Nếu như trong năm 2012, Cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ do Công ty Honda Việt Nam và Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã tạo ấn tượng mạnh với 254.033 bài dự thi, thì năm 2013, con số 268.763 tranh có thể được coi là thành công tiếp nối của Cuộc thi trong năm thứ 6 đồng hành cùng thiếu nhi cả nước. Sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng bài thi không chỉ thể hiện sự quan tâm, yêu thích của các em học sinh dành cho Cuộc thi mà còn cho thấy khả năng khám phá cuộc sống và sự sáng tạo không ngừng của trẻ em Việt Nam.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa chấm vòng sơ khảo
Cô Nguyễn Hồng Thu
Trong hàng trăm nghìn những bức tranh với những ước mơ và sáng kiến của các em nhỏ, việc chọn ra 60 bức vào vòng chung kết quả là một bài toán không hề dễ đối với ban giám khảo. Mỗi “phát minh” lại khiến Ban Giám khảo đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác không chỉ bởi sự quan sát, sức sáng tạo không giới hạn của các em nhỏ với các vấn đề xung quanh cuộc sống mà còn do tính nhân văn thông qua những ước mơ mà các em gửi gắm. Điều vô cùng thú vị là các em đã có những góc nhìn hết sức ngây thơ mà ý nghĩa về gần như mọi mặt của đời sống, từ nhìn nhận về thiên tai, thảm họa cho đến vấn đề chủ quyền đất nước, nối đất liền với biển đảo, từ những phát minh ứng dụng cho tới những ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho con người…
Ông Kiwamu Kayano – Phó Tổng Giám đốc Honda Vietnam
Cô Nguyễn Hồng Thu – Giám đốc Học viện Trí tuệ vàng thành viên Ban giám khảo đã gắn bó với Ý tưởng trẻ thơ 4 năm nay cho biết: “Trong những phát minh sáng tạo của các cháu, có thể thấy, các cháu có một cách nhìn đa chiều về cuộc sống. Các cháu nhìn với sự ngây thơ nhưng cũng đầy xúc cảm. Từ đó, người lớn cũng phải biết cách làm thế nào để vun đắp những xúc cảm này. Xúc cảm rất quan trọng cho cuộc sống của các cháu bây giờ và cả mai sau”.
Trong buổi chấm Ý tưởng ngày 15/6/2013, sau quá trình xem xét, đánh giá và cân nhắc hết sức kỹ lưỡng và công tâm, Ban Giám khảo đã chọn ra 60 ý tưởng xuất sắc nhất đạt đủ bốn tiêu chí: Ý tưởng và sức sáng tạo (hệ số 2), Tính chuyển động được thể hiện trong ý tưởng, Lợi ích xã hội của ý tưởng và tiêu chí Tổng quan trong cách phối màu và bố cục. Hai khối lớp 1-3 và 4-5 được chấm riêng biệt để đảm bảo sự công bằng nhất cho các em thí sinh tham dự. Chủ nhân của 60 ý tưởng sáng tạo và độc đáo nhất sẽ bước tiếp vào Vòng 2: Thực hiện và Đánh giá mô hình.
PV