Kết quả đầy ắp những ẩn số, những màn trình diễn bùng nổ, nhiều thông điệp xã hội đầy ý nghĩa được cài cắm xuyên suốt chương trình và cả những màn “hoà giải” nức lòng người hâm mộ – dù kết quả còn gây tranh cãi, nhưng một điều khó ai có thể phủ nhận: đã nhiều năm rồi, chúng ta mới lại thấy một lễ trao giải Grammy đặc sắc và nhiều cảm xúc đến vậy!
Grammy 2025 được ví như một mùa giải bội thu của hạng mục “Best New Artist”. Benson Boone, RAYE, Doechii… – có lẽ bất kì nghệ sĩ nào trong danh sách đề cử này cũng sẽ dễ dàng chiếm thế thượng phong nếu cạnh tranh trong một năm khác – và nếu tên họ không phải đặt cạnh Sabrina Carpenter và Chappell Roan. Xuyên suốt năm qua, hai vì sao vụt sáng chói lọi giữa bầu trời âm nhạc 2024 đã liên tục được đặt lên bàn cân của sự so sánh, rằng liệu “Shakespeare Gen Z” hay “Midwest Princess” sẽ là người mang về chiếc kèn “Best New Artist” trong cuộc đua khó đoán định này.
Và cái tên được xướng lên là Chappell Roan. “10 năm chuẩn bị cho sự thành công sau một đêm”, giọng ca “Good Luck, Babe!” cuối cùng đã có được sự công nhận thoả đáng cho cá tính âm nhạc nguyên bản và sự bền bỉ đầy gai góc của mình. Tuy chỉ thắng ở 1 trong 6 hạng mục được đề cử, Chappell Roan vẫn trở thành tâm điểm của Grammy 2025 với màn phát biểu đầy thẳng thắn và dũng cảm, kêu gọi các hãng đĩa cung cấp mức lương “đủ sống” và chế độ bảo hiểm sức khoẻ thoả đáng cho những nghệ sĩ chưa nổi tiếng.
Phần còn lại của thế giới – những người bỏ phiếu bầu cho Sabrina Carpenter – cũng không phải hụt hẫng vì “Short ‘n Sweet” cũng được vinh danh ở hạng mục “Best Pop Vocal Album”, và bản hit toàn cầu “Espresso” dành giải “Best Pop Solo Performance”. Chiến thắng ở những hạng mục cạnh tranh khốc liệt, cùng màn trình diễn vô cùng duyên dáng, Grammy 2025 cái kết đẹp cho một năm bừng sáng của Sabrina Carpenter.
“Pop femininomenon” – một thuật ngữ chỉ hiện tượng thống trị nền âm nhạc đại chúng của những nữ ngôi sao – có thể được nhận thấy rõ ràng ở bức tranh đề cử Grammy năm nay, đặc biệt là tại hai hạng mục quan trọng bậc nhất dành cho một ca khúc, “Record of the Year” và “Song of the Year”. “Please Please Please”, “Fortnight”, “Birds of a Feather”, “Die with a Smile”, “Good Luck, Babe!”… một chuỗi hit của những nữ nghệ sĩ đã kiến tạo nên một năm âm nhạc thật rực rỡ và đáng nhớ. Từ khi danh sách đề cử được công bố, người hâm mộ đã hồi hộp chờ đợi xem ca khúc nào sẽ dành chiến thắng trong cuộc “so găng” cân bằng đến nghẹt thở này. Và rồi, một cái tên dường như ít được nhắc đến hơn đã được vang lên – và vang lên những hai lần: “Not Like Us” – Kendrick Lamar.
“Not Like Us” là một diss track mà Kendrick Lamar “dành riêng” cho Drake, nằm trong chuỗi những ca khúc công kích qua lại giữa 2 nam rapper. Cả khán phòng chật kín những ngôi sao hàng đầu của nền âm nhạc thế giới đương thời đều hát vang câu chữ “A minor” khoảnh khắc Kendrick Lamar lên nhận giải, như một sự ngầm công nhận cho chiến thắng này của anh. Người ta đùa rằng, đây chính là màn đấu thành công nhất trong lịch sử Hiphop, khi mà một diss track mang về đến 5 chiếc kèn danh giá cho chủ nhân của nó.
Grammy 2025 khép lại với những giây phút hàm chứa tính biểu tượng. Những người hùng thuộc Sở Cứu hoả bang Los Angeles đã xuất hiện trên sân khấu Grammy để công bố giải thưởng âm nhạc quan trọng nhất của năm, “Album of the Year”.
Hơn 2 thập kỷ và bao cú “suýt soát” lỡ làng, Beyoncé – nghệ sĩ nắm giữ nhiều giải thưởng nhất lịch sử Grammy cuối cùng đã chạm tay đến chiếc kèn cao quý còn khuyết trong bộ sưu tập đồ sộ của mình. Album nhạc country “Cowboy Carter”, một chuyến đi lần theo nguồn gốc của người da đen và ảnh hưởng hiện đại của họ đối xã hội nước Mỹ, đã giành chiến thắng ở hạng mục “Album of the Year” và “Best Country Album”. Không chỉ là một dấu ấn rực rỡ trong sự nghiệp của riêng Beyonce, cúp đúp chiến thắng của “Cowboy Carter” còn thiết lập một cột mốc lịch sử mới cho âm nhạc của người da đen: Nữ nghệ sĩ da đen đầu tiên dành giải “Best Country Album”, nữ nghệ sĩ da đen đầu tiên dành giải “Album of the Year” kể từ Lauryn Hill vào năm 1999…
Khi kết quả của hạng mục quan trọng nhất được hé lộ, cũng là lúc người hâm mộ lên tiếng bất bình cho sự “trắng tay” của Taylor Swift và Billie Eilish tại mùa Grammy năm nay. Xét về lượng stream và độ phủ sóng, hai album “The Tortured Poets Department” và “Hit Me Hard and Soft” dường như là ứng cử viên nặng ký hơn cho chiếc kèn “Album of the Year” trong lòng phần đông người hâm mộ. Thế nhưng có lẽ, với “chính sách ngầm” là tôn vinh sự đa dạng màu da được đặt làm trung tâm, Grammy đã trao chiếc kèn danh giá nhất năm 2025 cho Beyonce, sau 3 lần chưa công nhận trọn vẹn giá trị của những album mang đầy sức nặng nghệ thuật và văn hoá của cô – “Beyoncé” (2013), “Lemonade” (2016), và “Renaissance” (2022).
Phải chăng xu hướng “chuyện cũ mình bỏ qua” của xuân Ất Tỵ này không chỉ “thịnh hành” ở làng nhạc Việt mà còn vươn tầm quốc tế? Sự bài trừ Grammy của một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất đương thời – The Weeknd là câu chuyện chẳng mấy xa lạ. Mối hiềm khích này xuất phát từ 5 năm trước, khi “Blinding Lights” – ca khúc có lượng stream cao nhất mọi thời đại không nhận được bất kỳ một đề cử Grammy nào trước sự ngỡ ngàng của cả thế giới, trong đó có bản thân The Weeknd. Nghi vấn về sự tham nhũng và tính thiếu minh bạch của giải thưởng này, The Weeknd thẳng thừng tuyên bố “cạch mặt” Grammy từ đó.
Thế nhưng ngày hôm qua, người ta lại thấy một sự trở lại đầy huy hoàng của The Weeknd trên sân khấu Grammy, cùng 2 ca khúc “Cry For Me” and “Timeless” nằm trong album mới ra mắt “Hurry Up Tomorrow”. Sự hoà giải này không phải là ngẫu nhiên. Trực tiếp giới thiệu màn trình diễn của The Weeknd, CEO của Grammy – Harvey Mason Jr đã thừa nhận những lời chỉ trích của ngôi sao và chia sẻ về những nỗ lực “người thật việc thật” trong chính sách cải tổ hội đồng bầu chọn của mình. Theo đó, Grammy đã và sẽ cống hiến hết mình vì lợi ích của tất cả những người làm nhạc, bằng cách tăng số lượng người bầu cử là phụ nữ và người da màu để mang tới một kết quả công tâm nhất.
Không chỉ trên sân khấu, dưới khán đài cũng là nơi diễn ra bao khoảnh khắc “chuyện cũ bỏ qua” của những mối quan hệ đã làm tốn không ít giấy mực của báo chí vài năm gần đây. Hai “cựu tình địch” Sabrina Carpenter và Olivia Rodrigo trò chuyện thân mật và trao nhau cái ôm hoà giải. Taylor Swift hết mình nhảy nhót theo màn trình diễn “Birds of a Feather” của Billie Eillish mặc cho những tin đồn “chèn ép” đàn em. Đã qua rồi cái thời phụ nữ bị áp đặt trong tình thế của những đối thủ cạnh tranh, những nữ ngôi sao nhạc Pop vĩ đại và tài năng nhất hiện thời đang chứng tỏ rằng sự đoàn kết giữa phái đẹp là sức mạnh khiến nghệ thuật thăng hoa hơn bao giờ hết.