Phiêu lưu an toàn cùng khinh khí cầu – những nguyên tắc không phải ai cũng biết

Chín đội bay tham gia trình diễn cùng nước chủ nhà Việt Nam lần này gồm Hà Lan, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippines đều đến Huế từ khá sớm để tiến hành khảo sát. Phi công Hà Lan – Wout Bakker người có nhiều năm kinh nghiệm bay trên khinh khí cầu cho biết: “Khảo sát là khâu quan trọng nhất, bao gồm khảo sát địa điểm và thời tiết. Bên cạnh đó tất nhiên là phải có nhiên liệu tốt và đội hậu cần hùng hậu nữa.” 
 

Các phi công đã đến Huế từ rất sớm để tiến hành khảo sát trước khi bay

Địa điểm

Nơi thích hợp để cất cánh và hạ cánh tốt nhất phải là bãi đất trống, bằng phẳng. Trong sự kiện lần này thì các đội bay xuất phát từ sân Hàm Nghi và đáp hạ tại các vị trí xã Phú Mỹ (huyện Phú Vang), phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà), phường Hương Long (TP Huế). 

 

Tất cả 9 đội bay khởi hành tại sân Hàm Nghi, nơi có địa hình trống, bằng phẳng

Thời tiết

Thời tiết phải đảm bảo đủ tầm nhìn cho phi công để thấy và tránh các chướng ngại vật. May mắn là thời tiết ở Huế trong những ngày diễn ra sự kiện rất đẹp. Bên cạnh đó, gió cũng rất quan trọng, đảm bảo vừa phải, không được quá mạnh, dễ khiến khinh khí cầu chao đảo. Trong suốt quá trình bay, việc “lái” các khinh khí cầu hoàn toàn phụ thuộc vào hướng gió. Ngoài dụng cụ kỹ thuật, các phi công nhiều kinh nghiệm hoàn toàn có thể xác định hướng gió dựa vào các chi tiết khách quan như: lá cờ bay trên đỉnh nóc, khói tỏa ra từ các ống khói…

 

Thời tiết ở Huế đẹp đã giúp các đội bay có chuyến bay an toàn và đẹp mắt

Nhiên liệu

Khí gas LPG là nguồn nhiên liệu tốt nhất do khí cháy hoàn toàn và sinh ra đủ nhiệt lượng để đốt nóng không khí cho khí cầu. Nếu như hướng bay của khinh khí cầu được kiểm soát thông qua hướng gió thì độ cao có thể điều chỉnh bằng cách thay đổi sức nóng của khí đốt.
 

Ngọn lửa của khinh khí cầu được ví như chiếc “vô lăng” điều khiển “quả bóng khổng lồ” này

Nhân sự

Hỗ trợ cho các đội bay là cả một lực lượng hùng hậu gần 200 thành viên từ khâu hậu cần đến an ninh, được huấn luyện kỹ lưỡng về các quy chuẩn an toàn, có thể kịp thời ứng phó mọi tình huống, bao gồm cả “giải cứu” khinh khí cầu nếu có sự cố xảy ra. Đại diện tập đoàn Total – một trong những đơn vị đồng hành cùng sự kiện này cho biết: “Với kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều sự kiện khinh khí cầu lớn trên thế giới, chúng tôi hiểu rằng, để sự kiện diễn ra thuận lợi, phải tuân thủ nhiều nguyên tắc an toàn vô cùng khắt khe, trong đó có việc khảo sát, chuẩn bị nhiên liệu cũng như luôn phải có đoàn xe hậu cần sẵn sàng phục vụ và ứng cứu cho mọi tình huống”.

Các đội bay luôn được phục vụ bởi một đoàn hậu cần hùng hậu thế này đây

Phi công

Để trở thành phi công khinh khí cầu, bạn phải trải qua trường lớp huấn luyện chuyên nghiệp và có bằng cấp hẳn hoi, không khác gì phi công lái máy bay cả. Đặc biệt, để chuẩn bị cho một sự kiện mang tầm quốc tế thế này thì các phi công đều là những người bay giàu kinh nghiệm. Điển hình là phi công Hà Lan Wout Bakker đã có hơn 20 năm kinh nghiệm, phi công Malaysia Sobri Saad với hơn 10 năm kinh nghiệm.

Các phi công đã có trải nghiệm tuyệt vời khi lần đầu bay tại Việt Nam

Để mỗi khinh khí cầu có kích thước cao 25 m, rộng 18 m, trọng lượng tối đa 300 kg có thể lướt nhẹ nhàng trên không trung, quả thật không đơn giản phải không nào? Ban đầu, diễn viên Quốc Cường– một trong những sao may mắn được tham gia sự kiện lần này có chút “lo lắng nhẹ” khi trở thành hành khách đặc biệt của chuyến bay nhưng sau khi được nghe các phi công chia sẻ về quy trình an toàn đã hết sức háo hức. 

 

Diễn viên Quốc Cường: “Trước khi bay có chút hồi hộp nhưng nghe các phi công chia sẻ về quy tắc an toàn bay thì thấy yên tâm và phấn khích hẳn.” – diễn viên Quốc Cường tiết lộ

Để có thể “thăng hoa” trên bầu trời, mang đến những màn đẹp mắt cho du khách với tổng cộng quãng đường bay là 54km trong gần 7 giờ bay tại festival Huế, các đội khinh khí cầu phải có sự chuẩn bị và được hỗ trợ chu đáo, đảm bảo an toàn tối đa. Đó là lý do mà lễ hội diễn ra suôn sẻ, không gặp sự cố không đáng có như các sự kiện khinh khí cầu trước đó tại Việt Nam.
PV

From the same category