Dự án mở màn phòng vé Việt năm 2026 “Ai Thương Ai Mến” chính thức được công bố đến giới truyền thông và báo chí. Đạo diễn Thu Trang bất ngờ tái hiện khung cảnh đám giỗ miền Tây hoành tráng tại buổi showcase từ mâm cỗ, trang phục áo bà ba, khăn rằn đến không khí sum vầy đặc trưng của miền sông nước. Tất cả được dàn dựng công phu tạo nên một trải nghiệm vừa gần gũi vừa choáng ngợp.

Lần đầu làm đạo diễn ở dự án “Nụ Hôn Bạc Tỷ”, Thu Trang đã làm nên dấu ấn lớn. Cô trở thành nữ đạo diễn trăm tỷ đầu tiên của điện ảnh Việt, đồng thời chiến thắng hạng mục “Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc” tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV. Nữ đạo diễn chia sẻ rằng đây không đơn thuần là giải thưởng, mà còn là lời động viên để cô tiếp tục chinh phục hành trình mình đã chọn.

Trở lại với “Ai Thương Ai Mến” ở ba vai trò quan trọng (đạo diễn, nhà sản xuất và diễn viên), Thu Trang thừa nhận thể loại phim lần này hoàn toàn khác so với các tác phẩm trước khiến đoàn làm phim gặp không ít khó khăn. Đồng thời, Thu Trang cũng tiết lộ: “’Ai Thương Ai Mến’ là dự án đầu tư lớn nhất của tôi và ê-kíp từ trước đến nay”.
Thay vì tiếp tục khai thác các lát cắt tình cảm – gia đình trong bối cảnh hiện đại, Thu Trang quyết định đưa câu chuyện của “Ai Thương Ai Mến” về bối cảnh miền Tây xưa, giữa sông nước mênh mông, làng quê bình dị và những nét văn hoá đặc trưng. Tất cả bối cảnh đều được dựng hoàn toàn 100%, từ ngôi nhà tranh lợp mái rơm, cây cầu tre mộc mạc đến những con phố chợ đông đúc để làm sống lại miền Tây Nam Bộ những thập niên trước.

Đồng thời, ekip đặc biệt chú trọng việc nghiên cứu đời sống, phong tục, sự kiện và trang phục ở giai đoạn trước. Điều này giúp các nhân vật trở nên thuyết phục khi phản ánh đúng tinh thần và bối cảnh câu chuyện. Thu Trang nhấn mạnh rằng mọi nỗ lực này nhằm tạo ra trải nghiệm điện ảnh đầy cảm xúc, vừa chân thực vừa giàu tính thẩm mỹ, đồng thời giữ trọn bản sắc riêng của bộ phim trong dòng chảy điện ảnh Việt.

Bên cạnh yếu tố bối cảnh, kịch bản là điểm tựa lớn nhất của bộ phim khi dự án đã được ấp ủ và phát triển trong thời gian dài. Trước băn khoăn cho rằng việc khai thác đậm nét những yếu tố đặc trưng của miền Tây có thể khiến “Ai Thương Ai Mến” trở nên “kén” khán giả, đạo diễn Thu Trang thẳng thắn chia sẻ: “‘Ai Thương Ai Mến’ chỉ mượn bối cảnh miền Tây để kể câu chuyện gia đình thân thuộc, chạm đến với mọi khán giả”. Cô khẳng định bản thân luôn ý thức rõ khán giả mong đợi điều gì ở một bộ phim điện ảnh, từ đó lựa chọn cách kể chuyện dung hòa giữa cảm xúc, giải trí và chiều sâu.

Chia sẻ về vai diễn trung tâm Hai Mến, Thu Trang thừa nhận đây là một trong những vai diễn mang đến cho cô nhiều áp lực nhất từ trước đến nay. Nhân vật Hai Mến phải gánh trên vai bi kịch gia đình, đồng thời đối diện với những giằng xé nội tâm sâu sắc trong tình yêu. Trong khi đó, Ngọc Thuận bước ra khỏi “vùng an toàn” khi vào vai cậu Khả. Theo nam diễn viên, cậu Khả sở hữu hành trình tâm lý phức tạp, chuyển biến từ hài hước sang bi kịch, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc cả về cảm xúc lẫn ngoại hình.

Lần đầu kết hợp trên màn ảnh, Trâm Anh và Võ Điền Gia Huy mang đến câu chuyện tình Thương – Chờ trong trẻo nhưng mong manh. Võ Điền Gia Huy cho biết năm 2025 là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi anh liên tục được thử sức với nhiều dạng vai khác nhau và “Ai Thương Ai Mến” đã giúp anh khám phá một khía cạnh cá tính hoàn toàn mới. Về phía Trâm Anh, nữ diễn viên chia sẻ vì quá thân thiết ngoài đời nên đôi lúc cô chợt quên cả hai đang vào vai một cặp đôi trên phim và phải nhờ sự hướng dẫn tận tình của đạo diễn để giữ được nhịp cảm xúc cần thiết.

Ngoài ra, Khả Như cũng bất ngờ tiết lộ vai diễn của cô trong phim không chỉ mang màu sắc hài quen thuộc mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc tạo ra những nút thắt cảm xúc then chốt. Trong khi đó, NSƯT Ngọc Hiệp khẳng định chính chất lượng kịch bản đã đưa cô đến với “Ai Thương Ai Mến”, đồng thời bày tỏ sự trân trọng trước tâm huyết nghệ thuật mà Thu Trang dành cho dự án điện ảnh này.
“Ai Thương Ai Mến” sẽ có suất chiếu đặc biệt từ 31/12/2025 và khởi chiếu vào 1/1/2026 trên toàn quốc.