Bài học từ “vết xe đổ” kỳ thị sắc tộc của các “ông lớn” Gucci và Prada

Thời Trang

Martin Luther King từng nói: “Tôi mong một ngày nào đó, con người sẽ không bị đánh giá bởi màu da của họ nữa. Thay vào đó, họ sẽ được nhìn nhận bởi cá tính bên trong của mình”. Nhưng cũng như vô vàn chứng kỳ thị khác, người da màu luôn dễ cảm thấy bị tổn thương bởi những câu từ hoặc hình ảnh gợi nhớ đến thời kì phân biệt sắc tộc từ hàng trăm năm trước. Song hành cùng những biến chuyển của xã hội theo thời gian, giới thời trang cũng không ít lần phải đương đầu với nhiều lời cáo buộc về vấn đề này.

Đơn cử trong những năm gần đây, hàng loạt tên tuổi lớn dù không biết vô tình hay hữu ý mà lại liên tục mắc phải sai lầm nghiêm trọng trong cả việc thiết kế, lẫn cách truyền thông sản phẩm, khiến dư luận phẫn nộ bởi thể hiện sự kỳ thị về màu da. Zara bị chỉ trích bởi in hình chú ếch Pepe the Frog trên một chiếc váy jeans vì được cho là biểu tượng của sự chống đối tôn giáo, H&M nhận “gạch đá” khi cho mẫu nhí da màu diện áo hoodie ghi “chú khỉ ngầu nhất rừng xanh”, người dùng Twitter cho rằng adidas quá thiếu sót khi ra mắt đôi giày all-white trong BST lấy cảm hứng từ văn hóa Phục hưng Harlem và nhất là khi nó nằm trong Black History Month (tháng kỉ niệm dành cho những ai đã cống hiến cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi),…

Mẫu áo hoodie của H&M bị chỉ trích nặng nề vì cho một cậu bé da màu mặc với dòng chữ "Chú khỉ ngầu nhất rừng xanh".
Mẫu áo hoodie của H&M bị chỉ trích nặng nề vì cho một cậu bé da màu mặc với dòng chữ “Chú khỉ ngầu nhất rừng xanh”.
Chiếc váy jeans in hình Pepe The Frog của Zara gây nhiều tranh cãi về hình ảnh mang thông điệp tiêu cực về kì thị chủng tộc.
Chiếc váy jeans in hình Pepe The Frog của Zara gây nhiều tranh cãi về hình ảnh mang thông điệp tiêu cực về kì thị chủng tộc.

Tuy nhiên, có lẽ từng ấy bài học vẫn chưa đủ khi nối bước vào “vũng lầy” ấy lại là những ông lớn trong ngành thời trang như Dolce & Gabbana, Gucci, Prada. Lần lượt từng thương hiệu đình đám phải xắn tay áo để xử lý khủng hoảng truyền thông, người đủ khôn ngoan thì vượt qua nhưng cũng có không ít tên tuổi phải trả giá đắt vì sai lầm của mình.

Thời trang tốt nhất đừng đùa với màu đen

Giữa kỉ nguyên 4.0, khi mạng xã hội như trở thành hơi thở của con người hiện đại, mỗi hình ảnh hay thông điệp bất kì được đăng tải đều cần sự cân nhắc kĩ lưỡng. Huống hồ, với những nhà mốt lớn luôn có sẵn một ekip truyền thông hùng hậu đằng sau. Thế nhưng lần lượt từng “ông lớn” vẫn phải muối mặt trước công chúng bởi sự thiếu hiểu biết của mình.

Từng được giới mộ điệu tung hô vì ý tưởng sàn diễn đột phá và những lời khen có cánh dành cho các thiết kế ấn tượng, BST Thu Đông 2018 của Gucci nay lại bị chỉ trích vì sáng tạo thiếu hiểu biết.

Từng được giới mộ điệu tung hô vì ý tưởng sàn diễn đột phá và những lời khen có cánh dành cho các thiết kế ấn tượng, BST Thu Đông 2018 của Gucci nay lại bị chỉ trích vì sáng tạo thiếu hiểu biết.
Từng được giới mộ điệu tung hô vì ý tưởng sàn diễn đột phá và những lời khen có cánh dành cho các thiết kế ấn tượng, BST Thu Đông 2018 của Gucci nay lại bị chỉ trích là sáng tạo thiếu hiểu biết.

Gucci nào ngờ được rằng một chiếc áo sweater đã trình làng từ đầu năm 2018 lại trở thành “quả bom nổ chậm”, khi đến đầu năm 2019 lại vấp phải sự phản đối kịch liệt từ dư luận bởi ẩn chứa hình ảnh kỳ thị sắc tộc. Khởi điểm là một tài khoản Twitter đã đăng bức ảnh chiếc sweater màu đen theo phong cách balaclava, kèm dòng trạng thái bức xúc về sự thiếu hiểu biết của nhà mốt nước Ý trước thềm Black History Month.

Thiết kế theo phong cách balaclava trị giá 890 USD nay đã được gỡ bỏ khỏi hệ thống sản phẩm trên trang chủ của Gucci.
Thiết kế theo phong cách balaclava trị giá 890 USD nay đã được gỡ bỏ khỏi hệ thống sản phẩm trên trang chủ của Gucci.

Trước đó, món phụ kiện treo túi xách của Prada trong BST Pradamalia cũng nhận không ít “gạch đá” vì biểu tượng da đen và môi đỏ. Vụ việc bắt nguồn từ một bài đăng của nữ luật sư Chinyere Ezie. Cô chia sẻ rằng mình đã khựng người lại trước cửa hàng SoHo, nơi bày trí những sản phẩm của Prada và đặc biệt gây chú ý bởi hình ảnh của một nhân vật hoạt hình bằng gỗ sẫm màu cùng đôi môi đỏ choét. Bài viết của Chinyere Ezie được chia sẻ rầm rộ với hashtag #StopPrada – kêu gọi tẩy chay thương hiệu này vì truyền tải thông điệp kỳ thị màu da.

Hầu hết cư dân mạng đều cho rằng đây là lỗi không thể chấp nhận, nhất là với một nhà mốt lớn có lịch sử lâu đời như Prada. Hình ảnh đôi môi đỏ trên hình nhân có làn da tối màu là thứ khiến cộng đồng người Mỹ gốc Phi bức xúc.
Hầu hết cư dân mạng đều cho rằng đây là lỗi không thể chấp nhận, nhất là với một nhà mốt lớn có lịch sử lâu đời như Prada. Hình ảnh đôi môi đỏ trên hình nhân có làn da tối màu là thứ khiến cộng đồng người Mỹ gốc Phi bức xúc.

Gần đây nhất có thể kể đến chính là những mẫu giày mule mới của Katy Perry. Như ngủ quên trong lúc cuộc khủng hoảng truyền thông của Gucci hãy còn xôn xao trên mạng xã hội, thương hiệu giày của nữ ca sĩ nhạc pop này lại tiếp tục đi vào vết xe đổ “mặt đen môi đỏ”. Mẫu giày mule vừa mới ra mắt được vài ngày lại ngay lập tức bị gỡ bỏ cấp tốc khỏi trang web bán hàng và Instagram của thương hiệu Katy Perry. Chưa kể, vài vụ lùm xùm liên quan đến các phát ngôn kỳ thị sắc tộc của cô lại bị cư dân mạng phanh phui trở lại, khiến tên tuổi của cô tiếp tục mất điểm trong lòng công chúng.

Cũng như trường hợp của Gucci, mẫu giày mule mà Katy Perry cho ra mắt cũng có khá nhiều mẫu mã với các kiểu kết hợp màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, chỉ một mẫu giày mule đen với đôi môi đỏ này gây bức xúc bởi có liên quan đến kỳ thị sắc tộc.
Cũng như trường hợp của Gucci, mẫu giày mule mà Katy Perry cho ra mắt cũng có khá nhiều mẫu mã với các kiểu kết hợp màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, chỉ một mẫu giày mule đen với đôi môi đỏ này gây bức xúc bởi có liên quan đến kỳ thị sắc tộc.

Lời xin lỗi xứng tầm “ông lớn”

Có một vài ý kiến cảm thông với các nhà mốt, khi cho rằng việc sử dụng màu đen đôi lúc sẽ dễ gây hiểu nhầm ngoài ý muốn, nhất là những thương hiệu toàn cầu và có tên tuổi như Prada hay Gucci. Nhưng suy cho cùng, đây cũng là một lỗi khá nghiêm trọng, khi người sáng tạo không có đủ tinh tế và kiến thức về văn hóa. Bên cạnh việc thu hồi sản phẩm và gỡ bỏ các hình ảnh truyền thông có liên quan thì Gucci, Prada, Katy Perry đều đăng tải lời xin lỗi trên mạng xã hội.

gucci-prada-ki-thi-sac-toc-mau-da-002

gucci-prada-ki-thi-sac-toc-mau-da-001
Gucci và Prada đăng tải lời xin lỗi trên trang mạng xã hội của mình.

Ngày 12/02, Prada tuyên bố thành lập hội đồng tư vấn về sự đa dạng sắc tộc (Diversity and Inclusion Advisory Council) nhằm nâng cao tiếng nói của người da màu trong nội bộ công ty và trong ngành thời trang nói chung. Đồng chủ trì cho tổ chức này là đạo diễn kiêm nhà sản xuất Ava DuVernay và đạo diễn kiêm nhà hoạt động cộng đồng Theaster Gates. 

Theo đó, Prada cho biết sẽ bắt đầu liên kết với các trường đại học, cùng những tổ chức khác tạo điều kiện và cấp học bổng cho các sinh viên da màu có thể tham gia chương trình đào tạo của Hoa Kỳ, cũng như cơ hội việc làm tại văn phòng Prada trên toàn thế giới.
Theo đó, Prada cho biết sẽ bắt đầu liên kết với các trường đại học, cùng những tổ chức khác tạo điều kiện và cấp học bổng cho các sinh viên da màu có thể tham gia chương trình đào tạo của Hoa Kỳ, cũng như cơ hội việc làm tại văn phòng Prada trên toàn thế giới.

Trong số nhiều bình luận chỉ trích Gucci về chiếc áo sweater balaclava, không ít người đồng tình với ý kiến cho rằng nhà mốt nước Ý phạm sai lầm này là vì không có đủ nhân sự da màu trong bộ phận sáng tạo. Thể hiện mình là một “ông lớn” biết lắng nghe, Giám đốc Điều hành của Gucci đã công bố sẽ bổ sung thêm các chương trình học bổng toàn phần dành cho người da màu, nhằm tăng sự đa dạng văn hóa trong đội ngũ sáng tạo của mình.

Ở một trường hợp ngược lại, Dolce & Gabbana vừa truyền tải thông điệp kỳ thị văn hóa trong chiến dịch quảng cáo, vừa chọn cách chối lỗi là viện cớ bị kẻ gian phá hoại Instagram. Ngay sau đó, biểu tượng D&G xem như tự tay kết liễu mình tại Trung Quốc – thị trường lớn nhất nhì thế giới. Thậm chí, làn sóng kêu gọi tẩy chay vẫn tiếp tục kéo dài đến tận những bài đăng gần đây của Dolce & Gabbana dù vụ việc đã xảy ra hơn 2 tháng trước.

Hình ảnh từ video trong chiến dịch quảng bá "The Great Show" của Dolce & Gabbana được cho là xúc phạm văn hóa ẩm thực Trung Quốc (trái). Sau khi đưa ra cái cớ là bị hacker hại dù video đã nằm trên Instagram của D&G gần tròn 1 tuần và các tin nhắn khiếm nhã của Stefano Gabbana thì 2 nhà sáng lập đã phải đăng đàn xin lỗi. Tuy nhiên, lúc này mọi chuyện đã quá muộn màng.
Hình ảnh từ video trong chiến dịch quảng bá “The Great Show” của Dolce & Gabbana được cho là xúc phạm văn hóa ẩm thực Trung Quốc (trái). Sau khi đưa ra cái cớ là bị hacker hại dù video đã nằm trên Instagram của D&G gần tròn 1 tuần và các tin nhắn khiếm nhã của Stefano Gabbana bị phanh phui thì cả hai ông chủ cũng chịu cúi đầu xin lỗi. Tuy nhiên, lúc này mọi chuyện đã quá muộn màng.

Có thể thấy rằng lời xin lỗi chân thành kịp thời sẽ đủ để xoa dịu dư luận. Bên cạnh đó là những hành động nhân văn thể hiện sự tôn trọng sẽ giúp các thương hiệu phần nào lấy lại chỗ đứng của mình. Gucci và Prada đã thê hiện được mình là một “ông lớn” không chỉ có tầm mà còn có tâm với xử lý khủng hoảng khá êm đẹp. Riêng lời xin lỗi muộn màng của Dolce & Gabbana lại trở thành dư thừa vì không là gì với những đoạn video “cợt nhả” về văn hóa của Trung Quốc.

Thực hiện: Tô Hoàng Bảo

26/02/2019, 07:00

Toàn cảnh “scandal” khiến Dolce & Gabbana bị tẩy chay tại Trung Quốc

Thời Trang

Dự kiến, show diễn ra mắt BST của Dolce & Gabbana (D&G) sẽ bắt đầu trong vài giờ tới tại Thượng Hải (Trung Quốc). Tuy nhiên, trước khi mọi thứ được “lên sóng” thì nhà mốt nước Ý đã vấp phải làn sóng tẩy chay từ cư dân mạng của đất nước này vì những quảng cáo được cho là phản cảm, có ý nghĩa kì thị. Các video quảng cáo của D&G được đăng tải trên Weibo nhưng đã bị gỡ xuống khi bị người dân Trung Quốc phản đối kịch liệt nhưng hiện tại vẫn còn trên tài khoản Instagram chính thức của thương hiệu này.

Theo đó, trong các video quảng bá, D&G đã sử dụng câu chuyện dùng đũa – một công cụ dùng bữa truyền thống của người Trung Quốc và nhiều quốc gia tại châu Á. Người mẫu xuất hiện trong các thiết kế mới của D&G và được trải nghiệm những món ăn như pizza, taco, spaghetti (mì Ý) bằng đũa. Tất cả hầu như không có gì đáng nói nếu không có phần lời dẫn được cho là phản cảm, kì thị. Thay vì nói về nét đẹp truyền thống của một quốc gia Á Đông khi dùng đũa thì quảng cáo của D&G lại nhấn mạnh thông điệp: “đũa quá nhỏ” và khó sử dụng cho các món ăn phương Tây. Lời dẫn bị phản đối mạnh mẽ bởi khiến cả thế giới có cái nhìn sai lệch về nghệ thuật ẩm thực của quốc gia này.

Tổng cộng có 3 video quảng bá của D&G sử dụng câu chuyện về cách dùng đũa trong bữa ăn của người Trung Quốc với tiêu đề mà thương hiệu này lựa chọn là "Eating with Chopsticks" (Ăn bằng đũa).
Tổng cộng có 3 video quảng bá của D&G sử dụng câu chuyện về cách dùng đũa trong bữa ăn của người Trung Quốc với tiêu đề mà thương hiệu này lựa chọn là “Eating with Chopsticks” (Ăn bằng đũa).
Về mặt hình ảnh video thể hiện sự chật vật của cô người mẫu khi dùng đũa để tách pizza và ăn chúng, có đoạn cô phải dùng tay không vì đũa không thể gắp miếng pizza ra khỏi đĩa.
Về mặt hình ảnh video thể hiện sự chật vật của cô người mẫu khi dùng đũa để tách pizza và ăn chúng, có đoạn cô phải dùng tay không vì đũa không thể gắp miếng pizza ra khỏi đĩa.
Xuyên suốt trong video là những lời dẫn về việc dùng "đôi đũa nhỏ bé" và biểu cảm tỏ vẻ buồn cười của người mẫu khi phải ăn các món Tây bằng đũa.
Xuyên suốt trong video là những lời dẫn về việc dùng “đôi đũa nhỏ bé” và biểu cảm tỏ vẻ buồn cười của người mẫu khi phải ăn các món Tây bằng đũa.

Một số bình luận phản đối thông điệp của D&G bên dưới các video trên Instagram:

Thiên vị và đánh đồng là tất cả những gì tôi thấy trong video này. Nếu D&G đang cố gắng đăng nó lên Weibo thì làm ơn gỡ nó xuống và đi về thập niên 60 mà sống. Đừng để mọi người xem video này khi họ chưa biết gì về Trung Quốc.

“Xóa ngay video kì thị này trên Instagram và Facebook. Xin lỗi người Trung Quốc hoặc cút khỏi đất nước của chúng tôi!”

“Tại sao lại nói là ‘đôi đũa nhỏ’ rồi nói rằng ‘cái pizza to lớn’? D&G đang muốn truyền tải thông điệp gì vậy? Điều này thật sự lố lăng và ngu ngốc. Một trò đùa kì thị chăng? Tôi sẽ không bao giờ mua bất kì sản phẩm nào của thương hiệu này.”

“Trong khi những thương hiệu thời trang cao cấp khác đang cố gắng được khách hàng Trung Quốc đón nhận thì D&G lại làm điều ngược lại. Tôi tự hỏi tại sao các chuyên gia Marketing của một thương hiệu lớn lại đưa ra quyết định ngu ngốc đến vậy.”

“Lịch sử ẩm thực của Trung Quốc đã qua hàng nghìn năm rồi, chúng tôi biết cách chế biến thức ăn vừa vặn với đôi đũa của mình và thưởng thức chúng một cách thoải mái. Các người làm video này có biết cái gì gọi là dao không? Thông điệp hoàn toàn sai lệch!”

“Ngay cả việc dùng giọng Đông Bắc cho một video quảng bá chiến dịch tại Thượng Hải đã là một sai lầm nghiêm trọng rồi. Nếu muốn tiếp cận thị trường một quốc gia, D&G nên dành thời gian nghiên cứu về văn hóa đất nước đó trước đã.”

Giữa tâm bão dư luận, một đoạn tin nhắn từ Giám đốc Sáng tạo của D&G là Stefano Gabbana càng khiến cư dân mạng phẫn nộ. Trong đó, Stefano có bày tỏ quan điểm khiếm nhã khi dùng lời lẽ thô thiển để nói về Trung Quốc và cho rằng "Không có Trung Quốc thì thương hiệu của tôi vẫn sống khỏe".
Giữa tâm bão dư luận, một đoạn tin nhắn từ Giám đốc Sáng tạo của D&G là Stefano Gabbana càng khiến cư dân mạng phẫn nộ. Trong đó, Stefano có bày tỏ quan điểm khiếm nhã khi dùng lời lẽ thô thiển để nói về Trung Quốc và cho rằng “Không có Trung Quốc thì thương hiệu của tôi vẫn sống tốt”.
Sau khi làn sóng tẩy chay dấy lên, Stefano Gabbana đã đăng một bài viết trần tình trên Instagram rằng tài khoản của mình bị kẻ gian đột nhập.
Sau khi làn sóng tẩy chay dấy lên, Stefano Gabbana đã đăng một bài viết trần tình trên Instagram rằng tài khoản của mình bị kẻ gian đột nhập.

Bên cạnh việc bị kêu gọi tẩy chay mạnh mẽ trên mạng xã hội, công ty quản lý người mẫu cho show diễn cũng có thông báo chính thức về việc 24 người mẫu trong danh sách biểu diễn tối nay đã từ chối tham gia catwalk cho D&G. Đồng thời, các ngôi sao như Lý Băng Băng, Chương Tử Di, Huỳnh Hiểu Minh, thậm chí cả đại sứ của D&G tại Trung Quốc là Vương Tuấn Khải và Địch Lệ Nhiệt Ba cũng tuyên bố rời bỏ thương hiệu này. Kết lại scandal này là một quyết định dứt khoát từ Cục Văn hóa của Thượng Hải: Hủy bỏ show diễn tối nay của Dolce & Gabbana. Có lẽ, đây sẽ là một “scandal” đi vào lịch sử của nhà mốt nước Ý.

Dù các video đã được đăng tải từ ngày 17/11 nhưng đến hôm nay, Dolce & Gabbana mới đăng tải thông tin rằng tài khoản chính thức của thương hiệu bị hack.
Dù các video đã được đăng tải từ ngày 17/11 nhưng đến hôm nay, Dolce & Gabbana mới đăng tải thông tin rằng tài khoản chính thức của thương hiệu bị hack.

Dolce & Gabbana vốn dĩ là một trong những thương hiệu khá thành công với việc sử dụng những người mẫu, KOLs (các nhân vật có sức ảnh hưởng), ngôi sao châu Á cho chiến dịch quảng bá của mình. Điển hình nhất trong những năm gần đây có thể kể đến như Jessica Jung, Mai Davika và đại diện đến từ Trung Quốc – nữ diễn viên Địch Lệ Nhiệt Ba. Chính vì thế, “scandal” lần này sẽ biến toàn bộ công sức gầy dựng hình ảnh thương hiệu của D&G thành “dã tràng xây cát”. Tuy cả Giám đốc Sáng tạo Stefano Gabbana và đội ngũ của thương hiệu đang tích cực đưa ra các giải pháp xử lý khủng hoảng nhưng có lẽ mọi nỗ lực sẽ không bằng một lời xin lỗi chân thành.

Hậu scandal bị tẩy chay, Dolce & Gabbana tuyên bố: “Trung Quốc đã là chuyện của hôm qua rồi”

Thời Trang

Sau một khoảng thời gian không quá dài nhưng chẳng dễ dàng để Dolce & Gabbana đối mặt làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc, cũng như những bình luận chỉ trích của cư dân mạng đến từ các quốc gia khác trên thế giới. Gần 20 ngày kể từ khi scandal bùng phát với chiến dịch quảng bá “Dùng bữa bằng đũa” và hơn nửa tháng từ lúc 2 ông chủ của Dolce & Gabbana phải cúi đầu xin lỗi bằng một đoạn video ngắn. Sự trở lại của nhà mốt Ý trong mùa Pre-Fall như ngầm chứng minh được “ông lớn” này vẫn sống ổn sau scandal ầm ĩ – như lời của Stefano Gabbana.

BST mới được ra mắt lần này vẫn mang đậm dấu ấn Phục Hưng mà thương hiệu nước Ý luôn ưu ái cho show ra mắt BST Alta Moda của mình. Các thiết kế dành cho cả phái nam và phái nữ. Các chi tiết được tích góp từ nghệ thuật cổ đại đến cận đại, bao quát các nét đẹp đặc trưng của nhiều nền văn hóa trên thế giới như Mỹ, Ấn Độ, Nga, Nhật,… và trong đó có cả Trung Quốc.

BST mang vẻ đẹp của nghệ thuật thời cổ đại đến cận đại, nhấn mạnh bằng những đường nét đặc trưng của văn hóa Phục Hưng. Các chi tiết như mũ lông vũ, chuỗi ngọc đeo trên đầu, hay những bộ váy cổ lông phong cách Parisian Chic,...
BST mang vẻ đẹp của nghệ thuật thời cổ đại đến cận đại, nhấn mạnh bằng những đường nét đặc trưng của thời kỳ Phục Hưng. Các chi tiết làm điểm nhấn đáng kể đến như mũ lông vũ của nước Anh, chuỗi ngọc đeo trên đầu của người Ấn Độ, hay những bộ váy cổ lông phong cách “Parisian Chic”,…
Trang phục dành cho cách quý ông của D&G cũng không kém phần lịch lãm, sang trọng cùng thiết kế áo choàng, veston, được đính hoa văn, thêu nổi và nghệ thuật chép tranh lên trang phục.
Trang phục dành cho cách quý ông của D&G cũng không kém phần lịch lãm, sang trọng cùng thiết kế áo choàng, veston, được đính hoa văn, thêu nổi và nghệ thuật chép tranh lên trang phục.

Tại show diễn, khi nhận được nhiều câu hỏi xoay quanh vụ lùm xùm tại Thượng Hải vừa qua, NTK Domenico Dolce cho biết: “Trung Quốc đã là chuyện của hôm qua rồi. Hôm nay là một ngày khác… Tôi biết rằng cuộc sống này luôn đầy những điều bất ngờ, nó có tích cực lẫn tiêu cực. Nhưng con đường chúng ta đi không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng.

Domenico Dolce cho rằng: "Trung Quốc đã là chuyện của ngày hôm qua".
NTK Domenico Dolce cho rằng: “Trung Quốc đã là chuyện của ngày hôm qua”.

Thi thoảng, chúng ta lại có một ngày rất tồi tệ và tôi thì cũng 60 tuổi rồi. Tôi nghĩ cuộc đời này vẫn thường dạy cho chúng ta những bài học. Phải mở to đôi mắt, mở rộng trái tim, cố gắng thật nhiều và thấu hiểu cuộc sống đang muốn nói với chúng ta điều gì. Khi làm được như vậy, vào ngày sau đó, bạn sẽ vẫn có thể tiếp tục bước về phía trước” – NTK Dominico Dolce chia sẻ góc nhìn về cách vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên, làn sóng tẩy chay ở Trung Quốc đến nay vẫn chưa hề nguôi ngoai. Điều này được chứng minh qua việc một tài khoản Weibo (mạng xã hội phổ biến nhất ở Trung Quốc) đã đăng tải một ảnh chụp màn hình, ghi lại câu trả lời phỏng vấn của ông Stefano Gabbana – vốn là nhân vật chính tạo nên sóng gió lần này: “Có lẽ chúng tôi sẽ không đăng tải gì thêm trên Instagram của mình nữa. Nhưng mà trong số 25 vị khách Trung Quốc được mời, thì có 18 người đã tham dự show diễn”.

NTK Stefano Gabbana vẫn khá lạc quan khi nhìn lại scandal tại Trung Quốc.
NTK Stefano Gabbana vẫn khá lạc quan khi nhìn lại scandal tại Trung Quốc.
Ảnh chụp màn hình câu trả lời của Stefano Gabbana được một tài khoản Weibo nổi tiếng chia sẻ.
Ảnh chụp màn hình câu trả lời của Stefano Gabbana được một tài khoản Weibo nổi tiếng chia sẻ.
Stefano Gabbana và Domenico Dolce - "kẻ đấm, người xoa"
Stefano Gabbana và Domenico Dolce – “kẻ đấm, người xoa”

Chính câu trả lời này lại một lần nữa khiến cư dân mạng Weibo phẫn nộ. Thậm chí, nhiều người còn một mực truy tìm danh tính của 18 vị khách Trung Quốc kia. Và D&G tiếp tục bị chỉ trích rằng đã liên lụy 18 vị khách “bị mời”. Kết quả là sau show diễn ra mắt BST Alta Moda 2019, khi Domenico Dolce đang “xoa” thì Stefano Gabbana lại tung cú “đấm”, tương lai của thương hiệu nước Ý tại thị trường Trung Quốc càng cận kề dấu chấm hết.