Ngày 22/5 vừa qua, thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Biologique Recherche đến từ nước Pháp đã chính thức ra mắt tại Việt Nam dưới sự phân phối độc quyền của Công ty Cổ phần Quốc tế Tam Sơn. Ra đời vào thập niên 70 của thế kỷ trước, Biologique Recherche nổi tiếng với các sản phẩm chăm sóc da có hiệu quả cao và phương pháp tiếp cận được thiết kế riêng cho từng khách hàng. Cuộc trò chuyện giữa Đẹp và hai đại diện của Biologique Recherche gồm ông Pierre-Louis – Đồng Chủ tịch và ông Jean-Guillaume – CEO sẽ giúp bạn có những hình dung rõ nét hơn về triết lý hoạt động và nền móng khoa học của thương hiệu.
Thị trường làm đẹp đang phát triển hơn bao giờ hết với sự góp mặt của rất nhiều thương hiệu và sản phẩm phục vụ mọi nhu cầu của làn da. Trong bối cảnh đó, hai ông có thể cho biết, điều gì khiến Biologique Recherche trở nên khác biệt?
Jean-Guillaume: Tại Biologique Recherche, chúng tôi bắt đầu bằng việc chẩn đoán da, sau đó đưa ra phương án điều trị cho mỗi khách hàng. Biologique Recherche có hơn 150 công thức, do đó, có thể tùy chỉnh liệu trình cho từng làn da dựa trên những vấn đề riêng. Và không chỉ cá nhân hóa trong sản phẩm, chúng tôi còn cá nhân hóa trong phương pháp tiếp cận. Đối với mỗi sản phẩm, Biologique Recherche có một kỹ thuật áp dụng cụ thể, và đó là duy nhất.
Pierre-Louis: Chúng tôi không đơn thuần bán sản phẩm cho người tiêu dùng. Như Jean-Guillaume nói, Biologique Recherche cung cấp những phác đồ chăm sóc da toàn diện tại nhà, mỗi phác đồ được cá nhân hóa cho từng khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi không sử dụng hương liệu trong sản phẩm vì tin rằng nó không tốt cho làn da.
Là một thương hiệu bắt nguồn từ nước Pháp, Biologique Recherche có tập trung nghiên cứu về làn da châu Á không? Giải pháp của Biologique Recherche dành cho các vấn đề về da của người châu Á là gì?
Pierre-Louis: Có một vài điểm khác biệt giữa làn da châu Á và phương Tây, điển hình là việc sản sinh nhiều dầu. Đây vừa là nhược điểm, lại vừa là ưu điểm. Đôi khi lớp dầu khiến da trông bóng nhờn và dễ lên mụn, nhưng đồng thời đó cũng là một chất dưỡng ẩm tự nhiên, nhờ vậy mà người châu Á thường ít nếp nhăn hơn người phương Tây ở cùng độ tuổi.
Ngoài ra, có thể thấy rằng làn da người châu Á dễ gặp các vấn đề về sắc tố hơn. Đồng thời, do ngày càng nhiều người chọn sống ở đô thị lớn, đồng nghĩa với việc phải tiếp xúc với ô nhiễm, căng thẳng và có thói quen ăn uống không lành mạnh, nên làn da của họ ngày càng trở nên nhạy cảm. Chúng tôi nhận thấy rằng họ cần sử dụng các sản phẩm trị liệu nhiều hơn, nhưng ở mức phù hợp để không làm tăng tình trạng nhạy cảm của làn da.
Biologique Recherche mang đến những sản phẩm có hàm lượng hoạt chất cao. Một số người tiêu dùng hiện nay cho rằng, các hoạt chất đặc trị có thể giúp thay đổi làn da nhanh chóng nhưng mặt khác cũng khiến khả năng tự phục hồi của da bị suy giảm. Hai ông nghĩ sao về điều này?
Pierre-Louis: Như tôi thấy, hiện nay có hai cách phổ biến để xử lý các vấn đề về da: ngăn ngừa hoặc che giấu (ví dụ, sử dụng silicone để che mờ nếp nhăn). Biologique Recherche có cách tiếp cận khác, đây cũng là triết lý của thương hiệu: giúp da tự phục hồi. Da của chúng ta tự tái tạo theo chu kỳ 26 ngày, tế bào chết bong ra và các tế bào mới tiếp tục phát triển. Chúng tôi mang đến các thành phần thúc đẩy chu kỳ tự nhiên đó nhằm giúp da tự tái tạo theo cách khỏe mạnh. Khi một vấn đề đã được giải quyết, chúng tôi sẽ thay đổi sản phẩm để giải quyết vấn đề về da tiếp theo cho khách hàng, sao cho họ không phải sử dụng cùng một hoạt chất trong thời gian quá dài.
Có một quan niệm sai lầm nhưng khá phổ biến, đó là cho rằng cách tốt nhất để chăm sóc da nhạy cảm là không làm gì cả và tránh xa các hoạt chất đặc trị. Nhưng thực tế, nếu muốn làn da khỏe mạnh và tự phục hồi thì bạn cần cung cấp cho nó đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Nếu chỉ sử dụng sản phẩm trung tính, da sẽ không được củng cố.
Bài toán ở đây là chúng ta phải tìm ra giải pháp không gây kích ứng nhưng vẫn có tác dụng nuôi dưỡng và giúp da khỏe hơn.
Jean-Guillaume: Khi phát triển công thức, chúng tôi luôn đảm bảo rằng các hoạt chất phải có tác dụng hỗ trợ làn da khỏe mạnh hơn và không có bất cứ chất nào gây hại cho da. Có một số thành phần không được Biologique Recherche sử dụng vì chúng dễ gây kích ứng cho da, mặc dù có thể giải quyết các vấn đề da một cách nhanh chóng.
Được biết, Progeskin là một sáng kiến quan trọng của Biologique Recherche trong năm 2024. Hai ông có thể giới thiệu những điểm đáng chú ý về sản phẩm này được không?
Pierre-Louis: Trước hết, tôi muốn chia sẻ điều này để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách Biologique Recherche tìm kiếm ý tưởng. Chúng tôi luôn dành nhiều thời gian để nghiên cứu các tài liệu y khoa. Mặc dù hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ, nhưng đôi khi nghiên cứu về bệnh tật lại giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hoạt động của làn da. Progeskin là thành quả sau một quá trình nghiên cứu dài, bắt đầu từ căn bệnh Progeria, một hội chứng hiếm gặp liên quan đến lão hóa sớm ở trẻ em. Trong quá trình này, chúng tôi nhận thấy có hai yếu tố đóng vai trò giống như “thiên thần” và “ác quỷ”: một là protein Progerin, thứ kéo theo các dấu hiệu lão hóa sớm trên da; và một là protein Klotho, thứ giúp làm chậm quá trình lão hóa. Chúng tôi đặt mục tiêu phải phát triển một công thức có thể kìm hãm “ác quỷ” và thúc đẩy “thiên thần”, từ đó làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của da.
Jean-Guillaume: Kể từ độ tuổi 20, lượng Progerin trong tế bào bắt đầu tăng 3% mỗi năm. Vì vậy, sử dụng huyết thanh Progeskin càng sớm thì hiệu quả kìm hãm Progerin sẽ càng cao. Ngoài ra, Progeskin còn giúp da săn chắc và đàn hồi hơn. Đây là một sản phẩm tuyệt vời, phù hợp với mọi độ tuổi, mọi giới tính.
Chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào sáng kiến này và biết rằng nó đang được cả ngành công nghiệp làm đẹp dõi theo. Nhiều năm nay, lão hóa tế bào là một trong những chủ đề được quan tâm hàng đầu. Nhưng đến nay, công trình nghiên cứu khoa học về Progeskin mới thực sự tạo ra bước đột phá. Tôi tự tin nói rằng mọi thứ ở Biologique Recherche đều được bắt đầu bằng khoa học chứ không chạy theo xu hướng.
Nhắc tới Biologique Recherche, không thể không nhắc tới trung tâm Nghiên cứu và phát triển R&D tọa lạc tại Suresnes, Pháp. Công việc nghiên cứu tại đây có ý nghĩa như thế nào với hai ông nói riêng và với Biologique Recherche nói chung?
Pierre-Louis: Chúng tôi có một danh sách rất dài các ý tưởng và những cải tiến mới mẻ đang chờ được thực hiện. Công việc hàng ngày là tìm kiếm các giải pháp cho tương lai. Ở Biologique Recherche, chúng tôi không nhìn vào xu hướng thị trường mà tập trung nhiều hơn cho việc nghiên cứu cách thức hoạt động của làn da. Da là một cơ quan sống, nó rất phức tạp. Có rất nhiều khám phá từ những nghiên cứu khoa học và y học về làn da, và đó là mảnh đất tuyệt vời để chúng tôi sáng tạo nên những công thức mới. Lĩnh vực này là vô tận, nó thật sự rất thú vị.
Jean-Guillaume: Điều tuyệt vời là chúng tôi có bộ phận R&D nội bộ. Kể từ ngày đầu thành lập, bộ phận này đã là một phần không thể tách rời của Biologique Recherche. Vì vậy, những gì mà chúng tôi khám phá sẽ không thể bị chia sẻ ra bên ngoài. Ngoài ra, kể từ thời điểm bắt đầu đến lúc sản phẩm được tung ra thị trường là một chặng đường rất dài, ví dụ với Collagène Originel là 7 năm. Việc tích hợp trung tâm nghiên cứu và phát triển nội bộ giúp chúng tôi có thể chủ động về mặt thời gian và mọi khâu sản xuất.
Cảm ơn hai ông về cuộc trò chuyện này.