Apple, Google cấm sử dụng dữ liệu định vị GPS để theo dõi tiếp xúc gần

ĐẸP MEN

Google và Apple cho biết sẽ cấm sử dụng theo dõi định vị GPS trong các ứng dụng mới mà hai tập đoàn này đang xây dựng để giúp làm chậm sự lây lan của SARS-CoV-2.

Apple, Google tỏ ra rất cứng rắn trong vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân với nền tảng theo tiếp xúc gần COVID-19. (Nguồn: AFP)

Google và Apple ngày 4/5 cho biết sẽ cấm sử dụng theo dõi định vị GPS trong các ứng dụng mới mà hai tập đoàn này đang xây dựng để giúp làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Tháng trước, Apple và Google tuyên bố sẽ hợp tác với nhau để tạo ra một nền tảng thông báo cho người dùng biết họ có tiếp xúc gần người dương tính với SARS-CoV-2 hay không. Tuy nhiên 2 hãng chỉ cho phép các cơ quan y tế công sử dụng công nghệ này.

Cả hai tập đoàn đều khẳng định đảm bảo quyền riêng tư và ngăn chính phủ sử dụng hệ thống để thu thập dữ liệu về công dân. Hệ thống sẽ sử dụng tín hiệu Bluetooth từ điện thoại để phát hiện tiếp xúc gần và không sử dụng hoặc lưu trữ dữ liệu định vị GPS.

Các chuyên gia bảo mật trước đó cảnh báo rằng bất kỳ sự cố rò rỉ dữ liệu định vị liên quan đến các vấn đề sức khỏe đều có thể khiến doanh nghiệp và cá nhân dễ bị tẩy chay.

Tuy nhiên, các công ty phát triển ứng dụng bên thứ ba cùng nhiều cơ quan y tế cũng tuyên bố họ không có kế hoạch sử dụng hệ thống của Apple và Google.

Bài: Việt Đức (VietnamPlus)

05/05/2020, 22:28

Nửa triệu thông tin đăng nhập vào Zoom bị rao bán trên mạng

ĐẸP MEN

Theo Bloomberg và tờ Sunday Times của Anh, tin tặc đã đưa hơn nửa triệu thông tin đăng nhập cho ứng dụng cuộc gọi video Zoom lên các trang web đen để giao dịch mua bán dữ liệu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Theo Bloomberg và tờ Sunday Times của Anh, tin tặc đã đưa hơn nửa triệu thông tin đăng nhập ứng dụng cuộc gọi video Zoom lên các trang web đen để giao dịch mua bán dữ liệu.

Các thông tin đăng nhập đã được bán với giá 1 pence (1,25 USD) mỗi thông tin đăng nhập, và được phát hiện, mua lại bởi công ty tình báo an ninh mạng Cyble. Cyble đã mua thông tin đăng nhập từ một người nói tiếng Nga trên dịch vụ nhắn tin Telegram.

Zoom Video Communications đã chứng kiến sự gia tăng người sử dụng dịch vụ của mình trên toàn cầu trong thời gian giãn cách xã hội vì COVID-19, nhưng hãng này cũng phải chịu áp lực ngày càng tăng vì các lỗ hổng trong mã hóa phần mềm ứng dụng.

Công ty này bị cáo buộc đã che giấu sai sót trong ứng dụng của mình và để lọt các hành vi phá rối trực tuyến vào các phòng họp với những phát ngôn tục tĩu và khiêu dâm.

Cổ phiếu của Zoom đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay cùng với sự phổ biến của nó, nhưng các chuyên gia về quyền riêng tư và an ninh mạng đã bày tỏ sự hoài nghi.

Từ tỷ phú Elon Musk đến Sở Giáo dục thành phố New York, các cơ quan trên thế giới đã bắt đầu cấm sử dụng ứng dụng Zoom trong bối cảnh lo ngại về an ninh.

Zoom cho biết họ đã thuê nhiều công ty tình báo an ninh mạng để tìm ra các điểm lưu trữ trái phép mật khẩu trên Internet và các công cụ được sử dụng để tạo ra chúng đồng thời đã đánh sập hàng ngàn trang web cố lừa người dùng tải xuống phần mềm độc hại hoặc từ bỏ thông tin đăng nhập của họ.

“Chúng tôi tiếp tục điều tra, đang khóa các tài khoản mà chúng tôi thấy bị xâm phạm, yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu của họ an toàn hơn và đang xem xét triển khai các giải pháp công nghệ bổ sung để tăng cường nỗ lực bảo mật của chúng tôi,” đại diện của Zoom cho biết.

Những dấu hiệu nhận biết phanh xe hơi có vấn đề

ĐẸP MEN

Đừng bao giờ chủ quan với hệ thống phanh xe của bạn, nếu không hậu quả sẽ rất đáng tiếc.

Đôi khi, chúng ta vẫn thường được nghe chiếc xe mất phanh gây tai nạn hoặc mất lái, mất phanh lao xuống vực. Nhiều người sử dụng xe hơi thường không chú ý tới hệ thống phanh hoặc sử dụng phanh chưa đúng dẫn tới những hư hỏng hoặc tai nạn đáng tiếc. Phanh xe hơi du lịch thường rất ít khi hỏng một cách đột ngột mà luôn có các dấu hiệu để nhận biết. Đẹp khuyên bạn nếu có các bất thường sau đây thì phải kiểm tra xe ngay nhé.

Đạp phanh nặng hơn bình thường

Phanh xe bình thường sẽ được trợ lực nên đạp khá nhẹ nhàng, độ nhẹ sẽ tuỳ từng xe và thương hiệu khác nhau nhưng nhìn chung người dùng đều rất dễ dàng để đạp phanh khi khẩn cấp. Trong trường hợp bạn thấy phanh nặng hơn bình thường, khó đạp hơn hoặc đạp không hết như mọi ngày thì phanh đã có vấn đề. Nguyên ngân có thể đến từ trợ lực chân không của phanh bị hỏng, đường ống dẫn dầu phanh bị tắc…

Âm thanh khác thường

Nếu âm thanh két két phát ra sau khi bạn rửa xe, đi trời mưa về để xe qua đêm và hết ngay sau khi di chuyển một lúc thì không đáng ngại. Nhưng nếu là tiếng rít hoặc các âm thanh khác từ phanh thì cần phải xem xét kỹ. Rít có thể là do má phanh làm việc không ăn khớp hoặc từ cảm biến của má phanh cho thấy cần phải được thay thế.

Đôi khi bạn nghe thấy như tiếng kim loại cọ xát vào nhau, lúc đó thì má phanh đã quá mòn khiến chúng phát ra tiếng lúc bạn đạp phanh. Nếu má phanh mòn đến mức đó, khả năng phanh của xe sẽ mất tác dụng rất nhiều, gây nguy hiểm

Khi đạp phanh bị hẫng

Khi đạp phanh quá nhẹ giống như bị hẫng thì có khả năng phanh xe của bạn bị mất áp suất. Nguyên nhân có thể là do đường ống dẫn dầu phanh bị hở, nứt gây thất thoát dầu. Cũng có thể do các pít tông và xy lanh phanh bị trầy xước, rỗ dẫn tới việc dầu bị hồi lại mỗi khi bạn đạp phanh…

Khi phanh không ăn

Nếu bạn đạp phanh hết cỡ mà xe vẫn không dừng lại thì chứng tỏ hệ thống phanh có vấn đề nghiêm trọng. Có thể do thiếu dầu phanh, có không khí lọt vào đường ống…Hãy đưa xe vào gara ngay nhé.

Xe bị rung khi phanh

Hầu hết các xe từ khoảng 15 năm trở lại đây đều đã được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Khi chúng ta đạp phanh khẩn cấp, ABS làm việc sẽ nhấp thả nhấp thả phanh khoảng 15 lần/giây vì thế xe sẽ hơi rung giật và dừng lại. Nếu không có ABS, khi phanh kịch sẽ gây nên bó cứng phanh và bánh xe bị trượt trên mặt đường. Nếu xe của bạn không có ABS mà bị rung lên khi phanh thì có vấn đề, người lái sẽ cảm nhận được độ rung dội trở lại chân phanh.

Đạp phanh bị cảm giác bị lệch xe

Nếu đạp phanh mà bạn có cảm giác xe bị lệch hướng thì nghĩa là lực phanh tác động lên các bánh xe là không đều nhau. Trường hợp này bạn nên mang xe tới gara uy tín để kiểm tra và sửa chữa ngay, tránh những hậu quả về sau.

Phanh mà không nhả

Nhiều người gọi là bó phanh, trường hợp này là do lò xo kéo hoặc hồi của xe bị má phanh làm hỏng, hoặc cũng có thể do khô dầu, bộ phận pit tông phanh bị kẹt…

Lưu ý cần biết

+ Không nên lái xe số tự động bằng hai chân, nghĩa là chân trái bạn để ở bàn đạp phanh, chân phải là chân ga.

+ Khi xuống dốc dài hoặc đổ đèo, không nên đạp phanh liên tục, nên theo kiểu đạp nhả đạp nhả và kết hợp đi số thấp

+ Không để các chai lọ hay vật dụng dưới sàn hoặc dễ rơi xuống sàn xe của người lái đề phòng trường hợp chèn vào chân phanh.

+ Phụ nữ không nên đi giày cao gót lúc lái xe, nó có thể khiến bạn không kiểm soát được chân phanh, chân ga

+ Trong trường hợp khẩn cấp, hãy nhớ xe của bạn còn có thể dừng bằng số và phanh tay

+ Luôn thử đạp phanh trước mỗi lần lái xe

+ Hãy nhớ kiểm tra dầu phanh trước mỗi hành trình dài, nếu được hãy mang ra gara để bảo dưỡng phanh trước khi lên đường nhằm kịp thời phát hiện những hỏng hóc.

Tuấn Trần: “Tôi thích người phụ nữ hiểu chuyện”

ĐẸP MEN

Mỗi ngày, Tuấn Trần đều sử dụng các sản phẩm dưỡng da, thực phẩm chức năng chăm sóc da, tóc và không thức quá khuya để bảo vệ sức khoẻ. 

Chương trình truyền hình yêu thích nhất của anh?

“Shark Tank” và “Siêu trí tuệ”. Đây là hai chương trình giàu cảm xúc và nhiều kiến thức nhất mà tôi từng xem.

Tính cách nào anh thích nhất ở đàn ông?

Kiên trì, không bỏ cuộc. Đó luôn là điều cốt lõi làm nên thành công.

Còn phụ nữ thì sao?

Hiểu chuyện. Có người phụ nữ như vậy ở bên cạnh, dù là bạn hay người yêu đều làm tôi cảm thấy thoải mái và hạnh phúc.

Bài học quan trọng mà anh học được từ ba mẹ mình?

Sự lương thiện. Ba mẹ tôi là những người sống đơn giản và tin vào nhân quả.

Nhà văn yêu thích của anh là ai?

Dale Carnegie, tác giả quyển sách “Đắc nhân tâm”.

Anh sẽ làm gì với những yêu cầu giúp đỡ?

Thường thì tôi luôn chủ động giúp đỡ mà không cần chờ người khác đặt vấn đề, nếu điều này nằm trong khả năng của tôi.

Tuấn Trần vào năm 30 tuổi sẽ…?

Trở thành trụ cột gia đình và thật khỏe mạnh.

Nếu chỉ còn 10.000 đồng trong túi, anh sẽ mua gì cho một bữa ăn?

Trứng. Tôi dễ ăn và rất dễ nuôi.

Theo anh, đâu là câu nói giết chết một mối quan hệ nhanh nhất?

“Bạn đang lợi dụng tôi” hoặc những câu hàm ý tương tự. Mọi mối quan hệ đều cần sự giúp đỡ và tương trợ từ cả hai phía, không có ai cố gắng trục lợi từ ai cả.

Thử đặt câu theo mệnh đề: “Thà… còn hơn…”?

Thà muộn còn hơn không bao giờ.

Cho đến hiện tại, đâu là cột mốc quan trọng nhất trong cuộc đời anh?

Khoảng thời gian ba tôi qua đời. Sau biến cố đó, tôi trở nên mạnh mẽ hơn, có trách nhiệm với mẹ hơn và kiên trì trên con đường mình chọn hơn.

Môn học anh giỏi nhất và tệ nhất?

Tôi giỏi Toán và dở tệ môn Văn.

Điều có thể làm cho người yêu mỗi ngày mà không chán?

Chở người yêu đi ăn và nhắn tin mỗi ngày. Nhưng hiện tại đây vẫn chỉ là mơ ước thôi.

Thói quen hàng ngày của anh?

Dưỡng da, sử dụng các loại thực phẩm chức năng chăm sóc da và tóc.

Sở đoản của anh là gì?

Nấu ăn và giao tiếp với người lạ.

Làm gì khi ắc quy xe ô tô hết điện?

ĐẸP MEN

Nếu ắc quy hết điện, bạn sẽ không thể khởi động được xe, nhưng đừng lo lắng, Đẹp sẽ chỉ bạn xử lý trong tình huống đó một cách hiệu quả nhất.

Việc “giãn cách xã hội” với khuyến cáo là mọi người nên ở nhà trong đợt dịch Covid-19 này khiến bạn không sử dụng xe hơi trong suốt cả 2 – 3 tuần, thậm chí lâu hơn. Điều này có thể làm ắc quy xe bị hết hoặc yếu điện làm bạn không thể khởi động xe sau đó. Cũng có khi bạn để xe qua đêm mà sáng hôm sau đã không đề nổ được, đừng quá lo lắng, nhất là với chị em phụ nữ hoặc những ai mới lái xe.

Trước hết, bạn nên biết một chút về những nguyên nhân khiến ắc quy trên xe bị yếu hoặc hết điện.

Nguyên nhân ắc quy hết điện

Đầu tiên là xe để lâu không hoạt động khiến điện năng ắc quy bị hao hụt. Chính vì thế, nếu để xe “trùm mền” lâu ngày như trong đợt dịch này thì cứ khoảng 5–7 ngày bạn nên khởi động xe và để nổ máy chừng 15–20 phút để vừa đảm bảo vận hành xe vừa nạp điện cho ắc quy.

Nếu hết điện, hãy nhờ chiếc xe bên cạnh hoặc xe nào qua lại để nhờ câu bình kích nổ máy  

Thứ hai là ắc quy bị hỏng, không có khả năng giữ tích điện. Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô thường là khoảng 2-3 năm, sau thời gian đó ắc quy có thể bị hỏng bất ngờ. Bạn có thể nhìn vào dấu hiệu nhận biết (màu xanh chuyển sang đỏ hoặc cam) trên bình (nếu có) hoặc đèn báo ắc quy hiển thị trên bảng đồng hồ. Trường hợp hỏng thì chỉ có cách thay mới là tốt nhất.

Nguyên nhân thứ ba là khi dừng, nghỉ hoặc đỗ xe qua đêm mà bạn quên tắt các thiết bị điện như đèn trần, đèn chiếu sáng, xi nhan, hệ thống giải trí, quạt gió điều hòa… Một số xe hơi đời mới sẽ tự động tắt đèn chiếu sáng trước khi bạn bấm khóa xe nhưng đèn đọc sách có thể sẽ không tắt.

Trong xe nên luôn có bộ dây câu bình ắc quy

Nguyên nhân thứ tư có thể đến từ việc chập các thiết bị điện hoặc các phụ kiện điện mà bạn gắn thêm trên xe khi đi qua vùng ngập nước quá mức… Nhiều lái xe độ thêm nhiều thứ mà quên mất công suất của ắc quy nên làm giảm tuổi thọ hoặc khiến ắc quy hết điện nhanh hơn. Chuột cắn phá gây chập cũng là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng ắc quy.

Khắc phục

Với nguyên nhân ắc quy bị hết điện thì bạn có thể khắc phục khởi động xe bằng các cách sau:

Nếu là xe số, bạn có thể nhờ người đẩy để xe di chuyển rồi vào số (số cao, thường là 4 hoặc 5,6) thì xe dễ khởi động hơn. Cách này không áp dụng cho xe sử dụng số tự động hoặc CVT.

Bộ kích điện ắc quy kiêm sạc dự phòng

Nếu bạn không muốn gọi cứu hộ thì hãy liên hệ ngay chiếc xe gần nhất, có thể là xe đỗ bên cạnh hoặc đi ngang qua để câu điện sang khởi động. Muốn làm được điều này thì bạn nên trang bị sẵn một bộ dây câu bình ắc quy để trên xe (hoặc một đoạn dây điện dài hơn 2m chịu tải lớn). Bạn nhờ xe bên cạnh nối dây sang và khởi động xe là xong.

Cách thứ ba là sử dụng thiết bị kích điện, trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại này. Nó vừa là sạc dự phòng điện thoại, vừa có thể kích nổ ô tô khi cần thiết.

Lưu ý khi đấu nối câu điện từ xe khác

Đỗ 2 xe cạnh nhau hoặc đấu đầu vào nhau, tắt toàn bộ các thiết bị sử dụng điện trên xe (điều hòa, đèn, giải trí…). Mở nắp ca pô cả 2 xe, vệ sinh qua điện cực ở ắc quy, chiếc xe cho nổ máy và nối các đầu dây theo đúng cực dương với cực dương, âm với âm. Để như thế khoảng chừng 5–10 phút là ắc quy có đủ điện để khởi động xe, hoặc nếu vội thì sau khi đấu xong bạn có thể nổ luôn và di chuyển liên tục chừng 10–20 phút để xe sạc điện vào ắc quy.

Nên kiểm tra khoang máy định kỳ để xem tình trạng ắc quy, hạn chế chuột cắn phá

Chú ý quy tắc đấu nối dây câu bình như sau: Bạn kết nối cọc dương của xe hết điện trước rồi kẹp vào cực dương của ắc quy xe cho (thường là dây màu đỏ), kẹp đầu âm vào cực âm của xe cho điện đầu còn lại kẹp vào khung xe hết điện (dây màu đen). Không nên nối cực âm của xe ắc quy có điện và hết điện với nhau. Khi tháo thì làm ngược lại, tháo cọc âm trước, cọc dương sau.

Audemars Piguet Royal Oak Offshore – Cột mốc khai sinh khái niệm đồng hồ thể thao đích thực

ĐẸP MEN

Audemars Piguet Royal Oak Offshore từng bị coi là một thiết kế “quái thú” khi ra mắt năm 1993. Ngày nay, khó mà hiểu nổi những phản ứng thái quá này, tuy nhiên, dưới quan điểm của những nhân chứng thời đó, những “bí từ” này dành cho Royal Oak Offshore không hẳn là không có lý.

Những năm cuối thập kỷ 80, Giám đốc Audemars Piguet khi đó là ông Stephen Urquhart đã giao cho nhà thiết kế trẻ Emmanuel Gueit dự án tạo ra phiên bản Royal Oak mới có kích cỡ lớn hơn nhằm hướng đến nhiều khách hàng trẻ tuổi từ đó mở rộng rộng thị phần cho Royal Oak. Gueit cần một thiết kế mạnh mẽ chỉ dành riêng cho cánh mày râu. Ở độ tuổi 22, Gueit đã mang tuổi trẻ và trí tưởng tượng vào làm mới một huyền thoại. 

Ngay khi xuất hiện, Royal Oak Offshore được gắn với biệt danh “The Beast” – Quái thú, và mọi người đều quả quyết rằng đây là thất bại của Audemars Piguet và rằng sẽ không ai mua Royal Oak Offshore.

Khi trình làng, ngay lập tức Royal Oak Offshore với kích thước 42mm nhận vô vàn lời chê bai, đặc biệt nhà  thiết kế Gerald Genta không ngại nói rằng: “Royal Oak Offshore đã phá huỷ đứa con của tôi”. Giới mộ điệu khi đó gọi tác phẩm này bằng biệt danh The Beast – Quái Thú. Thế nhưng không ít lâu sau, đây lại trở thành một trong những bộ sưu tập chủ chốt, giúp Audemars Piguet tạo ra một khái niệm mới trong ngành đồng hồ: những chiếc đồng hồ thể thao đích thực. Những người chơi đồng hồ chắc chắn nên dành lời cảm ơn cho sự kiên định và niềm tin mà Gueit đặt cược vào đây.

Nam diễn viên Arnold Schwarzengger chọn Royal Oak Offshore cho outfit trong phim “Ngày tận thế”.

Khi cầm một chiếc Royal Oak Offshore trên tay, chắc chắn chủ nhân sẽ thấy quen thuộc với viền bezel bát giác đặc trưng và mặt Petite Tapisserie, như lời khẳng định về dòng dõi gia đình. Khắc hoạ tiết Tapisserie là kỹ thuật chế tác thủ công lâu đời của nhà Audemars Piguet khi dùng các mũi kim loại để khắc lên mặt đồng hồ những hoạ tiết hình vuông diện tích đều đặn siêu chính xác, tạo nên hiệu ứng tinh tế. 

Bề mặt Tapisserie của Royal Oak đã làm nên dấu ấn đặc sắc riêng biệt.

Sự hấp dẫn của Royal Oak hay Royal Oak Offshore còn nằm ở độ hoàn thiện tinh xảo. Kỹ nghệ đánh bóng trải xước tạo những đường nét lượn mượt mà trên bề mặt tương phản với những góc vát bóng bẩy. Đây luôn là một thách thức làm chủ kỹ thuật mà Audemars Piguet không ngần ngại áp dụng để đạt được tính thẩm mỹ hoàn hảo trên những dòng đồng hồ sau này.

Sự tương phản trong từng chi tiết, đường nét nhỏ nhất tạo nên sức hấp dẫn của dòng đồng hồ Royal Oak.

Điểm khác biệt đầu tiên nằm ở kích thước. Nếu như bảfn Royal Oak đầu tiên có kích thước 39mm sở hữu độ mỏng thanh lịch thì Royal Oak Offshore lại mang đường kính 42mm và diện mạo xù xì, mạnh mẽ nhắm tới những quý ông thượng lưu Đông Âu và châu Mỹ. Tuy mang nhiều hoài nghi nhưng đây là thách thức đặt nhiều kỳ vọng. Ngày nay, kích thước mặt đồng hồ 42mm đã trở nên phổ biến trong ngành chế tác đồng hồ. Đây có thể nói là bước đầu thay đổi thẩm mỹ và nhận thức về đồng hồ thể thao đích thực trong giới đam mê đồng hồ xa xỉ.

Hai chiếc đồng hồ Royal Oak nguyên bản (trái) và Royal Oak Offshore (phải).

Mỗi thử nghiệm đưa những chiếc Royal Oak Offshore đi xa hơn với điểm xuất phát nhưng đều tiếp nối những nền tảng đã giúp mẫu đồng hồ này sống sót và thành công. Nếu không có Royal Oak Offshore, có lẽ chúng ta không thấy diện mạo ngành đồng hồ như hiện nay. Điều này cũng giải thích vị thế và sức ảnh hưởng khỏi phải bàn cãi của Audemars Piguet trong làng đồng hồ thế giới giai đoạn mấy chục năm qua, cũng như ở thời điểm này, đây là thương hiệu đồng hồ cao cấp duy nhất trên thế giới còn được điều hành bởi hậu duệ đời thứ tư của hai dòng họ sáng lập: Audemars và Piguet.

Royal Oak Offshore là chiếc đồng hồ thể thao đích thực luôn đi cùng với tính năng phức tạp Chronograph.
Các vạch chỉ giờ trắng được phủ lumi, dạ quang trong điều kiện thiếu sáng. Viền bezel trong có thêm viền chỉ tachymeter giúp thiết kế thêm hài hoà, tinh tế.
Cỗ máy mà Royal Oak Offshore sử dụng là bộ 3126/3840 chronograph cấu thành từ 365 chi tiết, rung động ở tần số 21.600 vph và có khả năng dự trữ năng lượng lên đến 50 giờ.