BST Saint Laurent Paris Xuân Hè 2013 dành cho nữ – BST Thu Đông 2013/2014 của Stella McCartney – BST Thu Đông 2013/2014 của Stella McCartney.
Nhắc đến “Androgyny thời mới”, không thể không nhắc đến Hedi Slimane, một ngôi sao nhạc rock của làng thời trang khi anh trở lại với vị trí Giám đốc Sáng tạo cho thương hiệu Yves Saint Laurent. Sự can thiệp của Hedi đã khiến nhiều người… phát hoảng bởi nó quá khác biệt với những gì Stefano Pilati đã làm khi còn đương nhiệm. Tuy nhiên, nhìn xa hơn một chút, phải chăng những gì Hedi Slimane đã và đang làm cũng gây tranh cãi giống như khi Yves Saint Laurent trao cho phụ nữ “quyền” được mặc tuxedo và những bộ smoking vào năm 1966? Trong bộ sưu tập Xuân Hè 2013 dành cho nữ của Saint Laurent Paris, Hedi Slimane đã mang đến sơ mi trắng cùng áo khoác blazer và quần dài là những thiết kế được chú thích rất rõ rằng: có thể được mặc bởi cả nam hoặc nữ. Hãy để chúng quyết định phong cách ăn mặc chứ không phải quyết định giới tính của mình. Không chỉ dừng lại ở đó, Hedi Slimane chọn siêu mẫu nữ Saskia De Brauw làm gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng cáo bộ sưu tập Xuân Hè 2013 dành cho nam giới của Saint Laurent Paris. Cô siêu mẫu người Hà Lan này đã lột tả vẻ androgyny kiểu mới một cách hoàn hảo trong những khuôn hình được chụp bởi chính Hedi Slimane. Anh tiếp tục gây chú ý với bộ sưu tập Xuân Hè 2014 dành cho nam vừa ra mắt tại Paris. Người mẫu nam mặc quần “siêu bó” (super-skinny), áo khoác biker hơi hướng punk và tô son môi đỏ tràn ra ngoài viền môi. Hình ảnh này gợi cho người xem liên tưởng đến David Bowie, một biểu tượng glam rock ở Anh, khi ông luôn trang điểm và làm tóc cầu kỳ cùng những bộ trang phục ấn tượng được làm riêng bởi những nhà mốt nổi tiếng, trong đó có Alexander McQueen.
BST Thu Đông 2013/2014 của Stella McCartney
Stella McCartney cũng là một trong những nhà thiết kế vận dụng hình ảnh androgyny thành công. Androgyny trong các thiết kế của Stella McCartney không hướng đến vẻ đàn ông nam tính rắn rỏi (masculinity) mà chỉ mượn vẻ “boyish” trẻ trung của nam thanh niên để tạo nên những nét nhấn nhá đối lập thú vị. Cô chọn chất liệu vải thường được sử dụng trong đồ may đo của nam giới (tailor-made) để may trang phục nữ, mang đến sự mạnh mẽ, quyết đoán cùng vẻ gợi cảm, quyến rũ. Đó là một sự pha trộn khéo léo và tinh tế giữa “nam tính” và “nữ tính”.
Vẻ androgyny của Stella McCartney cũng như vẻ androgyny hiện đại luôn hướng đến một sự quyến rũ vô tính. Đó là điều bí ẩn thú vị mà bất kỳ ai cũng có thể chịu tác động (không phân biệt giới tính). Sức hút của vẻ quyến rũ vô tính là điều bí mật khó có thể diễn tả thành lời. Phải chăng chính sự bí ẩn, mơ hồ làm nên sức hút đó?
Saskia De Brauw trong chiến dịch quảng cáo của Saint Laurent Paris cho nam giới.
BST Saint Laurent Paris Xuân Hè 2014 dành cho nam.
Androgyny là sự kết hợp của những điều đối lập về giới để mang đến những “cuộc cải cách” trong phong cách ăn mặc, mở rộng quan điểm về “giới” trong nhiều lĩnh vực. Mục đích của androgyny là phá tan những rào cản về giới tính trong trang phục và phong cách, xóa đi những lối mòn trong suy nghĩ để hướng đến những tư tưởng, quan niệm cởi mở hơn. Câu chuyện thời trang kỳ này ôn lại những hình ảnh, những tượng đài đặt nền móng vững chắc cho androgyny hình thành, phát triển và tồn tại cho tới ngày nay.
Bài: Tuấn Anh