Big Bang: Đã nổ là phải lớn! - Tạp chí Đẹp

Big Bang: Đã nổ là phải lớn!

Review

Đúng 0h ngày 1/5, Big Bang công bố 2 single kèm MV mới toanh “Loser”“Bae bae”. Chỉ 24 tiếng sau, cả 2 ca khúc đã chiếm lĩnh 32 bảng xếp hạng iTunes trên khắp thế giới như Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam và cả Mỹ, Anh. Riêng MV “Loser” đạt 4,3 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau 1 ngày đưa lên, một kỷ lục mới của K-Pop.

Tất nhiên, cơn địa chấn Big Bang sẽ không dừng lại ở đó. Hai ca khúc mới nằm trong single album “M”, sản phẩm đầu tiên của series album sẽ phát hành vào ngày mồng 1 hàng tháng, bắt đầu từ tháng 5. Mỗi single album trong series này sẽ được đặt tên theo một chữ cái của tên album chính thức “MADE” dự kiến ra mắt vào tháng 9.


“Không ở đó mà vẫn luôn ở đó”

Một chiến lược marketing dày dặn đi kèm sản phẩm mới ra mắt vẫn luôn là phong cách riêng của công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Những chiêu trò như thế thường tạo nên hiệu ứng rất lớn đối với công chúng. Bảng thành tích chóng mặt đạt được trong khoảng thời gian ngắn của Big Bang ở trên đã chứng minh hiệu ứng đó.

Trên một góc nhìn khác, sự trở lại bùng nổ của Big Bang sau 3 năm không hoạt động nhóm cũng là kết quả của một chiêu thức đáng nể hơn của nhà YG Entertainment, có thể gọi tên là “không ở đó mà vẫn luôn ở đó”.

Nhớ lại thời điểm năm 2012, album “Alive” của Big Bang cũng đã tạo nên một cơn địa chấn không nhỏ với những bản hit như “Blue”, “Fantastic boy” hay “Monster” lọt vào cả bảng xếp hạng Billboard cùng một tour diễn thế giới thành công vang dội. Tưởng chừng thừa thắng xông lên, Big Bang sẽ tiếp tục tung ra những sản phẩm mới. Nhưng không, cuối năm đó, họ tuyên bố tạm ngừng hoạt động nhóm để các thành viên tập trung vào sự nghiệp riêng.

Đây hẳn không phải một động thái mang ý nghĩa chấm hết cho nhóm mà ngược lại, trong một cuộc phỏng vấn ngắn trên truyền hình năm 2013, ông trùm YG là Yang Hyun-suk giải thích rằng đó là cách để nhóm nhạc con cưng của hãng “tìm kiếm cảm hứng mới cho từng thành viên”.

Liên tục trong 3 năm, Taeyang rồi G-Dragon và cả Daesung đều cho ra các album riêng. Đặc biệt, 2 sản phẩm gặt hái thành công vang dội là “Rise” của Taeyang và “Coup D’Etat” của G-Dragon. Riêng T.O.P vừa tung ra ca khúc solo vừa theo đuổi cả sự nghiệp diễn xuất. Bản thân các thành viên cũng hỗ trợ và xuất hiện trong sản phẩm riêng của nhau.

Như vậy, mặc dù trên lý thuyết, ba năm qua Big Bang ngừng hoạt động nhưng thực tế họ vẫn chạy đều và công chúng vẫn thường xuyên được đón nhận các sản phẩm không mang tên Big Bang nhưng vẫn với tinh thần Big Bang. Điều đó khiến khán giả không những không quên mà ngược lại càng mong ngóng một sản phẩm chính thức của nhóm hơn bao giờ hết.

Vượt xa mức độ một nhóm nhạc Idol

“Nhóm nhạc idol” hay “ca sĩ idol” là từ dùng quen thuộc của K-Pop. Nó nói về những ca sĩ hay nhóm nhạc là sản phẩm của các lò đào tạo khắc nghiệt của ngành giải trí Hàn Quốc. Họ được xây dựng bài bản từ hình thức tới các kỹ năng ca hát, vũ đạo, diễn xuất… và hoạt động theo định hướng của công ty quản lý.

Hầu như mọi nhóm nhạc ở Hàn Quốc đều xuất phát điểm từ những cuộc tuyển chọn của các công ty quản lý và đều khởi đầu từ những nhóm nhạc idol. Big Bang không phải ngoại lệ. Nhưng để tạo được sức ảnh hưởng toàn cầu với những bản hit không chỉ chinh phục người nghe mà ngay cả giới chuyên môn, 5 chàng trai vàng của YG đã vượt ra khỏi giới hạn của một nhóm nhạc idol, họ thực sự là 5 nghệ sĩ tài năng của làng giải trí Hàn Quốc.

Big Bang là nhóm nhạc hiếm hoi trong làn sóng K-Pop trực tiếp tham gia các khâu sáng tác hay sản xuất âm nhạc cho chính mình. Đơn cử như với 2 ca khúc mới, cả G-Dragon, Taeyang và T.O.P đều trực tiếp tham gia viết tác phẩm cùng nhà sản xuất nhiều năm gắn bó với họ là Teddy. Tất nhiên, đây không phải một kiểu tìm cách khác biệt mà thực tế chất lượng các sản phẩm của nhóm rất tốt. Vẫn là hip hop và R’n’B nhưng phong cách âm nhạc của Big Bang khác mọi nhóm nhạc Hàn khác, thậm chí tạo nên sự độc đáo riêng nếu so sánh với các nghệ sĩ phương Tây cùng thể loại.

Giới truyền thông Hàn Quốc mấy năm gần đây cũng khai thác nhiều thông tin nội bộ cho biết các thành viên của Big Bang có một vị trí rất độc lập tại nhà YG. Mặc dù vẫn thuộc quản lý của hãng nhưng Big Bang, đặc biệt là trưởng nhóm G-Dragon, được chủ động trong các định hướng hoạt động của nhóm. Bản thân ông trùm Yang Hyun-suk cũng luôn dành sự ưu ái đặc biệt cho nhóm và cá nhân G-Dragon.

G-Dragon tại sự kiện Chanel Cruise 2016 tổ chức tại Seoul

Điều này cũng không quá khó hiểu khi những gì Big Bang và từng thành viên của nhóm mang về cho YG là không hề nhỏ. Hơn nữa, cho tới thời điểm này, riêng cá nhân G-Dragon đã được coi như một biểu tượng của làng giải trí Hàn Quốc, một nhân vật được các nghệ sĩ không chỉ ở Hàn mà khắp thế giới nể trọng về tài năng và cá tính.

Sự trở lại bùng nổ của Big Bang sau ba năm không hoạt động nhóm là kết quả của một chiêu thức đáng nể hơn của nhà YG Entertainment, có thể gọi tên là “không ở đó mà vẫn luôn ở đó”.

Ở tuổi 27, G-Dragon không chỉ có sức ảnh hưởng trong âm nhạc mà còn cả trong thời trang và nghệ thuật. Phá vỡ tiêu chuẩn chung của hình tượng các nghệ sĩ nam giới Hàn, G-Dragon là một kẻ nổi loạn thực sự nhưng tài năng lại rất đa dạng. Không chỉ là tác giả của rất nhiều ca khúc thành công, anh còn là một fashionista đẳng cấp quốc tế. Chỉ mới đây thôi, tại sự kiện Chanel Cruise 2016 tổ chức tại Seoul, G-Dragon là một trong những nhân vật trung tâm ngang hàng với các nhà thiết kế, người mẫu và ngôi sao nổi tiếng khác trên thế giới. Không chỉ thế, G-Dragon từng tổ chức triển lãm nghệ thuật riêng hồi năm 2013 và dự kiến triển lãm thứ hai của anh sẽ được tổ chức trong mùa hè này tại Bảo tàng Nghệ thuật Seoul.

G-Dragon không phải nhân vật tài năng duy nhất của Big Bang. Tayeang hay T.O.P cũng là những cái tên có sức ảnh hưởng nhất định. Mỗi người một cá tính, một phong cách riêng và họ tạo nên một nhóm nhạc không thể rập khuôn.

Kế hoạch biểu diễn quảng bá sản phẩm mới của Big Bang đang bắt đầu khởi động. Không ít fan hâm mộ tại Việt Nam đang rủ nhau có mặt tại buổi diễn của nhóm tại Đông Nam Á. Còn nhà YG cho biết khả năng không hề thấp là Big Bang sẽ mở rộng phạm vi tour diễn ra ngoài khu vực Châu Á nếu như hiệu ứng của các album nhỏ mạnh hơn trong mấy tháng tới.

Một kế hoạch trở lại được xây dựng khéo léo cộng hưởng với tài năng thực sự hứa hẹn “MADE” sẽ là một sản phẩm âm nhạc đưa Big Bang lên vị thế cao hơn nữa trong thị trường giải trí toàn cầu.

 
Bài: Hiếu Vân

logo

Thực hiện: depweb

02/06/2015, 18:15