Ăn nhiều rau xanh giúp ngăn chặn chứng mất trí nhớ ở tuổi già

Sống

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trong gần năm năm đối với 960 tình nguyện viên có độ tuổi trung bình 81, thu thập thông tin về khẩu phần ăn của những người này gồm cải bó xôi, cải xoăn và rau diếp. Mỗi năm một lần, họ trải qua các bài kiểm tra tư duy và trí nhớ.

Kết quả cho thấy tất cả những người tham gia nghiên cứu đều không mắc chứng mất trí nhớ. Các thông tin thu thập được cung cấp thêm bằng chứng đáng ngạc nhiên về mối liên hệ giữa khẩu phần ăn và hiện tượng lão hóa, theo đó nhóm ăn rau xanh trẻ hơn nhóm không ăn rau xanh trung bình khoảng 11 năm tuổi.

nguoi-gia-an-gi-cho-khoe-uong-rau-song-tho11424151001

Cũng theo nghiên cứu, những người ăn nhiều rau xanh nhất khoảng 1,3 khẩu phần một ngày, mức thấp nhất là 0,1 khẩu phần/ngày. Khẩu phần này được tính bằng một nửa cốc rau đã được nấu chín. Qua các bài kiểm tra tư duy và trí nhớ, nhận thấy những người ăn ít nhất một phần rau xanh một ngày có tỷ lệ suy giảm trí nhớ chậm hơn so với những người ăn rất ít hoặc hầu như không ăn rau xanh.

Các kết quả trên không thay đổi sau khi các nhà khoa học đã tính tới nhiều yếu tố khác như hút thuốc lá, huyết áp cao, bệnh tiểu đường, trình độ học vấn, rèn luyện trí tuệ và vận động thể chất.

Với những phát hiện mới nói trên, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Exeter của Anh cho rằng những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải nhiều rau củ và ít thịt đỏ có thể hạn chế được nguy cơ mất trí nhớ.

Trong khi đó, tác giả công trình nghiên cứu Martha Clare Morris thuộc Đại học Y khoa Rush ở Chicago (Mỹ) nhận định việc bổ sung rau xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày có thể là cách đơn giản để cải thiện não bộ của con người.

Trong một nghiên cứu khác đăng tải trên tạp chí Hô hấp châu Âu ngày 21/12, các nhà khoa học đã khám phá ra tác dụng mới của việc ăn cà chua mỗi ngày đối với lá phổi của con người.

Thông qua phân tích các dữ liệu thu được từ một cuộc khảo sát sức khỏe có sự tham gia của 680 người tại Đức, Anh và Na Uy trong năm 2002, cũng như tính tới yếu tố tuổi tác, chiều cao, cân nặng, giới tính…, nhóm nghiên cứu nhận thấy người trưởng thành ăn hơn hai quả cà chua một ngày thì tỷ lệ suy giảm chức năng tự nhiên của phổi sẽ chậm hơn. Điều này đặc biệt có lợi với những người từng hút thuốc lá.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc áp dụng chế độ ăn nhiều trái cây mỗi ngày, đặc biệt là trái táo, có thể giúp phục hồi tổn thương ở phổi của những người đã ngừng hút thuốc lá, đồng thời góp phần làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên.

Thực hiện: depweb

22/12/2017, 09:37

Tăng cường hệ thống miễn dịch bằng rau

Sống
Hệ thống miễn dịch giúp cơ thể loại bỏ các loại ký sinh trùng. Khi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hoặc virus vào cơ thể con người, hệ thống miễn dịch sẽ giúp ta tiêu diệt các tác nhân gây bệnh này. Như vậy, nếu hệ thống miễn dịch của cơ thể luôn ở trong trạng thái tốt nhất, nó sẽ giúp ta sống khỏe và loại bỏ được các bệnh do nhiễm trùng.

Để hệ thống miễn dịch phát huy tốt vai trò bảo vệ cơ thể, bạn phải thường xuyên củng cố khả năng của chúng. Một số loại rau rất có lợi cho việc tăng cường hệ miễn dịch. Bằng cách bổ sung các loại rau này vào chế độ ăn của mình là bạn có thể bảo vệ cơ thể khỏi một loạt những bệnh nhiễm trùng.

Rau bina

Rau bina là một trong những loại rau rất có lợi cho sức khỏe. Rau bina sẽ cung cấp một số loại vitamin thiết yếu như vitamin A và vitamin E. Các loại vitamin này giúp tăng cường các tế bào hệ thống miễn dịch. Những loại vitamin này đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe những người trên 40 tuổi.

Cà rốt


Cà rốt là là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời cho cơ thể. Cà rốt có hương vị dễ chịu, vì vậy bạn có thể ăn sống hay ăn chín tùy thuộc vào khẩu vị. Bạn cũng có thể kết hợp chúng cùng những loại rau có lợi cho sức khỏe khác như rau diếp, cần tây.

Ở độ tuổi nào cũng có thể ăn được cà rốt, bởi chúng có hàm lượng calo thấp. Một tách cà rốt được cắt nhỏ hoặc nghiền nát sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho một ngày.

Bông cải xanh


Bông cải xanh là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời cho cơ thể. Vitamin C là loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ và do đó, chúng rất có lợi cho hệ thống miễn dịch. Bên canh đó, bông cải xanh cũng có một số loại chất dinh dưỡng khác và tất cả những loại chất dinh dưỡng này tổng hợp lại sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tỏi


Tỏi rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các loại bệnh nhiễm trùng vi khuẩn, virus và nấm. Tỏi giúp tăng cường tế bào cho hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Lê Anh

Theo healthonlinezine

Nếu bạn có những thông tin hữu ích, những mẹo hay để cải thiện sức khỏe, hãy chia sẻ cùng bạn đọc Đẹp Online bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email: giadinh@dep.com.vn. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn.

Rau quả: Loại nào ăn sống, loại nào nấu chín?

Sống

Bạn băn khoăn không biết làm thế nào để thu được giá trị dinh dưỡng cao nhất từ thực phẩm hàng ngày? Hãy cùng tìm hiểu các cách chế biến từng loại rau quả để tối đa hóa dinh dưỡng trong bữa ăn của bạn.

Cây măng tây

Nên: Chế biến

Trong quá trình nấu, cây măng tây sẽ phát tán các hợp chất chống ung thư của nó. Bạn có thể thưởng thức món spaghetti với măng tây và chanh.

Củ cải đường

Nên: Ăn sống

Củ cải đường sẽ mất đi khoảng 25% folate nếu chúng được nấu chín. Ăn sống thực phẩm này để đảm bảo nguyên vẹn các hợp chất có lợi cho não bộ. Các món salad là gợi ý cho bạn với củ cải đường.

Bông cải xanh

Nên: Ăn sống

Nếu bạn nấu chín bông cải xanh, myrosinase, một loại enzyme có trong bông cải xanh giúp làm sạch chất gây ung thư trong gan có thể biến mất.

Nấm

Nên: Nấu chín

Dù xào, luộc, nướng hay quay, nấm vẫn có thêm kali nạp cho cơ thể giúp phát triển tế bào, cơ bắp nhiều hơn.

Hành tây

Nên: Ăn sống

Chỉ cần thái lát để ăn, bạn sẽ giữ cảm giác no lâu vì chúng lưu trữ nhiều phytonutrient allicin hơn so với khi được chế biến.

Ớt đỏ

Nên: Ăn sống

Vitamin C trong ớt đỏ dễ bị mất đi khi bạn nướng trên 375oC hoặc chiên.

Rau bina

Nên: Nấu chín

Khi rau bina được nấu chín, bạn sẽ hấp thụ nhiều canxi, sắt và magiê hơn. Bạn có thể thử món rau bina xào với tỏi trong bữa ăn hàng ngày.

Cà chua

Nên: Nấu chín

Cơ thể bạn sẽ hấp thụ nhiều chất lycopene chống ung thư hơn khi bạn thưởng thức cà chua được nấu chín. Các món cá với nước sốt cà chua tươi sẽ làm đa dạng khẩu phần ăn trong ngày của bạn.

Phí Minh Tân (Theo Health)