BST Ferragamo Thu Đông 2025: Thế giới khiêu vũ lãng mạn trong lăng kính duy mỹ của Maximilian Davis

Lấy cảm hứng từ phong cách của vũ công Pina Bausch, giám đốc sáng tạo Maximilian Davis tiếp tục “vở múa” còn dang dở ở mùa mốt trước, mở rộng thế giới khiêu vũ lãng mạn và đem đến một góc nhìn mới về tủ quần áo thường nhật của những người làm chủ nhịp điệu trên sân khấu. 

Pina Bausch là một trong những biên đạo múa vĩ đại nhất thế kỷ 20, người có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong thế giới múa đương đại. Bà là người sáng lập ra “Tanztheater” (múa kịch), một thể loại kết hợp giữa múa hiện đại và kịch nói, tạo ra những vở diễn đầy cảm xúc và mạnh mẽ. Biên đạo Pina Bausch còn trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế thời trang, đặc biệt từ cách bà kết hợp nghệ thuật biểu diễn với biểu đạt cảm xúc mạnh mẽ. Trên nhiều sàn diễn gần đây của Dries van Noten, Simone Rocha, Christophe Lemaire, Ludovic de Saint Sernin và Dior, phong cách nghệ thuật đặc trưng lẫn vẻ ngoài của nữ vũ công huyền thoại được diễn giải lại bằng đa dạng ngôn ngữ thiết kế. Đương thời, Pina Bausch từng có mối quan hệ sáng tạo lâu dài với “vĩ nhân” của thế giới thời trang Yohji Yamamoto và hợp tác với Miuccia Prada tạo ra chiếc túi BAM Pina Bausch 1994.

Nguồn cảm hứng đặc biệt đó được tìm thấy trong vũ trụ sáng tạo của riêng Maximilian Davis và được anh khắc họa trong bộ sưu tập Ferragamo Thu Đông 2025. Mặc dù biên đạo múa người Đức và Ferragamo chưa từng có mối quan hệ hợp tác chính thức nào, nhưng phong cách đặc trưng từ đoàn múa của bà – mái tóc dài, đầm lụa duyên dáng, mặc cùng hàng loạt chiếc áo khoác đẹp – vẫn khiến tâm trí người làm sáng tạo thổn thức và tiếp tục truyền cảm hứng cho giám đốc sáng tạo Maximilian Davis. 

Maximilan Davis tái hiện vở diễn “Nelken” kinh điển của Pina Bausch bằng cách rải hoa hồng đỏ dọc lối sàn catwalk. Tiếp tục, tủ quần áo của các vũ công được mô phỏng, nhưng vị giám đốc sáng tạo đương nhiệm không mang đến những chiếc quần bó, áo ôm quen thuộc, thay vào đó là giới thiệu một khía cạnh mới – thường không được nhắc đến nhiều của họ: vẻ ngoài thường nhật. Các kiểu dáng nguyên mẫu và trang phục tối giản mà Pina Bausch ưa thích được giữ nguyên, đồng thời điểm xuyết thêm những chi tiết gợi nên nét sang trọng vượt thời gian. Những chiếc đầm ống đan, áo khoác ngoài hai hàng khuy, đầm satin,… được phối kín đáo. Davis đã tạo nên sự kịch tính cho những chiếc áo len xám đơn giản và áo khoác vải tuýt bằng những chiếc khăn choàng ấm áp và đường viền cổ giống như khăn quàng cổ. Áo khoác dáng dài được biến tấu thành đầm satin, xuất hiện như một tuyên bố xô đổ các quy ước may đo truyền thống.

Ferragamo Thu Đông 2025 được đánh giá là bộ sưu tập “mượt mà” nhất suốt nhiệm kỳ của Maximilian Davis tính đến thời điểm này. Một bộ sưu tập đẹp mắt với bảng màu được pha trộn hài hòa giữa gam màu đỏ, nâu lạc đà, trắng và đen. Dù không mang đến những bản phối màu mới mẻ, nhưng Davis đã thành công tạo dấu ấn đột phá nhờ sử dụng đa dạng chất liệu và kết cấu của chúng. Tuy nhiên, phần lớn trang phục của Davis được cắt bằng vải thun để thể hiện tinh thần tự do, thoải mái trong từng chuyển động của người vũ công.

Nguồn cảm hứng từ Pina Bausch đi cùng các tham chiếu của thập niên 20. “Những năm 1920 là thời điểm của sự tự do, của những con người nổi loạn và tạo ra không gian cho riêng mình”, Davis chia sẻ. Những chiếc đầm lụa mượn từ đường cắt thẳng thớm ở thời đại đó giờ đây được trang trí thêm ren hoặc da cừu. Trong khi đó, các kiểu dáng tua rua gợi nhớ về phong cách flapper đình đám một thời. 

Chủ đề về hoa được Maximilian Davis thể hiện qua những bông hoa điêu khắc “nở rộ” trên giày cao gót hoặc quấn quanh mắt cá chân của giày xăng đan – gợi nhớ đến các chiến dịch cổ điển của thương hiệu. “Ferragamo vốn nổi tiếng với việc sử dụng hoa làm họa tiết thêu”, đó cũng là lý do cho sự xuất hiện rải rác của những cánh hoa trên đầm. Trong khi đó, những cánh hoa organza tinh tế tô điểm trên ví cầm tay. Lướt trên con đường trải hoa hồng mềm mại là những đôi dép xỏ ngón có quai bằng lông thú. Danh mục giày dành cho nam giới nổi bật với kiểu giày brogue truyền thống được biến đổi thành da vân dày hoặc khóa kéo sắc sảo.

Niềm đam mê của Maximilian Davis với chủ nghĩa siêu thực dễ dàng được nhận ra khi những vật dụng thông thường biến hóa thành các món đồ phi thường. Những chiếc túi xách chứa đầy lông thú hoặc toàn bộ tủ quần áo được tái hiện bằng sợi len jersey để tạo hiệu ứng mềm mại như lớp da thứ hai. Tận dụng sự phổ biến của chiếc túi Hug, Davis đã “nhân đôi” sức nóng của nó theo nghĩa đen. Anh biến chúng thành những chiếc thắt lưng hai túi độc đáo, “trễ nải” trên áo khoác, và chân váy. Những cải tiến này nhấn mạnh sứ mệnh: hiện đại hóa di sản Ferragamo của Davis. Kể từ khi nắm quyền dẫn dắt nhà mốt vào năm 2022, nhà thiết kế trẻ đã tạo ra một khía cạnh mới: bóng bẩy và thời thượng hơn; đồng thời chứng minh di sản được bảo tồn vẫn có thể bắt được nhịp đập của dòng chảy đương đại.

Dưới đây là toàn bộ buổi trình diễn giới thiệu BST Ferragamo Thu Đông 2025:

video
play-rounded-fill

From the same category