BST CHANEL Ready-to-wear Xuân Hè 2026: Quỹ đạo mới của di sản trăm năm

Giám đốc sáng tạo Matthieu Blazy gửi lời chào đến các tín đồ CHANEL bằng bộ sưu tập Xuân Hè 2026, trong không gian được bài trí như dải ngân hà xa xăm. Không chỉ mở ra một chương mới cho thương hiệu, Blazy còn đưa toàn bộ vũ trụ CHANEL vào một quỹ đạo mở rộng theo cả nghĩa đen lẫn hình tượng. Grand Palais từng chứng kiến các show diễn mang tính biểu tượng của CHANEL đã được biến hóa với mái vòm ngân hà, nơi các hành tinh phát sáng treo lơ lửng và bầu trần phủ đầy sao.

CHANEL là một khúc tình ca. Thời khắc mà thời trang hiện đại ra đời lại khởi nguồn từ một câu chuyện tình yêu. Với tôi, đó là điều đẹp đẽ nhất. Một vẻ đẹp không gắn với thời gian hay không gian. Đó là biểu tượng của tự do, điều mà Gabrielle Chanel đã mặc lên người và giành lấy bằng chính cuộc đời mình“, Matthieu Blazy chia sẻ về mạch cảm hứng chảy trong bộ sưu tập CHANEL Ready-to-wear Xuân Hè 2026. Sàn diễn được bài trí như một con đường diệu kỳ dẫn lối vào vũ trụ – một thế giới rực rỡ được thêu dệt nên bởi giấc mơ của CHANEL và những đôi bàn tay tâm huyết. Trong không gian vượt ra khỏi giới hạn thông thường của thời gian và địa lý, một cuộc đối thoại được mở ra, chia thành ba hồi.

Hồi “Un Paradox” – Khai mở những nghịch lý không tưởng

Những ai theo dõi hành trình của CHANEL đủ lâu thì chắc chắn sẽ biết cảm hứng sáng tạo ban đầu của thương hiệu bắt nguồn từ thời trang nam giới: áo sơ mi và quần tây. Gabrielle Chanel đã mượn từ Boy Capel, người đàn ông quan trọng nhất trong cuộc đời cô, và mặc chúng như một lời thách thức trước định kiến phái nữ phải mặc đầm. Chiếc sơ mi khi ấy đến từ nhà may sơ mi danh tiếng của Pháp Charvet. Ngày nay, nó được tái sinh trong bàn tay của giám đốc sáng tạo Matthieu Blazy.

Được đè nhẹ bằng chuỗi xích đặc trưng của nhà mốt, phom dáng vẫn giữ nguyên tỷ lệ của kỹ thuật may sơ mi nam truyền thống. Đồng hành cùng nó là những chiếc áo khoác kiểu suit mang tinh thần nam tính, được cắt dựng với đường viền sống, thô, nhưng đã trở thành tỷ lệ cân bằng, gọn gàng và đầy kiểm soát của CHANEL. Vải tweed mang trong mình linh hồn Anh quốc được Gabrielle Chanel tiếp nhận và biến đổi để trở thành chất liệu mềm mại nhưng vẫn đảm bảo giữ phom bền bỉ.

Nghịch lý nằm ở quyền lực nữ giới của Gabrielle Chanel, nó đến từ tủ đồ có tính ứng dụng cao, không đánh mất sự quyến rũ. Ở đó, thời gian cho công việc song hành cùng thời gian cho tình yêu – ý tưởng đó được thể hiện trên những tấm lụa rơi mềm, vải buông lơi, vắt ngang hoặc thắt nút. Các thiết kế dệt kim trượt đi từ sự kín đáo ban ngày đến kịch tính ban đêm. Một tổ hợp thẩm mỹ được sinh ra từ thời trang nữ và nam để những người phụ nữ của CHANEL có thể sống trọn vẹn với chính mình.

Hồi “Le Jour” – Ngày khởi đầu

Những biểu tượng kinh điển trong di sản của CHANEL được giải cấu trúc, nhưng vẫn chuyển động theo cơ thể, sống động như chính người mặc. Chúng mang cảm giác từng được sống cùng, sử dụng qua năm tháng. Chiếc túi 2.55 ra mắt lần đầu vào năm 1955 không còn giữ gìn như món bảo vật mà đã được bóp méo, gập vào, đồng hành cùng chủ nhân như một phần ký ức mềm mại. Lớp lót da màu rượu vang được để lộ, như một bí mật hé mở.

Hoa trà là một trong những biểu tượng bất biến của nhà mốt cũng hiện diện với “giao diện” bất hảo sau khi được xử lý nhăn nhúm trên những bộ suit lụa dệt kim. Hoa không còn là họa tiết trang trí. Từ những bản in vẽ tay, chúng được trừu tượng hóa, kéo dài, bung nở như những cánh hoa sống động trên bề mặt vải. Tweed được làm mới với phần xơ sợi thêu viền. Những đường nét đen trắng, gọn gàng và sắc sảo gợi lại phong cách Art Deco và thiết kế bao bì của CHANEL, được tái hiện trên các thiết kế lụa dệt kim, mềm mại và thấm đẫm tinh thần hiện đại.

Hồi “L’Universel” – Vũ trụ độc nhất

Tính toàn cầu của CHANEL là phép cộng hưởng các thẩm mỹ hun đúc qua các thế hệ giám đốc sáng tạo, tạo thành hệ ngôn ngữ thời trang mà bất kỳ ai đều có thể nói bằng chính phong cách sống của mình. Những đường nét nam tính xuất hiện ở đầu bộ sưu tập được lặp lại nhưng lần này được nữ tính hóa bằng các chi tiết bo tròn, mượn cảm hứng từ chiếc blouson cổ điển. Tweed và các loại sợi dệt đa dạng, được nghiên cứu và phát triển đến độ tinh xảo, vừa lưu giữ truyền thống, vừa phá vỡ nó. Sự thử nghiệm chất liệu không chỉ nằm ở bề mặt. Ở bên trong, lớp lót lụa tạo nên một thế giới riêng, đối lập mà bổ sung, như che giấu nội tâm của người mặc.

Một ý niệm về tương lai được tìm thấy ngay trong những yếu tố cốt lõi. Kết cấu caro của vải tweed được tái hiện bằng tay nhờ kỹ thuật đan móc và chất liệu xuyên thấu, làm lộ rõ kiến trúc của bộ suit CHANEL lần đầu tiên được “phơi bày” nhưng vẫn giữ kín đáo một cách đầy kiêu hãnh.

Trang sức cũng là một phần không thể thiếu trong di sản CHANEL. Nay danh mục sản phẩm này được nâng niu như báu vật. Những viên ngọc baroque, hành tinh thủy tinh, dây xích tráng men cho thấy vũ trụ CHANEL đang giãn nở, mời gọi các tín đồ thời trang chuộng thẩm mỹ tối giản mà táo bạo bước vào hành trình kiến tạo phong cách cho mình. Và dưới chân, đôi giày vẫn giữ nguyên phần mũi tương phản quen thuộc, với phần gót cao vừa phải để không làm khó người mang, tạo nên những bước đi vững vàng, tự tin.

Dưới đây là toàn bộ buổi trình diễn giới thiệu BST CHANEL Ready-to-wear Xuân Hè 2026:

video
play-rounded-fill

From the same category