Ai sẽ rửa sạch “vết nhơ” cho Kpop những ngày qua?

Giải Trí

Sau tất cả, Kpop vẫn sẽ trở về guồng quay của nó, nơi có những huyền thoại đang ngày đêm làm việc, những ngôi sao đang toả sáng đỉnh cao cùng thế hệ mới thần tượng mới vừa nhen nhóm.

Thế hệ idol Kpop theo thời gian được chia thành 3 thế hệ:
– Thế hệ đầu tiên (gen 1): H.O.T, Shinhwa, Baby V.O.X, S.E.S,…
– Thế hệ thứ hai (gen 2): DBSK, Super Junior, SNSD, Big Bang, 2NE1, Wonder Girls,…
– Thế hệ thứ ba (gen 3): EXO, BTS, Twice, …

Những ngày qua, nền giải trí Hàn Quốc đắm mình trong cơn bão tai tiếng khổng lồ khi hàng loạt thành viên, ca sĩ của những nhóm nhạc nổi tiếng bị vạch trần tham gia nhóm chat đồi truỵ. Cuộc khủng hoảng niềm tin khiến nhiều người vẽ ra tương lai lụi tàn của một đế chế âm nhạc hùng mạnh. Song trên thực tế, Kpop vẫn là một thị trường đang trên đà phát triển mạnh mẽ ngay cả khi không có sự góp sức của những cái tên vướng phải scandal như CNBlue, FT.Island hay Hightlight. Thậm chí, ngay cả nhóm nhạc huyền thoại BigBang cũng đã vắng mặt suốt 2 năm qua và không còn sức ảnh hưởng như trước. 

Cũng trong giai đoạn đó, những nhóm nhạc đàn em như BTS, Twice, BlackPink, Itzy,… nổi lên như những ứng cử viên hàng đầu, hoàn toàn đủ khả năng gánh trên vai trọng trách đưa Kpop vươn xa hơn, chạm đến những kỷ lục tầm cỡ quốc tế. Và họ cũng chính là những cái tên sáng giá để xoá đi những vết nhơ của làng giải trí thời gian qua. 

Thời kỳ hoàng kim của gen 3

the he moi cua Kpop
Thế hệ mới của Kpop vẫn hoạt động không ngừng để đưa thị trường âm nhạc Hàn Quốc vươn xa hơn nữa.

Thế hệ thần tượng thứ ba của Kpop bắt đầu từ năm 2012 với những đại diện như EXO, B.A.P, NUES’T, BTOB… Tuy nhiên, phải đến 6 năm sau, thời kỳ hoàng kim của gen 3 mới chính thức bắt đầu với sự trỗi dậy của BTS.

Thật khó để kể hết thành công mà 7 chàng trai nhà BigHit đạt được trong phạm vi Hàn Quốc lẫn quốc tế như: bán được hơn 5 triệu bản với hai album “Love Yourself: Answer” và “Love Yourself: Tear”, xếp lần lượt vị trí thứ 2 và 3 trong BXH những album bán chạy nhất thế giới năm 2018, trở thành khách mời trao giải Grammy, bán sạch 300.000 vé tại các đêm diễn ở hai thị trường Âu Mỹ,… Giữa tâm bão thị phi, BTS vẫn lập thêm thành tích mới khi tiêu thụ được 2,6 triệu bản album đặt trước khi vừa thông báo trở lại với album “Map of Soul: Personal“. Dường như những ồn ào dai dẳng cũng không thể khiến BTS gặp phải bất cứ tổn thất nào.

the he moi cua Kpop
Twice xứng danh nhóm nhạc quốc dân thế hệ mới.

Về phía nữ, Twice của JYP đang trên đà trở thành nhóm nhạc quốc dân thế hệ mới sau SNSD. 9 cô gái đang là tên tuổi vô cùng lớn  thị trường âm nhạc lớn thứ 2 trên thế giới là Nhật Bản, đồng thời vẫn dẫn đầu tại quê nhà Hàn quốc. Chỉ riêng năm 2018, đã có hơn 1 triệu bản album được bán ra bởi Twice. Ba ca khúc “What Is Love”, “Dance Then Night Away”, “Yes Or Yes” đều góp vào gia tài sự nghiệp hoành tráng cho nhóm và giúp họ giữ vững sức ảnh hưởng. Dự kiến trong năm 2019, Twice sẽ tổ chức 4 đêm diễn tại Tokyo Dome – sân vận động lớn nhất tại Nhật Bản, và được ghi nhận là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc duy nhất làm được điều này. 

Theo sau Twice là Black Pink cũng đang nuôi tham vọng chinh phục các thị trường lớn trên thế giới. Đầu năm 2019, 4 cô gái gây bão truyền thông khi xuất hiện trên hàng loạt chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ, và được tạp chí Billboard chọn là gương mặt trang bìa. Không bị đóng băng hoạt động vì tai tiếng của YG, nhóm sẽ trở lại vào tháng 3 sắp tới với hi vọng sẽ vực dậy danh tiếng cho công ty chủ quản. 

Ngoài những đại diện trên, Kpop vẫn còn đó những GOT7, NCT, Red Velvet, Monsta X, Mamamoo,… cũng đang hoạt động chăm chỉ và ít nhiều tạo được dấu ấn riêng cho mình.

Lực lượng kế thừa xứng tầm

Việc các nhóm nhạc gen 2 bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, còn gen 3 đạt đến đỉnh cao sự nghiệp đã dẫn đến hệ quả tất yếu là sự hình thành của thế hệ kế thừa tiếp theo.

the he moi cua Kpop
ITZY tiếp nối truyền thống dẫn đầu của các nhóm nữ nhà JYP.

Dẫn đầu đang là JYP khi vừa cho ra mắt nhóm nhạc nữ mình mang tên ITZY. 5 cô gái nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả Hàn Quốc và sở hữu MV mở màn có lượt xem cao nhất với hơn 17 triệu chỉ trong ngày đầu tiên. Đến nay, nhóm đã mang về 9 chiếc cúp trên các show âm nhạc, tiếp tục kế thừa truyền thống “một đêm vụt sáng thành sao” của những nhóm nhạc nữ nhà JYP.

Ra mắt sau đó 1 tháng, nhóm nhạc em trai BTS là TXT cũng không hề kém cạnh khi bán được gần 100.000 bản sau nửa tháng phát hành, xếp thứ 2 trong danh sách nhóm nhạc có MV mở màn đạt lượt xem nhiều nhất với 13 triệu.  

the he moi cua Kpop
TXT tiếp nối kỳ vọng từ đàn anh BTS.

YG từ lâu cũng đã lên kế hoạch giới thiệu nhóm nhạc nam mới Treasure 13. Có thể những scandal vừa qua sẽ khiến nhóm không được ra mắt theo đúng lịch trình, nhưng chỉ cần Black Pink “bình an vô sự” với màn trở lại vào tháng 3, công chúng vẫn sẽ đặt niềm tin vào khả năng đào tạo nghệ sĩ của YG. Với đội hình lên đến 13 thành viên (được chia thành hai nhóm nhỏ), Treasure 13 chắc chắn sẽ làm nên chuyện tại đấu trường Kpop năm nay.

Góp mặt trong cuộc vui chào đón tân binh thế hệ mới còn có Jeon Somi – người từng giữ vị trí center trong nhóm nhạc I.O.I, hay nhóm nhạc nam đàn em của Wanna One bước ra từ show sống còn Produce X của Mnet. Tất cả những gương mặt này đều hội tụ đủ tài năng lẫn sự tươi trẻ để gánh trên vai sứ mệnh khiến Kpop vươn tầm hơn nữa trên quốc tế, và đặc biệt phải vượt qua cái bóng từ những đàn anh đi trước.

Chưa phải là sự kết thúc của những huyền thoại

Sự sụp đổ của đội hình Big Bang đã khiến nhiều khán giả lầm tưởng đây chính là sự kết thúc của gen 2 – nơi sinh ra những huyền thoại. Nhưng trong năm 2019, DBSK vẫn đang hoạt động mạnh mẽ ở Nhật Bản. Năm ngoái, họ cũng phát hành album tiếng Nhật mang tên “Tomorrow” và khép lại bằng tour diễn cùng tên vào đầu năm nay. 

the he moi cua Kpop
Dù chỉ còn 2 thành viên nhưng DBSK vẫn là cái tên quyền lực Kpop.

“Huyền thoại nhóm nhạc nữ” SNSD sau 12 năm hoạt động vẫn chứng tỏ sức hút mạnh mẽ khi liên tục lọt top BXH những nhóm nhạc danh giá nhất Kpop. Nhóm nhỏ OH!GG khi ra mắt vào năm 2018 vẫn gây tiếng vang lớn và đạt thành tích nhạc số khá lý tưởng. “Nữ hoàng solo” Taeyeon cũng sắp tung album mới vào tháng 3. Sau đó, cô sẽ thực hiện tour diễn xuyên Nhật với 6 đêm diễn vào tháng 4.

4 giọng ca hàng đầu của gen 2 là Brown Eyed Girls vừa xác nhận sẽ trở lại vào nửa đầu năm 2019. Họ vẫn giữ được đội hình từ lúc mới thành lập, và luôn nằm trong tóm những nhóm nhạc toàn diện nhất Kpop khi mỗi người đều nắm trong tay những khả năng xuất sắc từ thanh nhạc, sản xuất, sáng tác cho đến đọc rap. 

the he moi cua Kpop
Taeyeon sẽ có sự xuất hiện khá hoành tráng vào tháng 3 năm nay.

Trở lại với BigBang, dường như việc hoạt động với đội hình 4 thành viên hay tách ra solo là lựa chọn hợp lý nhất của nhóm sau sự ra đi của Seungri. Họ đủ vững vàng để trở thành những nghệ sĩ độc lập mà vẫn được công chúng ghi nhớ vì những đóng góp thời còn trong nhóm BigBang. Đôi khi, sự sụp đổ của 1 tượng đài lại là cái kết mở cho sự nghiệp của từng thành viên. 

Sau tất cả, Kpop vẫn sẽ trở về guồng quay của nó, nơi có những huyền thoại đang ngày đêm làm việc, những ngôi sao đang toả sáng đỉnh cao cùng thế hệ mới thần tượng mới vừa nhen nhóm. Không sớm thì muộn khán giả sẽ được tận hưởng một mùa hè tràn ngập những bản hit sôi động từ thị trường âm nhạc lớn thứ 6 trên thế giới.

Thực hiện: Đinh Duy Vũ

22/03/2019, 13:00