MC Đan Lê: Trang điểm không gây hại như bạn nghĩ - Tạp chí Đẹp

MC Đan Lê: Trang điểm không gây hại như bạn nghĩ

Sao
Tôi nghĩ, việc trang điểm hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thích và đặc thù công việc. Ví dụ, tôi là người đơn giản, nên nếu không phải đi sự kiện, gặp đối tác, tôi không bao giờ ra đường với một khuôn mặt trang điểm đậm cùng đôi giày cao gót và một bộ váy bó (mặc dù tôi thuộc diện thấp nhỏ, cần ăn gian chiều cao). Thứ tôi  yêu thích nhất là giày búp bê, mềm, đế bệt, chỉ cần “xỏ tọt” chân vào là xong. Trang phục lý tưởng của tôi là váy liền, dài ngang gối, rộng rãi (cũng y hệt đôi giày, “xỏ tọt” vào là xong). Khi đi tiệc, phải trang điểm lộng lẫy, mặc quần áo đẹp, đi guốc cao, tôi  cũng vẫn mang theo hai “bảo bối” trên, để xong việc là thay ngay.

Quần áo, giày dép đã vậy, nên tôi chấp nhận thà kém tươi một chút, chấp nhận nghe mấy lời xì xầm kiểu: “Trông ở ngoài xấu thế…”,  còn hơn để cơ thể phải chịu đựng cảm giác dính dớp, bức bí do son phấn. Tôi ưu tiên hơn cho việc chăm sóc từ bên trong để ở mọi trường hợp mình đều trông có vẻ chấp nhận được. Do tính chất công việc là lên hình, chụp ảnh, đi sự kiện… nên tôi thường xuyên phải make up đậm. Đó là lý do nếu tranh thủ gỡ bỏ được lớp trang điểm lúc nào, tôi tận dụng cơ hội ngay.

MC Đan Lê

 Nói thế nhưng tôi không phản đối việc trang điểm, tôi chỉ dành thời gian tìm hiểu kỹ trước khi mua một món mỹ phẩm bất kỳ nào đó. Chưa kể, tôi biết làm đẹp khá sớm (do đi biểu diễn từ năm 16 tuổi). Hiện tại tôi vẫn nghe nhiều người bàn tán rằng, mỹ phẩm gây hại cho da. Tôi nghĩ điều đó chỉ đúng trong trường hợp buộc phải dùng các dòng mỹ phẩm chuyên nghiệp, thời gian tiếp xúc quá dài và dày đặc. Còn nếu chỉ trang điểm với mục đích để gương mặt tươi sáng hơn, tăng ưu, giảm khuyết điểm thì bạn đừng quá lo về tác hại. Tôi sẽ giúp bạn xác định lại vài điều cần thiết, trước khi quyết định có nên trang điểm hay không nhé!

 

Hiểu về làn da:

 

– Làn da đẹp là yếu tố quyết định để có một gương mặt ưa nhìn và giảm thiểu được các bước trang điểm. Hiểu đặc điểm, tính chất làn da để lựa chọn những sản phẩm phù hợp. Ví dụ: Da khô thì cần dưỡng ẩm, da dầu thì dùng sản phẩm kiềm dầu, da nhạy cảm thì nên tránh làm trắng, da gặp các vấn đề về mụn thì cần chú ý làm sạch và hạn chế trang điểm một thời gian để da bình phục.

 

– Cần xác định đúng tình trạng da vì trạng da chịu ảnh hưởng rất nhiều vào điều kiện thời tiết, môi trường, sức khỏe, nội tiết, tinh thần, tuổi tác… Trước đây tôi thuộc kiểu da hỗn hợp (hai bên má hơi khô nhưng vùng chữ T lại hơi dầu), nhưng sau thời gian dài chăm sóc đúng cách, tẩy trang, rửa mặt, tẩy da chết sạch sẽ, cung cấp ẩm đầy đủ nên một ngày tôi lại thấy hình như da mình trở thành… da thường. Chưa kể, nhiều bạn hay nhầm lẫn trong việc chăm sóc da dầu, không dám dùng dưỡng vì sợ da bóng nhờn. Thực chất da dầu chỉ thừa dầu chứ không thừa ẩm. Bạn cũng cần chú ý, chăm sóc da mùa hè/mùa đông không hoàn toàn giống nhau. Cần chú ý nguyên tắc, mùa đông da cần các loại dưỡng tăng độ ẩm, mùa hè nên dùng dưỡng nhẹ, thoáng để tránh gây mụn.

 

– Đừng vội vàng: Quy trình tái tạo của làn da tối thiểu là 30 ngày, nên đừng nản chí nếu sau một tuần áp dụng chế độ chăm sóc hợp lý mà vẫn thấy làn da chưa có biến chuyển. Bạn lưu ý và hãy kiên nhẫn thêm.

 

– Hạn chế sử dụng mỹ phẩm chuyên nghiệp thường xuyên: Sau khi có được làn da ưng ý, hãy giảm bớt các loại kem, phấn trang điểm. Lý tưởng nhất là chỉ sử dụng: Base – CC cream – phấn bột – má hồng – bột kẻ lông mày – masscara– kẻ mắt hoặc màu mắt (tùy thích) – son môi. Nếu trang điểm đậm có thể thay foundasion vào bước CC cream và thêm phấn nén vào trước lớp phấn bột.

 

Hiểu về mỹ phẩm:

 

– Không dễ dãi nhưng không quá cực đoan với mỹ phẩm: Bạn cần nhớ rằng, những thành phần độc hại trong mỹ phẩm như: lượng chì cho phép có trong phấn phủ, phấn nền, son môi…(tác dụng tăng độ bám của mỹ phẩm) cũng có trong thức ăn, nước uống, môi trường. Hay như parabens (chất bảo quản) được xác định là một chất gây hại trong mỹ phẩm công nghiệp, cũng có trong dược phẩm, thức ăn và cả những hãng mỹ phẩm thiên nhiên. Nếu không có chất bảo quản, mỹ phẩm sẽ nhanh chóng bị biến chất, biến mùi, hư hỏng và khi đó chưa biết cái nào hại hơn.

 

Trong trường hợp chúng ta chưa đủ trình độ nhận định về các thành phần trong mỹ phẩm thì thương hiệu và giá thành là bộ lọc đầu tiên. Nghịch lý là rất nhiều chị em phụ nữ tốn tiền cho quần áo, túi xách, giày dép, nữ trang nhưng lại tiếc tiền khi mua những thứ trực tiếp bôi lên mặt.

Mỗi nhãn hàng đều có những dòng sản phẩm chủ đạo, bạn không nhất thiết phải dùng cả bộ sản phẩm của một hãng. Nhưng cũng có những trường hợp cá biệt, khi cùng lúc dùng nhiều sản phẩm của các hãng khác nhau sẽ gây ra phản ứng. Hãy  tìm hiểu để chọn ra cái thích hợp nhất cho làn da và cả túi tiền của mình.

– Kiên quyết nói KHÔNG với tất cả các loại kem trộn, kem không rõ nguồn gốc, xuất xứ dù đắt hay rẻ. Đừng để lời dụ mị của vẻ đẹp sau vài lần sử dụng lôi kéo bạn. Bạn cần tin rằng, nếu cái công thức thần thánh ấy mà an toàn thì các hãng mỹ phẩm uy tín trên thế giới họ đã làm hết rồi.

 

– Hiểu về nơi mình đến, người mình gặp: Dẫu cho cá tính chúng ta có mạnh đến đâu, ý thích cá nhân có tự do đến nhường nào cũng không thể quá tách biệt mình với đời sống và những người xung quanh.

 

Vậy nên, trang điểm phù hợp với hoàn cảnh xuất hiện cũng là điều hết sức cần thiết. Ví dụ: Khi đến một buổi tiệc, một buổi họp mặt trang trọng bạn đừng để mình quá nhợt nhạt. Ngược lại, nếu bạn đi tập gym, chơi thể thao hay thăm nom những người gặp hoàn cảnh khó khăn mà lại dành quá nhiều thời gian cho việc trang điểm kể cũng không hợp lý chút nào. Vẫn biết “chiếc áo chẳng làm nên thầy tu” nhưng mục đích cuối cùng của việc make up là khiến chúng ta đẹp hơn, dễ gây thiện cảm cho người đối diện nên hãy biết chăm chút cho gương mặt đúng lúc, đúng chỗ.

– Hiểu về chính mình: Vậy tóm lại là chúng ta nên trang điểm hay không trang điểm, tôi nghĩ còn tùy vào quan điểm và sự hiểu biết về cơ thể và mong muốn của chính bản thân mỗi người. Tuy nhiên, để có thể nói KHÔNG một cách dõng dạc, tự tin với trang điểm, bạn cần “chuẩn bị” nhiều đấy, Bởi cái chúng ta cần là vẻ đẹp. Nếu bạn biết tự chăm sóc và hài lòng với vẻ đẹp tự nhiên thì hoàn toàn có thể lạc quan với nhan sắc mộc của mình. Còn không thì cứ trang điểm, nó không hề gây hại nếu bạn làm đúng cách.

MC Đan Lê
logo

Thực hiện: depweb

14/05/2015, 17:56