Aston Martin Virage: Siêu xe thể thao lịch lãm nước Anh - Tạp chí Đẹp

Aston Martin Virage: Siêu xe thể thao lịch lãm nước Anh

Ngoại thất

Với tổng thời gian để hoàn thiện một chiếc xe là
hơn 200 giờ công lao động thủ công, Virage thừa hưởng những công nghệ Aston
Martin áp dụng trên mẫu DBS, kết hợp với sự tiện nghi và tinh tế trên DB9 và
Rapide.

Aston Martin sở hữu thiết kế khung sườn “VH” chế tác từ nhôm, được áp
dụng trên các bản thiết kế xe thể thao của hãng, vốn là công nghệ được áp dụng
trong lĩnh vực chế tạo tàu vũ trụ, nơi mà việc giảm trọng lượng là một yêu cầu
tối thượng. Nhẹ nhưng vẫn bền chắc, công nghệ này mang đến sự linh hoạt khi
thiết kế các kiểu khung sườn khác nhau, đồng thời độ cứng vẫn đảm bảo được yếu
tố an toàn cho các phiên bản Coupe và Volante của Virage.


Bộ mâm 20-inch 5 nan
kép là trang bị tiêu chuẩn. Khách hàng có thể nâng cấp lên bộ mâm 10 nan kép.
Đèn pha trước của Virage có mí, với bóng Bi-xenon đơn cho mỗi bên đặt nằm trên
đường lượn của sườn xe, cùng với dãy đèn LED thanh lịch mang lại một ánh nhìn
sắc cạnh và hiện đại. Ốp đèn hậu màu trắng có thiết kế tương tự với mẫu DBS.
Lưới tản nhiệt hợp kim nhôm được thiết kế mới với 5 nan vát cạnh mang vẻ khí
động học như cánh máy bay lấy cảm hứng từ One-77, siêu xe đầu bảng của Aston
Martin, cũng là một mẫu thuộc top siêu xe trên thế giới.

Thiết kế của các mẫu xe
của Aston Martin thường không có sự khác biệt lớn. Dải đèn LED và nẹp mạ chrome
sáng bóng hai bên sườn giúp phân biệt Virage với các mẫu khác của Aston Martin.
Cửa xe khi mở chếch lên 12 độ theo kiểu cánh thiên nga là một đặc trưng khác của
các dòng xe Aston Martin. Cản trước trơn nhẵn và không có những chi tiết trang
trí phức tạp rắc rối, xuyên suốt thân xe cũng không có quá nhiều đường gân hay
gờ nổi đúng với tinh thần tối giản, thanh lịch một cách kín đáo, không rườm rà
của Aston Martin. “Thiết kế của Virage mang vẻ sắc bén hiện đại, nhưng vẫn giữ
được dáng vẻ truyền thống tinh tuyền và không phô trương của Aston Martin. Toàn
bộ thân xe là một khối liền lạc và mượt mà, là niềm tự hào về trình độ chế tác
của các chuyên gia tại Aston Martin”, theo Marek Reichman, giám đốc thiết kế của
Aston Martin.

Nội thất

Mở cửa xe, người lái và hành khách sẽ được chào đón bằng
mùi hương không bao giờ phai của nội thất da Bridge of Weir sang trọng, được
khâu hoàn toàn thủ công. Nội thất các xe thể thao thường không được quá chú
trọng, tuy nhiên ở Aston Martin thì khác, với phần nội thất cực kỳ sang trọng,
đúng chất một mẫu xe siêu sang Anh.

Trên mỗi chiếc Virage, Aston Martin dùng đến
7 loại da thượng hạng có xuất xứ từ vùng Scandinavia, tốn 70 giờ làm việc của
các nghệ nhân thủ công để hoàn thiện nội thất. Đường gờ nổi khác màu chạy suốt
các đường viền của ghế ngồi, cụm điều khiển và mặt ốp cửa làm tăng thêm vẻ thể
thao. Cụm điều khiển được bọc da toàn bộ, với đường lượn tuyệt đẹp liền mạch từ
mặt táp lô rồi xuôi dài xuống suốt cả thân xe.


Hệ thống dẫn đường Satellite
Navigation với màn hình 6.5-inch có độ nét cao sử dụng công nghệ đồ họa mới nhất
hiển thị rõ ràng và chi tiết bản đồ và hướng dẫn đường đi. Bình thường màn hình
này ẩn đi trong cụm điều khiển, chỉ bật lên với một nút bấm. Trang bị tiêu chuẩn
cho nội thất bao gồm ghế có chức năng sưởi điều chỉnh 10 hướng, chức năng kiểm
soát hành trình, hệ thống dẫn đường vệ tinh, kết nối điện thoại qua Bluetooth và
dàn âm thanh Aston Martin Premium Audio System với công nghệ Dolby Pro Logic II,
công suất 700W mạnh mẽ, có khả năng kết nối với iPod. Khách hàng có thể nâng cấp
lên dàn âm thanh Bang & Olufsen BeoSound Virage có 13 loa với tổng công suất
1000 W.

Khả năng vận hành

Động cơ trên Virage là thế hệ động cơ 6.0 lít V12 danh
tiếng của Aston Martin, được sản xuất tại Koln, Đức và được kiểm tra trong 20
giờ trước khi được chuyển đến lắp ráp tại đại bản doanh ở Anh. Động cơđược lắp
ráp hoàn toàn bằng tay này sản sinh 490 mã lực và 570Nm lực kéo, cung cấp đến
85% sức mạnh cho Virage khi vòng tua máy mới chỉ ở mức 1500 vòng/phút. Động cơ
này cùng loại với động cơ trên DBS và DB9, tuy nhiên Virage nhanh hơn DB9 khi
model này chỉ có sức mạnh 470 mã lực, trong khi DBS là model mạnh nhất trong cả
3 với 510 mã lực.

Khối sức mạnh này được điều khiển thông qua hộp số tự động 6
cấp Touchtronic II. Việc chuyển số vô cùng chính xác và êm ái, đồng thời cũng
đáp ứng nhạy bén với các tùy chọn lái. Virage không có cần số, mà đã được chuyển
thành các nút bấm tương ứng cho các số P, R, N, D được chế tác trên chất liệu
gương bóng đặt trên bảng điều khiển. Ở chế độ lái “Sport”, Virage cho người lái
trải nghiệm như đang dùng hộp số tay bằng việc can thiệp vào quá trình điều tiết
van động cơ cho nhạy bén hơn, cùng với việc chuyển số nhanh hơn của hộp số,
trong khi đó vẫn kiểm soát không để hộp số tự động chuyển cấp khi vòng tua máy
vượt giới hạn ở mỗi cấp số.

Cảm giác lái của Virage là sự hòa hợp giữa cảm giác
phấn khích của một chiếc xe thể thao tốc độ và cảm giác tinh tế của một chiếc
sedan hạng sang, đúng với truyền thống của các siêu xe Anh. Công nghệ thông minh
mới được phát triển Adaptive Damping System (ADS) được sử dụng trên các mẫu xe
thể thao mới nhất của Aston Martin “đọc” tình trạng vận hành và mặt đường thông
qua những cảm biến gắn khắp thân xe để đưa ra cách vận hành tối ưu nhất cho xe
về độ bám đường và nhanh chóng thích nghi với các điều kiện đường xá khác nhau.
Bộ não này của xe phân tích giới hạn làn đường, gia tốc, hoạt động của bánh lái,
chân ga và chân phanh để can thiệp kịp thời mọi tình huống, giúp lái xe an toàn
hơn.

Từ các phân tích này, hệ thống sẽ chọn ra mức độ cứng của dàn treo trong 5
mức được thiết lập sẵn để phù hợp với từng kiểu vận hành, từ mức êm ái ở chế độ
lái bình thường, cho đến các mức cứng hơn cho chế độ lái thể thao. Theo trào lưu
hiện nay, Aston Martin sử dụng bộ phanh Carbon Ceramic Matrix (CCM) cho Virage,
và đây là một trang bị tiêu chuẩn. Bộ phanh này cung cấp một lực hãm mạnh mẽ và
chính xác, với 6 piston cho bánh trước và 4 piston cho bánh sau. CCM chống mài
mòn và nhẹ hơn rất nhiều so với phanh hợp kim thông thường. Trọng lượng nhẹ của
CCM không chỉ giúp giảm trọng lượng của toàn xe, mà còn giảm trọng lượng ở mỗi
bánh xe, vì thế mang lại độ cân bằng tốt hơn khi điều khiển xe, cũng như giúp
tăng tốc nhanh hơn.

Ngoài ra, khách hàng còn có tùy chọn bộ đĩa phanh có cùng
màu sơn với thân xe, bao gồm các màu đen, xám bạc, đỏ và vàng. Ở phiên bản mui
trần Volante, Virage áp dụng các thành quả thiết kế và công nghệ về khung sườn
trên mẫu V8 Vantage Roadster và mẫu mui trần DBS Volante, giúp Virage Volante
vừa giữ được cá tính thể thao nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi mở mui.

Aston Martin
đã dùng chất liệu vải có tên gọi Thinsulate, gia tăng số lớp đệm khi may mui cho
phiên bản Volante để bên trong xe hoàn toàn êm ái như một chiếc Coupe khi đóng
mui. Đến thời điểm này, Virage là mẫu xe thứ 10 của Aston Martin được thiết kế
và lắp ráp hoàn toàn tại tổng hành dinh của hãng xe Anh đặt tại Gaydon,
Warwickshire, Anh, vốn cũng là nơi thiết kế và sản xuất các mẫu DBS và DB9 danh
tiếng trước đó.



Bài: Sam

Thực hiện: depweb

01/09/2011, 10:14