Bị con thuyết phục

 

Còn chị Thanh, dường như lại muốn khép mình sau những thành công bước đầu của cậu con trai.

Chị Thanh và chồng quyết định dành cho Tuấn Kiệt một phương pháp học hành khác: không tới trường mà theo học cùng gia đình kiến trúc sư Phó Đức Tùng (TS. KTS Phó Đức Tùng từng là nhân vật Đẹp+… cách đây 4 năm). Ngoài kiến thức, cậu bé còn được học ngoại ngữ, violon, vẽ, tập làm vườn, chăn nuôi…

 

Bức “Đấu trường” 

– Anh chị nhận ra năng khiếu của cháu Tuấn Kiệt từ lúc nào?

Vì gia đình mình và Kiệt đều thấy việc vẽ tranh của Kiệt cũng bình thường như một môn giải trí nên không thấy có gì đặc biệt lắm. Kiệt từ nhỏ đã rất thích vẽ và mặc dù là một cậu bé hiếu động, hay nói nhưng khi tập trung làm một việc gì thì cháu có thể ngồi rất lâu và làm cho bằng xong một cách say sưa. Khi đi học mẫu giáo và tiểu học, cháu là một trong những bạn thường có tác phẩm được các cô chọn để trưng bày. Ở nhà cháu hay vẽ và gia đình cũng biết là bạn ấy có chút năng khiếu và thích vẽ. Các bức tranh trước đây của Kiệt tôi thường chỉ xem qua và bỏ đi đâu đấy vì nghĩ rằng con vẽ lung tung, để chỉ bừa bãi.

– Những tác phẩm của Kiệt có khiến anh chị ngạc nhiên không? Tranh của cháu có tư duy khá già dặn, điều đó có giống với Kiệt đời thường không?

Mình cũng không hiểu gì về hội họa nên tranh Kiệt vẽ một số bức thì mình thấy cũng được, một số bức thấy ngộ nghĩnh, một số bức thì chẳng hiểu gì. Nhưng bạn bè, người quen ở nhà bác Tùng (đặc biệt là giới nghệ sĩ) đều nói tranh Kiệt có ý tưởng và khá đặc biệt. 46 bức trong triển lãm đợt này là thành quả của một năm vừa rồi mà bác Tùng giữ lại cho con. Mọi người nói tranh của Kiệt khá già dặn nhưng theo nhận xét của mình thì Kiệt vẽ hồn nhiên với trí tưởng tượng của cậu ấy. Ngoài đời Kiệt là một cậu bé khá bản lĩnh, không chịu sự áp đặt và sẵn sàng thuyết phục nếu như bị người lớn ép buộc những điều mà cậu ấy không muốn. Tuy nhiên cậu ấy cũng là một đứa trẻ nhân ái và biết phải trái.

Bức “Chèo thuyền”

– Điều gì khiến anh chị quyết định không cho Tuấn Kiệt đi học theo chương trình phổ thông? Anh chị có mất nhiều thời gian để thuyết phục chính mình và mọi người trong gia đình không?

Kiệt sinh tháng 2/2003, đúng sinh nhật Kiệt vợ chồng bác Tùng đến rủ cả nhà đi tổ chức sinh nhật cho cháu và bác Tùng nghiêm túc nói chuyện về việc cho Kiệt nghỉ học (sau rất nhiều lần hai gia đình trao đổi về chuyện này). Kiệt hay “tâm sự” với bác Tùng về trường, lớp, bạn bè, cô giáo và hai bác cháu có quan điểm rất hợp nhau. Đầu tiên khi nghe bác Tùng nói về việc cho Kiệt nghỉ học ở trường mình cũng rất bất ngờ và coi như một câu chuyện vui thôi, vì không thể nghĩ con mình lại không đi học giống như tất cả các bạn. Nhưng rồi hai bác cháu đã thuyết phục gia đình. Sau rất nhiều ngày suy nghĩ, tham vấn, nhận được một số ý kiến đồng ý và không ít ý kiến phản đối (đặc biệt là từ họ hàng nội ngoại), bố Kiệt đã phân tích kỹ cái được và mất của việc Kiệt nghỉ học.

Ngoài tính cách của Kiệt rất thích được sống, học và đi công tác cùng bác Tùng thì còn một lý do nữa khiến gia đình quyết định đồng ý cho Kiệt nghỉ học để đi với bác Tùng là Kiệt có một cậu em trai (sinh sau Kiệt một năm) nhỏ yếu, non nớt hơn Kiệt nhiều. Ở nhà, Kiệt hay được sự quan tâm của mọi người vì cậu rất thích giao tiếp, phóng khoáng và nói chuyện cũng khá hóm hỉnh. Chính vì vậy cậu em càng rụt rè hơn. Mình không muốn cậu em bị “cớm” bởi cái bóng của cậu anh nên cũng cân nhắc và quyết định đồng ý!

– Hiện nay việc học của Tuấn Kiệt được thực hiện như thế nào?

Từ khi Kiệt nghỉ học ở trường, con học các bộ môn chính theo phương pháp cuốn chiếu chương trình sách giáo khoa, còn lại các bộ môn phụ (âm nhạc, khoa học kỹ thuật, đạo đức…) sẽ được bác Tùng dạy theo cách của bác bằng những buổi học thực tế qua các chuyến đi công tác cùng bác trên mọi vùng miền. Chẳng hạn như khi đi Tây Bắc, bác Tùng sẽ nói chuyện với Kiệt về đặc điểm địa lý, khí hậu, cây cối, văn hóa, dân tộc… và thưởng thức các món ăn đặc trưng ở đó…

Tuấn Kiệt ngày khai mạc triển lãm

– Ngoài kiến trúc sư Phó Đức Tùng, vai trò của cha mẹ trong việc học của Tuấn Kiệt hiện nay là gì?

Vì Kiệt là trường hợp đặc biệt nên gia đình thực sự quan tâm và theo dõi từng suy nghĩ và thay đổi của con. Kiệt ở với gia đình bác Tùng ở Xuân Mai và thường xuyên đi với bác Tùng khi bác có dự án ở các tỉnh. Cuối tuần, khi Kiệt về nhà, mình thường tổ chức cho con gặp các bạn cùng lớp cũ để con được chơi với các bạn. Gia đình cũng thường hỏi và nói chuyện với con giống như những người bạn để hiểu về quan điểm và tình cảm của Kiệt. Quả thực Kiệt trưởng thành rất nhiều và có ý thức về trách nhiệm với gia đình. Kiệt rất yêu mẹ nên Kiệt hay chia sẻ và thống nhất được quan điểm sống với bố mẹ.

– Vậy về lâu dài định hướng của anh chị với cháu có gì khác không?

Tạm thời gia đình vẫn để cháu theo học cùng bác Tùng và sẽ đồng hành cùng Kiệt để chia sẻ với bác Tùng về cách nuôi dạy cháu. Nếu như việc đi học thật sự cần thiết đối với cháu thì gia đình sẽ nói với bác Tùng và cho cháu đi học trở lại.

Chị Thanh và Tuấn Kiệt

Bài Q.S


From the same category