Bài học lớn nhất là tôn trọng người khác - Tạp chí Đẹp

Bài học lớn nhất là tôn trọng người khác

Sao
Ông đã dành cho Đẹp một câu chuyện nhỏ nhân chuyến sang Việt Nam tham dự lễ khai trương cửa hàng mới của Bulgari tại khách sạn Rex (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh).

Ông đã từng ở vị trí quản lý nhiều ngành hàng khác nhau của Bulgari: trang sức, phụ kiện, nước hoa, đồng hồ… Ông có được những kinh nghiệm gì khi làm người “đứng mũi chịu sào” trong việc kinh doanh – tiếp thị những mặt hàng này?

Kinh nghiệm mà tôi có được là phải luôn đầu tư cho chất lượng của người bán hàng, bởi đó là những người trực tiếp chăm sóc, nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Ở từng nơi khác nhau, khách hàng lại có những nhu cầu khác nhau. Bulgari không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm mà còn bán cảm xúc – đề cao phong cách sống và cảm nhận của khách hàng. Bulgari khởi sự là một nhà sản xuất kim hoàn, nổi tiếng với đồ trang sức, nhưng giờ đãphát triển thêm rất nhiều ngành khác nên các cửa hàng không chỉ mang phong cách cổ mà phải kết hợp được với hiện đại.

Theo ông, Bulgari có gì khác biệt so với những thương hiệu cùng phân khúc, thị trường?

Tất cả các sản phẩm của Bulgari đều mang tính đặc trưng (nhìn là biết ngay Bulgari), rất độc đáo và đem lại sự thích thú cho khách hàng. Vẻ đẹp trong từng mẫu thiết kế không mang tính nhất thời mà vượt thời gian. Một số mẫu, bạn chỉ có thể tìm thấy ở Bulgari chứ không có ở các thương hiệu khác. Chẳng hạn như mẫu đồng hồ Serpenti với thiết kế dây đeo hình xoắn ốc, trông như một con rắn quấn quanh cổ tay.

Hay mẫu đồng hồ Calibro 303 với thiết kế rất cầu kỳ, nhiều tầng, lớp mà chỉ có những nghệ nhân bậc thầy mới có thể chế tạo được…


Trong những chiến lược phát triển của Bulgari, tôi có nghe nói đến chiến lược hội nhập theo chiều dọc để tăng kỹ năng chuyên môn trong việc chế tạo đồng hồ.

Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Năm 2000, Bulgari đưa ra quyết định tổng hợp các chiến lược để tập trung trở thành nhà sản xuất đồng hồ số 1 thế giới. Bạn biết đấy, việc chế tạo đồng hồ rất phức tạp bởi chiếc đồng hồ có rất nhiều bộ phận. Mỗi bộ phận đều cần đến đội ngũ nhân công sản xuất rất giỏi tay nghề. Do đó, Bulgari đa chọn giải pháp sáp nhập với nhiều công ty nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất các linh kiện đồng hồ.

Cụ thể, trong năm 2000, Bulgari mua lại Gérard Genta và Daniel Roth – các hãng dẫn đầu Thụy Sỹ trong lĩnh vực chế tạo đồng hồ cao cấp. Năm 2005 – 2007, Bulgari tiếp tục thu mua lại hai công ty khác của Thụy Sỹ là Cadrans – chuyên sản xuất mặt đồng hồ và Prestige d’Or – sản xuất dây đồng hồ bằng thép và kim loại quý.

Không chỉ với đồng hồ mà để phát triển các mặt hàng khác, Bulgari cũng đa thực hiện chiến lược hội nhập theo chiều dọc để tổng hợp lực lượng sản xuất chất lượng hàng đầu thế giới. Hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì chiến lược này một cách tích cực để việc sản xuất chỉ diễn ra trong nội bộ chứ không thuê gia công ở những nơi khác.

Vì sao Bulgari chọn gắn liền thương hiệu với chiến dịch Bảo vệ trẻ em (Save the Children)?

Đây là tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới nhằm bảo vệ và đấu tranh quyền lợi cho trẻ em, có mặt ở hơn 120 quốc gia trên thế giới. Chúng tôi tự hào song hành cùng chiến dịch từ thiện này để giúp đỡ những người không có cơ hội trong cuộc sống. Hy vọng đến cuối năm nay, Bulgari có thể đạt đến con số đóng góp 12 triệu euro trích từ doanh thu bán hàng để ủng hộ cho quỹ từ thiện đầy ý nghĩa này.

Với cái nhìn của một Giám đốc điều hành phụ trách Kinh doanh và tiếp thị toàn cầu một thương hiệu lớn, ông có thể dự đoán thị trường thời trang cao cấp tại Việt Nam những năm tới sẽ như thế nào?

Đây là câu hỏi lớn đối với tôi. Tôi chỉ có thể nói rằng Việt Nam đang phát triển rất nhanh và là mảnh đất tốt để mở rộng phát triển nhiều thương hiệu. Bulgari chỉ mới có mặt ở Việt Nam và góp một phần khác biệt của mình vào sự phát triển chung của thị trường này. Chiến lược của chúng tôi là tập trung vào lối sống của khách hàng và hy vọng những sản phẩm độc đáo của Bulgari sẽ làm hài lòng các bạn.

Mỗi sản phẩm đều gắn liền với một câu chuyện dài về quá trình chế tác, đặc biệt là các mẫu đồng hồ. Ông có đặc biệt yêu thích mẫu thiết kế nào trong các loại đồng hồ của Bulgari?

Tôi thích rất nhiều. Cả một danh sách dài đấy. Chẳng hạn như mẫu Calibro 303 là tiêu biểu – mà tôi đã giới thiệu ban nãy. Hay như Sotirio Bulgari với thiết kế khá mỏng, tôi thường chọn để đeo trong những sự kiện quan trọng. Và mẫu đồng hồ mà tôi đang đeo: Diagono GMT – có hiển thị 3 múi giờ, giúp tôi dễ dàng biết được thời gian đang diễn ra ở quê nhà. Mặt đồng hồ này cũng rất đặc biệt – bạn chỉ cần xoay nhẹ là sẽ thấy hình bản đồ thế giới… Từng sản phẩm của Bulgari đều rất đặc biệt và mang đến sự thích thú cho người sử dụng như thế!

Chia sẻ một chút, ngoài công việc nhé. Ông dành thời gian rỗi cho việc gì?

Tôi phải làm việc rất nhiều nên đó cũng là sự thiệt thòi cho gia đinh. Vì vậy, thời gian rỗi, tôi dành cho vợ, cô con gái 10 tuổi và con trai 4 tuổi của mình. Đó là những giây phút tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái và rất trân trọng.

Bài học quan trọng nhất mà ông dạy cho con mình – những “hậu duệ” tương lai?

Đó là tôn trọng người khác. Cuộc sống của chúng ta dựa vào những mối quan hệ. Do đó, cần có sự bình đẳng, tôn trọng mọi người bằng những cách cư xử đúng đắn, chuẩn mực.

Cảm ơn ông. Chúc ông ngày càng thành công trong công việc và hạnh phúc với gia đình của mình!

Ông Umberto Macchi và những vị trí quan trọng
– Ông sinh ra và lớn lên tại Rome
– 10 năm phụ trách Tiếp thị toàn cầu ngành hàng tiêu dùng nhanh của Johnson & Johnson
– 10 năm làm việc cho tập đoàn Bulgari với các vị trí:
+ 2 năm là Tổng giám đốc ngành hàng nước hoa tại Ý
+ 6 năm là Giám đốc kinh doanh toàn cầu ngành hàng đồng hồ
+
2 năm là Giám đốc điều hành, phụ trách kinh doanh – tiếp thị toàn cầu
của tất cả các ngành hàng: trang sức, đồng hồ, phụ kiện, nước hoa và mỹ
phẩm. 
Bài: PV

Thực hiện: depweb

13/06/2011, 12:26