Bỏ túi ngay những bí kíp kích thích hormone hạnh phúc để tinh thần luôn phơi phới

Sống

Hormone là các chất hóa học được sản xuất bởi các tuyến khác nhau trên cơ thể bạn. Chúng di chuyển qua dòng máu, hoạt động như những người đưa tin và tham gia vào nhiều quá trình của cơ thể.

Một trong những chức năng quan trọng nhất của hormone là giúp chúng ta điều chỉnh tâm trạng. Chúng ta đã biết đến một số hormone giúp thúc đẩy cảm giác tích cực, bao gồm cả hạnh phúc và niềm vui. Đó là 4 hormone dopamine, serotonin, oxytocin, endorphin.

Và đâu là cách tận dụng và kích thích tối đa những tác nhân cải thiện tâm trạng tự nhiên này?

Ra khỏi nhà nhiều hơn
Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng cũng như giấc ngủ, sự thèm ăn, tiêu hóa, khả năng học tập và trí nhớ.

Đi dạo, phơi nắng, picnic là những cách nhanh nhất để tăng mức endorphin và serotonin. Mỗi ngày, hãy dành 10-15 phút đi dạo. Nếu bạn đã chán các hành trình quen thuộc, hãy thử khám phá một khu phố hoặc công viên mới. Đừng quên kem chống nắng để bảo vệ da trước các tia UV.

Dành thời gian cho việc tập thể dục
Dopamine, còn được gọi là hormone “tạo cảm giác dễ chịu”. Hormone dẫn truyền thần kinh này là một phần quan trọng trong hệ thống khen thưởng của não bộ. Dopamine có liên quan đến cảm giác sảng khoái, quyết định khả năng học tập, trí nhớ, chức năng hệ vận động…

Không những có lợi cho sức khỏe thể chất, tập thể dục cũng tác động tích cực đến cảm xúc thông qua việc giải phóng endorphin. Hãy thành lập các nhóm tập thể dục trong khu vực bạn đang sống để biến hoạt động này trở thành một phần trong thời gian biểu cố định, bởi tập thể dục thường xuyên cũng có thể làm tăng mức độ dopamine và serotonin. Bên cạnh đó, các bài tập thể dục có thời gian tập ít nhất 30 phút sẽ giúp cơ thể sản xuất endorphin đều đặn hơn các bài tập ngắn.

Cười với bạn
Nhắc về sự hạnh phúc, không thể không “điểm mặt” “hormone tình yêu” oxytocin. Oxytocin rất cần thiết cho việc sinh con, cho con bú và gắn kết bền chặt giữa cha mẹ và con cái. Hormone này cũng có thể giúp thúc đẩy sự tin tưởng, đồng cảm và gắn kết trong các mối quan hệ. Mức độ oxytocin thường tăng lên khi có tình cảm thể xác như hôn, âu yếm và quan hệ tình dục.

Câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” chắc hẳn được dùng để ám chỉ tác dụng cải thiện tâm trạng của nụ cười. Hoạt động cười sẽ giúp giảm bớt cảm giác lo lắng hoặc căng thẳng bằng cách tăng mức dopamine và endorphin. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn bắt gặp một câu chuyện, video hài hước, hãy cùng chia sẻ với những người thân và bạn bè vì biết đâu hành động này của bạn sẽ giúp tâm trạng của ai đó khá hơn.

Nấu (và thưởng thức) một bữa ăn yêu thích với người thân yêu
Endorphin là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, được cơ thể sản xuất để phản ứng với căng thẳng hoặc khó chịu. Mức endorphin cũng có xu hướng tăng lên khi bạn tham gia vào các hoạt động như ăn uống, tập thể dục hoặc quan hệ tình dục.

Về lý thuyết, hoạt động này có thể tăng cường cả 4 loại hormone hạnh phúc của bạn. Cảm giác thích thú khi ăn một món ngon có thể kích hoạt dopamine và endorphin. Chia sẻ bữa ăn với người bạn yêu thương và trò chuyện trong quá trình chuẩn bị bữa ăn có thể tăng mức oxytocin.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm cũng có thể có tác động đến mức độ hormone, như:

  • Thức ăn cay có thể giải phóng endorphin.
  • Sữa chua, đậu, trứng, hạnh nhân, thịt có hàm lượng chất béo thấp có thể giải phóng dopamine.
  • Thực phẩm giàu tryptophan có liên quan đến việc tăng serotonin.

Bài: Hồng Vân

01/03/2021, 08:24