Burberry, H&M, Zara đồng loạt ký cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng nhựa toàn cầu

Thời Trang

Trong khi khái niệm biến đổi khí hậu toàn cầu vẫn còn là vấn đề nan giải, cuộc khủng hoảng nhựa trên thế giới lại tiếp tục đe dọa đến hệ sinh thái của Trái Đất. Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP), với lượng rác thải nhựa như hiện nay thì khoảng hơn 7 năm nữa, nghĩa là vào năm 2025, số chai nhựa có khả năng sẽ lấn át số cá ngoài đại dương! Trước viễn cảnh đen tối đang ngày một cận kề, rất nhiều ngành công nghiệp đã bắt đầu nghiêm túc đưa ra các biện pháp nhằm bảo vệ sự bền vững của môi trường.

Hiện trạng ô nhiễm đại dương bởi rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng.
Hiện trạng ô nhiễm đại dương bởi rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng.

Mới đây (30/10), dưới sự khởi xướng của Quỹ Ellen McArthur, hơn 250 thương hiệu đã đồng loạt ký vào cam kết mới về việc sử dụng và xử lý rác thải nhựa toàn cầu (New Plastics Economy Global Commitment). Trong số đó, đáng kể đến là những “ông lớn” trong ngành thời trang như Burberry, Stella McCartney, H&M, Inditex (tập đoàn sở hữu Zara, Pull&Bear, Stradivarius, Massimo Dutti,…) cũng đã đặt bút ký vào cam kết trên. Theo đó, các bên ký cam kết sẽ đảm bảo lộ trình giảm thiểu tối đa lượng rác thải nhựa bằng 3 phương thức khác nhau:

  1. Loại bỏ hoàn toàn những bao bì nhựa có ảnh hưởng đến môi trường và giảm thiểu các bao bì nhựa không cần thiết. Đồng thời chuyển từ loại sử dụng một lần thành loại có thể tái sử dụng nhiều lần.
  2. Đảm bảo 100% bao bì nhựa có thể dễ dàng và an toàn khi tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy vào năm 2025.
  3. Tăng cường đưa các loại chất liệu nhựa thân thiện với môi trường vào dây chuyền sản xuất của mình, bao gồm cả bao bì cũng như các thiết kế mới.
Trong tương lai, các nhãn hàng thời trang ký cam kết sẽ chuyển sang dùng bao bì tái sử dụng nhiều lần.
Trong tương lai, các nhãn hàng thời trang ký cam kết sẽ chuyển sang dùng bao bì tái sử dụng nhiều lần.

Dưới sự hợp tác cùng với UNEP, các tổ chức đại diện cho những ngành công nghiệp sử dụng 20% lượng nhựa của thế giới đã tham gia ký cam kết. Những thương hiệu đã tham gia cam kết này cũng phải công khai số liệu cắt giảm lượng nhựa sử dụng trong quá trình kinh doanh, để đảm bảo lộ trình thực hiện vào năm 2025.

Ông Erik Solheim - Giám đốc Điều hành của UNEP
Ông Erik Solheim – Giám đốc Điều hành của UNEP

Nhựa trong đại dương là một trong những ví dụ điển hình và đáng lo ngại nhất trong cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn cầu. Chính cam kết mới về việc sử dụng nhựa sẽ là mục tiêu để chúng ta thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến với chất thải nhựa, khi đưa ra những giải pháp từng bước cụ thể, để các doanh nghiệp và chính phủ phải chung tay góp sức cùng thực hiện khi đã nhìn thấy được nguyên nhân gốc rễ của tình trạng ô nhiễm hiện tại. Và chúng tôi sẽ luôn nỗ lực hết sức để thúc đẩy mọi người cùng tham gia cam kết này” – Ông Erik Solheim cho biết.

Thực hiện: Tô Hoàng Bảo

01/11/2018, 07:00

Quần áo có thể trở thành… rác, gây ô nhiễm môi trường

Thời Trang

Kết hợp cùng chuỗi cửa hàng bán lẻ thời trang cao cấp nổi tiếng Saks Fifth Avenue, thương hiệu Vetements của Giám đốc sáng tạo Demma Gvasalia đã tái hiện một khung cảnh kì lạ cho cửa sổ trưng bày của cửa hiệu danh tiếng này. Như một căn phòng hỗn độn, hàng đống quần áo được chất chồng không theo bất cứ một quy tắc và trật tự nào. Khung cảnh lạ thường đã khiến đám đông hiếu kì qua lại trên con phố thời trang Fifth Avenue của New York phải tự hỏi chuyện gì đang xảy ra.

a61a2f84f792f4b81b75ec79c0b591ea_small
Cửa hàng Saks tại Fifth Avenue, New York là một trong những cửa hàng bán lẻ thời trang cao cấp lâu đời và danh tiếng nhất thế giới.
photo-6-17-hr
Nổi tiếng với những cửa sổ được trang hoàng lộng lẫy và theo những chủ đề rất khác biẹt, Saks Fifth Avenue không chỉ là địa chỉ mua sắm đẳng cấp mà còn là một địa điểm hấp dẫn dành cho những khách du lịch hiếu kì.

Thời trang là một ngành công nghiệp… “bẩn” hơn mọi người tưởng tượng rất nhiều. Thải ra lượng hàng hóa thừa với giá trị lên đến 50 tỷ đô la mỗi năm, thời trang là ngành công nghiệp gây ô nhiễm thứ hai thế giới chỉ sau dầu khí. Trong khi những hãng thời trang đều cam kết thực hiện cắt giảm 40% lượng khí thải nhà kính và giảm thiểu gánh nặng lên môi trường của mình một nửa mỗi năm, không ai nhận ra cách giải quyết đơn giản nhất đang nằm ngay trước mắt. Đó chính là giảm thiểu việc sản xuất thừa hàng hóa.

20184440_322845818157064_405571408119201792_n
Không ai tránh khỏi bất ngờ khi thấy cửa sổ của Saks Fifth Avenue được biến thành một khung cảnh hỗn độn với quần áo cũ chất đống.
20214093_459208044436932_3654439268161421312_n
Đây là chiến dịch đặc biệt của Saks Fifth Avenue và Vetements – thương hiệu đang được săn đón hàng đầu bởi những tín đồ thời trang sành điệu nhất – nhằm nâng cao ý thức về tình trạng ô nhiễm môi trường mà ngành công nghiệp thời trang gây nên.
20225978_945421542262816_7817380334634270720_n
Toàn bộ quần áo trưng bày trong chiến dịch này đều đạt tiêu chuẩn của chương trình RewearABLE nhằm tài trợ quần áo cho những người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn.

Những món đồ quần áo trưng bày trong chiến dịch đặc biệt lần này đều là quần áo được nhân viên của Saks Fifth Avenue quyên góp và đạt tiêu chuẩn của chương trình RewearABLE – một chương trình tái sử dụng quần áo nhằm giúp đỡ những người khuyết tật. Động thái của Vetements cùng với Saks Fifth Avenue là một lời cảnh tỉnh cho cả những khách hàng và những thương hiệu thời trang lớn trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn cho Trái Đất của chúng ta.

Người mẫu Trung Quốc đeo mặt nạ lên sàn diễn phản đối ô nhiễm

Thời Trang

Nhà thiết kế Yin Peng đã giới thiệu bộ sưu tập mới này khi trình diễn ở Tuần lễ Thời trang Trung Quốc diễn ra ở Bắc Kinh. 

BST Xuân/Hè Trung Quốc 2015

Người mẫu trình diễn mẫu của Nhà thiết kế Yin Peng. (Nguồn: Reuters)

Mặt nạ dưỡng khí

Trong show diễn, các người mẫu của Yin Peng đã đeo những chiếc mặt nạ dưỡng khí kỳ lạ lên sàn diễn. Có rất nhiều loại hình dáng mặt nạ, kích thước và màu sắc khác nhau, phân biệt riêng giữa nam và nữ.

Thời trang Xuân/Hè 2015 Trung Quốc

(Nguồn: Reuters)

Trung Quốc đang phải chịu đựng sự ô nhiễm khói bụi trong nhiều năm qua và nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là thủ đô Bắc Kinh. Những thành phố khác cũng phải chịu đựng lượng khói khổng lồ mỗi năm còn có Thượng Hải và Thiên Tân, đặc biệt là trong năm 2013.
Hồi tháng Hai năm ngoái, Nhật Bản cũng bị lượng khói bụi ô nhiễm ngột ngạt xuất phát từ Trung Quốc lan tỏa ra, chỉ một tháng sau khi sự ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh vượt mức cho phép của trung tâm môi trường địa phương. Người dân Bắc Kinh thậm chí còn được khuyến cáo rằng chỉ nên ở trong nhà, văn phòng, tránh ra ngoài đường.

Cũng trong khoảng thời gian đó, trong một cuộc thi marathon ở Trung Quốc, một người đàn ông bán khỏa thân khi tham gia chạy cũng đã đeo mặt nạ dưỡng khí. Theo Russia Today, có vẻ anh này chính là cảm hứng của bộ sưu tập thời trang nói trên, nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề ô nhiễm.

Kinh tế phát triển quá nóng, cộng với việc nhà chức trách thiếu những cơ chế giám sát các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm được coi là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên.
Nhà chức trách Trung Quốc đang đau đầu khi lên kế hoạch chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh APEC sắp tới diễn ra ở nước này, với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới. 
RT cho biết, Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp chống ô nhiễm tương tự mà nước đã sử dụng hồi Olympic Bắc Kinh 2008.

Nguồn: VietnamPlus


Bạn am hiểu về thời trang, đam mê cập nhật và tìm hiểu những thông tin xung quanh các bộ sưu tập mới nhất? Vậy thì còn chần chừ gì mà không gửi ngay cho chúng tôi những bài viết về thời trang của bạn qua email: thoitrang@dep.com.vn. Bài được chọn đăng sẽ được hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn.