“A Chance To Change”: Khi khủng hoảng là cơ hội giúp các nữ doanh nhân phát huy tối đa lợi thế của tính nữ trong kinh doanh

Sống

Buổi trà chiều trực tuyến với chủ đề “A Chance To Change” nằm trong chuỗi sự kiện “Driving Her Business” đã diễn ra vô cùng hấp dẫn với những chia sẻ ý nghĩa và thực tế của các khách mời như “anh Chánh Văn” nhà văn Hoàng Anh Tú cùng 2 nữ doanh nhân là chị Gloria Bùi – Founder của Comida Ngon, chị Thoa Nguyễn – Operation Director của AiHealth cùng Host Lê Quốc Vinh – Chủ tịch điều hành Le Group of Companies. Không chỉ xoay quanh câu chuyện tính nữ đã phát huy và trở thành lợi thế trong bối cảnh kinh doanh thời Covid ra sao, các khách mời cũng không quên thảo luận về những mặt hạn chế cần tránh của nó.

Tính nữ là chìa khóa dẫn lối kinh doanh thành công mùa Covid

Mở đầu buổi trà chiều, Gloria Giang Bùi – Founder của Comida Ngon chia sẻ về hành trình chuyển mình, một ý tưởng kinh doanh táo bạo trong thời đại Covid. Thay vì chấp nhận đầu hàng và đóng cửa công ty Asia Exotica (thuộc top công ty lữ hành hàng đầu với thị trường khách quốc tế nói tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha) khi nó rơi vào trạng thái đóng băng vì dịch bệnh, chị Gloria đã quyết định tìm lối đi mới. Và sau vài ý tưởng kinh doanh bất thành, bằng sự thấu cảm của mình, chị “bắt sóng” được nhu cầu của khách hàng trong mùa này và nhanh chóng thành lập Comida Ngon – công ty chuyên cung cấp các mẹt hoa lễ truyền thống ở các nước Đông Nam Á.

Chị chia sẻ: “Giai đoạn Covid khiến tôi có một khoảng thời gian suy sụp, tức giận, thất vọng và khủng hoảng. Thế nhưng sau thời điểm khủng hoảng, không thể phó mặc cho số phận, tôi bừng tỉnh tìm cho mình một hướng đi mới.” Đối với chị, Comida Ngon không phải là một hình thức kinh doanh tạm thời trong đại dịch, đây còn là một hướng kinh doanh mới mẻ giúp nữ doanh nhân học hỏi được một mô hình kinh doanh mới tại Việt Nam.

Tiếp lời nữ doanh nhân, anh Chánh Văn cũng đã có lời khen ngợi về hành trình vực dậy mạnh mẽ của Gloria Bùi nói riêng và các nữ doanh nhân nói chung: “Kể cả trong gia đình tôi, chính vợ tôi là người thoát ra khỏi hoảng sợ sớm nhất và thích ứng với những thay đổi của xã hội. Đại dịch khiến mọi người có thời gian chăm sóc và trang hoàng nhà cửa nhiều hơn. Vợ tôi nắm bắt nhu cầu này và lựa chọn mô hình kinh doanh rèm cửa, và định hướng của vợ tôi đã đúng, chúng tôi đã bán được rất nhiều đơn hàng.” Kể cả ở cuộc sống đời thường, phụ nữ luôn có thế mạnh ở tất cả mọi lĩnh vực. Một người phụ nữ bùng nổ thật sự sẽ làm được rất nhiều thứ.

Cuộc trò chuyện thêm sôi nổi khi Thoa Nguyễn – Co-Founder và Operation Director của AiHealth nói về tính nữ được thể hiện ra sao trong mô hình kinh doanh thuộc lĩnh vực công nghệ. Chị chia sẻ: “Người phụ nữ luôn có sự tỉ mỉ trong công việc. Có thể đối với đàn ông những chi tiết ấy chỉ là những thứ nhỏ nhặt, nhưng phụ nữ xem những điều đó mới là móc nối quan trọng. Thời điểm dịch cũng là lúc bác sĩ tư vấn qua ứng dụng thật sự cần thiết đối với mọi người. Đánh vào tâm lý và cảm xúc của khách hàng là một trong những điều mà những giải pháp tôi áp dụng một cách thành công”. Đối với trường hợp của Thoa Nguyễn, ông Lê Quốc Vinh nhận định rằng Covid có thể là sự khủng hoảng của người này, nhưng lại là cơ hội của người khác.

Hạn chế của tính nữ trong kinh doanh

Vào nửa chặng còn lại của buổi trà chiều, những mặt hạn chế của tính nữ trong kinh doanh cũng được các khách mời cung cấp một cái nhìn đa chiều hơn. Anh Chánh Văn dí dỏm chia sẻ: “Chúng ta đều biết rằng, phụ nữ rất thật thà với cảm xúc của họ. Họ mềm mỏng hơn với khách hàng nhưng đối với gia đình có đôi chút khắt khe. Tuy nhiên không chỉ riêng phụ nữ, kể cả đàn ông đôi lúc lịch thiệp với người ngoài nhưng lại vô tâm với gia đình.” Không thể phủ nhận rằng, cân bằng cảm xúc đôi khi còn là một yếu điểm hạn chế của phụ nữ nhất là những nữ cường nhân “giỏi việc nước đảm việc nhà” vừa lo cả một tập đoàn lớn bên ngoài, vừa quán xuyến mọi điều trong gia đình. Hai nữ doanh nhân Gloria Bùi cũng như Thoa Nguyễn đã đồng tình với điểm yếu chưa thể cân bằng cảm xúc này của phái đẹp.

Bên cạnh đó, chị Thoa Nguyễn cũng bổ sung thêm rằng, phụ nữ cũng cần sắp xếp thời gian hợp lý dành cho gia đình cũng như công việc. Dù rằng người phụ nữ đó có thể là một nhà lãnh đạo lớn nên quỹ thời gian rất ít ỏi, thế nhưng chúng ta cũng cần cố gắng dành khoảng thời gian chất lượng cho những người thân yêu của mình. Thời gian chất lượng được thể hiện qua những việc như quan tâm chuyện học của con cái, lắng nghe con kể chuyện, dành thời gian du lịch cùng người thân…

Buổi trò chuyện ấm cúng ngày hôm nay với những chia sẻ ý nghĩa từ các khách mời đã mang đến những thông tin hữu ích và khơi gợi nguồn cảm hứng cho tất cả doanh nghiệp, đặc biệt là với các nữ doanh nhân trong việc duy trì và đổi mới mô hình kinh doanh trong thời đại khủng hoảng.

Tạp chí Đẹp chân thành cảm ơn sự đồng hành của Urbox (nền tảng chuyên cung cấp giải pháp chăm sóc khách hàng thân thiết và quà tặng điện tử cho doanh nghiệp) trong buổi trà chiều trực tuyến Driving Her Business – A Chance to Change.

Khi lệnh giãn cách được nới lỏng, nhiều doanh nghiệp bắt đầu trở lại hoạt động. Những khó khăn trong bối cảnh “bình thường mới” tin chắc sẽ tiếp tục thử thách chúng ta, thế nhưng các nữ doanh nhân đã cho thấy rằng luôn có cách để nắm vận mệnh của mình trong tay. Và để xoay chuyển cục diện kinh doanh trong bối cảnh không có gì là chắc chắn này, thì việc đi ngược vào bên trong và phát huy những thế mạnh sẵn có của tính nữ là điều sẽ giúp các lãnh đạo nữ san phẳng mọi rào cản.

Bài: Bảo Trân

11/10/2021, 15:30