)

3

Chiếc máy pha cà phê cầm tay này là một trong những mặt hàng bán rất chạy của hãng. Nó cho phép bạn tạo ra một tách epresso “cực chuẩn” mà không cần đến hệ thống máy pha phức tạp. Chỉ cần nước sôi, cà phê đã xay và một chút sức lực là có thể thưởng thức cà phê nóng hổi thơm ngon kể cả khi không ở nhà. Kích thước của AeroPress cũng chỉ bằng một chiếc ly thông thường và đủ để đựng trong những chiếc ba lô bé nhất.