Không hề nói quá khi khẳng định rằng show diễn ra mắt BST Valentino Thu Đông 2025 là sàn diễn nhận được nhiều sự chú ý nhất trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris Thu Đông 2025. Từ bối cảnh nhà vệ sinh công cộng cho đến những bộ trang phục theo chủ nghĩa tối đa đậm chất Alessandro Michele, dường như không có bất kỳ điều gì bạn từng biết về Valentino xuất hiện trong bộ sưu tập này. Tất cả mọi thứ giống như được nhìn qua ống kính vạn hoa: hỗn loạn, dồn dập, bùng nổ màu sắc và hoạ tiết.
Alessandro Michele thường chọn những địa điểm có ý nghĩa lịch sử hoặc văn hóa sâu sắc như cung điện, viện bảo tàng để làm địa điểm trình diễn. Thế nhưng, với BST Valentino Thu Đông 2025, sân khấu lại được mô phỏng bối cảnh một nhà vệ sinh công cộng. Đó là sự tái hiện tương đối chính xác, từ gạch lát, hộp đựng xà phòng, gương cho đến những buồng vệ sinh kép dài vô tận – tất cả đều chìm trong thứ ánh sáng màu đỏ rực rỡ một cách nhức nhối. Theo như nhà thiết kế chia sẻ, thì đây chính là “Lynchian” (phong cách làm phim của vị đạo diễn đại tài David Lynch) mà ông cố ý sử dụng: cách dựng bối cảnh đẹp đẽ, choáng ngợp nhưng thực chất lại ẩn chứa một cái gì đó đáng sợ, nằm ngoài tầm kiểm soát của con người.


Trong bản ghi chú của bộ sưu tập, Alessandro đã đề cập đến những triết lý có phần quá phức tạp và sâu xa, dễ khiến người đọc bị phân tâm. Nói một cách đơn giản, ông lựa chọn nhà vệ sinh công cộng làm ý tưởng cho sàn diễn vì địa điểm này mang tính cá nhân cao (nơi giải quyết những vấn đề rất riêng tư), đồng thời, nó cũng không thoát khỏi tầm mắt thiên hạ do bản chất “công cộng” của mình. Cùng với đó, nhà thiết kế cũng tin rằng: tuy nhà vệ sinh là chốn riêng tư, nhưng không vì thế mà chúng ta có thể thật sự “lột trần” mình khi ở đó. Bạn có thể gỡ xuống lớp trang phục phù phiếm, nhưng không thể hoàn toàn rũ bỏ những lớp “mặt nạ” trong tâm trí. Vậy nên, dù chỉ là ở trong nhà vệ sinh công cộng, chúng ta vẫn sẵn sàng trưng diện lộng lẫy, biến nơi đây thành một sân khấu đậm chất kịch nghệ để khoa trương cho thế giới những khía cạnh cá nhân một cách có chủ đích.

“Kết quả là một không gian phản địa đàng, đáng lo ngại, Lynchian: một không gian tự chủ mang tính tạm thời, thoát khỏi sự mã hóa của các chuẩn mực, tự hào về mặt chính trị vì nó có khả năng lật đổ bất kỳ hệ thống nhị phân cứng nhắc nào”, Alessandro nói về sàn diễn kỳ lạ của mình. Ở đây, ông đề cập đến việc “tự hào về mặt chính trị”, ám chỉ đến những tranh cãi về giới tính đang ngày càng trở nên gay gắt hơn. Trong nhà vệ sinh công cộng siêu thực của ông, con người vừa lột trần vừa tô vẽ hình ảnh cá nhân, đặc biệt, họ không bị định nghĩa bởi tính nhị nguyên (theo thuyết nhị nguyên, con người chỉ có hai giới tính thuần túy là nam và nữ, tuy nhiên, khoa học phát triển đã khiến vấn đề này trở nên phức tạp hơn rất nhiều).
Và trong không gian thân quen mà cũng thật xa vời này, nơi bản sắc – và nhiều yếu tố của nó – vừa được giải phóng vừa được định hình lại, vị giám đốc sáng tạo đưa ra câu hỏi cốt lõi: Chúng ta là ai? Với ngồn ngộn những ý tưởng đậm chất triết lý đó, không quá bất ngờ khi BST Valentino Thu Đông 2025 sẽ khiến các fan trung thành của nhà mốt phải… đứng hình. Đây chính xác là một bộ sưu tập hỗn loạn, đan xen chồng chất đủ thể loại phong cách, tựa như một cơn bão thị giác đang càn quét qua thương hiệu lâu đời của Ý.
Giống như ý tưởng về bối cảnh và chính bản thân Alessandro Michele, trang phục từ chối sự đơn giản. Bằng việc khám phá sự thân mật như một sân khấu kịch nghệ, bộ sưu tập này đã đem đến thật nhiều lớp vải chồng chất lên nhau – cẩn thận che giấu, khéo léo tiết lộ – tạo nên cảm giác choáng ngợp không thể xoa dịu. Những chiếc áo khoác cồng kềnh nuốt trọn cơ thể, được cởi ra để lộ những chiếc đầm lót bằng lụa mềm mại. Kính râm lớn kết hợp với mũ trùm đầu nhỏ bó sát tạo cảm giác sang trọng, ẩn danh; trong khi phần áo xuyên thấu để lộ lớp da thịt trần trụi – một sự tương phản trực tiếp giữa che đậy và tiết lộ. Các cấu trúc “va chạm” như những bản sắc đối lập: len sợi bện xoắn được kết hợp với vải organza mỏng manh, da điêu khắc hòa tan vào vải voan thướt tha. Găng tay opera bằng nhung dài quá khuỷu tay, trong khi các chi tiết thêu đính tinh xảo nổi bật trên những thước vải cao cấp nhất.
Các thiết kế của Alessandro được đặc trưng bởi sự pha trộn đa dạng giữa các thời đại và văn hóa khác nhau để tạo nên tính thẩm mỹ độc đáo. Một ví dụ nổi bật: đồ lót thêu tinh xảo với phần ngực bằng lụa xa hoa và cổ áo cứng thời Victoria, vạt đáy quần được mở một cách khiêu khích, như thể người mẫu phải vội vã vào nhà vệ sinh. Họa tiết Baroque và diềm xếp nếp thế kỷ 18 “xung đột” với quần jeans quá khổ, bạc màu. Sở thích kết hợp tối đa đặc trưng của ông với họa tiết da báo, lông thú giả và vải tuýt tạo nên sự kịch tính và phô trương. Nhà thiết kế cũng mượn ý tưởng từ giai đoạn mà ông gọi là “thời kỳ hoàng kim” của Valentino vào những năm 1960 và 1980. Ông đã làm cho những chiếc tất bó và đồ lót trở nên “khiêu khích” hơn với thật nhiều vải ren, chi tiết thắt nút xoắn và những chiếc nơ nữ tính. Alessandro không chỉ khai thác lịch sử thời trang nói chung mà còn khai thác cả lịch sử của riêng ông. Những họa tiết kim cương đầy màu sắc mà chúng ta thấy trong bộ sưu tập thời trang cao cấp đầu tay của ông cũng xuất hiện ở đây, cùng với họa tiết động vật được ông yêu thích, dưới dạng một chiếc đầm sequin có hình khuôn mặt mèo.
BST Valentino Thu Đông 2025 là hành trình khám phá ranh giới giữa công cộng và riêng tư, sự thân mật và phơi bày, cũng như những ranh giới mờ nhạt của bản sắc cá nhân trong thời trang đương đại. Có lẽ, với việc biến sàn diễn thành một nhà vệ sinh công cộng phô trương, Alessandro Michele muốn nhắc nhở chúng ta về việc nhìn nhận chính mình, và rằng sự thân mật đến cuối cùng cũng chỉ là một màn trình diễn phù phiếm. Vậy nên, hãy tỏa sáng và “đóng kịch” theo cách của mình, tự do mặc những gì bạn thích và trở thành con người mà bạn muốn.
Dưới đây là toàn bộ show diễn ra mắt BST Valentino Thu Đông 2025 do Alessandro Michele thực hiện.
