Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh (Blue Dragon Film Awards) lần thứ 46 của Hàn Quốc đã chính thức công bố danh sách đề cử đầy đủ, dự báo một cuộc tranh tài kịch tính vào ngày 19/11 sắp tới.
“No Other Choice” quả không hổ danh là bom tấn của nền điện ảnh Hàn, với 12/15 đề cử tại Lễ trao giải Rồng Xanh năm nay, trong đó có 4 hạng mục lớn là “Bộ phim xuất sắc nhất”, “Đạo diễn xuất sắc nhất”, “Nam diễn viên xuất sắc nhất”, “Nữ diễn viên xuất sắc nhất”. Tác phẩm của đạo diễn Park Chan Wook, dù chỉ mới ra mắt vào tháng 9, đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt phòng vé khi thu hồi toàn bộ kinh phí sản xuất 17 tỷ won, thiết lập kỷ lục mở màn với 331.518 lượt xem, nhận điểm tuyệt đối 100% từ giới phê bình trên Rotten Tomatoes, và được giới chuyên môn ví von như siêu phẩm kế nhiệm “Parasite”. Theo sát phía sau, “The Ugly” giành 10 đề cử, “Harbin” góp mặt với 8 đề cử, trong khi “My Daughter Is a Zombie” và “Hi Five” cùng nhận được 6 đề cử, tạo nên bức tranh đa dạng cho đường đua Rồng Xanh năm nay.

Ở hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc nhất”, bên cạnh những cái tên kỳ cựu là Sul Kyung Gu cùng với “A Normal Family”, Lee Byung Hun với “No Other Choice”, Jo Jung Suk cùng “My Daughter Is a Zombie”, Hyun Bin cùng với “Harbin”; Park Jung Min là diễn viên trẻ nhất nhưng lại được xem là đối thủ nặng ký có khả năng nâng chiếc cúp Rồng Xanh nhiều nhất nhờ mà thể hiện xuất sắc vai diễn kép trong “The Ugly”. Đồng thời, trước đó tại Liên quan phim Quốc tế Toronto vào tháng 9/2025, Park Jung Min cũng đã nhận được đề cử “Nam diễn viên xuất sắc nhất” cho vai diễn kép của mình trong tác phẩm này. Tuy nhiên, Lee Byung Hun cũng là một ứng cử viên sáng giá bậc nhất bởi không thể bàn cãi về tài năng cũng như sức hút tên tuổi của anh tại làng giải trí xứ Kim Chi, cùng với chuỗi thành tích kéo dài mà “No Other Choice” đang có.

Trong danh sách đề cử “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” tại Rồng Xanh 2025, Son Ye Jin và Song Hye Kyo trở thành tâm điểm chú ý với hai vai diễn đối lập trong “No Other Choice” và “Dark Nuns”. Cả hai đều đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp, thể hiện sự chuyển mình rõ rệt về chiều sâu tâm lý. Son Ye Jin hóa thân thành một người vợ kiên định, bị giằng co giữa công lý và lương tâm, tạo ấn tượng mạnh với diễn xuất tiết chế và ánh mắt chứa đầy nội lực. Trong khi đó, Song Hye Kyo thể hiện hình tượng nữ tu mang nhiều tổn thương nội tâm, một nhân vật u tối, giàu tính biểu tượng cho sự đấu tranh niềm tin. Bên cạnh họ, Lee Hye Young trong “The Old Woman With the Knife”, Yoona trong “Pretty Crazy” và Lee Jae In với “Hi Five” cũng góp phần làm nên một bảng đề cử đa sắc thái, nơi thế hệ và phong cách diễn xuất giao thoa, khiến cuộc đua trở nên gây cấn hơn bao giờ hết.

Ra mắt từ năm 1999, Jung Sung Il đã có gần ba thập kỷ gắn bó với nghệ thuật trước khi thực sự được công chúng công nhận. Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của anh đến từ vai diễn Ha Do Yeong trong loạt phim “The Glory” (2022 – 2023). Bộ phim giúp Jung Sung Il trở thành gương mặt được các nhà làm phim săn đón. Năm nay, anh tiếp tục khẳng định thực lực với vai Genshin trong “Uprising”, vai diễn được giới chuyên môn đánh giá cao và dự đoán sẽ giúp anh tiến xa ở hạng mục “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất” tại Rồng Xanh 2025, sau khi đã giành chiến thắng ở Baeksang Arts Awards hồi tháng 5. Tuy nhiên, hạng mục này hứa hẹn cạnh tranh khốc liệt khi có sự góp mặt của những cái tên nổi bật như Park Jin Young, Ahn Bo Hyun, Ahn Hyo Seop và Cho You Hyun, mỗi người đều để lại dấu ấn riêng qua các vai diễn đa dạng trong năm qua.

Nếu nói năm nay cái tên đủ sức kèn cựa được với “No Other Choice” thì chắc chắn phải là “The Ugly”, tác phẩm được xem là hiện tượng phòng vé Hàn Quốc. Và tất nhiên tại hạng mục “Bộ phim xuất sắc nhất”, hai bộ phim này đều là các ứng cử viên hàng đầu chiến thắng tại Rồng Xanh. “The Ugly” trong tuần đầu tiên công chiếu tại Hàn Quốc đã đạt gần 3,5 triệu đô la Mỹ doanh thu với hơn 467 nghìn lượt xem. Đến tuần thứ hai, phim giữ vững ngôi vương đầu với doanh thu 5,3 triệu đô, gấp 37 lần chi phí sản xuất.
Trong khi đó, “No Other Choice” trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên sau 13 năm được mời tranh giải chính tại Liên hoan phim Quốc tế Venice và là tác phẩm đại diện Hàn Quốc tranh giải Oscar năm 2026 và được giới chuyên môn công nhận như nhà phê bình Jessica Kiang của Variety gọi đây là một “bộ phim hài đen tuyệt vời”. The Guardian khen ngợi: “Sức mạnh dẫn dắt câu chuyện thể hiện sự tự tin điêu luyện đặc trưng của Park. Bộ phim là tác phẩm châm biếm nhưng xuyên suốt thời đại, phản ánh sự tan vỡ của tình thân, khủng hoảng của trụ cột gia đình và hiện trạng quốc gia”.
