Vừa lạ vừa quen, brush-stroke trở lại với sàn diễn thời trang mùa mốt Xuân Hè 2014 như những dải cầu vồng sau “cơn bão” các xu hướng. Brush-stroke không phải trào lưu mới nhưng vẫn còn khá “trẻ” và “lạ” so với các trào lưu “gạo cội” trên sàn. Tuy nhiên, sau một mùa thời trang được phát huy khả năng “làm mưa làm gió” ở năm 2013, xu hướng này đã quay lại và dự định sẽ nối tiếp thành công từ mùa cũ.
Brush-stroke là họa tiết sử dụng các nét vẽ, các dải màu sắc một cách trừu tượng. Đôi khi các mảng màu được sắp xếp theo trật tự, nhưng thường là những vệt màu được vẽ ngẫu hứng của người sáng tạo, bất quy tắc và “lem nhem” như một mớ hỗn độn. Nhưng là một mớ hỗn độn mang đầy tính nghệ thuật, đậm chất hội họa.
Brush-stroke đã tạo thành xu hướng khi trào lưu này đã bắt đầu ngay từ mùa Resort 2014. Cédric Charlier là một trong những nhãn hàng mở màn bằng BST tiền Xuân Hè có sử dụng các tổ hợp màu táo bạo làm họa tiết cho các thiết kế.
Là một trong những nhà mốt dùng họa tiết brush-stroke làm chủ đạo cho BST Xuân Hè 2014, Céline khuấy đảo sàn diễn và mê hoặc các tín đồ bằng ma thuật của những vảy màu. Họa tiết vòng xoắn bán nguyệt cùng nét màu dày, màu sắc tương phản với vải nền đã hớp hồn giới mộ điệu nhanh chóng. Céline biết cách biến những sản phẩm thời trang trở thành tác phẩm nghệ thuật như thế nào, khi các thiết kế brush-stroke mùa Xuân Hè 2014 thấm đẫm chất hội họa, gợi nhớ đến họa sĩ trường phái trừu tượng tài năng Robert Motherwell cùng các nét vẽ của ông.
Những hình vẽ bán nguyệt đình đám của Céline khiến các “tín đồ” thích thú như được chiêm ngưỡng các tác phẩm hội họa được trưng bày tại một buổi triển lãm.
Bên cạnh đó, Céline còn kết hợp thêm các mảng màu sắc sáng với nét màu to, dày tạo thành mảng đan xen và phong cách “nguệch ngoạc” này khiến giới nghệ thuật nhớ tới họa sĩ Robert Motherwell cùng những tác phẩm của ông.
Họa sĩ Robert Motherwell (ảnh trái) và một trong số các tác phẩm trừu tượng của mình (ảnh phải).
Chiêu đãi công chúng bằng “bữa tiệc thị giác” đẳng cấp và tinh tế, “ông hoàng đầu bạc” Karl Lagerfeld luôn chứng minh được sức sáng tạo đầy quyền lực của mình khi đem đến cho Chanel những diện mạo phong phú. Trong BST Xuân Hè 2014, Chanel đã “lăng xê” thành công những dải màu cầu vồng được sắp xếp rất ngẫu hứng đầy ẩn ý mà thoạt đầu, các “tín đồ” cứ ngỡ là Karl đã bẻ nhỏ các thanh màu và tùy hứng sắp xếp chúng lên vải như những mảnh chắp vá đầy ngẫu hứng.
Các thiết kế họa tiết brush-stroke “màu mè” của Chanel khiến giới mộ điệu nhớ tới nữ họa sĩ người Mỹ thành công tại Pháp – Joan Mitchell và các tác phẩm “chơi màu” độc đáo vô cùng trừu tượng của bà.
Nữ họa sĩ trừu tượng nổi danh Joan Mitchell (ảnh trái) và một trong những tác phẩm được đánh giá cao của bà – bức “River” (dòng sông) được vẽ bằng dầu cọ, truyền tải cảm xúc mạnh với các gam màu ấn tượng (ảnh phải)
Bên cạnh Céline và Chanel ứng dụng triệt để tinh thần hội họa khi sử dụng họa tiết brush-stroke, còn rất nhiều các thiết kế Xuân Hè cũng bắt nhập xu hướng và “lăng xê” các màu sắc với phong cách và thông điệp riêng.
Bộ đôi tài năng của Kenzo, Carol Lim và Humberto Leon đã đem cảm hứng biển cả xuyên suốt BST Xuân Hè 2014. Bên cạnh họa tiết như các loại cá và các slogan ấn tượng, thì hình ảnh những ngọn sóng với đủ màu sắc cũng được khắc họa đẹp tuyệt tác qua các nét vẽ mang phong vị brush-stroke. Với những nét nhỏ và các sắc thái màu sắc đan xen cùng cách phối đồ đồng bộ (ton sur ton), các thiết kế aquatic của Kenzo sống động như những tác phẩm tranh sơn mài.
Cũng sử dụng những nét vẽ thanh, mảnh, Yigal Azrouël lại dùng hai gam màu đen – trắng tối giản để đẩy mạnh sự sắc sảo, tính góc cạnh và mạnh mẽ cho tổng thể trang phục.
Jil Sander cũng không bỏ qua xu hướng “đa sắc” này bằng cách thêm thắt các chi tiết brush-stroke như “gia vị” tươi mới cho các thiết kế Xuân Hè 2014, làm tăng phần thanh lịch, quyến rũ.
NTK Jean-Charles de Castelbajac còn đem tinh thần Arte Povera (nghệ thuật dành cho người nghèo) của Alighiero Boetti (một trong những họa sĩ có tầm ảnh hưởng nhất nước Ý vào thế kỷ 20) thể hiện xuất sắc qua các thiết kế mang tính tạo hình. Và tất nhiên, brush-stroke chính là công cụ lý tưởng để NTK bậc thầy này truyền tải được trọn vẹn ý nghĩa ấy.
Sử dụng đường vẽ dọc, nét vẽ dày và được dàn đều, kết hợp gam hồng fuchsia cùng kỹ thuật tán sắc ombre các nét, Roberto Musso đem đến nữ tính cho mẫu đầm suông nền trắng điểm họa tiết brush-stroke. Trong khi , cùng dáng đầm suông nền vải trắng, Daniela Gregis lại mạnh tay phối rất nhiều màu và chia bố cục không đồng đều tạo vẻ cá tính, ấn tượng (Ảnh trái: Roberto Musso – Ảnh phải: Daniela Gregis)
Được cộng đồng thời trang đánh giá là một xu hướng “khó tính” và kén người mặc, brush-stroke dường như chỉ dành cho những quý cô ưa thích trải nghiệm và đam mê những sáng tạo mới mẻ. Tuy nhiên, để chinh phục “những vảy màu đỏng đảnh” này, các nàng có thể dựa theo những gợi ý mà Đẹp Online sưu tầm dưới đây để bắt kịp trào lưu đầy tính nghệ thuật đang rất được yêu thích nhé.
Áo Dagmar: 5.000.000VND – Chân váy Zara: 1.080.000VND – Boots Chie Mihara: 8.420.000VND
Áo sơ mi ASOS: 1.300.000VND – Chân váy L.K. Bennette: 4.500.000VND – Giày Nine West: 3.420.000VND – Clutch L.K. Bennette: 7.020.000VND
Váy maxi Debenhams: 1.250.000VND – Giày Schuh: 1.600.000VND
Áo Topshop:1.150.000VND – Quần Topshop: 1.150.000VND – Giày Debenhams: 1.250.000VND – Kính mắt Accessoryo: 3.220.000VND
Áo Jigsaw: 3.530.000VND – Chân váy Paul Smith: 7.520.000VND – Giày Office: 2.520.000VND
Váy Theoutnet: 5.530.000VND – Giày Office: 2.520.000VND
Bài: Ngọc Phạm
Ảnh: Style, Express UK
Tư vấn: 3 cách mặc áo khoác kimono