Burberry, H&M, Zara đồng loạt ký cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng nhựa toàn cầu

Thời Trang

Trong khi khái niệm biến đổi khí hậu toàn cầu vẫn còn là vấn đề nan giải, cuộc khủng hoảng nhựa trên thế giới lại tiếp tục đe dọa đến hệ sinh thái của Trái Đất. Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP), với lượng rác thải nhựa như hiện nay thì khoảng hơn 7 năm nữa, nghĩa là vào năm 2025, số chai nhựa có khả năng sẽ lấn át số cá ngoài đại dương! Trước viễn cảnh đen tối đang ngày một cận kề, rất nhiều ngành công nghiệp đã bắt đầu nghiêm túc đưa ra các biện pháp nhằm bảo vệ sự bền vững của môi trường.

Hiện trạng ô nhiễm đại dương bởi rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng.
Hiện trạng ô nhiễm đại dương bởi rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng.

Mới đây (30/10), dưới sự khởi xướng của Quỹ Ellen McArthur, hơn 250 thương hiệu đã đồng loạt ký vào cam kết mới về việc sử dụng và xử lý rác thải nhựa toàn cầu (New Plastics Economy Global Commitment). Trong số đó, đáng kể đến là những “ông lớn” trong ngành thời trang như Burberry, Stella McCartney, H&M, Inditex (tập đoàn sở hữu Zara, Pull&Bear, Stradivarius, Massimo Dutti,…) cũng đã đặt bút ký vào cam kết trên. Theo đó, các bên ký cam kết sẽ đảm bảo lộ trình giảm thiểu tối đa lượng rác thải nhựa bằng 3 phương thức khác nhau:

  1. Loại bỏ hoàn toàn những bao bì nhựa có ảnh hưởng đến môi trường và giảm thiểu các bao bì nhựa không cần thiết. Đồng thời chuyển từ loại sử dụng một lần thành loại có thể tái sử dụng nhiều lần.
  2. Đảm bảo 100% bao bì nhựa có thể dễ dàng và an toàn khi tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy vào năm 2025.
  3. Tăng cường đưa các loại chất liệu nhựa thân thiện với môi trường vào dây chuyền sản xuất của mình, bao gồm cả bao bì cũng như các thiết kế mới.
Trong tương lai, các nhãn hàng thời trang ký cam kết sẽ chuyển sang dùng bao bì tái sử dụng nhiều lần.
Trong tương lai, các nhãn hàng thời trang ký cam kết sẽ chuyển sang dùng bao bì tái sử dụng nhiều lần.

Dưới sự hợp tác cùng với UNEP, các tổ chức đại diện cho những ngành công nghiệp sử dụng 20% lượng nhựa của thế giới đã tham gia ký cam kết. Những thương hiệu đã tham gia cam kết này cũng phải công khai số liệu cắt giảm lượng nhựa sử dụng trong quá trình kinh doanh, để đảm bảo lộ trình thực hiện vào năm 2025.

Ông Erik Solheim - Giám đốc Điều hành của UNEP
Ông Erik Solheim – Giám đốc Điều hành của UNEP

Nhựa trong đại dương là một trong những ví dụ điển hình và đáng lo ngại nhất trong cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn cầu. Chính cam kết mới về việc sử dụng nhựa sẽ là mục tiêu để chúng ta thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến với chất thải nhựa, khi đưa ra những giải pháp từng bước cụ thể, để các doanh nghiệp và chính phủ phải chung tay góp sức cùng thực hiện khi đã nhìn thấy được nguyên nhân gốc rễ của tình trạng ô nhiễm hiện tại. Và chúng tôi sẽ luôn nỗ lực hết sức để thúc đẩy mọi người cùng tham gia cam kết này” – Ông Erik Solheim cho biết.

Thực hiện: Tô Hoàng Bảo

01/11/2018, 07:00