Các chi phí liên quan đến các cuộc hẹn hò dịp Valentine ở Anh như ăn uống ở các nhà hàng, hoa hồng, chocolate, vé xem phim, dịch vụ chăm sóc trẻ em… đều đồng loạt tăng cao do ảnh hưởng của lạm phát.
Tình yêu và lạm phát là hai phạm trù tưởng chừng không liên quan đến nhau, nhưng lại có ảnh hưởng qua lại đáng kể, đặc biệt là khi lạm phát cao kỷ lục đã đẩy giá các mặt hàng như chocolate, hoa hồng hay chi phí ăn uống hóa đơn nhà hàng tăng giá mạnh tại Anh trong dịp Lễ Tình nhân (14/2) năm nay.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar, sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tình hình xung đột tại Ukraine đã khiến mức tăng trưởng chi tiêu cho thực phẩm của người Anh đạt mức kỷ lục 16,7% trong 4 tuần, tính đến ngày 22/1 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, chi phí dành cho những bữa tối nhân dịp Lễ Tình nhân tại nhà hàng sẽ cao hơn, mặc dù các nhà hàng rất nỗ lực để điều chỉnh dịch vụ nhằm thu hút những thực khách muốn cân đối tài chính.
Năm ngoái, chuỗi nhà hàng PizzaExpress của Anh đã cung cấp thực đơn thịnh soạn gồm 3 món cho Lễ Tình nhân với giá 23,95 bảng (29 USD)/người. Năm nay, PizzaExpress giới thiệu “thực đơn tình yêu” mới với mức giá phải chăng hơn – gồm món khai vị và một chiếc bánh pizza theo phong cách cổ điển với giá chỉ 15 bảng Anh/người.
Theo Văn phòng Thống kê quốc gia Anh, chi phí ăn uống tại các nhà hàng ở nước này trong tháng 12/2022 đã tăng hơn 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Những chi phí khác liên quan các cuộc hẹn hò nhân dịp Lễ Tình nhân, như hoa, vé xem phim, tiền đi taxi hay dịch vụ chăm sóc trẻ em…, cũng đồng loạt tăng.
Các công ty sản xuất bánh kẹo như Mondelez, Nestle và Lindt cũng đã tăng giá thành sản phẩm, khiến người dân Anh bội chi 10,7% cho chocolate.
Trong bối cảnh đó, nhiều trung tâm thương mại trên toàn nước Anh đang tìm cách tăng doanh thu trong dịp Lễ Tình nhân, thông qua việc giữ mức giá ổn định cho lương thực – thực phẩm, với hy vọng “tạo cảm hứng” để khách hàng tự tay chuẩn bị cho các bữa tiệc tại nhà.
Morrisons chào bán set đồ ăn trị giá 15 bảng, gồm món khai vị, món chính, đồ uống và món tráng miệng. Tesco thì quyết định cung cấp set đồ ăn rẻ hơn 3 bảng so với mức 15 bảng của năm ngoái, mặc dù vẫn đầy đủ món chính, món phụ, món tráng miệng và đồ uống.
Trong khi đó, Sainsbury’s “bắt tay” với Uber Eats để bán set đồ ăn trị giá 15 bảng và triển khai dịch vụ giao quà tặng miễn phí ở các khu vực phía Đông London.
Ông Chris Beckett – trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty đầu tư Quilter Cheviot – cho biết: “Đây là cơ hội để các siêu thị bán những sản phẩm cao cấp của họ cho những người thường không mua chúng. Điều này có thể dẫn đến thói quen mua hàng trong tương lai của khách hàng.”
Ngay cả những thực khách có hầu bao rủng rỉnh hơn cũng sẽ phải chi tiêu nhiều hơn trong năm nay. Nhà hàng Ritz được gắn sao Michelin ở thủ đô London, nơi nổi tiếng với những bữa tối xa hoa, lãng mạn và đắt đỏ bậc nhất nước Anh, đã định giá thực đơn 4 món cho Lễ Tình nhân 2023 là 395 bảng/người, tăng từ mức 325 bảng/người dịp này năm ngoái.
Theo các nhà bán lẻ, để kích cầu tiêu dùng, họ cũng đã giảm giá 1 bảng trên mỗi hóa đơn khi khách hàng mua hoa hồng đỏ từ ngày 11/2. Kể từ tháng 12/2022, giá hoa tại Anh đã tăng 6,2%.