Dòng nước hoa đầu tiên mà nhà mốt này giới thiệu – Kingdom – được tung ra thị trường năm 2003, sau đó là My Queen 2005. Nhưng tới 2008, cả 2 cái tên này đều bị dừng sản xuất, và dường như nhà McQueen không còn hứng thú cho ra đời những hương thơm mới, nhất là sau cái chết của Alexander McQueen – một trong những NTK tài danh nhất làng thời trang đương thời, linh hồn của cả thương hiệu.
Cũng chẳng có gì bí mật, đứng sau quyết định trở lại đột ngột này chính là cái tên cũng quen thuộc không kém – Procter & Gamble (P&G). “Sáng tạo nước hoa như một bước đi hết sức tự nhiên, bởi nó góp phần làm phong phú hơn thế giới của Alexander McQueen”, Sarah Burton, Giám đốc Sáng tạo nhà Alexander McQueen đã phát biểu như vậy. Đây có lẽ là một bước khẳng định vị thế của vị Giám đốc Sáng tạo mới này, sau “thương vụ” thiết kế váy cưới cho công nương Catherine (Kate) Middleton (2011) và những bộ sưu tập được đánh giá cao gần đây. 2013 có lẽ là một thời điểm thuận lợi để nước hoa Alexander McQueen trở lại.
Khi được hỏi về sự hợp tác này, bà Joanne Crewes, Phó Chủ tịch Tập đoàn P&G ngành hàng mỹ phẩm cao cấp, đã nói: “Thương hiệu ấy (Alexander McQueen) đã được coi như một định nghĩa về thời trang cao cấp Anh quốc và sẽ mang niềm đam mê tới lạ thường cùng cái nhìn đầy cảm xúc tới với thế giới nước hoa.” Tới nay, ngày ra mắt sản phẩm này vẫn chưa được công bố.
Trước đó chưa đầy 1 tuần, P&G cũng đã đạt được một thỏa thuận – cùng những điều khoản không được tiết lộ – với Stella McCartney trong việc sở hữu những dòng nước hoa mới mang tên thương hiệu này. Được biết hợp đồng sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 9/2013… Hai hợp đồng lớn và gây xôn xao cả giới thời trang lẫn kinh doanh chỉ trong 1 tuần, có vẻ như P&G đang ngày càng tỏ rõ niềm đam mê với mùi hương nước hoa, khi đã chứng tỏ sức mạnh của mình ở thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân. Ví dụ điển hình là Downy, một thương hiệu thuộc quyền sở hữu của P&G đã liên tiếp tung ra 4 dòng sản phẩm hương nước hoa – gần đây nhất là Downy Huyền Bí (Mystique) mang tinh chất nước hoa Pháp.
Các tạp chí chuyên về kinh tế phân tích rằng hợp đồng với Alexander McQueen và Stella McCartney nằm trong chiến lược lâu dài của P&G, với mục tiêu bắt tay với những thương hiệu lớn của thế giới, và đánh giá nó là một cú đẩy mạnh mẽ làm tăng vị thế của P&G. Tất nhiên, đây không phải lần đầu tiên tập đoàn P&G dấn thân vào thế giới ngọt ngào này, thậm chí có thể nói đã là một “người cũ”. Người mộ điệu có thể phải ngạc nhiên khi biết rằng những mùi hương mà mình yêu thích – vì hương thơm hoặc vì những cái tên quyền lực – hóa ra đều nằm trong các hợp đồng hợp tác với P&G, có thể kể tới Gucci, Dolce & Gabbana, Hugo Boss, Lacoste, Escada, Dunhill… Hiện nay, P&G được đánh giá là 1 trong 4 nhà sản xuất nước hoa lớn nhất thế giới.
PV