Bí kíp chụp ảnh phong cảnh cực đẹp và bay flycam từ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp tại Việt Nam

Du Lịch

Bên cạnh việc sở hữu một thiết bí chụp chuyên nghiệp, bạn cần “dắt túi” những bí kíp chụp từ các nhiếp ảnh gia nhiều kinh nghiệm để có thể tận dụng tối ưu những tính năng của thiết bị, cho ra đời bức ảnh phong cảnh ưng ý nhất.

Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm được biết đến như một “vua phong cảnh” tại Việt Nam với gần 30 năm cầm máy cùng hàng chục triển lãm tại Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ, Singapore, Mỹ, Hongkong… và sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nghề. Lê Việt Khánh được cộng đồng biết đến như một “phượt thủ” với những tấm ảnh phong cảnh trên khắp mọi miền đất nước, in trên nhiều tạp chí hàng đầu, hay nhiếp ảnh gia Vũ Ngọc cũng là một người có duyên trong lĩnh vực ảnh phong cảnh với nhiều giải thưởng. Còn anh Lê Thế Thắng được biết đến với những thước phim tuyệt đẹp từ các thiết bị bay không người lái (flycam) thực hiện tại nhiều nơi trên thế giới và cả Việt Nam.

Đẹp ghi nhận và tổng hợp ý kiến của 4 nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm, Lê Việt Khánh, Vũ Ngọc và Lê Thế Thắng để đưa ra những lời khuyên cho người mới cầm máy có thể chụp được những tấm ảnh phong cảnh đẹp nhất, ưng ý nhất hoặc có những chuyến bay flycam hoàn hảo. 

Hiểu biết về vùng đất muốn chụp hay bay

Bạn cần phải tìm hiểu về vùng đất đó, từ thời tiết đến phong tục tập quán. Vùng đó đẹp nhất vào thời gian nào, đặc sản phong cảnh là gì (ví như ở Y Tý thì có mây, Hà Giang thì có hoa đào, Đà Lạt có làn sương mỏng rừng thông, Phan Thiết có sóng…). Từ đó bạn sắp xếp thời gian hợp lý để có cơ hội săn được những tấm ảnh đẹp. Hiểu biết về vùng đất đó cũng giúp bạn có thể bay flycam tốt hơn, bạn có thể xem qua trên GoogleMap để biết địa hình ở đó như thế nào, hướng núi, hướng mặt trời mọc lặn…

Đam mê và thời gian – hai yếu tố quan trọng hàng đầu

Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm khẳng định hai điều đó sau khoảng gần 30 năm cầm máy của mình. Bạn phải đam mê tìm kiếm cái đẹp vì phong cảnh rất khó để setup và khoảnh khắc có thể đến bất chợt, vì thế bạn phải chờ đợi khoảnh khắc đó. Còn như anh Lê Việt Khánh thì “nằm vùng” ở Y Tý cả 2 tháng trời chỉ để chụp mây luồn qua những mái nhà trình tường hoặc như bộ ảnh bốn mùa độc nhất của anh được in trên rất nhiều cuốn lịch.

Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm

Có kiến thức về thẩm mỹ

Nếu bạn không có năng khiếu hoặc học các trường mỹ thuật thì cần phải đọc, tìm hiểu nhiều về mỹ thuật bao gồm cả ánh sáng, màu sắc, bố cục,… để từ đó có thể tạo ra được những bức hình chuẩn đẹp.

Làm chủ thiết bị

Bạn cần hiểu rõ thiết bị mà mình đang sử dụng, làm chủ được các thông số từ khẩu độ, tốc độ, iso, các sử dụng kính lọc và cả phần hậu kỳ. Ví như ảnh phong cảnh thì các chi tiết ở vùng sáng hoặc vùng tối đều phải hiển thị rõ ràng, độ sâu ảnh lớn (khép khẩu bé), màu sắc khi hậu kỳ phải tái lập được những gì đã chứng kiến bằng mắt…

Kiên nhẫn và nhạy bén khoảnh khắc

Kiên nhẫn là đức tính rất quan trọng để bạn chụp ảnh phong cảnh. Ví như để có được một bức ảnh bình minh trên núi, bạn có thể sẽ phải leo núi từ 3h sáng và ngồi chờ khoảnh khắc mặt trời lên. Vì khoảnh khắc đẹp có thể đến bất cứ lúc nào nên bạn cần kiên trì chờ đợi không được nóng vội.

Nhạy bén về khoảnh khắc là quan trọng, NAG Hoàng Thế Nhiệm cho rằng để chụp ảnh bình minh đẹp nhất là trước lúc mặt trời vì lúc đó ánh sáng là cân bằng tốt nhất còn hoàng hôn thì sau khi mặt trời lặn chừng 15 phút là khoảnh khắc đặc biệt nhất.

Tìm hiểu kỹ về thời gian và địa điểm nơi chụp ảnh

Bạn cần có cộng đồng hoặc có mối liên kết cộng đồng bạn bè để biết được thông tin về nơi định chụp ảnh, về thời gian nào là đẹp nhất. Ví như khi hoa đào nở rộ ở Hà Giang thì có bạn bè hay người dân bản địa báo để bạn lên đó chụp. Thêm nữa, phương tiện cũng quan trọng vì nó giúp bạn có thể đi đến được những nơi sâu xa để chụp hình. Ví như những chiếc bán tải (Ford Ranger…) hay SUV (Everest…) có khả năng vượt địa hình tốt hoặc đôi khi cần phải di chuyển bằng xe máy để lên các bản nhỏ, thậm chí là leo núi, đi bộ…

Hiểu rõ luật, nắm vững kỹ thuật và sáng tạo góc chụp/quay

Điều này là bắt buộc đối với người chơi drone (flycam, thiết bị bay không người lái) để có thể bay một cách hợp pháp hoặc “gần hợp pháp nhất”. Bạn cần lưu ý không gian an toàn cho đám đông, động vật, học kỹ năng an toàn về hàng không dân dụng. Như NAG Lê Thế Thắng thì khuyên bạn “cất cánh thì tiến và hạ cánh thì lùi” để nó thuận chiều nhất có thể.

Cũng như máy ảnh, bạn cũng phải làm chủ kỹ thuật của thiết bị bay từ đó có thể sáng tạo các góc chụp như góc thẳng đứng, các khoảnh khắc ở hoàng hôn, bình minh để an toàn nhất. Hiểu về vùng đất đó để bay an toàn và tốt nhất, tránh những tai nạn đáng tiếc.

Tuân thủ luật bay flycam trong và ngoài nước

Anh Lê Thế Thắng đã bay flycam nhiều nước và có những thước phim tuyệt đẹp chia sẻ kinh nghiệm quý báu là cần phải tuân thủ chặt chẽ luật tại địa phương đó. Bạn có thể check luật bay bằng cách hỏi cảnh sát tại đó hoặc qua các phần mềm như Noflyzone. Ví như ở Mỹ, ở ngoài vạch cấm có thể bay được nhưng phải để ý không xâm phạm vào các vùng đất riêng tư. Hay như lúc bay ở Berlin (Đức), anh Thắng đã không tìm thấy ai để hỏi bèn cầm chiếc drone giữa phố và dùng nó để chụp ảnh (vẫn cầm trên tay), ngay lập tức cảnh sát ra hỏi và anh giải thích là mình đang cầm chứ không có bay, cảnh sát  giải thích luật rằng phải ra khỏi cái Berlin gate chừng 6,5km thì mới được phép bay…

Nhiếp ảnh gia Lê Thế Thắng

Việc mang pin của thiết bị bay cũng cần phải xem thông tin hàng không và bạn phải xách tay pin chứ không được gửi hành lý. Ví như pin trên 160kW/h là cấm không được mang lên máy bay luôn, pin từ 120 – 160kW/h thì được mang 2 viên, pin dưới 120kW/h thì mang thoải mái. Nhưng hầu hết các thiết bị bay hiện đại đều dùng pin dưới 100kw/h.

Ngoài ra, một số nước bạn cần rất đặc biệt lưu ý như các chính quyền hồi giáo hoặc quân sự. Ở đó, họ có những luật rất khác mà bạn có thể bị những hậu quả rất nặng nề khi bay (như NAG ThếThắng đã không dám bay ở Iran), Thổ Nhĩ Kỳ thì thoải mái hơn, hoặc một số nước châu Âu giới hạn trần bay (thường dưới 120m) và kèm theo quy định không được xâm phạm quyền riêng tư và làm phiền người khác; bất cứ khiếu nại nào liên quan đến việc bạn bay thì người vi phạm chính là bạn…

Bài: Trần Giáp

24/02/2020, 14:57

Đến Philippines ngắm hồ thủy triều Magpupungko – “giọt lệ giữa đại dương” của đảo Siargao

Du Lịch

Magpupungko như một viên ngọc quý và độc nhất không chỉ của Siargao mà còn của cả thế giới, nơi đó bạn có thể bơi lặn thoải mái ngay cả khi thủy triều lên xuống.

Trong số hơn 7.000 hòn đảo của đất nước Philippines, Siargao được biết đến như là một thiên đường của những ai mê biển. Không chỉ sở hữu hàng chục khu lướt sóng – đẹp nhất là khu lướt sóng Cloud 9, top 10 điểm lướt đẹp nhất thế giới và hàng đầu châu Á – hòn đảo nằm cách Manila hơn 800km về phía đông nam này còn có hàng loạt bãi biển đẹp như tranh vẽ, hàng chục vịnh trong xanh nhìn tới đáy cũng như những khu rừng ngập mặn, rừng dừa bạt ngàn bên cạnh hệ sinh thái biển được bảo tồn nguyên vẹn.                

Ở hòn đảo xinh đẹp diễm lệ đó, có một nơi được mệnh danh là “giọt lệ giữa đại dương”. Đó là một hồ nước xanh trong nằm bên bờ biển tuyệt đẹp mà người ta thường gọi là hồ thủy triều Magpupungko. Magpupungko như là một viên ngọc quý và độc nhất không chỉ của Siargao mà còn của cả thế giới, nơi đó bạn có thể bơi lặn thoải mái ngay cả khi thủy triều lên xuống.

Bãi biển Magpupungko là một bãi biển cát trắng nằm ở Barangay Consolación tại Pilar, Surigao del Norte. Tương tự như khu nghỉ mát Cloud 9 của Barangay Catangnan, nơi được biết đến là điểm lướt sóng tuyệt vời nhất thế giới, bãi biển Magpupungko hướng về phía đông và về phía rìa của Thái Bình Dương. Nhưng không giống như Catangnan, Magpupungko có một hồ bơi tự nhiên bảo vệ những người bơi lội khỏi những con sóng mạnh đến từ đại dương.

Bãi biển dài khoảng ba trăm mét với các khu nhà bằng gỗ nhỏ và phòng tắm. Phí vào cửa là 50Php (khoảng 1 USD, 23.000 VNĐ), bạn có thể thoả sức tắm ở bãi cát dài phẳng mịn với hàng dừa xanh mát hoặc ngâm mình trong làn nước trong vắt, bơi lội cùng những đàn cá hề của hồ Magpupungko. Nước biển theo thủy triều dâng lên, chảy vào hồ và tạo nên một hồ bơi tự nhiên kéo dài cả trăm mét với những vách núi đá và vô vàn các hốc nhỏ, tựa như một bể sục lớn nơi nước biển màu ngọc lam chảy vào.

Khi thủy triều lên, cả khu hồ vẫn được bảo vệ bởi các rặng đá tự nhiên bao quanh, bạn có thể thoải mái bơi, lặn bằng ống thở để ngắm thủy sinh vô cùng đẹp mắt. Thú vị hơn, bạn có thể đi gần như vòng quanh hồ ở giữa biển này, phần núi đá vôi là nơi có thể nhảy hoặc ngồi ngắm cảnh. Nơi này đúng là hồ bơi vô cực đích thực, nơi không hề quá đông đúc bởi Siargao còn chưa chịu ảnh hưởng nhiều từ các hoạt động du lịch, cộng thêm ý thức bảo vệ môi trường của người dân . Ví như bạn không được phép mang đồ ăn, chai nhựa vào hồ hay hút thuốc ở khắp đảo nói chung cũng như ở Magpupungko nói riêng.

Hoàn toàn không có một cọng rác mà thay vào đó là những rặng tảo biển mà tôi có thể dễ dàng nhìn thấy trong mỗi bước chân của mình, khi úp mặt xuống hồ lũ cá hề tung tăng bơi lội xung quanh mà dường như chẳng quan tâm đến khách du lịch đang vô cùng thích thú. Những rặng dừa xanh mát, mang theo những quả dừa tươi được hái xuống khi bạn yêu cầu, với ống hút hoàn toàn được làm từ lá dừa hoặc ống tre. Bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng phút giây thư giãn tuyệt đối giữa đại dương xanh thẳm với nắng vàng, cùng sự thân thiện của người dân trên đảo Siargao.

Tips hữu ích:

+ Để tới Siargao, bạn có hai cách di chuyển, một là bay nối chuyến tại Manila bằng máy bay cánh quạt ATR 72 để lên đảo hoặc bay tới Cebu rồi đi tàu biển.

+ Bạn có thể thuê xe máy với giá thuê khoảng 400 Php (tức khoảng 250.000 VNĐ/ngày) để vi vu khắp hòn đảo nói chung và tới Magpupungko nói riêng. Hãy luôn nhớ đội mũ bảo hiểm nhé. Hoặc bạn có thể đi xe tuktuk, là loại xe 3 bánh có thể chở được 3-6 người với chi phí khá rẻ.

+ Tuyệt đối không xả rác vì bạn sẽ bị phạt rất nặng và phải lao động công ích, hút thuốc cũng bị cấm trên đảo, chỉ một vào nơi có biển báo cho phép hút thuốc bạn mới được phép.

+ Hồ bơi Magpupungko cấm mang đồ ăn, chai nhựa, bạn thoải mái tắm bơi, bay flycam, chụp hình, thuê kính lặn với ống thở để ngắm đáy hồ.

+ Trên đảo có nhiều homestay cũng như khách sạn để bạn lưu trú, nhiều món ăn địa phương để bạn thoải mái thưởng thức. Đã có một đôi bạn người Việt mở  homestay trên hòn đảo này.

Chuyến roadtrip đáng nhớ dọc dải đất miền Trung

Du Lịch

Từ xứ Huế mộng mơ, chúng tôi xuôi đường thiên lý qua Hải Vân quan tới đất Quảng với làng bích họa Tam Thanh, với hồ Phú Ninh, đầm An Khê hay biển Sa Huỳnh còn in hằn những dấu tích của nền văn minh cổ xưa.

Miền Trung nước Việt vốn được ví như chiếc đòn gánh gánh hai đầu đất nước bởi hình dáng và cả những nhọc nhằn bởi thiên nhiên mang tới. Hàng chục cơn bão ập vào mỗi năm, mùa hè nắng như đổ lửa mà mùa đông lại buốt giá, đất đai khô cằn đã tạo nên tính cách và những nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng mà không nơi nào có được. Trải dài từ xứ Nghệ, qua Huế qua cả xứ Nẫu, miền Trung mang trong mình bao cảnh đẹp của biển cả, núi đồi, cả những thứ đời thường nhưng rất tình, rất mộng mơ. Như trong chuyến hành trình ngắn trên dải đất ở giữa của miền trung trong 4 ngày khám phá các đầm phá là một trải nghiệm đáng nhớ, cả kẻ vận chuyển là chiếc Ford Tourneo và những điểm mà chúng tôi đi qua.

Xứ Huế vốn mộng mơ, cổ kính dù đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử, ôm ấp trong mình những hoài niệm, xưa cũ với nét văn hóa bản địa độc đáo. Ở cuối đất cố đô ấy, ngay sát chân đèo Hải Vân, có một nơi mà dân đi lại vẫn ví von như một cõi mộng, chính là đầm Lập An. Đầm Lập An hay còn được gọi là Vụng An Cư là đầm nước lợ được bao quanh bởi dãy Bạch Mã ngút ngàn cùng vịnh Lăng Cô trong xanh với những con đường nhỏ ven chân núi uốn lượn như một dải lụa mềm. Những bình minh, cả mặt đầm lặng gió như một tấm gương khổng lồ phản chiếu cả bầu trời đỏ rực. Dăm ba nhà chòi, con thuyền đánh cá, nuôi ngao của bà con chèo êm càng làm cho bức tranh thủy mặc ấy bình yên đến lạ.

Từ Lập An, chúng tôi lại theo vòng quay bánh xe của con đường thiên lý qua Hải Vân quan để rồi men theo con đường ven biển tới làng chài Tam Thanh. Khi xưa là một làng chài nhỏ ven biển nhưng giờ đây Tam Thanh đã khoác lên mình những màu áo mới bởi các bức bích họa khắp ngõ, trên đầu hồi mỗi căn nhà. Cuộc sống thường ngày vẫn nhẹ nhàng trôi qua với cảnh đan lưới, đánh cá bên những bức tranh đầy sắc màu thật khiến cho những khách phương xa chùng lòng.

Từ biển cả, kẻ vận chuyển Tourneo lại đưa chúng tôi lên với núi rừng, với hồ Phú Ninh vốn được biết đến với dòng nước khoáng nóng rất tốt cho sức khỏe. Là một hồ nước nhân tạo nhưng lại vô cùng hoang sơ với nhiều hòn đảo nhỏ giữa mặt nước xanh ngắt. Phú Ninh được ví như hòn ngọc xanh giữa mảnh đất Quảng Nam đầy nắng gió, là điểm đến thú vị cho những ai muốn tìm tới một chút tĩnh lặng của thiên nhiên.

Điểm đặc biệt là nguồn khoáng lộ thiên với hàm lượng khoáng cao đã được khai thác đóng chai mang thương hiệu Phú Ninh và một khu tắm khoáng dành cho du khách. Bạn cũng có thể cắm trại tận hưởng không khí trong lành và lắng nghe thanh âm của núi rừng, câu cá và thưởng thức món đặc sản cá trắm nướng hoặc làm gỏi…

Xuôi về phía Nam, chúng tôi dừng lại ở đầm An Khê và khu biển Sa Huỳnh. Sa Huỳnh vốn được biết đến là điểm khảo cổ nổi tiếng, cũng là một trong 3 cái nôi cổ xưa về nền văn minh của nước Việt (cùng với Đông Sơn và Óc Eo). Những sử liệu đã khẳng định hậu duệ của cư dân Sa Huỳnh cổ là dân tộc Chăm (người Chàm, người Chiêm Thành hay người Hời…) sống ở dọc dải đất miền Trung rồi phân tán ra nhiều nơi trên thế giới. Dân tộc Chăm đã xây dựng nhiều vương quốc, đóng thuyền đi giao thương buôn bán cùng nền văn hóa nghệ thuật kiến trúc phát triển rực rỡ. Đầm An Khê là một mắt xích vô cùng quan trọng bởi đầm có một lạch nhỏ ra biển, nơi thương thuyền có thể ra vào và các nhà khảo cổ đã phát hiện ra các mộ chum, những tấm bia đá cổ, giếng cổ cùng hàng trăm vật dụng sinh hoạt, nông cụ sản xuất của người Chăm cổ.

Đầm An Khê ngày nay bình yên, tựa như một tấm gương soi khổng lồ in nền trời xanh thẳm, lơ lửng vầng mây trắng bay. Phía đông của đầm là vùng biển rộng lớn, phía tây là những dãy núi hùng vĩ, quốc lộ 1A vắt ngang mặt đầm và ngay bên cạnh mép nước là bảo tàng Sa Huỳnh – nơi lưu giữ nhiều dấu tích của cả vùng đất đặc biệt này. Phía ngoài đầm là những ruộng muối, những hồ nhỏ nuôi hải sản và cả những âu thuyền trú ngụ của bà con để ra khơi. Sa Huỳnh nói chung và An Khê nói riêng vẫn là vùng đầm và biển hoang sơ, nơi bạn có thể thỏa sức đắm mình vào làn nước trong xanh của biển cả hay khám phá cuộc sống thường ngày, tìm hiểu lịch sử văn minh của con người và những chuyến hải trình vượt biển đầy ngoạn mục.

Miền Trung còn ẩn trong đó quá nhiều điều để bạn có thể tự trải nghiệm và khám phá, từ văn hóa tới ẩm thực độc đáo, từ phong cảnh thiên nhiên đến phong tục tập quán, từ biển xanh với những bãi tắm đẹp nhất nhì thế giới tới rừng đại ngàn, từ kinh thành Huế cổ kính, phố Hội tới nét hoang sơ của hồ trên núi Phú Ninh… Tất cả tạo nên một hành trình trọn vẹn đầy cung bậc cảm xúc cho bất cứ ai.

Mênh mang thu vàng Y Tý

Du Lịch

Sau phút nghiêm mình trước cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

Cứ mỗi độ thu sang là cả cảnh vật, con đường của vùng Tây Bắc được ông trời nhuốm lên một màu vàng rộm của nắng và những nương lúa. Cái vẻ tất bật hiện rõ trên từng thửa ruộng đang vào mùa gặt, cả trên nét mặt kẻ lữ khách chuẩn bị lên đường đi ngao du. Chúng tôi chọn cho mình một lộ trình quen thuộc để khám phá vẻ đẹp mùa thu miền núi. Xuất phát từ Hà Nội, vi vút trên cung đường cao tốc dài nhất Việt Nam nối liền tới tận Lào Cai, ngược dòng nước đỏ tới Lũng Pô – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, qua A Mú Sung, A Lù để ngồi dưới mái nhà trình tường của người Hà Nhì ở Y Tý, xuôi Mường Hum về Sa Pả. Cung đường khép trọn niềm vui của mùa lúa mới, mùa no ấm của đồng bào.

dr095978
Người bạn đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi giữa mùa thu vàng Y Tý là chiếc Ford Everest máy dầu
img_1537
Y Tý đẹp quanh năm, mùa lúa chín vàng thường là tháng 9 hàng năm
img_1577
Ruộng lúa trải dài khắp nẻo đường chúng tôi đi

Bát Xát đón chúng tôi bằng những cơn gió mát lạnh của mùa thu, lẫn trong sương sớm là mùi xôi nhà ai mới đồ chuẩn bị cho cả ngày trên nương. Cung đường tuần tra biên giới với những triền đồi đầy chuối, bên kia dòng sông đang cuộn đỏ chính là địa phận Trung Quốc với đường cao tốc ngày đêm xe chạy. Những cột mốc biên giới cứ hiện dần lên trên đường đi, đầu tiên là mốc 95, 94 rồi ngược về tới 92 cũng là điểm đánh dấu nơi đầu tiên của dòng sông Hồng trên lãnh thổ Việt Nam. Từ xa, bạn đã có thể thấy màu đỏ thắm của lá cờ tổ quốc tung bay giữa đất trời Lũng Pô nhưng để chạm tay vào đó là điều không dễ dàng.

dr095730
Những cột mốc đánh dấu chủ quyền biên giới dọc đường từ Bát Xát lên A Mú Sung
dr095800
Cột cờ Lũng Pô
img_1535
Không khí rộn ràng của mùa gặt hiện lên trên từng thửa ruộng

Con đường đất nhỏ men theo triền núi, những ngày mưa bão của mùa hè làm sạt lở và bùn lầy thêm. Cua gắt, trơn trượt, mặt đường đầy rãnh sâu, bạn sẽ chẳng có cơ hội làm lại lần thứ hai nếu “sảy chân” trên đoạn đường vào cột cờ Lũng Pô. Nếu là một chiếc xe máy thì sẽ không quá vất vả bởi tính cơ động của nó, nhưng kẻ vận chuyển Ford Everest của chúng tôi thì câu chuyện lại khác. Rất vất vả để chọn được điểm đặt bánh xe khi bề rộng của đường chỉ vừa đủ, nhưng Everest lại lợi thế về độ cao gầm cũng như hệ thống giảm xóc êm ái mỗi khi lướt qua những “ổ trâu” trên đường. Dù phiên bản chúng tôi đi chỉ một cầu (dẫn động cầu sau) nhưng với sức mạnh cũng như ưu thế về sức kéo của máy dầu đã giúp cho chiếc xe như đang “khiêu vũ” với cung đường đầy thử thách.

dr095680
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của chiếc Everest trong suốt cả hành trình của chúng tôi chỉ ở mức 8,5L/100km
dr095752
Cột mốc biên giới số 92 – Nơi đánh dấu điểm đầu tiên của dòng sông Hồng trên đất Việt
img_3630daden
Chúng tôi dạo chơi nơi thượng nguồn của dòng sông Hồng

dr096540

Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt là điểm giao nhau của dòng suối Lũng Pô từ phía tổ quốc mình đổ ra hợp với sông lớn từ Trung Quốc chảy xuống tạo nên ngã ba sông rất đặt biệt. Hai dòng nước, một trong một đục hòa vào làm một để mang biết bao phù sa cho vùng đồng bằng châu thổ. Cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô sừng sững hiên ngang để đánh dấu mảnh đất phên dậu của đất nước đã biết bao lần bị xâm lăng, giờ đây đã được yên bình. Sau phút nghiêm mình trước mảnh đất thiêng liêng này, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

dr095884
Chúng tôi đi vào giữa độ đẹp nhất của mùa lúa ở Y Tý

Y Tý – mảnh đất của mây trời

dr095873
Y Tý cách Hà Nội chừng 380km, bạn có thể dễ dàng đi vào 2 ngày cuối tuần
img_1619
Phiên chợ Y Tý vẫn còn mang nhiều bản sắc của người dân nơi đây

Những khúc cua dần bị bỏ lại phía sau, hàng chục điểm sạt lở hay ngầm nước chảy cũng không làm khó chiếc xe với sự kiểm soát khéo léo của người lái. Bù lại những mệt nhọc của con đường là từng dải lúa như sóng vàng trên sườn núi, trải dài từ Ngải Trồ, qua Y Tý tới tận Dền Thàng, Mường Hum. Không khí vụ mùa rộn ràng trên từng thửa ruộng. Lúa Y Tý không giống lúa xứ Mù, thường chín sớm hơn đôi ba tuần và diện tích trải dài hơn. Chúng tôi cứ men theo con đường nhỏ vắt vẻo chạy vòng quanh ấy mà đi, để rồi lại ngẩn ngơ mê mải với bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.

img_3666
Khi khách đường xa hòa nhịp cùng người dân bản địa
dr095910
Cung đường qua khá nhiều thác nước bên đường
img_1781
Ruộng bậc thang ở Mường Hum

Y Tý hôm nay không có mây, đó là điều kém may mắn với chúng tôi, nhưng bù lại, những giây phút vào bản, ngồi dưới mái nhà của người Hà Nhì là giây phút chẳng bao giờ quên. Toàn bộ tường nhà được trình từ đất với độ dày chừng 40 – 60cm, có một cửa chính (nếu bếp liền nhà thì có thêm cửa phụ để xuống), không có cửa sổ mà là ô nhỏ thông gió, mái lá lợp bằng cỏ dày tương đương tường nhà. Đây vừa là nét kiến trúc độc đáo thể hiện bản sắc văn hóa của người Hà Nhì, vừa để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt với mùa đông giá lạnh (có thể có băng tuyết). Chúng tôi ngồi đùa vui với lũ trẻ dưới mái nhà mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông trong khi ngoài trời đang đổ mưa rả rích. Những câu nói trao đổi chẳng hiểu hết ý nhau nhưng tất cả đều vui.

dr096115
“Đàn anh” Everest cùng “đàn em” Ford EcoSport trên hành trình Y Tý
dr096053
Bản Nhìu Cồ San là nơi sinh sống của đồng bào Hà Nhì với những ngôi nhà trình tường
dr096171
Nếu chỉ một chút sơ sẩy, bạn chẳng thể làm lại lần thứ hai
dr096259
Những phút giây thư thái trên đường cùng bạn đồng hành Ford Everest
dr096309
Bạn đã sẵn sàng để lên đường?

Trên chặng đường trở về, chiếc xe Everest đã cùng chúng tôi qua cầu treo cheo leo ở Mường Hum, ngược dốc Sâu Chua, Hầu Thào và về lại Hà Nội theo đường cao tốc. Chúng tôi đã ngược dòng nước đỏ tới điểm đầu chảy vào đất Việt, tới vùng đất của mây trời, của những ngôi nhà hình nấm như trong chuyện cổ tích, vượt suối, vượt rừng để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của mùa thu miền núi.

Y Tý, tháng 9/2017

“Ăn sập” Hải Phòng ở các quán chỉ “thổ địa” mới biết với giá hạt dẻ

Du Lịch

Chúng tôi có một ngày, 2 người, 500 ngàn đồng với một chiếc 4 bánh nhỏ xinh để “ăn sập” Hải Phòng với các món ăn đặc trưng nhất tại những nơi mà gần như chỉ có dân thổ địa ở đó mới biết.

Có nhiều cách để bạn có thể thực hiện một hành trình foodtour Hải Phòng trong một ngày, có thể là xe khách, xe máy, xe cá nhân như chúng tôi hay đi tàu (6h sáng từ Hà Nội và khoảng 18h45 từ Hải Phòng). Và thành phố cảng ấy cũng có đến hàng chục món ăn khác nhau để bạn thoải mái lựa chọn mà thưởng thức, chỉ sợ không có “bụng” mà chứa hết thôi.

Như hành trình của chúng tôi, trên chiếc xe compact nhỏ gọn Brio để có thể dễ dàng “luồn lách” qua từng con phố cổ của đất cảng thưởng thức 7 món ăn là bánh đa cua, trà cúc, bún nem cua bể, chè, nộm bò khô, ốc, giá bể và mua bánh trung thu Đông Phương nức tiếng mang về. Hành trình ấy, chỉ vẻn vẹn chừng 12h đồng hồ với sự trợ giúp của một “thổ địa” sinh ra và lớn lên ở phố cổ Hải Phòng. Nào, lên đường cùng Đẹp nhé.

Bạn đồng hành trong foodtour Hải Phòng của chúng tôi là chiếc Honda Brio màu vàng nổi bật

Bánh đa cua cô Yến

Địa chỉ: 2B Phạm Ngũ Lão, cách ga Hải Phòng 200m

Giá: 20.000 – 30.000 đồng

Đây là món ăn rất phù hợp cho bữa sáng cũng là bắt đầu hành trình ẩm thực Hải Phòng. Bát bánh đa đỏ đầy đủ với nước dùng thanh ngọt, vị cua đậm đà cùng với đó là chả bò hoặc chả lợn, cả một viên chả lá lốt cùng tôm… đặc biệt là rau rút được cắt nhỏ vào bát khiến cho hương vị them đặc biệt hơn. Người bạn của tôi nói rằng Hải Phòng có tới hơn 10 quán bánh đa cua nhưng bánh đa cua cô Yến với gần 40 năm ở đây là đặc biệt và phù hợp với khẩu vị của nhiều khách nhất.

Quán bánh đa cua cô Yến ở ngõ 2B Phạm Ngũ Lão đã ở đây gần 40 năm
Đến Hải Phòng mà chưa kịp ăn bánh đa cua cô Yến thì quả là đáng tiếc!

Trà cúc

Địa chỉ: 46 Minh Khai

Giá: 20.000 đồng

Trà cúc với hạt hướng dương rang muối cùng hoa quả dầm

Sau bữa sáng lạ miệng với bánh đa cua cô Yến, chúng tôi giải khát bằng thức uống cũng đậm chất của thành phố hoa phượng đỏ là trà cúc cùng hướng dương được rang bằng muối. Chúng tôi chọn quán số 46 phố Minh Khai vì hương vị của trà được cho là thơm ngon nhất. Quả thật, khi đến nơi quán chật kín khách, đến 98% là người dân bản địa ở đây. Một cốc trà cúc thường có các nguyên liệu là hoa cúc khuy vàng ủ nóng với trà mạn nên khi uống có một chút vị chát của trà tàu, vị ngọt thanh ấm của hoa cúc, chút chua của quất lẫn thêm ngọt dịu của cam thảo và một chút xíu đường. Ngồi nhâm nhi ly trà cúc với cắn hạt hướng dương rang muối có vị mặn đầu môi, kèm đĩa hoa quả dầm nữa thì ngon hết nấc.

Có rất nhiều quán trà cúc ở phố Minh Khai nhưng quán 46 được xem là ngon nhất

Bún nem cua bể

Địa chỉ: chợ Cố Đạo (chợ Ga)

Giá: 60.000 đồng

Nem cua bể ăn kèm với bún, rau thơm, nước chấm có đu đủ, giá…

Cô bạn “thổ địa” Hải Phòng nhất định dẫn chúng tôi đi sâu vào chợ Cố Đạo (nay mọi người hay gọi là chợ Ga) để thưởng thức món nem cua bể sau khi đã nhàn nhã với trà cúc thanh tao. Nem được làm từ thịt cua biển, nấm hương, mộc nhĩ, giá đỗ, tôm, lòng đỏ trứng… Sau đó được cuốn trong vỏ nem làm riêng và chiên lên cho chín vàng. Điều đặc biệt là hình dáng nem cua bể là hình vuông, to khoảng bằng lòng bàn tay người lớn, giống như một chiếc bánh chưng cỡ nhỏ vậy. Bạn có thể ăn kèm với bún và nước chấm rất ngon, chút rau sống nữa thì tuyệt vời. Vị cua ngọt, lẫn cả bùi của nấm, giòn rộm của lớp vỏ nem, mặn mặn chua chua của nước chấm… khiến một ai có thể chối từ.

Quán nem cua bể Thanh Ngà ở chợ Cố Đạo có lịch sử hơn 50 năm

Chè và nộm bò khô

Địa chỉ: ngõ 96 Hai Bà Trưng (tên cũ Trương Hán Siêu)

Giá: 15.000 đồng/cốc chè, 20.000 đồng/đĩa nộm

Món nộm bò khô có lịch sử đã 66 năm

Chiếc Honda Brio lại tiếp tục đưa chúng tôi vòng qua các con phố cổ của Hải Phòng để tới với quán chè không có tên ở ngay đầu ngõ 96 phố Hai Bà Trưng (người dân địa phương vẫn gọi là ngõ Trương Hán Siêu), cạnh đó là quán nộm bò khô đã có lịch sử hơn 66 năm. Chè thập cẩm gồm cả rong biển, mãng cầu, hạt sen… mát ngọt vô cùng. Nộm ăn giòn ngọt thanh với bánh đa bẻ vụn, lạc rang, bì bò, thịt bò khô, gan bò, chấm với thứ nước chua cay mặn ngọt, ăn cùng rau thơm cắt nhỏ là ngon không thể bàn cãi.

Ngõ Trương Hán Siêu có nhiều món ăn hay ho như chè, nộm, bún…

Giá bể xào 

Địa chỉ: gần sân vận động Lạch Tray

Giá: 25.000 đồng/bát giá bể, 75.000 đồng/đĩa gỏi

Món giá bể xào với chân giá bể là sợi màu vàng

Có lẽ, chỉ có mỗi đất Hải Phòng là có món ăn đặc biệt này và cả thành phố cũng chỉ còn vài chỗ làm bán mà thôi. Giá bể là loài nhuyễn thể sống vùi dưới lớp cát trên bãi biển, trông giống như cây giá đỗ, nên gọi là giá bể và có thịt ngọt, chân giòn. Món giá bể xào có màu vàng mịn quyện trong nước sốt sánh mịn, thơm nồng, phần chân giá bể dài khoảng 5cm ăn giòn giòn sật sật rất ngon, đoạn chân này cũng có thể hấp cách thủy hoặc chần nước sôi để làm nộm hoa chuối hoặc ăn kèm với giá xào rất ngon. Cách chế biến thử hai là làm gỏi giá bể, lúc này phải tách con giá bể ra để lấy phần thịt trộn cùng thính, chân, ăn kèm với các loại rau thơm và cuốn thành nem ăn rất thú vị. Chúng tôi ăn ở quán cũng chẳng có tên, ngay bên cạnh sân vận động Lạch Tray với số năm làm món giá bể cũng ngót nghét hơn nửa đời người.

Món gỏi giá bể ăn thành món cuốn với rau thơm, chuối xanh, khế…

Thiên đường ốc ở thành phố phượng đỏ

Địa chỉ: Hà ốc, bên cạnh sân vận động Lạch Tray

Giá: khoảng 150.000 – 200.000 đồng cho nhóm 2-3 người.

Hải Phòng có hàng chục quán ốc cùng hàng chục loại ốc khác nhau

Cũng như Sài Gòn, Hải Phòng là thiên đường của các loại ốc. Cô bạn nói rằng quán ốc nào ở Hải Phòng cũng ngon cả, ăn quán nào cũng được, hương vị không khác nhau nhiều và giá cũng thế. Bạn có thể chọn các loại ốc khác nhau để hấp mắm hoặc xào. Đặc biệt có món ốc môi đỏ khá nhỏ nhưng ăn ngọt bùi rất thú vị.

Hải Phòng là sự giao thoa văn hóa ẩm thực độc đáo, như trong hình là cầu thang chữ Y rất độc đáo của khu người Việt gốc Hoa

Một ngày thưởng thức ẩm thực Hải Phòng của chúng tôi kết thúc với món bánh nướng hiệu Đông Phương ở 172 Cầu Đất làm quà cho mọi người. Khác với tất cả các nơi khác, bánh trung thu ở Hải Phòng được làm bán quanh năm bởi chúng là đồ lễ không thể thiếu trong các đám cưới, đám hỏi ở đất cảng. Tổng số tiền mà nhóm hai người đã ăn 7 món trên là khoảng 500 ngàn đồng. Một mức giá rẻ đến kinh ngạc với chất lượng trên mức tuyệt vời.

Ngoài ẩm thực thì Hải Phòng cũng có nhiều thứ để bạn khám phá về kiến trúc, văn hóa… như trong hình là nhà hát lớn có tuổi đời hơn 100 năm

Nếu có thời gian lưu trú tại Hải Phòng thì bạn nên thưởng thức nhiều món ăn đặc sản khác như bánh đúc tàu, bún cá cay, bánh cuốn, xôi đỗ đen, bánh mỳ que, lẩu cua, sủi dìn (ăn mùa đông), bánh bèo, dừa dầm,…

Ông bố U50 kể chuyện xuyên Việt cùng hai con

Du Lịch

Thay vì chọn cách đi tour, check-in khách sạn, thưởng thức hải sản… thì anh Phạm Trung Tuyến – Phó Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam lại chọn cách du hí khá đặc biệt: với đủ đồ dùng, lều bạt, thuyền kayak, anh và hai đứa con trên một chiếc bán tải, men theo những con đường rất ít xe hơi đi tới.

Biển miền Trung luôn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất và ẩn chứa những điều mới lạ, và mỗi người đều có cách trải nghiệm của riêng mình, tùy thuộc vào thời gian, điều kiện kinh tế hay sở thích.   

Nhưng anh Phạm Trung Tuyến vẫn không muốn chọn hình thức hưởng thụ nhàn nhã quen thuộc mà nhiều người vẫn nghĩ tới khi thực hiện hành trình khám phá những bãi biển đẹp nhất miền Trung này. Hành trình của ba bố con kéo dài 11 ngày, trải qua hơn 4.000km địa hình hỗn hợp, nếm đủ mùi vị vùng miền, và quan trọng hơn tất cả là gia đình anh có những trải nghiệm mà hiếm ai đi nghỉ mát có được.

Cảm xúc từ lộ trình khác biệt

Chuyến đi dọc duyên hải của anh Tuyến thực chất là một chuyến công tác nhằm khảo sát đời sống của cư dân duyên hải phục vụ cho một dự án phát thanh mới. Tuy nhiên, vì lịch trình trùng với thời gian nghỉ hè nên anh nảy ý định đưa bọn trẻ đi cùng, vừa là đi chơi, vừa tranh thủ giới thiệu cho con những câu chuyện lịch sử, địa lý của một dải bờ biển đất nước.

“Bố con tôi đi từ Hà Nội vào đến Quảng Bình thì đi theo Quốc Lộ 1. Nhưng từ Quảng Bình vào đến Đà Nẵng, chúng tôi men theo các con đường dân sinh sát mép biển, xuyên qua các vùng đầm phá, cửa sông Bắc Trung Bộ. Rồi tiếp tục quay trở lại Quốc Lộ 1 chạy ven biển từ Đà Nẵng vào đến Bình Thuận, đoạn xa biển thì tôi rẽ vào các đường ngang đến các làng chài, rồi vòng ra. Nói chung là hầu hết chuyến đi đều bám sát bờ biển, vừa đi vừa tìm đường, vất vả chút nhưng rất nhiều bất ngờ và thú vị”, anh Phạm Trung Tuyến chia sẻ.

Việc chọn đi những con đường không tên, men theo bờ biển mang đến cho hành trình của bố con anh Tuyến một cảm xúc rất đặc biệt. Bởi mỗi nẻo đường ấy giúp bố con anh được chứng kiến hình ảnh dung dị, chân thực với đời sống thường nhật của người dân duyên hải, khác xa với hình ảnh của các dịch vụ du lịch cung cấp.

Mặt khác, khi chọn đi những con đường này, người cầm lái phải xác định sẽ có rất nhiều tình huống bất ngờ, như có những đoạn đường bị mất, khoảng lầy, trảng cát, thậm chí phải đi vòng ra bãi biển, chạy trên cát bên mép sóng, xuyên qua những rừng dương, rặng bần, đước… để mà đi. Đối với các dạng địa hình đó, bạn cần một chiếc xe có sức mạnh, bền bỉ, hệ dẫn động thông minh, và quan trọng hơn cả là mang lại cảm giác thư thái khi cầm lái.

Điều đặc sắc nữa của hành trình men theo đường dân sinh ven biển đó là có rất nhiều thứ để khám phá. Từ đời sống địa phương đến những địa điểm độc đáo thú vị để cắm trại, rồi các đầm phá hoang sơ. “Bố con tôi mang theo một cái thuyền ba mảnh, cứ đến chỗ nào có đầm phá là hạ thuyền xuống chèo, phải nói là cực kỳ thích cái cảm giác lướt thuyền giữa những vùng nước hoang sơ mênh mang đó”, anh Tuyến chia sẻ.

Cảm xúc từ những trải nghiệm chưa từng có

Các con đường dân sinh ven biển mang đến nhiều tình huống bất ngờ, khó khăn trong hành trình khám phá duyên hải độc đáo này. Nhưng với những người ưa khám phá, phiêu lưu mạo hiểm như ba cha con anh Tuyến, thì khó khăn lại trở thành thử thách để chinh phục.

Anh kể, có một buổi chiều ở Quảng Trị, anh nhìn thấy trên bản đồ gần đó có một mũi đất nhô ra biển, thế là nảy ra ý định đến đó ngắm hoàng hôn. Anh Tuyến lái xe xuyên qua rừng dương, vừa đi vừa quan sát cẩn thận để tới điểm chót của mũi đất đó. Lần khác, ở Phú Yên, hai con của anh rất muốn cắm trại và ngủ ở một bãi biển có tên là bãi Ôm. Anh hỏi đường thì người dân bảo chưa có cái xe ô tô nào ra được bãi bởi chỉ có duy nhất một con đường hẹp toàn đá hộc to. Tuy nhiên, bọn trẻ quá háo hức nên anh vẫn lái xe vào, chậm rãi bò qua những hòn đá gập ghềnh trong sự chỉ dẫn nhiệt tình của dân làng. Vào đến nơi thì lưng ướt đẫm mồ hôi, bù lại hai con của anh rất phấn khích.

Đừng chần chừ, xếp hành lý và lên đường thôi!

Có thể nhiều người đã biết hoặc nghe đến hành trình dài ngày như thế này, nhưng để thực hiện thì không phải ai cũng vượt qua mọi rào cản, thậm chí là nghi ngại bản thân để lên đường.

Với người đàn ông trung niên này thì câu chuyện này đã thành cơm bữa. Anh chất lên thùng xe tất cả những thứ cần thiết để có thể tự xoay xở khi không có dịch vụ hỗ trợ. Ba bố con mang đủ thứ, từ dụng cụ nấu ăn, lều bạt, túi ngủ, bàn ghế dã ngoại, thùng bảo ôn đựng thực phẩm tươi sống, thậm chí cả thuyền kayak để có thể khám phá các vùng cư dân cô lập trong đầm phá vùng cửa sông. Chiếc bán tải trong chuyến đi đó thực sự giống một ngôi nhà di động, đảm bảo cho bố con anh không “cơ nhỡ” dù ở bất cứ địa điểm hoang sơ nào.

“Kinh nghiệm của tôi khi thực hiện chuyến đi như thế này là trước hết bạn cần một chiếc xe tốt, chứa được nhiều đồ, vận hành ổn định trên các địa hình khác nhau. Và điều quan trọng là bạn nên cởi mở, sẵn sàng giao lưu với người dân địa phương, vừa để hiểu thêm về cuộc sống nơi mình đi qua, vừa để luôn tìm thấy sự trợ giúp khi cần thiết. Tôi tin là khi chúng ta đi nhiều, gần gũi với đời sống cần lao nhiều, chúng ta sẽ thấy cuộc đời đáng yêu hơn”. – Anh Tuyến chia sẻ.

Anh Tuyến là một minh chứng thú vị cho việc dẫu đã lập gia đình nhưng nếu bạn là người ưa khám phá, và máu phiêu lưu vẫn chảy trong huyết quản thì vẫn có thể lên đường bất kỳ lúc nào cùng với các thành viên trong gia đình. Còn chần chờ gì nữa mà không lên kế hoạch cho chuyến du lịch tiếp theo?