“Alice In Borderland” phần 3 – Hào nhoáng nhưng… chưa đủ mặn mà

Sau hai mùa phim được đánh giá cao nhờ bám sát nguyên tác và khai thác triệt để sự tàn nhẫn của trò chơi sinh tồn, “Alice In Borderland” phần 3 ra mắt trong kỳ vọng sẽ khép lại hành trình bằng một cao trào đủ sức gây ám ảnh. Thế nhưng, thay vì tạo nên sự bùng nổ, bộ phim lại đi theo hướng an toàn, vừa duy trì nhịp căng thẳng quen thuộc vừa đánh mất tinh thần sắc lạnh từng làm nên thương hiệu. Sự xuất hiện của những chi tiết phi lý cùng nỗ lực mở rộng vũ trụ khiến phần 3 giống như một phiên bản nối dài nhiều hơn là một dấu chấm hết đáng nhớ.

Vẫn giữ đúng tinh thần nhưng không đủ sức bật

“Alice In Borderland” phần 3 tiếp tục giữ trọn tinh thần đặc trưng của thương hiệu. Mỗi trò chơi không chỉ thỏa mãn khán giả về độ kịch tính mà còn khơi gợi những suy ngẫm nặng nề về bản chất con người. Trò chơi zombie của Arisu (Yamazaki Kento) đã dựng lên hai chiến tuyến sinh tồn, buộc người chơi phải chọn giữa lý trí và bản năng. Cuộc thao túng tâm lý được đẩy đến cực hạn, khi những kẻ tự nhận là hành động vì chính nghĩa lại không ngần ngại ra lệnh giết chết những người yếu thế, chỉ để ngăn phe zombie giành chiến thắng. Ở thử thách đầu tiên, trò chơi rút xăm gắn liền với các mệnh đề từ tốt đến xấu càng đẩy sự khốc liệt theo thang. Chỉ cần một sai lệch nhỏ trong đáp án, những quả tên lửa trừng phạt lập tức giáng xuống. Trò chơi không có chỗ cho sai lầm, người trả lời sai phải trả giá bằng cả mạng sống.

Trò chơi zombie được xem là tái hiện hoàn hảo không khí chơi đùa tâm trí của hai phần phim trước. Ảnh: Netflix

Thế nhưng, ngoại trừ trò chơi zombie, phần lớn các thử thách còn lại đều thiếu sự đột phá cần có. Ngay cả trò chơi cuối cùng là lựa chọn cánh cửa ở những căn phòng để thoát khỏi mê cung vốn được kỳ vọng khép lại loạt phim bằng một cao trào kịch tính và lạnh lẽo đúng tinh thần của thương hiệu, nhưng cũng không tạo nên sức nặng cảm xúc như mong đợi. Thay vì tạo ra cú chốt hạ khiến khán giả phải rùng mình, phần kết này gần như lu mờ trước dấu ấn quá lớn của Arisu trong việc phá vỡ quy luật trò chơi như một điều hiển nhiên. Chính vì vậy, phần 3 tuy duy trì được nhịp căng thẳng, nhưng chưa thể tạo nên sự bùng nổ hay mang lại dư âm sâu sắc như những gì khán giả chờ đợi ở một mùa phim kết thúc.

Trò chơi đầu tiên bên phía Arisu hoành tránh có, nhưng kịch tính thì không. Ảnh: Netflix
Một phần phim được làm ra để mở rộng vũ trụ

Nếu phần 1 và phần 2 có sự liên kết chặt chẽ và tái hiện gần như hoàn hảo nguyên tác truyện tranh, thì phần 3 của “Alice In Borderland” với kịch bản gốc lại giống như một phiên bản mở rộng nhằm kéo dài thương hiệu. Cảm giác mà nó mang lại chẳng khác một phần thứ 3 của “Squid Game”, chỉ để khán giả hồi tưởng lại cảm xúc căng thẳng, hồi hộp, rồi hợp thức hóa việc “bào” thương hiệu.

Phần kết được diễn ra ở Mỹ, báo hiệu một mùa phim mới nhưng ở phiên bản của quốc gia khác. Ảnh: Netflix

Những chi tiết phi lý xuất hiện dày đặc. Việc một “cư dân” của thế giới cận tử có thể tự do đi lại ở thế giới thực được thể hiện tự nhiên đến mức khó tin, như thể họ là những vị thần có quyền ép buộc con người đối mặt với ranh giới giữa sự sống và cái chết. Usagi (Tsuchiya Tao) quay lại trò chơi để tìm lý do bố mình tự tử cũng không đủ sức thuyết phục, bởi sự thật ấy đã khép lại từ lâu và chẳng thể thay đổi. Còn ở phía Arisu càng trở nên mâu thuẫn hơn khi anh được chọn làm “cư dân” chính thức của thế giới cận tử chỉ để giúp cho những con người ở thế giới đó được sống mãi ở đây. 

Arisu bất đắc dĩ quay trở lại thế giới cận tử bởi chiêu trò của những dân cư chính thức tại của thế giới này. Ảnh: Netflix

Cách xây dựng này đi ngược với quy luật mà bộ phim từng đặt ra, khiến sự xuất hiện của Joker ở đoạn cuối, với việc trao cho Arisu quyền lựa chọn, trở thành một nước đi gượng gạo. Thậm chí, ở chi tiết Ann (Miyoshi Ayaka) tiêm loại thuốc làm tim ngừng đập trong vài giây để Arisu bước vào thế giới cận tử nhằm giải cứu vợ vẫn chưa đủ sức thuyết phục khán giả. Hai phần trước từng nhấn mạnh rằng thế giới này chỉ mở ra cho những người lâm vào tình huống cận kề cái chết một cách bất đắc dĩ, nhưng với chi tiết này, quy luật sinh tồn bị biến thành công thức “ai muốn chơi thì đã có công cụ hỗ trợ”.

Ann giúp Arisu bước vào thế giới cận tử theo một cách trái quy luật. Ảnh: Netflix

Bên cạnh đó, thời lượng kéo dài chỉ 6 tập phim khiến phần 3 không đủ sức khai thác những trò chơi, yếu tố cốt lõi từng làm nên thương hiệu. Thay vào đó, phim dồn sự tập trung vào việc miêu tả sự sụp đổ và mở rộng của thế giới cận tử, như một cách mở đường cho nhiều phiên bản toàn cầu khác. Dàn nhân vật quen thuộc như Kuina (Aya Asahina), Chishiya (Nijirō Murakami), Niragi (Dôri Sakurada), Heiya (Yuri Tsunematsu) và Aguni (Sho Aoyagi) được đưa trở lại nhằm giảm bớt sự soi xét từ khán giả trước một kịch bản thiếu chặt chẽ.

Ảnh: Netflix

Sau cùng, “Alice In Borderland” phần 3 giống như một nỗ lực khép lại bằng sự an toàn thay vì bứt phá. Nó giữ được vẻ ngoài hoành tráng, nhưng đánh mất linh hồn từng làm nên sức hấp dẫn của thương hiệu. Nếu hai phần đầu khiến khán giả rùng mình vì sự tàn nhẫn của trò chơi và những câu hỏi gai góc về nhân tính, thì phần 3 chỉ còn lại cảm giác dè dặt, thiếu chiều sâu và vội vã mở đường cho tham vọng thương hiệu toàn cầu. Một cái kết đủ để hoàn thiện vòng tròn, nhưng chưa đủ để khiến người xem nhớ mãi.

video
play-rounded-fill

From the same category