“Adore”: mối tình ngang trái ám ảnh và trăn trở

Review

Thực ra nội dung của “Adore” rất thú vị và có vẻ khá “sốc” đối với nhiều người. Roz và Lil vốn là hai người bạn thân thiết, đã từng cùng nhau “lên rừng xuống biển” từ khi còn thơ ấu đến lúc trưởng thành. Cả hai đều có những người con trai của riêng mình nhưng chồng của Lil lại không may mắn lìa đời. Bi kịch bắt đầu khi chồng của Roz nhận được việc làm mới tại Sydney và phải tạm thời xa gia đình trong một thời gian. Trong lúc ấy, Ian con trai của Lil đã không ngần ngại thổ lộ tình cảm của mình đối với người bạn thân của mẹ. Điều đáng tiếc xảy ra khi Tom, con trai của Roz, tình cờ phát hiện việc vụng trộm này và quyết định “ăn miếng trả miếng”.

Đảm nhận vai diễn hai người mẹ lần lượt là những gương mặt quen thuộc và giàu kinh nghiệm. Nữ diễn viên Úc Naomi Watts trở thành Lil, một bà mẹ có tính cách trẻ trung, sôi nổi và cũng khá trẻ con. Nhưng Lil cũng là một người nội tâm và rất ít khi chịu mở lòng mình. Dù chồng đã mất từ lâu nhưng cô không hề có ý định đi thêm bước nữa, sẵn sàng từ chối tấm chân tình của người khác. Trái lại, nhân vật Roz của Robin Wright lại có vẻ già dặn và trải đời hơn hẳn. Roz tỏ ra rất quyết đoán, không trốn chạy mà sẵn sàng đối diện với vấn đề. Tuy nhiên, như Eva, chính Roz lại là người không kìm được lòng trước trái cấm, khiến cho sự việc ngày càng trở nên phức tạp và không lối thoát.

Hai người con trai cũng không phải là những cái tên quá xa lạ. Xavier Samuel (Tom) vốn đã đóng phim được mười năm nay và bắt đầu gây tiếng vang khi xuất hiện trong phần hai của phim “The Twilight”. Trong khi đó, James Frecheville (Tom) là một nam diễn viên còn rất trẻ (sinh năm 1991), nhưng đã nhận được rất nhiều khen ngợi với vai diễn trong “Animal Kingdom”. Song, cả hai tỏ ra khá lép vế khi đứng cạnh đàn chị dù đều là những nhân vật rất quan trọng trong câu chuyện. Ngoại trừ vẻ đẹp về hình thể thì cả hai đều lãng phí đất diễn, không thể hiện được nội tâm của nhân vật, khiến cho bộ phim phải nhận một điểm trừ không đáng có.

“Adore” là bộ phim nói tiếng Anh đầu tiên của nữ đạo diễn người Pháp Anne Fontaine nên chị dành rất nhiều tâm huyết và công sức vào tác phẩm. Trước đó, chị đã đảm nhận hơn mười bộ phim lớn nhỏ và đã ba lần được đề cử giải César danh tiếng. Chịu trách nhiệm viết kịch bản là Christopher Hampton, người từng gây tiếng vang khi chuyển thể thành công tác phẩm “Dangerous Liaisons” nổi tiếng và giành chiến thắng tại Oscar năm 1988, cũng về chủ đề tình yêu trái cấm. Nội dung của Doris Lessing nghe có vẻ hoang đường nhưng lại được viết dựa trên một câu chuyện có thật mà bà từng chứng kiến. Tên ban đầu của bộ phim là “Two Mothers” (Hai người mẹ) nhưng vào phút cuối cùng, đạo diễn quyết định thay đổi vì cho rằng quá hạn hẹp và rõ nghĩa.           

Mang nhiều âm hưởng của câu chuyện Oedipus cưới mẹ trong thần thoại Hy Lạp, nhưng đạo diễn Anne Fontaine đã linh hoạt đổi mới trong cách dẫn truyện bằng những hình ảnh rất riêng biệt, đầy nữ tính của mình. Chị đặt những mối tình đầy ngang trái vào không gian thơ mộng và không kém phần lãng mạn của bãi biển vùng Đông Úc. Nắng vàng, biển xanh và cát trắng trở thành những người chứng kiến toàn bộ sự việc, đồng thời cũng hâm nóng những khát khao, dục vọng. Ấn tượng nhất từ “Adore” vẫn là những khung hình đậm chất “Pháp” với sắc màu rực rỡ, ấm nóng. Đạo diễn hình ảnh Christoph Beaucarne như đem toàn bộ không gian bãi biển vào bộ phim. Nắm được đối tượng khán giả chính, nên không ít lần máy quay hướng về cơ thể trần trụi, lực lưỡng của hai cậu trai trẻ. Ngoài ra, những cảnh ân ái xuất hiện liên tục trong bộ phim hẳn sẽ khiến cho không ít người xem phải “rạo rực”.

Phần nhạc của phim cũng được chăm chút rất kỹ càng. Có thể nói rằng ngoài hình ảnh thì chính âm nhạc là yếu tố tạo nên cảm xúc của bộ phim. Từng bản nhạc không lời được soạn bằng piano và violon tạo nên cảm giác lãng đãng, vô vọng hệt như tâm trạng của các nhân vật. Bên cạnh đó là những âm thanh của thiên nhiên như tiếng sóng biển, tiếng gió thổi vào bờ,… được lồng ghép vào phim một cách đơn giản nhưng tinh tế.

Tất nhiên, không dừng lại ở kết thúc có hậu như Oedipus, bi kịch của bộ phim trả dài đến tận khi hai người con trai Tom và Ian lập gia đình và có hạnh phúc riêng. Đó cũng là lúc hậu quả bùng nổ, ảnh hưởng đến những người xung quanh trong gia đình. Tuy nhiên, nữ đạo diễn Fontaine đã rất tỉnh táo khi chấm dứt bộ phim bằng một cái kết mở. “Tôi nghĩ rằng điều mạnh mẽ nhất của bộ phim là không có câu trả lời ở đoạn kết”, chị tâm sự. “Mỗi khán giả có thể nghĩ theo cách riêng của mình. Không cần bài học đạo đức.”

Bộ phim kết thúc bằng một hình hết sức đẹp và day dứt. Bốn con người ấy bỏ qua hết tất cả những thị phi, đánh giá của mọi người để cùng nhau nằm giữa biển khơi như những người bạn, người tình. Họ cứ trôi mãi trên “chuyến tàu dục vọng” không hồi kết, để lại nhiều trăn trở, ám ảnh đối với người xem.

Bài: Sơn Phước

Ảnh: IDM

Hãy gửi thông tin, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online tại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!

Thực hiện: depweb

21/08/2013, 09:49