Giải mã nữ hoàng giải trí có lẽ sẽ không bao giờ trọn vẹn nếu sa đà vào một trong hai công thức: tán tụng tài năng hoặc soi mói đời tư, tức là đứng hẳn về một trong qua điểm người yêu và kẻ ghét. Bởi tự thân Hồ Ngọc Hà đã vượt xa một cá thể, một biểu tượng để trở thành một concept đích thực. Một khi đã là concept, có yêu có ghét chứng tỏ nó đã thành công trong việc đánh động cảm xúc của số đông, những người vốn dĩ sinh ra cũng không hề hoàn hảo.
Như một thông lệ rất hữu ý hay vô tình, cứ mỗi lần Hồ Ngọc Hà quyết định trở lại mặt báo là y như rằng cách đó không lâu, chốn thị phi lại nháo nhào vì vồ được miếng mồi béo bở nào đó từ cuộc sống ngoài sân khấu của ngôi sao giải trí hàng đầu Việt Nam. Chính lúc sóng gió như thế, người ta không còn ngạc nhiên khi thấy Hà điềm tĩnh đi xuyên qua cơn bão, mà lại ngỡ ngàng trước sự ưu ái quá đáng của số phận, đã đặt người phụ nữ này vào giữa hai thái cực nghiệt ngã nhất: Sau ngần ấy năm, thị phi vẫn không buông tha người đẹp hát bất chấp mọi nỗ lực hoàn thiện và nâng tầm bản thân. Cũng sau ngần ấy năm, thương hiệu Hồ Ngọc Hà đã chính thức sở hữu thứ tài sản quý giá nhất mà mọi nghệ sĩ đều mơ ước: hàng loạt fans, học trò và bạn bè của Hà đồng loạt để hashtag #AlwaysBesideYou sau những dòng động viên lan truyền trên mạng xã hội, tạo nên chiếc khiên che chắn cho thần tượng trước đòn roi từ miệng lưỡi dư luận.
Ngựa chứng mới là ngựa giỏi
Có thể tạm tổng kết sự nghiệp của Hồ Ngọc Hà trong một vài bước ngoặt mang yếu tố quyết định: đóng phim, người mẫu, ca hát và trở thành ngôi sao giải trí. Điều đáng lưu ý là ở bất cứ giai đoạn nào, Hà cũng có những thành tựu đáng kể và những cú rẽ ngoặt khiến công chúng bất ngờ. Hồ Ngọc Hà thời “Hoa Cỏ May” bắt khán giả màn ảnh nhỏ nhớ đến mình như một vẻ đẹp lạ, một nhân tố mới có sức hút tự nhiên cần được khám phá. Hà chọn khám phá và trui rèn sức hút của mình bằng nghề mẫu và nhanh chóng lột xác thành đôi chân dài được khao khát và trọng vọng nhất thời bấy giờ. Không chịu ngồi yên, Hà giã từ catwalk và đột ngột tuyên bố “Tôi còn biết hát”. Quăng mình vào cuộc phiêu lưu mới, Hà Hồ với album đầu tay “24 giờ 7 ngày” đậm đặc màu sắc âm nhạc riêng, khiến showbiz những tưởng sẽ sớm có một cô gái xinh đẹp ngồi bên đàn dương cầm phiêu linh với RnB và Blue-Jazz, thì Hà tiếp tục tái sinh mình trong vai trò tham vọng và thách thức nhất – ngôi sao giải trí, đặt viên gạch đầu cho khái niệm “entertainer” tại Việt Nam khi trước đó đã có không ít người lao đao và bỏ cuộc.
Nhưng cũng chính từ lộ trình siêu ngẫu hứng và đầy khúc ngoặt đó mà Hà bắt đầu xây dựng cho mình lực lượng antifan hùng hậu mà không hề hay biết. “Khi bạn giỏi thực sự, bạn sẽ có những kẻ thù thực sự”. Nói một cách hoa mỹ, Hà Hồ nên được gọi là “Nữ hoàng của những Giá Như”. Công chúng cứ ném vào Hà hàng loạt những thắc mắc trớ trêu: “Giá như Hà cứ làm người mẫu đừng đi hát. Giá như Hà yên vị là một nghệ sĩ có chất giọng khàn đặc trưng với những bản ballads “mưa dầm thấm lâu”. Giá như Hà đừng chiếm trọn spotlight mỗi lần xuất hiện với tổng thể hoàn hảo đến khó tin từ ngoại hình, bước nhảy đến thần thái…” Con người ta không ngừng đi kiếm tìm sự hoàn hảo nhưng lại khó chấp nhận thực tế rằng cái đặc ân ấy đang nằm gọn trong tay kẻ khác. Và cái đáng ghét lớn hơn nữa của Hà Hồ ngoài việc “luôn trông có vẻ hoàn hảo”, chính là cô tuyệt nhiên không màng đến những “giá như” kia, dứt khoát cự tuyệt những bi kịch tưởng tượng do người đời dựng lên về cái gọi là tài năng đích thực của mình, khước từ chiều lòng ý muốn của kẻ khác và cam kết không bao giờ phản bội thứ duy nhất có ý nghĩa – cảm xúc và mong muốn của bản thân.
Người ta cứ đồn đại nhau rằng Hồ Ngọc Hà cực kỳ thông minh, lên kế hoạch bài bản chi tiết cho công cuộc tiến thân của mình. Nếu nhìn từ một chiều hướng khác, có khi những việc Hà làm lại là sự sắp đặt rất đỗi tinh tế số phận dành cho cô. Hà không tham vọng với điện ảnh, bởi cá tính và nét đẹp của Hà đủ mạnh để che mờ mọi kiểu nhân vật cần hóa thân. Hà không có nhu cầu ở lại với nghề mẫu, bởi Hà đã ở lại mãi mãi với thời trang khi trở thành “Fashion Icon – Biểu tượng phong cách” kể từ album lăng xê màu hồng Hồ Ngọc Hà gây khuynh đảo xu hướng và thị hiếu. Hà càng không ảo tưởng mình có thể làm nên chuyện lớn trong âm nhạc với chỉ âm nhạc thuần túy mà bỏ phí đi những thế mạnh thực sự của mình. Trở thành một entertainer là lựa chọn thông minh nhất, bởi Hà có cơ hội thể hiện mình một cách hoàn hảo và tiết giảm tối đa những sở đoản mà rất ít người có dịp trông thấy. Chính từ lựa chọn này, Hà bắt đầu tích cóp cho mình những người hâm mộ thực sự đầu tiên.
Nói người ta thích nhạc của Hà cũng đúng, dù xét trên phương diện âm nhạc đại chúng Việt Nam, nhạc của Hà không dễ hát theo chút nào và bàn về độ hút thì còn phải chật vật cạnh tranh với nhiều cá tính âm nhạc khác đầy đặn và đặc sắc hơn. Nói người ta thích vì Hà nhảy đẹp, mặc đồ đẹp, thần thái đẹp thì cũng chẳng sai, nhưng quanh Hà ở thời giai đoạn nào cũng xuất hiện không ít nữ ca sĩ trẻ có khả năng tương tự, nếu không muốn nói là lấn lướt. Nói khán giả yêu Hà vì nể phục cách nói chuyện thông minh, thể hiện rõ nhất khi Hà ngồi ghế nóng giám khảo, thì sẽ có phản biện rằng Hà khéo quá, an toàn quá và thành ra chỉ chạm đến đầu người ta (ừ cô này giỏi) chứ chưa chạm đến tận tim (ôi cô này rất thật).
Nhưng, công chúng luôn có lỹ lẽ riêng của họ. Hà thuyết phục họ bằng chính hành trình lột xác ngoạn mục “cá vượt vũ môn” của mình. Sự thăng hạng không ngừng của Hà gieo vào khán giả hy vọng cho chính bản thân họ. Nỗ lực không mệt mỏi của Hà khiến người hậm mộ tin rằng sự hoàn hảo mà Hà dày công rèn luyện là dành trọn cho họ, “những khán giả thân yêu” của Hà. Điều này đồng thời lý giải cả việc vì sao Hà nghiễm nhiên “xưng hậu” thành Nữ hoàng Quảng cáo bất khả chiến bại. Bởi các thương hiệu cần sự hoàn hảo và chuyên nghiệp vượt trội của Hà để thuyết phục và truyền cảm hứng cho công chúng.
Đàn bà đẹp là đàn bà có quá khứ
Hãy tưởng tượng ta sẽ phỏng vấn một vài nhân vật về Hồ Ngọc Hà – người đang sở hữu một sự nghiệp huy hoàng, một sức hút bên ngoài khó cưỡng và một quá khứ đủ dày dặn để được công nhận là người đàn bà quyến rũ và thành đạt.
Phụ nữ sẽ nhìn Hà Hồ với ít nhất hai quan điểm. Một trường phái đả kích Hà ra mặt nhưng thầm ghen tị với Hà trong thâm tâm. Hà có mọi thứ mà một phụ nữ có thể mơ ước: ngoại hình, sự nghiệp, may mắn và những người đàn ông. Họ khát khao sự hoàn hảo và thấy nó chễm chệ ở trong Hà. Họ tự cho rằng mình biết hoặc chứng kiến Hà từng bước đi lên với sự giúp đỡ nhiệt tình của những người đàn ông trong đời như thế nào. Chính bản thân họ cũng đang tìm kiếm cho mình người đàn ông lý tưởng để gắn kết nhưng họ không đồng ý vui vẻ trao cho Hồ Ngọc Hà cái quyền đó. Họ, cùng là phụ nữ, nhưng tin rằng những tình quân đi qua đời Hà đáng thương còn Hà thì đáng trách, đáng giận, bởi họ không nghĩ Hà xứng đáng với hạnh phúc và yêu thương.
Trường phái còn lại không hề yếm thế hơn, ngược lại có khi ngày càng đông đảo, nhưng không công khai tụ họp thành một tiếng nói chung đối trọng với phe cực đoạn. Họ được gọi là những cô gái “theo concept Hồ Ngọc Hà” – thế hệ phụ nữ Hà Hồ. Họ thấy chính mình trong Hà về mọi mặt: sự nghiệp, vóc dáng và điều tối quan trọng – ý thức về bản thân và lòng tự trọng tối thượng. Họ, như Hà, cũng tin tưởng rằng mệnh lệnh duy nhất mà người phụ nữ nên vâng lời là tiếng nói từ bên trong mình. Họ cũng loay hoay với đàn ông và đồng cảm với Hồ Ngọc Hà bằng trực giác riêng của đàn bà khi nhìn thấy những tàn dư bị dư luận xới tung từ cuộc sống riêng tư của cô. Họ vừa chớm an lòng khi thấy Hà đang viên mãn tận hưởng những ngày nghỉ hiếm hoi bên cậu con trai quý tử, thì lại sớm thấy sóng gió ập đến Hà trong hình hài của một người đàn ông lạ. Như một lẽ tự nhiên, họ cùng nhau chờ chương mới từ câu chuyện của Hà với dự cảm xưa nay ít khi sai về kiếp hồng nhan truân chuyên trên con đường tình xa tít tắp.
Chính cách Hà vượt qua mọi thị phi mà người ta tiếp tục chọn giữa yêu và ghét cô nhiều hơn. Ghét vì Hà đích thực là người đàn bà biết làm cho mình hạnh phúc, dù đôi lúc cuộc sống và người xung quanh vẫn vô tình hay cố chấp làm mọi chuyện để ngăn cản điều đó. Yêu Hà hơn cũng chính để tin tưởng rằng không phải ai từng sai lầm đều đáng bị đạp đổ những nỗ lực sống tốt đẹp đã gây dựng được. Suy cho cùng sống hạnh phúc là một lựa chọn, và như mọi lần, Hà sẽ không bao giờ từ bỏ khi chưa đạt được mục đích.
Vậy còn đàn ông thì sao? Đàn ông thực sự nghĩ gì về Hồ Ngọc Hà? Sau khi nghe nhiều biết nhiều về Hà, các quý ông có còn đủ bản lĩnh để phi nước đại bên cạnh cô hay không? Hay đôi khi các ông chỉ biết “nông nổi giếng khơi”, lóa mắt si tình trước ánh hào quang tỏa ra từ người đàn bà hoàn hảo? Hay ngược lại, lại sâu sắc đến mức nhìn thấy được người đàn bà khát khao hạnh phúc trong sâu thẳm trái tim Hà và những cô gái tương tự, để nảy sinh “thiện chí” bảo bọc và che chở, làm tròn trịa cái thiên chức rộng lượng mà ích kỷ của giống đực? Câu trả lời của mỗi người hẳn sẽ khác nhau, nhưng xin nhắc lại cho các anh một tuyên bố đã trở thành kinh điển: “Quốc Cường là phải để cho Hà Hồ”. Những người đàn bà xuất chúng có nhu cầu thuộc về những người đàn ông tầm cỡ. Tầm cỡ để dám đi cạnh tình nhân của kỷ nguyên mới, đủ chân thành và rộng lượng để không khiến cô ta cảm thấy cần thiết phải nỗ lực để ngang hàng với cánh mày râu.
Đàn ông có thể không nhiều người là fans của Hà Ngọc Hà, cũng chẳng mấy khi đi ghét người đàn bà đẹp. Họ cứ thế mà “lởn vởn” trong cuộc sống lẫn sự nghiệp của Hà, như tựa đề những bài hát nổi tiếng nhất của cô: “Hôm nay anh đến”, “Muốn nói với anh”, “Cô đơn trong cuộc tình”, “Xin hãy thứ tha” và gần đây nhất là “Em đi tìm anh”. Có lẽ Hà vẫn đang đi tìm, và tiếp tục kể lại cuộc hành trình bằng âm nhạc theo cách riêng của mình…
Khi soi rọi Hồ Ngọc Hà ở nhiều phương diện, mới thấy rõ công thức làm nên tên tuổi của cô không chỉ dừng lại ở một sự nghiệp lừng lẫy và xuất chúng, mà ngay chính từ cuộc sống cá nhân của mình, Hà cũng khiến người ta chăm chú dõi theo và soi rọi bản thân. Dĩ nhiên không phải người nổi tiếng nào cũng theo đúng công thức trên, và là nghệ sĩ không có nghĩa là bị tước đoạt đi cái quyền được hạnh phúc viên mãn. Càng muốn tin và thấy Hồ Ngọc Hà không hạnh phúc, cô càng chứng minh điều ngược lại. Từ một cô gái có nét đẹp ấn tượng và thu hút, Hồ Ngọc Hà đã trở thành một ý niệm, một đại diện tiêu biểu cho rất nhiều phụ nữ hiện đại, những người cũng đang quay cuồng giữa cuộc sống, sự nghiệp và hạnh phúc cá nhân. Nhưng họ không bao giờ quên lãng sứ mệnh quan trọng nhất – tìm kiếm và chấp nhận người đàn bà bên trong và giữ lại cho mình chỉ những thứ khiến cô ta hạnh phúc.
Ngay lúc này đây, có thể ngoài kia Hồ Ngọc Hà vẫn đang chăm chỉ làm việc để chinh phục những vinh quang mới, nhất là khi thành tựu đã đạt được dễ khiến người ta nghĩ đến viễn cảnh Hà phải đối diện với đoạn đường phía bên kia triền dốc như thế nào. Nhưng biết đâu đấy lại là một sứ mệnh nữa Hà cần phải hoàn thiện trước khi bước tiếp đến một cú rẽ ngoặt nữa trong đời. Với mọi phụ nữ, không riêng gì Hà Hồ, sẽ luôn có những giai đoạn mà họ tự nguyện nhường bớt hào quang lại cho người khác, thuận theo ý tự nhiên để được soi chiếu bằng những giá trị khác của cuộc sống ngoài công việc. Thượng Đế tạo ra người đàn bà từ chiếc xương sườn của Adam để anh ta hoàn thiện hơn. Nhưng Ngài không cấm đàn bà tự hoàn thiện mình mỗi ngày trên những cung đường lắm chông gai nhưng cũng đầy thi vị…