BST Max Mara Thu Đông 2025: “Untamed Heroine” – những nữ anh hùng không thể thuần phục của thời hiện đại

Mạnh mẽ, tự do và thanh lịch, BST Thu Đông 2025 của Max Mara là bản tuyên ngôn đầy quyết liệt đối với phong cách thời trang quyền lực hiện đại. Trong một mùa thời trang bị chi phối bởi những mâu thuẫn thẩm mỹ và xu hướng nhất thời, giám đốc sáng tạo Ian Griffiths đã mang đến một bộ sưu tập có thể coi là tinh tế và uy quyền nhất bậc nhất Tuần lễ Thời trang Milan Thu Đông 2025.

“Untamed Heroine” – Nữ anh hùng không thể thuần phục bước ra từ văn chương

“Tôi đã cố gắng cân bằng giữa sự tự chủ khiêm nhường của Jane Eyre và niềm đam mê hoang dã không thể bị kiềm chế của Catherine Earnshaw, để tìm ra một người phụ nữ ở đâu đó giữa việc kiểm soát hai cảm xúc đối lập này.” Đó là lời mở đầu của NTK Ian Griffiths cho bộ sưu tập mới nhất của Max Mara, nhằm tôn vinh những khía cạnh tương phản trong hình tượng nhân vật phụ nữ của chị em nhà Brontë. Cụ thể, ông đã dành sự say mê cho hai tác phẩm kinh điển của văn học Anh là “Jane Eyre” của Charlotte Brontë và “Wuthering Heights” (Đồi gió hú) của Emily Brontë. Nhân vật chính trong hai tác phẩm này là những nữ anh hùng bất khuất, can đảm, có lý trí kiên định và trái tim nồng nhiệt.

Dựa trên tham chiếu đó, Ian có ý tưởng rất rõ ràng về hình mẫu phụ nữ mà BST Thu Đông 2025 của Max Mara sẽ hướng đến: yêu văn chương, điềm tĩnh, mạnh mẽ, có khả năng sống trọn vẹn với mọi cảm xúc. Đó là kiểu phụ nữ khao khát sự lãng mạn, sâu sắc và kịch tính. Cô thà ngủ trên đồng cỏ ảm đạm còn hơn phải ngủ dưới mái nhà của một người có lập trường đạo đức mà cô không thể chấp nhận. Và cô gái đó cũng mơ về một tình yêu dữ dội, cuồng nhiệt như những cơn gió rít gào quét trên cánh đồng mênh mang. Để có cái nhìn thực tế hơn, Ian Griffiths cũng đã xem xét các bức chân dung của Julia Margaret Cameron – một nữ nhiếp ảnh gia hiếm hoi của thời đại Victoria chuyên chụp chân dung phụ nữ. Vậy nên, kiểu dáng chủ đạo của quần áo là thắt eo và phom dáng dài để gợi lên cảm giác quyền lực theo tinh thần cổ điển. Trong khi đó, bảng màu trang phục sẽ vẽ lên bức tranh thiên nhiên vùng Yorkshire hoang vu, dữ dội, cằn cỗi một cách thật lãng mạn.

Nét lãng mạn ảm đạm của Gothic hoà quyện cùng sự tinh tế hiện đại

Sự thành thạo trong việc định hình cấu trúc trang phục của Max Mara đã đạt đến đỉnh cao với những phom dáng sắc sảo, toát lên cả sức mạnh lẫn sự gợi cảm. Những chiếc áo khoác cưỡi ngựa được cắt may chỉn chu, thắt eo tỉ mỉ và xòe ra như chiếc đầm bồng bềnh, thể hiện một hình thức lãng mạn mới – vừa nghiêm nghị lại vừa tự do phóng khoáng. Những chiếc áo khoác này có lớp lót có thể tháo rời được chần bông và tay áo bằng da mềm hoặc da cừu, tạo chiều sâu thị giác cũng như sự linh hoạt khi sử dụng. Áo ghi lê quay trở lại, với kích cỡ nhỏ hơn để mặc bên trong áo khoác. Có nhiều kiểu áo dài gần chạm đất, tay áo xếp nếp hoặc xẻ tà phóng đại tạo thêm nét điện ảnh. Áo choàng theo kiểu quý tộc xưa, áo len dài có mũ, áo quấn quá khổ như một chiếc khăn quàng khổng lồ,… những mẫu áo khoác Thu Đông 2025 của Max Mara là hiện thân rõ nét của tinh thần quyền lực thời trung cổ, nhưng được hiện đại hoạ một cách tinh tế, thời thượng hơn.

Quần ống côn cổ điển truyền cảm hứng cho quần dài hiện đại với những nếp gấp mềm mại ở đầu gối và cạp quần rộng. Độ dài của quần được nhấn mạnh bởi chiếc áo khoác ngắn hơn, có đường cắt may gọn gàng và đầu tay áo có khớp nối. Những chiếc chân váy, nặng trịch bởi chất liệu dày dặn và có độ phồng phù hợp, càng trở nên quyến rũ hơn với phần thắt eo được cố định bằng thắt lưng đôi.

Bản giao hưởng đầy cảm xúc của chất liệu và màu sắc

Chất liệu vải đóng vai trò trung tâm, khi Max Mara dệt nên câu chuyện của mình qua những loại vải tuýt cao cấp, len chải nhẹ như lông vũ và vải cashmere hai mặt xa xỉ. Mỗi chất liệu được lựa chọn để khuếch đại câu chuyện về người phụ nữ vừa mạnh mẽ vừa phóng khoáng – bắt nguồn từ truyền thống nhưng vẫn chuyển động khắp thế giới với sự hiện đại không thể phủ nhận. Bối cảnh đồng quê trong thế giới văn chương của chị em nhà Brontë đã đánh thức niềm say mê đối với vải tuýt. Chúng được dệt với màu đỏ mọng, xanh rêu và dương xỉ mùa thu – khía cạnh thô ráp của vải tự dệt cho thấy một nét sang trọng mềm mại. Sợi len Mouliné được đan thành những chiếc áo len có hình dạng phức tạp gợi nhớ đến thân áo Victoria cân đối để mang đến nét nữ tính hiện đại.

Những chuyến tản bộ trên vùng đồng cỏ Yorkshire đã khiến Ian Griffiths nhận thấy rằng bầu trời giông bão và những bức tường đá khô cằn nơi đây có chung một đặc điểm tính chất với len cashmere: màu sắc. Tại Max Mara, họ gọi màu của len cashmere đã qua xử lý là casha. Đó là sắc xám lạnh, tương tự như màu của đá lửa (flint). Bảng màu chính gồm đen, casha, xanh rêu, đen xám, nâu ngả vàng úa. Đó là màu sắc của vùng đồng quê hoang vu, từ cỏ cây, đất đai cho đến con người đều toát lên sự cằn cỗi, ảm đạm. Tuy nhiên, thông qua lăng kính thời trang của Max Mara, người ta còn thấy được một nguồn nội lực cuồng nhiệt, dữ dội ẩn mình trong khung cảnh hoang tàn đó – sắc đỏ burgundy quyền lực, thẫm máu. Vào cuối bộ sưu tập, nữ anh hùng của Max Mara đắm mình vào bóng tối nhức nhối, với nhung đen và áo corset, đầm trễ vai có gọng định hình. Những kiểu dáng này u ám mà lãng mạn theo hơi hướng Gothic, tựa như bóng ma của nàng Catherine đang lướt đi trong đêm đen lạnh lẽo, than khóc cho mối tình đầy ám ảnh của mình.

Dưới đây là tàon bộ show diễn ra mắt BST Max Mara Thu Đông 2025 do Ian Griffiths thực hiện:

video
play-rounded-fill

From the same category