# Béo, Bẩn, Bia

Hóng chuyện 

– “Trang web chính thức của tập đoàn McDonald’s đã đưa thông điệp khuyến cáo nhân viên tránh ăn hăm bơ gơ và khoai tây chiên vì có thể nguy hại cho sức khỏe. Theo đó, các nhân viên chuẩn bị và phục vụ đồ ăn tại McDonald’s cũng nên tránh ăn các sản phẩm của họ vì nó không hề tốt cho sức khỏe. Trang web khuyến cáo: “Thức ăn nhanh được phục vụ nhanh, giá rẻ và luôn là giải pháp sẵn sàng thay thế cho việc nấu nướng. Tuy nhiên, dù rất tiện lợi và kinh tế cho cuộc sống bận rộn, thức ăn nhanh lại có nhiều calo, chất béo, chất béo bão hòa, đường, muối và có thể khiến người dùng trở nên thừa cân… ” (Xem bài: McDonald’s tự chê thức ăn nhanh không tốt cho sức khỏe)

– “Tại nơi trực tiếp sản xuất, đáng lẽ vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu thì vẫn là tình trạng hệt như nhìn thấy ngoài ngõ hoặc con đường làng, nghĩa là trên những thùng phi (hoặc bể) dùng để ngâm bí với đường, không có nắp đậy, làm cho hàng loạt côn trùng biến đây thành “mồi ngon” đậu đen kịt, đến nỗi có cảm giác bí trộn lẫn… ruồi. Chưa kể, ở nhiều thùng, ruồi chết nổi lềnh phềnh trên mặt nước đường. Các công nhân làm mứt đi dép lê thay vì đi ủng chuyên dùng cho khu chế biến. Nếu người nào đi ủng thì được tận dụng “một công đôi việc”, vừa dùng để đi lại ở nơi trực tiếp sản xuất vừa để đi ra ngoài…. Đó là chưa nói đến các nguyên liệu để làm mứt, đặc biệt là cà rốt, được mua chủ yếu từ Trung Quốc (do cà rốt Trung Quốc to, mập, dễ làm hơn so với cà rốt Việt Nam). Trong khi đây là mặt hàng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cảnh báo có chất độc hại… “ (Xem bài: Mứt Tết – Chết không chừng!)

– “Theo thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường Eurowatch, năm 2013 Việt Nam đã tiêu thụ hết 3 tỉ lít bia, tương đương 3 tỉ USD. Như vậy trung bình mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 32 lít bia một năm. Với mức tiêu thụ này Việt Nam nằm trong tốp 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, đứng thứ ba ở châu Á chỉ sau Trung Quốc, Nhật và đứng đầu khu vực Đông Nam Á…” (Xem bài: Người Việt uống bia nhiều hơn kiếm tiền)

 

 Chém gió

Năm hết Tết đến, có gì “hot” không bồ tèo?

 Thì đấy, dân ta nhắc đến Tết thì gọi là “ăn Tết”, bởi vậy, chuyện ăn – uống vẫn là chủ đề “hot” còn gì!

Cũng đúng nhỉ, cho dẫu bây giờ các gia đình khá giả quan tâm nhiều tới “sắm Tết”, giới trẻ hướng đến “chơi Tết”, cánh trí thức tâm đắc với “đọc Tết”… thì chuyện “về quê ăn Tết” vẫn là câu cửa miệng của nhiều người. Dưng mà ăn với chả uống “nguy hiểm” như mấy dẫn chứng ở trên thì có vẻ ái ngại quá nhỉ?…
Tớ nghĩ là thật chứ chẳng phải những người đưa tin cố ý “tỏ ra nguy hiểm”. Đầu tiên, vụ McDonald’s nhá. Nhiều người cho rằng đó chẳng qua là chiêu PR của gã khổng lồ hăm bơ gơ, chứ ai đời… lạy ông tôi ở bụi này như thế. Chưa kể tin này có tác động ít nhiều đến dân nước mình, tại đầu năm 2014 này, hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới chính thức đổ bộ vào Việt Nam. Nhưng nghĩ kỹ lại thì đó là việc làm cần thiết, bởi nhiều người sẽ sẵn sàng xác nhận: Nhiều “fast food” đồng nghĩa với dễ béo phì! Điều này dễ dàng phân tích qua tính chất, thành phần và cách sử dựng đồ ăn nhanh. Làm sao mà giá trị dinh dưỡng của đồ ăn chiên, xào, rán kiểu công nghiệp, sản xuất hàng loạt, chứa nhiều dầu, mỡ, chất béo… tốt cho sức khỏe bằng đồ ăn chế biến tại gia được?
Thì biết thế, nhưng việc quái gì phải khuyến cáo trên website của chính mình. Phát đi thông tin lưu hành nội bộ là được roài. Hay có “sự cố” gì, do lỗi của… thằng đánh máy à?

  Chuyện ở Mỹ chứ có phải ở nước Việt mình đâu mà đổ tại “nhân viên đánh máy” dễ thế, hehe. Cơ mà đầu tiên vẫn phải thừa nhận không nên là “con chiên” của… đồ chiên đi đã :D. Còn tớ có hai cách giải thích cho “sự cố” trên. Đầu tiên, trang web của tập đoàn sở hữu McDonald’s đó gặp trục trặc và phần khuyến cáo vô tình được “public”. Cái này là lỗi của… thằng quản trị, hehe. Thứ hai, cũng đến thời các hãng đồ ăn, dược phẩm, mỹ phẩm… các kiểu, ở giữa ranh giới hay – dở, tốt – xấu cần và nên công khai khuyến cáo một số mặt trái, bên cạnh việc chỉ nói về công dụng, với người tiêu dùng. Như kiểu “hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” ấy!
Đen nghe Sữa nói cũng có lý đấy, hì hì. Thế còn vụ mứt bẩn? Bẩn thế sao chưa thấy khuyến cáo nhể? Tớ mua mấy kí rùi, Tết này chả biết có nên đem ra mời khách không nữa! Gớm quá, đọc cái tít bài “Mứt Tết – chết không chừng” kìa…

 Cứ mời đi, hên – xui à! Hehe, nói vậy chứ khuất mắt trông coi mà, thì cũng như bao nhiêu loại thực phẩm khác bị cảnh báo mất vệ sinh. Người người nhà nhà vẫn cứ ăn. Nhưng để an toàn thì Tết năm sau, cứ lựa loại nào có nhãn mác, nơi sản xuất, hạn dùng, cam kết rõ ràng mà xài. Và như vậy thì giá cả có thể gấp đôi gấp ba thôi. Mà tớ tin, dẫu hay tin bẩn, nhưng khi bày lên đĩa, thấy vẫn trắng muốt, thơm lừng thì lại “tặc lưỡi” ăn thôi 😉

Chẳng biết đấy là đâu thì cũng cứ ăn, nhưng mà nếm chút cho vui, cho có thôi, dứt khoát không ăn nhiều…

Ừ, có ăn nhiều thì cũng chẳng bổ béo gì. Mấy ngày Tết, lượng chất béo, lượng đường mà mỗi người sử dụng tăng vọt… Ta ăn quá nhiều cái gì cũng dễ mất cân bằng dinh dưỡng. Tớ thì tớ chọn cách tẩy chay các loại mứt không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chỉ mua khi có thông tin rõ về nó; còn nếu không, đổi qua những loại đồ ăn khác, có sao đâu? Có thế thì dần dà mới có nhiều nhà sản xuất đầu tư vào thương hiệu…

Năm nay công ty Sữa làm ăn được, thưởng Tết cao, thảo nào ăn nói, phát biểu hoành tráng thế, keke. Nói vậy, năm sau tớ sẽ tự làm mứt. Bạn bè tụi nó tự làm đầy ra đấy, cũng ngon phết. Chuyện ăn thế rồi, chốt lại là ăn theo tiêu chí ngon – bổ – rẻ – sạch; giờ ta nói tiếp chuyện uống đi… Tết nhất khổ nhất các bà vợ. Các ông chồng ngày thường đã sểnh ra là bia rượu, chả đoái hoài gì đến “nghĩa vụ” này nọ. Tết được nghỉ, tưởng chồng vợ được quây quần thì hoá ra đụng cái là các ông ấy cụng ly, chè chén tối ngày…

 Ồi giời, Đen nói chạm đúng… tim đen của tớ. Tết đã thế, sau Tết lại có lý do tân xuân, tân niên, các anh chị em lại chén thù chén tạc. Hết tân niên lại quây quần anh em để đầu năm làm việc cho nó có khí thế. Rồi thì cái đà kinh tế vẫn khủng hoảng thế này, rồi lại lý do làm ăn, kinh doanh chán quá, vùi vào bia rượu cho đỡ căn thẳng, chán chường… Cứ cái kiểu ấy thì một năm Việt Nam tiêu thụ 3 tỷ lít bia vẫn còn là ít nhá!

Đúng đúng…! Các bố nhà ta thì nghèo đi, chỉ bổ làm giàu cho hãng bia nội – ngoại các kiểu. Hãy xem, ở Việt Nam, chẳng có thiếu thương hiệu bia sang chảnh nào của thế giới. Chuyện người Việt uống bia nhiều hơn kiếm tiền, ở góc độ nào đó là chí lí lắm.

Ờ, đấy, ăn đồ béo hay mứt bẩn thì còn năm thì mười hoạ, chứ bia rượu thì ngày nào dân ta cũng hò dô ta được. Vào Sài Gòn, ra Hà Nội, lên vùng cao, tới miệt vườn… đâu đâu cũng thấy nhậu bất kể ngày đêm, bất chấp mùa màng bội thu hay thất bát. Thế nên, người Nhật người Mỹ qua mình cứ gọi là mắt tròn mắt dẹt, bảo sao con dân xứ mày sung sướng quá! Mà gắn liền với nhậu nhẹ, không chỉ là tốn kém, mất thời giờ, còn là tệ nạn, tai nạn, bệnh tật đầy mình….
Hức… Sữa nói đúng ý tớ luôn. Thôi, Tết này Đen nghĩ đã đến lúc thay đổi. Hãy nên là Tết chơi, Tết ngắm, Tết đọc, Tết vui, Tết kết nối tình thân – bạn bè – cơ hội…. thay vì quá nhọc công với Tết ăn, Tết uống. Bởi có ăn chất, uống vui thì mới nghĩ đến chuyện sống Đẹp, Sạch, Khỏe thay vì quá cân, thừa bẩn, khỏe lúc trẻ, nhưng sứt mẻ lúc già!  

THÍCH BẤM LIKE


logo


From the same category