Ông Jean Baptiste Debains – Chủ tịch Louis Vuitton châu Á – Thái Bình Dương: “Không khoan nhượng”


>> Cách phân biệt túi Louis Vuitton thật – giả

Louis Vuitton đã đối mặt với vấn nạn hàng giả từ bao giờ và đã có những biện pháp gì để đối phó với vấn nạn này?



Vấn nạn hàng giả đã tồn tại từ rất lâu, cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20
tôi cũng không thể biết chi tiết. Louis Vuitton ra đời vào năm 1854. Năm
1888, chúng tôi đã đưa ra chất liệu canvas họa tiết Damier (Damier
Canvas) là những ô vuông với những dòng chữ “Louis Vuitton Paris” xuất
hiện xen kẽ. Đó là động thái đầu tiên từ phía chúng tôi bảo vệ thương
hiệu, bảo vệ những sáng tạo của ngài Louis Vuitton.




Chúng tôi luôn luôn giữ quan điểm không khoan nhượng với bất kỳ hành vi
làm hàng giả nào trên toàn thế giới. Louis Vuitton có hẳn một bộ phận
chuyên làm việc với những cơ quan chức năng tại các quốc gia trên toàn
thế giới để đảm bảo thương hiệu, sản phẩm của mình.

Một điều không thể phủ nhận là kỹ thuật làm hàng giả đã phát triển trong
những năm qua, cùng với sự thay đổi, cải tiến của các thương hiệu cao
cấp. Có thể nói giờ đây đã có một thế giới tội phạm làm hàng giả được
hình thành và phát triển hết sức tinh vi. Sản xuất hàng giả cũng liên
quan tới những tội ác khác mà điển hình đó là việc sử dụng nhân công
trái phép với những hành vi bóc lột sức lao động.

Sản phẩm Monogram Canvas


Louis Vuitton đã chủ động những biện pháp nào khác nữa bên cạnh làm việc với các cơ quan chức năng?



Đầu tiên, chúng tôi luôn phải đăng ký bản quyền sáng tạo. Đó có thể chỉ
là những họa tiết, những chi tiết nhỏ nhất… Bằng việc này chúng tôi
khẳng định được quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời bảo vệ thương hiệu của
mình.




Ngoài ra, với sự giúp đỡ của một số cơ quan chức năng, chúng tôi cũng đã
thực hiện rất nhiều những chương trình, những chiến dịch khác nữa. Tiêu
biểu tại Mỹ và một số quốc gia khác, chúng tôi thực hiện một chương
trình đặc biệt được gọi là “Chương trình với chủ cho thuê”. Khi chủ đất
cho thuê tài sản của mình để thực hiện hành vi mua bán hàng giả, nếu chủ
đất có những động thái chống lại hành vi này, người đó sẽ không bị liệt
vào danh sách tội phạm. Dĩ nhiên cũng có những khó khăn phát sinh khi
chúng tôi phát động chương trình này nhưng chúng tôi cũng đạt được mục
đích của mình.




Một trường hợp khác, đó là sự xuất hiện tràn lan của những trang web
chuyên bán hàng giả hoặc những trang web bán hàng không trung thực. Đã
có rất nhiều người mang đồ mua từ những trang web này đến cửa hàng chúng
tôi và muốn được kiểm định bởi họ không thể tin rằng đó là hàng giả vì
có đầy đủ giấy tờ chứng nhận đi kèm sản phẩm. Louis Vuitton đã cùng
những cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm soát thông tin liên quan đến
sản phẩm của mình trên mạng internet. Có thể kể đến quá trình làm việc
với google để can thiệp những quảng cáo liên quan đến các tổ chức bán
hàng giả trên mạng internet.






Cửa hàng Louis Vuitton tại Tp.HCM




Như vậy, xem chừng mọi người không thể tin tưởng bất kỳ nguồn hàng nào được phân phối ngoài cửa hàng của Louis Vuitton?




Một điều hết sức đơn giản, Louis Vuitton là một trong số ít những thương hiệu cao cấp chỉ bán sản phẩm của mình tại những cửa hàng của chính hãng. Nếu bạn muốn mua sản phẩm của Louis Vuitton, thì hãy tìm đến những cửa hàng Louis Vuitton, những nguồn hàng khác, chúng tôi không thể đảm bảo bất cứ điều gì.




Louis Vuitton đã bỏ ra bao nhiêu tiền để thu về 500.000 đôla Mỹ từ những chương trình, những chiến dịch chống hàng giả?




Thú thật, tôi cũng không biết con số chính xác là bao nhiêu, mà nếu biết thì tôi cũng không thể công bố được. Những gì tôi có thể nói với anh đó là số tiền chúng tôi thu về không thể so được với số tiền chúng tôi đã bỏ ra để đối phó với vấn nạn hàng giả. Chúng tôi có một bộ phận riêng hoạt động về lĩnh vực này, ngoài ra còn làm việc với những thám tử, luật sư, những cơ quan chức năng khác nữa. Chúng tôi bỏ nhiều tiền để làm tới cùng nhưng không phải lúc nào cũng thu về được những khoản tiền bồi thường kếch xù bởi những đối tượng đó thường bỏ trốn hoặc đồng ý sẽ trả nhưng lại biến mất. Đây là một cuộc chiến đấu chưa có hồi kết nhưng chúng tôi sẽ luôn làm hết sức để đấu tranh đến cùng.




Tại sao các ông không giữ lại khoản tiền này để tiếp tục đầu tư cho các chiến dịch, chương trình chống hàng giả?




Hàng năm, chúng tôi luôn phải xoay xở để có được những khoản tiền đầu tư cho những chiến dịch, chương trình như thế này. Như tôi đã nói, số tiền này không thấm tháp gì so với những gì chúng tôi bỏ ra để đấu tranh chống hàng giả. Chúng tôi muốn sử dụng số tiền này để thực hiện công tác có lợi cho xã hội ví dụ như giúp đỡ những em nhỏ có điều kiện khó khăn bởi như tôi đã nói ở trên, các tổ chức làm hàng giả luôn liên quan đến việc sử dụng lao động trẻ em trái pháp luật. Đồng thời chúng tôi muốn dư luận và mọi người có cái nhìn đúng đắn hơn về vấn nạn hàng giả bởi nhiều người vẫn nghĩ rằng đây là chuyện cỏn con không quan trọng.




Vậy lý do gì Louis Vuitton luôn tránh những câu hỏi liên quan đến vấn nạn này trong các bài phỏng vấn trước kia?




Chúng tôi không muốn quan trọng hóa vấn đề quá mức. Để có thể đối phó với vấn nạn này cần nhiều hành động hợp tác với các cơ quan chức năng có thẩm quyền hơn là những phát ngôn rộng rãi.




Theo ông, thay đổi hành vi thái độ của người tiêu dùng hay tiếp tục đấu tranh đẩy lùi nạn hàng giả, điều nào quan trọng hơn?




Cả hai điều này đều quan trọng cả. Các tổ chức làm hàng giả sẽ vẫn tiếp tục tồn tại, âm thầm hơn, tinh vi hơn. Dĩ nhiên việc sở hữu một chiếc túi giống như hàng thật với giá phải chăng là điều ai cũng thích. Chính vì thế chúng tôi cần mọi người nhận thức được những câu chuyện đằng sau chiếc túi đó. Bạn có thể mua bất kỳ chiếc túi nào phù hợp với mình, nhưng đừng chọn những chiếc túi liên quan đến những hành vi phạm pháp.



Sản phẩm Damier Canvas


Túi giả và túi thật, có đúng là khó phân biệt như người ta nói hay không?




Thực ra có sự khác nhau rất lớn giữa túi giả và túi thật, hoàn toàn có thể phân biệt được hàng giả với hàng thật dựa trên sự khác nhau về chất liệu, tay nghề thủ công, những chi tiết,… Và hơn nữa bạn sẽ nhận ra được điều đó theo thời gian. Khi mua sản phẩm của Louis Vuitton, đó giống như một khoản đầu tư để đời. Đó không chỉ là một sản phẩm đơn thuần mà còn phần nào phản ánh con người của chính bạn. Khách hàng của chúng tôi luôn hiểu rõ được những giá trị này. Về phía chúng tôi sẽ không ngừng tìm tòi và phát triển những chất liệu mới để củng cố thêm sự độc đáo nguyên bản của những sản phẩm.

Bài: Tuấn Anh



From the same category