Nhưng một khi đã ngồi sau tay lái chiếc xe thể thao việt dã này, bạn sẽ hiểu vì sao hãng xe Đức Volkswagen lại lựa chọn Touareg đêè đặt bước chân đầu tiên vào thị trường Việt Nam (cuối tháng 10/2009). Tôi may mắn là một trong số ít người được ôm tay lái Touareg trước khi những chiếc xe này đến tay những khách hàng Việt Nam đầu tiên. Cảm giác đầu tiên bao giờ cũng thật thú vị…
Bắt tay với Porsche, một hãng xe thể thao lừng danh, trong dự án thiết kế Touareg, Volkswagen muốn mang tới cho mẫu xe này một diện mạo mới trong dòng SUV hạng trung cao cấp. Đó là sự kết hợp phẩm chất của một chiếc xe mạnh mẽ và linh hoạt trên mọi địa hình với cảm giác lái phấn khích của một chiếc xe thể thao.
Touareg “lặng lẽ” đón tôi ở góc đại lộ Broadway, khu Phú Mỹ Hưng. Nói “lặng lẽ” vì thoạt nhìn, chiếc xe không gây cảm giác “sốc” về vẻ ngoài hầm hố, choáng lộn như nhiều mẫu xe SUV cao cấp cùng hạng, mà trái lại, có một chút khiêm nhường, như người đàn ông từng trải với sức hấp dẫn tỏa ra từ bên trong, chứ không phải chàng trai mới lớn thích phô diễn vẻ ngoài.
Nội thất Touareg cũng vậy. Sang trọng nhưng không choáng lộn, các chi tiết thiết kế chặt chẽ. Volant thiết kế thật ấn tượng với logo hình hai chữ cái V và W lồng vào nhau dập nổi, bề thế chẳng khác nào một bàn phím với các chức năng điều khiển được tích hợp ngay trên tay lái, khiến bạn chỉ muốn nhanh chóng được thử sức.
Nhấn nút bên hông ghế điều khiển vị trí ngồi thoải mái nhất, cài dây an toàn, đạp phanh chân, nhấn nút khởi động và gạt cần số về chế độ tự động (D), tôi lên đường.
Từ đại lộ Broadway, vượt cầu dây văng Phú Mỹ dài hơn 2km bắc ngang sông Sài Gòn, tôi bắt đầu thưởng thức cảm giác tăng tốc mạnh mẽ của chiếc xe địa hình và cảm giác phóng khoáng khi ngồi trên một chiếc xe gầm cao.
Gương chiếu hậu của Touareg đặc biệt lớn nên cảm giác quan sát hai bên và phía sau thật sự thú vị. Bỏ lại sau lưng những dòng xe chen chúc, chật chội, chúng tôi chọn con đường thênh thang và quanh co bám sát bờ biển từ Bà Rịa ngược lên Phan Thiết.
Ở đây, cảm giác “đua” với Touareg mới thực sự lôi cuốn. Giống như những tay chơi đàn phiêu theo điệu nhạc, tôi cũng phiêu theo những cung đường mà sự hưng phấn thể hiện rõ nét qua những khúc quanh mạo hiểm. Con đường nhựa mới vắng vẻ thênh thang hơn 40km nối từ Phan Thiết đến đèo Đại Ninh đã chứng kiến phút thăng hoa của những tay lái lụa trong chuyến đi đặc biệt này.
Khi thử tốc độ và cảm giác lái ở chế độ thể thao, chúng tôi khá tâm đắc với khả năng chuyển số nhanh chóng trong khi xe vẫn lướt đi êm ái, nhẹ nhàng… Sự phấn khích dễ tạo thành cảm giác gây nghiện. Tôi cứ muốn kéo dài khoảnh khắc ấy, cứ muốn lái hoài, lái mãi trên những con đường tít tắp mà không bao giờ phải dừng lại…
Đến thử địa hình đồi cát nhấp nhô, chúng tôi được lái với sự hướng dẫn của anh kỹ thuật từ hãng và hiểu ra tại sao những chuyến đi off-road lại có sức hút kỳ lạ và những tính năng tưởng chừng xa xỉ ở Việt Nam như phân bổ lực dẫn động 4 bánh, chinh phục đường nghiêng 35o… lại hấp dẫn các quý ông phiêu lưu và quý bà cá tính như vậy.
Với thiết kế gầm cao và khả năng vận hành mạnh mẽ của động cơ ở mọi tốc độ, chiếc xe thể thao đa dụng này đã thể hiện sự tự tin chinh phục mọi địa hình và chinh phục cả chúng tôi trong lần đầu tiên xuất hiện. Một tính năng khá hữu ích nữa là xe có thể vượt đường ngập nước đến nửa mét. Có lẽ điều này thật thiết thực ở Việt Nam ngày nay chăng?
Chúng tôi ôm xe dạo quanh khu resort về đêm. Mới nửa năm không quay lại mà Phan Thiết đã chuyển mình thật bất ngờ. Những bãi đất trống dọc biển đã mọc lên không biết bao nhiêu resort, quán ăn, spa và các khu mua sắm…
Ngồi trong xe nhìn ngắm đường phố đổi mới, nghe radio phát ra từ 10 chiếc loa với những giai điệu dập dìu, dàn table bật sáng những ngọn đèn led trên tất cả các phím điều khiển, hai bên chỗ tay nắm dành cho người ngồi sau cũng được lắp đèn vàng… khiến mọi người thích thú thốt lên: “Ôi, giống như ngồi quán bar vậy!”.
Chưa thể sở hữu riêng cho mình dù là một chiếc xe “cùi bắp” chứ đừng nói hạng trung, hạng sang, tôi vẫn ôm ấp “hình bóng trong mơ” là một chiếc xe có “nội dung” ngang tàng ngạo nghễ, “hình thức” vẫn sang trọng “quy mô”, một chiếc xe cá tính mà những người cùng gu với nhau có thể hâm mộ như những tín đồ! Tôi đã từng thích MiniCooper, từng thích Focus S và bây giờ Touareg cũng sẽ vào danh sách một trong những chiếc xe đáng được yêu của riêng mình.
Tạm biệt VW và những cung đường Phan Thiết tuyệt đẹp, cả tuần sau tôi vẫn còn nhớ cảm giác phiêu tuyệt vời sau tay lái trong hai ngày ngắn ngủi.
VW Touareg là xe thể thao đa dụng cao cấp, được trang bị động cơ diesel 2,5 lít, I5 (5 xi-lanh thẳng hàng), công suất cực đại 174 mã lực, tốc độ tối đa 183 km/h. Touareg có nhiều màu hấp dẫn, đặc biệt màu đỏ thời trang và màu xanh lạnh sang trọng. Nhập khẩu thông qua Công ty World Auto thuộc tập đoàn VM Group. Mức giá của Touareg công bố là 115.500 USD, đã bao gồm VAT và thuế nhập khẩu 83%.
Bài: Diễm Thy – Ảnh: Long Nguyễn