BLACK VINEGAR

Autocar Vietnam Roadtrip 2012: Trải nghiệm người lái

Tin Tức

Gần giữa trưa ngày 01/11, chương trình trải nghiệm xe lớn nhất của tạp chí Autocar Vietnam với hai chiếc Mercedes-Benz GLK mới xuất phát từ Hà Nội, bắt đầu hành trình chinh phục 4 điểm cực Việt Nam trong vòng 20 ngày. Mục tiêu của ngày khởi hành là Tuyên Quang – một vùng đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa chỉ cách Hà Nội khoảng 150km.

Đoạn đường này là dịp để trải nghiệm cảm giác phấn khích 

Quốc lộ số 2, hướng di chuyển của đoàn, đang oằn mình chịu đựng sự xuống cấp do lưu lượng xe quá lớn, lại nhiều xe tải hạng nặng. Mặt đường rạn nứt cùng vô số những ổ gà lớn nhỏ khiến cho tốc độ phải duy trì ở mức vừa phải hoặc thấp. Sự tĩnh lặng của không gian ca-bin khiến cho những người ngồi trong xe nhiều lúc tưởng rằng chiếc xe đang chạy trôi, mặc dù kim đồng hồ vòng tua máy đang chỉ con số khoảng 1.200 vòng/phút.

Đến địa phận Sơn Dương, cách thành phố Tuyên Quang chỉ vài chục cây số, con đường quanh co như dải lụa – một trong những đặc điểm của giao thông vùng trung du bắc bộ – bắt đầu mang đến nhiều cảm xúc. Mặt đường chỉ đủ rộng cho hai làn xe, nhưng lại khá láng mịn với nhiều khúc cua liên tiếp dù không quá gấp. Với những “tín đồ” tốc độ, đoạn đường này cũng là dịp để trải nghiệm cảm giác phấn khích.

Ngay sau thử thách trên địa hình quanh co, cung đường offroad nhẹ mang đến một cảm xúc hoàn toàn khác. Đây thực chất là con đường đất nhỏ, chỉ dài 2,5km nối từ quốc lộ 2 đến bến Bình Ca – một di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh Tuyên Quang, gắn với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Hộp số 7 cấp cùng hệ thống dẫn động 4 bánh của GLK tỏ ra là những thứ vũ khí quá lợi hại trên địa hình này. Lẫy chuyển số thể thao tích hợp chế độ chuyển số tự động trên vô lăng là yếu tố nữa góp phần làm cho những vũ khí ấy phát huy thế mạnh.

Với tốc độ di chuyển chỉ từ 8 – 12km/h, cộng với việc có nhiều dốc liên tiếp trên con đường gồ ghề, thường thì người lái phải chuyển sang chế độ chuyển số bằng tay để phát huy lợi thế phanh động cơ và giảm áp lực đối với hệ thống phanh. Nhưng trên GLK, người lái chẳng phải buông tay khỏi vô-lăng. Chỉ cần gạt vào lẫy có dấu trừ (-) trên vô-lăng, chiếc xe sẽ hiểu rằng bạn muốn chủ động kiểm soát hộp số và sẽ tự động làm việc đó, một cách nhanh chóng, nhạy bén nhưng vô cùng êm ái, kể cả khi phải kiểm soát ở số 1 với tốc độ rất chậm.

Chúng tôi đến Tuyên Quang khi bóng chiều đã ngả. Một ngày khởi hành nhẹ nhàng, và cũng chưa có nhiều điều để kể. Tuy nhiên, chỉ cần thế thôi cũng đã giúp chúng tôi hiểu về GLK và có thêm nguồn hứng khởi để khám phá những cung đường huyền thoại Hà Giang vào ngày hôm sau.

Bài: Việt Anh

Ảnh: Hùng Sơn, Trần Giáp

(theo autocarvietnam.vn)

Thực hiện: depweb

02/11/2012, 09:26