“Ít bóng tối hơn, nhiều ánh sáng hơn, gợi cảm hơn và cũng tự do hơn”, đó là cách giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello khái quát tinh thần của bộ sưu tập Saint Laurent Xuân Hè 2026 dành cho nam giới. Từ những đường cắt phóng khoáng đến bảng màu tươi tắn, Vaccarello đã đánh dấu bước chuyển rõ nét từ vẻ nghiêm nghị vốn là dấu ấn đặc trưng của nhà Saint Laurent sang tinh thần cởi mở, nhẹ nhàng hơn, nhưng không vì thế mà thiếu đi chiều sâu hay sự tinh tế thường thấy trong ngôn ngữ thiết kế của ông.
Lần đầu tiên, một show diễn của Saint Laurent được tổ chức khi trời còn sáng, trong một buổi chiều thứ Ba rực rỡ ánh nắng tại Paris. Địa điểm được chọn để trình diễn BST Xuân Hè Nam 2026 là gian phòng lớn hình tròn của bảo tàng nghệ thuật Bourse de Commerce, nơi ánh sáng mặt trời len lỏi qua những ô cửa vòm, bao phủ không gian bằng một vẻ yên tĩnh hiếm thấy. Tại đây, khách mời được trải nghiệm thị giác và thính giác đầy chất thơ trước một sắp đặt nghệ thuật của nghệ sĩ đương đại người Pháp Céleste Boursier-Mougenot, với mặt nước xanh như hồ bơi và những chiếc bát sứ trắng trôi lững lờ, khẽ khàng ngân lên âm thanh lanh canh khi va chạm nhẹ vào nhau.



Chàng thơ trên sàn diễn của Vaccarello mùa này sở hữu nét lịch lãm đậm chất Paris và chút hoài niệm nhuốm màu Fire Island. Không còn những đôi bốt da cao quá đùi u uẩn như mùa Thu 2025. Giờ đây, đôi chân được phô bày, vai áo sắc sảo với dáng vóc chung là sự thảnh thơi, thoáng đạt. Quần tây xếp li ôm gọn và những chiếc quần short đầy ngẫu hứng thường đi kèm tư thế tay đút túi bất cần, sải bước cùng kính mát bản to bằng acrylic, gợi nhớ đến hình ảnh Johnny Depp trong “Charlie and the Chocolate Factory” (2005). Áo sơ mi trở thành điểm nhấn, được làm từ chất liệu lụa mềm mại, nylon kỹ thuật xuyên thấu với sắc vàng chanh hay cam hồng chín mọng, hoặc được dựng cầu vai kiểu thập niên 80. Ngoài ra, bộ sưu tập còn có một thiết kế áo sơ mi mô phỏng áo anorak, được sơ vin và thắt đai chính xác đến từng chi tiết.
Dù sắp đặt nghệ thuật tại địa điểm diễn ra show gợi mở sự tĩnh lặng mềm mại, bảng màu của bộ sưu tập lại mang một sắc thái đối lập: sắc sảo và đầy cá tính. Vaccarello tiếp tục khai thác cặp đôi màu đặc trưng đã trở thành dấu ấn của mình: vàng đất và kaki. Ông khéo léo kéo sắc bạc hà vào gam xanh hải quân, rồi bất ngờ đưa cả những tông màu đặc trưng mùa thu vào bộ sưu tập Xuân Hè: đỏ rượu, xanh rừng, ánh kim vàng. Gợi ý thẩm mỹ đến từ chân dung rực rỡ màu sắc của họa sĩ Mỹ nổi bật trong những năm 1980 Larry Stanton khiến bảng màu không chỉ đẹp mà còn mang tính biểu cảm, như từng lớp màu được vẽ bằng cảm xúc, chứ không phải công thức rập khuôn.
Ngôn ngữ của kỹ thuật cắt may cũng đi theo mạch kể chuyện chính của bộ sưu tập: mềm mại, phóng khoáng nhưng vẫn giữ trọn tinh thần Saint Laurent. Những chiếc blazer được dựng phom nhẹ nhàng, quần tây chuyển động linh hoạt theo bước chân người mặc và điểm nhấn xuyên suốt đến từ chiếc cà vạt lụa mảnh xỏ hờ giữa hàng khuy áo, từ khuy thứ ba xuống thứ tư. Ở đây, sự chỉn chu không đi cùng sự gò bó. Cấu trúc cứng cáp vẫn hiện diện, nhưng được làm mềm mại hóa để thời trang trở thành không gian cho sự tự do và cá tính, hơn là một bộ quy tắc cần phải tuân thủ.
“Đó là một cử chỉ đơn giản, nhưng nó mở ra một góc nhìn khác cho tổng thể. Ít quy củ hơn và cũng không còn nằm trong khuôn khổ văn phòng”, Vaccarello chia sẻ.
Khoảnh khắc dịu dàng nhất của buổi trình diễn có lẽ không đến từ những bộ trang phục, mà từ một chi tiết nhỏ nằm lặng lẽ trong chương trình, đó là bức ảnh đen trắng chụp Yves Saint Laurent trên sân tennis vào khoảng những năm 1950. Đôi chân gầy guộc, trẻ trung dưới chiếc quần short ngắn không khác mấy so với những gì những người mẫu nam sải bước trên sàn diễn. Ẩn sau lớp vải lụa, sau ánh sáng cuối chiều của thành phố Paris là một mạch cảm xúc tiếp nối không đứt đoạn giữa di sản và hiện tại.
Dưới đây là toàn bộ buổi trình diễn giới thiệu bộ sưu tập Saint Laurent Xuân Hè Nam 2026:
