“Ở Việt Nam vẫn phổ biến quan niệm rằng Dj là chỉ có trộn nhạc (mix) trong quán bar hay pub. Đúng là có những Dj chuyên làm công việc đó. Nhưng nhạc điện tử mở ra rất nhiều sự sáng tạo và vẫn có những Dj theo xu hướng của người viết và chơi nhạc chứ không chỉ trộn nhạc,” SlimV giải thích.
Lần đầu tiên người viết biết về Slim V là cách đây khoảng 1 năm, một người bạn gửi đường link đoạn clip gã trình diễn bản nhạc “Shockwave” do chính mình viết. Kết cấu âm nhạc chặt chẽ, sử dụng các hiệu ứng cuốn hút, giới chuyên môn cũng như dân mê nhạc điện tử đều thừa nhận rằng Vịnh là một trong những tay chơi Dubstep số 1 Việt Nam hiện nay.
Đam mê âm nhạc từ nhỏ, Cao Văn Vịnh vào học tại Học viện Âm nhạc quốc gia khoa piano. “Nhưng học một thời gian, tôi nhận ra mình không muốn trở thành một nghệ sĩ biểu diễn piano đơn thuần. Tôi muốn viết nhạc, sáng tạo với âm nhạc hơn là trình diễn”. Vậy là Vịnh chuyển sang học khoa Sáng tác. Như cá về với nước lại được sự dìu dắt của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, Vịnh bắt đầu viết những tác phẩm âm nhạc nhỏ dành cho đàn piano. Điều bất ngờ hơn nữa là đúng năm Vịnh chuyển sang khoa Sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo về nước và ghé thăm Học viện Âm nhạc quốc gia. Ông mở một cuộc thi nhỏ cho các sinh viên viết nhạc. Ai viết tốt nhất sẽ được ông tặng một học bổng trong năm. Vịnh “liều lĩnh” đưa bản Prelude đầu tay cho vị nhạc sĩ nghe thử. Và cuối cùng, cậu sinh viên năm đầu đã nhận được khoản học bổng. “Phần thưởng vật chất không bằng sự thừa nhận của một người nhạc sĩ lớn như bác Đạo. Đó là cú hích rất quan trọng để tôi biết rằng mình có thể theo đuổi con đường sáng tạo”, Slim V chia sẻ.
Quan niệm rằng âm nhạc là sự khám phá liên tục. Từ nền tảng đào tạo vững chắc, năm 2006, Vịnh bắt đầu làm quen với nhạc điện tử. Lang thang từ trường, anh chàng bắt đầu “ra đường”. Đó là thời điểm văn hóa Hip hop bắt đầu lan vào các đô thị Việt Nam. Tới xem một số buổi diễn Hip hop, Slim V bị mê hoặc bởi phong cách của những tay Dj nước ngoài và một số Dj đàn anh. Lê la tìm tòi, rồi tự mua đồ về tự học. Ngay trong năm đó, SlimV đã được mời tham dự liên hoan nhạc điện tử Hanoi Sound Stuff. “Thế mạnh của nhạc điện tử là nó có thể tiếp cận rất hiệu quả với người nghe. Một Dj giỏi cũng phải là người điều hướng được cảm xúc của đám đông theo âm nhạc của mình”. Ngay sau đó, Slim V được nhiều tụ điểm, quán bar mời về biểu diễn. Nhưng cậu gần như hạn chế công việc chơi nhạc hàng đêm bởi thực sự điều mà Vịnh muốn là tạo ra thứ âm nhạc gắn mác Slim V.
Cái mác Slim V trước hết gắn với những sản phẩm viết cho các ca sĩ như Đoan Trang, Hà Anh Tuấn, Hà Phạm hay Hoàng Thùy Linh. Dubstep đang là xu hướng được ưa chuộng trên thế giới, tất nhiên khi các ca sĩ và nhà sản xuất muốn thử với “món” này, họ phải “chọn mặt gửi vàng” người viết và chơi tốt nhất là SlimV. Không chỉ viết Dubstep, Vịnh còn từng nhận giải thưởng phối khí hiệu quả trong chương trình Bài hát Việt với bản phối khí R’n’B cho ca khúc “Thu nhớ” năm ngoái. Một dự án khác Vịnh cũng là “đầu trò” đó là Rhapsody Philhamonic, dàn nhạc giao hưởng trẻ của Học viện Âm nhạc quốc gia.
Không chỉ đóng vai trò người chơi phần nhạc điện tử, Vịnh còn viết các tác phẩm riêng cho dàn nhạc. Nhưng ấp ủ lớn nhất của Slim V hiện nay là sản phẩm âm nhạc đầu tay. “Đây sẽ là một đĩa nhạc điện tử để nghe, để thưởng thức. Mỗi bản nhạc sẽ mang một chủ đề và được đưa vào những chất âm riêng nhưng âm hưởng chung sẽ là Chillout. Tôi cũng thử nghiệm những chất âm của âm nhạc miền núi phía Bắc và một số mẫu âm do tôi tạo ra”, Slim V miêu tả.
Slim V nói với tôi rằng tham vọng lớn của mình là thay đổi nhận thức của người nghe trong nước về nhạc điện tử. Để công chúng thấy rằng đó thực sự là một thứ âm nhạc mang giá trị nghệ thuật. Nền tảng vững chắc, tư duy sáng tạo, đó là những tiền đề đảm bảo tham vọng đó không phải quá xa vời.
Một đời sống văn hoá, văn nghệ phát triển cần có sự tiếp biến của những thế hệ người làm nghề mới tham gia vào công cuộc sáng tạo bên cạnh những thế hệ đi trước hay đã thành danh. Và trong sự vận động ngày càng mạnh mẽ của đời sống âm nhạc Hà Nội những năm gần đây, một thế hệ mới những nghệ sĩ trẻ đang bắt đầu xuất hiện, gây ấn tượng và hứa hẹn những đóng góp sáng tạo trong tương lai gần.
Họ sinh ra vào những năm cuối thập niên 1980 và đều sớm được vun đắp tài năng từ môi trường đào tạo âm nhạc chuẩn mực. Chính điều này khiến họ định vị được tư duy âm nhạc nghiêm túc và quan trọng hơn là tiếp cận công chúng bằng những sản phẩm âm nhạc có trách nhiệm.
Tất nhiên, thế hệ của họ có được những điều kiện tốt hơn hẳn những thế hệ đi trước về sự hội nhập, cọ sát chuyên môn cũng như những cơ sở vật chất của sự sáng tạo. Giờ đây, một nghệ sĩ không cần bước ra khỏi biên giới đất nước mình cũng có thể tạo ra thứ âm nhạc mà khán giả trong nước đang “hóng” các nghệ sĩ nước ngoài trên Internet hay mấy kênh truyền hình giải trí. Nhưng vấn đề cái anh ta làm ra là gì? Một bản sao của cái người khác đang làm? Hay chọn lọc những gì đang là xu hướng, đang là đương đại để đưa cái riêng của mình vào tạo nên những sản phẩm mới?
Trong 4 gương mặt trẻ mà TTVHĐÔ giới thiệu lần này, chúng tôi chỉ đề cập tới nhóm nghệ sĩ thứ hai. Họ bắt nhịp được xu hướng của thời đại và với nền tảng đào tạo, cảm hứng sáng tạo dồi dào cũng như ý thức bản sắc rõ ràng, họ tạo nên những sản phẩm để khẳng định là một thế hệ nghệ sĩ mới của Hà Nội
Đón đọc những bài viết trong chuyên đề:
– Dương Cầm: Giấc mơ mang tên mình
– Trang Trịnh: Cô gái dương cầm
– Slim V – Từ DJ đến Composer
– BigDaddy – Gã Rapper 9x ấn tượng
Text: Doc Cam
Photo & Stylist: Trupi
Producer: C.H
Assistant: Cong Cong
Makeup: Bul Nguyen