Từ nhiều năm nay, nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc dần trở thành 1 trong những thị trường thành công nhất châu Á. Những nhóm nhạc nam, nữ trẻ đẹp, biểu diễn chuyên nghiệp, được mài giũa cẩn thận dưới bàn tay của các công ty nhà nghề đã gây bão khắp các nước lân cận như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Việt Nam… Tuy nhiên, những nỗ lực lấn sân sang thị trường phương Tây của các tên tuổi K-Pop vẫn chỉ như “muối bỏ bể”, chưa bao giờ đủ sức đe doạ đến các ngôi sao quốc tế.
Hình mẫu đặc biệt mà Hollywood đang thiếu
Kể từ năm ngoái, nước Mỹ đã chứng kiến sự công phá ồ ạt của làn sóng K-Pop. Dẫn đầu làn sóng này chính là BTS – 7 chàng trai với cái tên chung quá đỗi quen thuộc với khán giả nhưng vẫn không ngừng gây ngạc nhiên. Thậm chí, khi đặt thành công của BTS lên bàn cân so với những ngôi sao Pop đương thời như Katy Perry, Miley Cyrus, Justin Timberlake,… khán giả có thể thấy rõ: khác biệt ngôn ngữ không còn là trở ngại để nghệ sĩ Hàn Quốc tấn công vào trung tâm của âm nhạc thế giới nữa.
Ở cả Mỹ và Hàn Quốc, khái niệm “Boy-band” (nhóm nhạc nam) khá giống nhau. Cả hai đều là một tập hợp các chàng trai trẻ, được đầu tư cả về tài năng lẫn ngoại hình bởi một hãng đĩa, hoặc công ty quản lý. Những ca khúc của họ thường có ca từ say mê, than vãn về những cô nàng đỏng đảnh khó chiều, khiến khán giả nữ hâm mộ cuồng nhiệt.
Tuy nhiên, trong khi những boy-band của phương tây như N’Sync, Backstreet Boys, One Direction nổi rồi lại chìm, dễ dàng tan rã thì các nhóm nam K-Pop, tiêu biểu là BTS lại mang nhiều khác biệt, giúp họ tiếp cận khán giả rộng rãi hơn và tồn tại vững bền hơn. Thứ nhất, sản phẩm của họ là sự kết hợp nhuần nhuyễn của âm thanh và hình ảnh. Không chỉ có nhịp điệu bắt tai, mà vũ đạo đồng đều, trang phục đẹp mắt cùng ngoại hình cũng trở thành vũ khí chinh phục người xem. Chưa hết, hình ảnh ngoài đời, các nét tính cách của từng chàng trai cũng được uốn nắn để cực kỳ hoàn hảo trong mắt khán giả, khó mà gây ác cảm được với ai.
Trong quá khứ, nhiều ngôi sao lớn của K-Pop như BoA, Se7en, Wonder Girls đã thất bại thảm hại khi tìm cách tấn công thị trường Mỹ. Những nhóm nhạc, nghệ sĩ khác như SNSD, CL (cựu thành viên của 2NE1) từng được hân hạnh lên sóng nhiều talkshow nổi tiếng, hợp tác với các nhà sản xuất danh giá nhất nền công nghiệp ghi âm, nhưng thị trường khó tính vẫn không hề mỉm cười với họ. Tệ hơn nữa, ca khúc từng may mắn đạt á quân tại Mỹ là “Gangnam Style” của PSY lại chỉ nổi tiếng theo trào lưu sớm nở chóng tàn.
Thành tích đẳng cấp thế giới
Nếu có người vẫn còn nghi ngờ thành tích của BTS, rằng những gì họ đạt được chỉ là sự chiều chuộng nhất thời của khán giả Âu Mỹ vốn luôn chấp nhận sự đa dạng, thì những số liệu sẽ là bằng chứng đanh thép nhất. Theo thống kê toàn bộ ngành công nghiệp âm nhạc của Mỹ trong năm 2018, BTS đứng thứ hai trong danh sách các nghệ sĩ có lượng album bán ra cao nhất (với 603 307 đĩa, chỉ sau ông hoàng nhạc Rap Eminem với 755 027 đĩa). BTS cũng đứng thứ 15 trong top các nghệ sĩ có tổng lượng tiêu thụ cao nhất với doanh số bài hát, lượt nghe trực tuyến (1,5 triệu đơn vị) vượt qua cả ban nhạc nam nổi tiếng Maroon 5 (xếp thứ 24 với 1,2 triệu đơn vị).
BTS giới thiệu hạng mục “Best R&B Album” tại Grammy 2019
Kết quả hoàn toàn trái ngược với BTS. 7 chàng trai đã ngay lập tức được chào đón khi đặt chân tới nước Mỹ. Vốn đã sở hữu một lượng lớn fan quốc tế khi hoạt động trong nước, nên khi BTS quyết định Mỹ tiến, các fan Âu Mỹ của họ đã ủng hộ không biết mệt mỏi, đặc biệt là trên mạng xã hội. Tại hai thành phố New York và London, buổi diễn trong khuôn khổ “Love Yourself Tour” của nhóm đã cháy vé tại hai đại sân vận động Citi Field (42.000 ghế) và O2 (20.000 ghế). Họ còn trở thành khách mời trên các talkshow đình đám như The Ellen DeGeneres Show, Jimmy Kimmel Live!, cũng như biểu diễn và công bố giải thưởng tại các sân khấu lớn như Billboard Music Awards và gần nhất là giải Grammy 2019. Được trọng vọng suốt một thời gian dài như vậy, chuyện BTS “đứt gánh” trên đất Mỹ như các tiền bối chắc chắn sẽ không thể xảy ra.
Năm ngoái, BTS đã phát hành 2 album là “Love Yourself: Tear” và “Love Yourself: Answer“, cả hai đều đạt vị trí quán quân bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ,. Trong quá khứ, việc có một vị trí trong bảng vàng này còn là một giấc mơ xa đối với các nghệ sĩ K-Pop, vậy mà BTS đã đứng đầu không chỉ một, mà tận hai lần trong cùng một năm. Theo thống kê cuối năm về lượng tiêu thụ đĩa album thuần, bộ đôi album của BTS lần lượt đứng thứ 14 và 18. Còn khi cộng tổng doanh thu của hai album lại, BTS sẽ có lượng tiêu thụ trên cả các album của Eminem, Drake, Taylor Swift, Ed Sheeran,…
Doanh số đĩa nhạc, vé tour cao đã đành, nhưng BTS còn tiến thêm một bước khi được chính các nghệ sĩ hàng đầu ở Hollywood hâm mộ, ngợi khen. Tại lễ trao giải Grammy vừa qua, nữ diễn viên nổi tiếng Anna Kendrick được ngồi cạnh thành viên Jungkook đã nhiệt tình làm thân và đăng clip quay cậu lên mạng xã hội. Nam diễn viên trẻ siêu hot Noah Centineo, diễn viên Lilly Singh cũng hào hứng chia sẻ chuyện gặp 7 chàng trai lên Twitter.
Chưa hết, sau khi chương trình kết thúc, BTS còn được siêu sao gạo cội Dolly Parton ngỏ lời muốn hợp tác. Quay ngược lại tháng 5/2018, không chỉ Taylor Swift mà hàng loạt ngôi sao tham dự lễ trao giải Billboard Music Awards cũng hào hứng chia sẻ hình ảnh họ chụp cùng BTS trên thảm đỏ và hậu trường. Điều này chứng tỏ 7 chàng trai đã không còn là khách viếng thăm xa lạ trên đất Mỹ. Bằng tài năng và những thành công đáng ghi nhận, họ đã hiển nhiên trở thành 1 cái tên có sức nặng, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với bất cứ ngôi sao quốc tế nào.
Như vậy, những dự đoán cho rằng BTS sẽ không thể trụ lâu tại Mỹ, tương tự bản hit “Gangnam Style” đình đám một thời rồi lại chìm vào quên lãng, đã không xảy ra bất chấp những cạnh tranh khắc nghiệt và rào cản văn hoá.