BST CHANEL Métiers d’art 2025/26: Diễn ngôn về tinh thần tự do tại New York

Như một cuộc hẹn tháng 12 đã thành thông lệ, CHANEL mang tinh hoa nghệ thuật thủ công của mình đến những thành phố in dấu trong lịch sử. Năm nay, hành trình ấy dẫn thương hiệu trở về New York với show Métiers d’art 2025/26, đồng thời đánh dấu màn chào sân của Matthieu Blazy trên cương vị giám đốc sáng tạo.

Cuộc hẹn ở ga tàu điện ngầm Bowery

Trước giờ diễn, hình ảnh tàu điện ngầm xuất hiện xuyên suốt bộ phim ngắn đậm chất hài lãng mạn của đạo diễn Michel Gondry, nơi Magaret Qualley và A$AP Rocky hóa thân thành cặp đôi chính. Còn ấn phẩm La Gazette của CHANEL với bài phỏng vấn Blazy, chân dung nghệ nhân, trò chơi ô chữ và nhiều nội dung khác đóng vai trò như một phần thư mời tinh tế.

Trong phần phỏng vấn, Matthieu Blazy gọi bộ sưu tập lần này là “hướng đến cảm xúc”, lấy cảm hứng từ hình ảnh nữ nhà báo thập niên 70, nữ doanh nhân những năm 80, chuyến đi Mỹ năm 1931 của Gabrielle Chanel để thiết kế trang phục cho Hollywood, cùng những chân dung đương đại, từ sinh viên, nhà lãnh đạo đến khán giả xem nhạc kịch mà anh từng bắt gặp trên tàu khi còn sống ở New York. “Ngày CHANEL trở lại New York, cô xuống khu Downtown và thấy những phụ nữ bình dân mặc trang phục theo phong cách CHANEL. Khi trở về Paris, cô như được nạp năng lượng để tiếp tục sáng tạo“, Matthieu Blazy chia sẻ. Từ đó, anh tiếp cận Métiers d’art như nhìn qua ống kính điện ảnh với cách xử lý phóng đại nhẹ, thả lỏng phom dáng, nhưng vẫn giữ chất thời trang đời thực.

Show mở màn khi các người mẫu bước ra từ toa tàu đang cập bến, di chuyển dọc sân ga như những người New York chính hiệu. Sau buổi trình diễn, Matthieu Blazy giải thích rằng ga tàu điện ngầm là nơi mọi tầng lớp gặp gỡ. Đó là một không gian không phân cấp, và buổi trình diễn Métiers d’art 2025/26 lại phủ thêm ánh hào quang của tay nghề thủ công bậc thầy từ các nhà nghề lão luyện trực thuộc CHANEL. “Tôi muốn tạo ra một buổi trình diễn bất ngờ, như thể chúng ta vẫn gặp mỗi sáng. Bạn không biết mình sẽ gặp với ai ở góc phố. Ai cũng được mời vào cuộc chơi“, anh chia sẻ thêm.

5 mật mã thẩm mỹ dẫn dắt câu chuyện Métiers d’art 2025/26

Karl Lagerfeld khởi xướng Métiers d’art như lời tôn vinh bản sắc CHANEL xuất phát từ nghệ thuật thủ công, giờ đây Matthieu Blazy biến nó thành một cuộn phim về New York xuyên thời gian, trải dài từ thập niên 1920 đến hiện đại. Tại sân ga Bowery, anh dựng lại tinh thần đô thị, đồng thời thổi vào đó 5 dấu ấn đặc trưng, thể hiện rõ tầm nhìn mới cho CHANEL: trẻ hơn, táo bạo hơn, nhưng vẫn không đánh mất những giá trị thủ công trân quý của thương hiệu.

Mỹ học Art Deco

Matthieu Blazy thấu hiểu Art Deco là nghệ thuật của đối xứng, của những đường nét hình học sắc sảo, của ánh kim phản chiếu trên bề mặt. Nó đồng điệu với năng lượng đô thị đã tạo nên Manhattan. Vì thế, dấu ấn Art Deco không chỉ dừng ở những họa tiết thêu hình học của Lesage, mà còn ở cách Blazy khai thác chuyển động của ánh sáng từ chất liệu ánh kim gợi mặt tiền của các tòa cao ốc, đến những gam ánh kim chuyển sắc như những tấm biển neon đổ bóng lên mặt đường. Ngay cả chiếc váy flapper cũng được tái cấu trúc bằng lông tua Lemarié và đính kết hình học Lesage, tái hiện Jazz Age theo kiểu hoài cổ. Khoảng 80 năm sau kỷ nguyên vàng của phong cách này, Art Deco dưới bàn tay Matthieu Blazy trở thành thấu kính điện ảnh giúp anh soi rọi New York hôm nay: hào nhoáng mà thô mộc, rực rỡ nhưng không ngừng chuyển động.

Nhịp chuyển màu sắc

Trong lịch sử CHANEL, cặp đôi trắng – đen hiện hữu như một thứ “trật tự thị giác” đã định hình bản sắc thương hiệu suốt nhiều thập niên. Nhưng ở Métiers d’art 2025/26, Matthieu Blazy chọn phá vỡ trật tự quen thuộc bằng cách mở rộng dải màu, đưa sắc độ trở thành chất liệu kể chuyện. Với anh, màu sắc được dùng như ánh sáng dẫn dắt cảm xúc: sắc kim lấp lánh gợi lại hào quang Art Deco, như mặt tiền Chrysler rực sáng khi thành phố chuyển đêm; gam neon trẻ trung vang lên nhịp sống sôi động của những khu phố không bao giờ tắt; nâu trầm như lớp bụi kim loại nơi ga tàu cũ; và xanh – vàng – đỏ graphic mạnh mẽ như bảng hiệu quảng cáo hắt bóng lên mặt kính của Manhattan. Ở đây, màu sắc là cách Matthieu Blazy chứng minh CHANEL dù đứng trên di sản vững chắc vẫn có thể chuyển mình trước nhịp sống của thời đại. Đây chính là dấu ấn của một nhà thiết kế thật sự hiểu về thời trang, trước hết là nghệ thuật kể chuyện bằng ánh sáng, chất liệu và cảm xúc.

Điệu múa của tua rua

Tua rua từng là dấu hiệu nhận diện của những vũ công flapper thập niên 20, biểu tượng của sự giải phóng cơ thể, nhịp jazz rộn rã và một thời đại mà phụ nữ bắt đầu viết lại luật chơi cho chính mình. Trong Métiers d’art 2025/26, Matthieu Blazy tái cấu trúc nó thành một ngôn ngữ chuyển động tinh tế hơn, nơi từng sợi tua như đang thì thầm những mảnh ký ức của New York. Những chiếc đầm tua bằng lông Lemarié trên nền thêu hình học Lesage gợi bóng dáng những vũ hội xa hoa một thời; chân váy mô phỏng các tòa Empire State úp ngược, bắt sáng như chính đường chân trời Manhattan; hay những cánh hoa khổng lồ in họa tiết lông báo, với từng dải tua mất nhiều ngày chế tác.

Khu rừng đô thị

Matthieu Blazy kiến tạo hình ảnh một “khu rừng đô thị” ngay giữa lòng New York thông qua ngôn ngữ của các họa tiết động vật, vừa gợi bản năng hoang dã, vừa mang nét tinh nghịch phù hợp với bối cảnh đa dạng văn hóa ở đây. Bộ đồ tweed mô phỏng lông báo hoa mai được Lesage dệt thủ công, lụa được xử lý để mô phỏng bề mặt lông Astrakhan mà Gabrielle Chanel từng mê mẩn, hay dây chuyền tạo hình hạt lạc và quả táo như những món đồ lưu niệm của thành phố. Blazy còn mở rộng hệ sinh thái thẩm mỹ này bằng loạt thiết kế tinh xảo. Các hình thêu những chú cún và cá do Atelier Montex thực hiện, lấp lánh như những mảnh ký ức của thành phố.

Nối dài cảm hứng menswear

Matthieu Blazy tiếp tục mạch suy tưởng về chiếc sơ mi mượn từ tủ đồ phái mạnh, một biểu tượng đã gắn liền với tinh thần tự do của CHANEL từ thời Mademoiselle Chanel. Kế thừa cảm hứng đã đặt ra từ mùa Xuân Hè 2026, lần này anh hướng sự chú ý vào chiếc sơ mi flannel, một thiết kế thân thuộc mang đậm tinh thần Mỹ. Trên nền chất liệu flannel, anh tạo nên những phiên bản mới với phom dáng mềm mại, được đè bằng sợi xích ở gấu áo như một dấu ấn nhận diện tinh tế. Bên cạnh đó, Blazy mở rộng ngôn ngữ menswear bằng loạt thiết kế may đo chỉn chu: bộ suit kẻ sọc dọc mảnh thanh lịch, hay tuxedo dáng lửng mang vẻ tối giản nhưng sắc sảo. Tất cả được tinh chỉnh để trang phục phái mạnh trở thành chất liệu tôn vinh vẻ đẹp đầy chủ động của người phụ nữ CHANEL.


From the same category