Bùng nổ cuộc vận động tẩy chay hãng thời trang Forever 21 từ người yêu động vật - Tạp chí Đẹp

Bùng nổ cuộc vận động tẩy chay hãng thời trang Forever 21 từ người yêu động vật

Thời Trang

Hòa cùng nhịp đập của thế giới khi lan tỏa thông điệp nhân đạo về phúc lợi động vật (animal welfare – Tạm dịch: sự bảo đảm sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của thú cưng, vật nuôi,… dù phục vụ cho bất cứ mục đích nào), ban tổ chức Tuần lễ Thời trang London, các thương hiệu cao cấp như Gucci, Armani, Burberry, Versace, Ralph Lauren, Vivienne Westwood,… đều đồng loạt hướng đến một ngành công nghiệp thời trang nói không với chất liệu da thú, lông động vật.

Dù cũng là một tên tuổi đáng chú ý trên bản đồ thời trang thế giới nhưng thương hiệu Forever 21 đã lựa chọn “đi ngược chiều” và liên tục khiến dư luận phẫn nộ, từ hình ảnh chú chó pitbull bị xích đến việc lấy lông cừu để làm nguyên liệu sản xuất quần áo đều vấp phải sự phản đối kịch liệt.

Customers browse through clothes at the first Forever 21 retail store in Lima, at Real Plaza Salaverry shopping mall October 1, 2014. Forever 21 opened its first store in Lima on September 27. REUTERS/Mariana Bazo (PERU - Tags: FASHION BUSINESS) - RTR48KQ2

Thương hiệu Forever 21 vốn dĩ được biết đến là một ông lớn trong ngành “thời trang ăn liền”. Trang phục của nhà mốt này chủ yếu là phong cách street style, với sự pha trộn giữa văn hóa Hàn Quốc và Mỹ. Nhờ tập trung vào phân khúc bình dân, sự bành trướng của thương hiệu này được thể hiện rõ khi có gần 500 cửa hàng trên khắp thế giới. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau thành công đó lại là sự tàn bạo với động vật.

Vốn dĩ đuôi của cừu rất dài nhưng vì để đảm bảo vệ sinh cho lông tránh bị dấy bẩn bởi chất thải, đuôi của chúng sẽ bị cắt.
Vốn dĩ đuôi của cừu rất dài nhưng các xưởng lấy lông ở Úc muốn đảm bảo vệ sinh cho lông tránh bị dấy bẩn bởi chất thải, ch0 nên đuôi của chúng sẽ bị cắt.

Theo PeTA (tổ chức cộng đồng những người đứng lên bảo vệ phúc lợi của động vật), dây chuyền sản xuất của Forever 21 sử dụng nguyên liệu đầu vào là lông cừu thật. Tất cả sản phẩm như áo hoodie, áo choàng lông,… hoàn toàn được sản xuất bằng lông cừu lấy từ những trang trại ở Úc. Một đoạn video ghi lại quy trình lấy lông đầy dã man vừa được công bố gần đây, khi những chú cừu bị lôi đi một cách thô bạo, bị đấm vào đầu, bị dẫm đạp và bị cạo lông bằng máy cắt đến mức rách da thịt.

Hình ảnh trích từ video ghi lại toàn cảnh lấy lông cừu đầy bạo lực. Hầu hết các con cừu đều bất lực, phản kháng một cách yếu ớt trước những cú đấm, đạp vào đầu liên tục.
Hình ảnh đầy bạo lực trích từ video ghi lại toàn cảnh lấy lông cừu. Hầu hết các con cừu đều bất lực, phản kháng một cách yếu ớt trước những cú đấm, đạp vào đầu liên tục.

Theo thống kê sơ bộ của PeTA, mỗi năm các trang trại ở Úc đã lấy lông của trên dưới 3 triệu chú cừu con và tất cả đều bằng phương pháp thủ công, bạo lực. Phần lớn số lông cừu sau khi xử lý sẽ chuyển đến phân xưởng gia công, để làm nguyên liệu sản xuất ra những món trang phục của Forever 21.

Bài viết về thực trạng dùng lông cừu thật trong dây chuyền sản xuất của Forever 21 nhận được hơn 32 nghìn lượt thích, bày tỏ sự đồng tình của cư dân mạng về việc tẩy chay thương hiệu thời trang này.  Bên cạnh đó, một tài khoản Instagram @never_forever_21 đã được tạo ra để lan truyền những thông điệp kêu gọi tẩy chay thương hiệu Forever 21.
Bài viết về thực trạng dùng lông cừu thật trong dây chuyền sản xuất của Forever 21 nhận được gần 40 nghìn lượt thích, bày tỏ sự đồng tình của cư dân mạng về việc tẩy chay thương hiệu thời trang này.  Bên cạnh đó, một tài khoản Instagram @never_forever_21 đã được tạo ra để lan truyền những thông điệp kêu gọi tẩy chay thương hiệu Forever 21.
Nhóm bạn trẻ - nhóm khách hàng mục tiêu chủ yếu của Forever 21 - đã cùng nhau xuất hiện tại Đại lộ Danh vọng Hollywood (thành phố Los Angeles, Mỹ), cùng những biểu ngữ như “Tẩy chay Forever 21”, “Hãy ngừng việc lấy lông động vật một cách tàn bạo”,... thu hút nhiều sự chú ý từ người đi đường và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng mạng.
Nhóm bạn trẻ – đối tượng khách hàng mục tiêu chủ yếu của Forever 21 – đã cùng nhau xuất hiện tại Đại lộ Danh vọng Hollywood (thành phố Los Angeles, Mỹ), cùng những biểu ngữ như “Tẩy chay Forever 21”, “Hãy ngừng bán đồ được làm bởi cách lấy lông động vật một cách tàn bạo”,… thu hút nhiều sự chú ý từ người đi đường và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng mạng.
Mặc kệ mọi nỗ lực cứu vãn tình hình bằng cách xóa bình luận kêu gọi tẩy chay từ cộng đồng mạng, cuộc vận động tẩy chay vẫn đang diễn ra trên từng bức ảnh của Forever 21.
Mặc kệ mọi nỗ lực cứu vãn tình hình bằng cách xóa bình luận kêu gọi tẩy chay từ cộng đồng mạng, cuộc vận động tẩy chay vẫn đang diễn ra trên từng bức ảnh của Forever 21.

Trước đó không lâu, Forever 21 đã từng vướng vào scandal về chiếc áo hoodie in ảnh chó pitbull. Thoạt nhìn, đây có vẻ là một bức hình vô hại nhưng vòng xích và ổ khóa nặng nề quấn quanh cổ của chú chó này đã khiến dư luận phẫn nộ. Đối với cộng đồng những người yêu thú cưng, pitbull là giống chó đáng thương bởi chúng thường bị nhầm tưởng là loài nguy hiểm, dù sự hung hăng của chúng chủ yếu do hệ thần kinh dễ bị kích động quá mức hoặc chủ nuôi thiếu kĩ năng kiểm soát, huấn luyện. Nhưng dưới góc nhìn của Forever 21, pitbull lại vô tình được khẳng định là một chú chó đáng sợ.

Mặt trước (trái) áo hoodie in ảnh một chú chó pitbull bị gông cổ bởi những vòng xích và ổ khóa. Mặt sau là hình một hàng rào bị xé toạc, cùng họa tiết sợi xích gai chạy dọc 2 bên tay như một lời ám chỉ rằng pitbull là loài thú nuôi nguy hiểm.
Mặt trước (trái) áo hoodie in ảnh chú chó pitbull bị gông cổ bởi những vòng xích và ổ khóa. Mặt sau là hình hàng rào bị xé toạc, cùng họa tiết sợi xích gai chạy dọc 2 bên tay như ám chỉ rằng pitbull là loài thú nuôi nguy hiểm.
Đến cuối tháng 12/2018, hình ảnh sản phẩm này vẫn hiển thị trên trang web bán hàng của Forever 21. Sau nhiều lần thay đổi địa chỉ đường dẫn vì bị nhiều trang tin và blogger “điểm mặt”, Forever 21 đã phải gỡ bỏ toàn bộ ảnh quảng bá sản phẩm này trên các phương tiện truyền thông nhưng vẫn không hề đưa ra bất kì lời giải thích hoặc thông báo nào.
Đến cuối tháng 12/2018, hình ảnh sản phẩm này vẫn hiển thị trên trang web bán hàng của Forever 21. Sau nhiều lần thay đổi địa chỉ đường dẫn vì bị nhiều trang tin và blogger “điểm mặt”, Forever 21 đã phải gỡ bỏ toàn bộ ảnh quảng bá sản phẩm này trên các phương tiện truyền thông nhưng vẫn không hề đưa ra bất kì lời giải thích hoặc thông báo nào.

Thực hiện: Tô Hoàng Bảo

11/01/2019, 07:00