Sau chiến thắng ấn tượng với 2 giải thưởng tại Liên hoan phim Venice, “Mưa trên cánh bướm” đã chính thức khởi chiếu tại Việt Nam. Tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh được lựa chọn là bộ phim “xông đất” năm 2025, hứa hẹn một năm đột phá của điện ảnh Việt.
“Mưa trên cánh bướm” là câu chuyện xoay quanh gia đình bà Tâm (Tú Oanh đóng) sau một biến cố lớn khi bà phát hiện chồng ngoại tình trên sóng truyền hình. Bà Tâm tìm đến một thầy bùa nhằm “kéo hồn” chồng về nhà, nhưng lại vô tình đánh thức một thế lực kì bí trong chính ngôi nhà của mình.
Lấy cảm hứng từ cuộc sống của chính những người phụ nữ xung quanh mình, Dương Diệu Linh đã dành hơn 4 năm để phát triển kịch bản của “Mưa trên cánh bướm”. “Tôi muốn khắc họa những gì thân thuộc nhất ở những người phụ nữ xung quanh mình, cách họ khát khao hạnh phúc, cách họ đối mặt với những khủng hoảng của cuộc sống, hay cả những sự ‘cằn nhằn’ mà tôi nghĩ rằng rất độc đáo và đáng yêu”, cô chia sẻ.
Kể một câu chuyện gần gũi trong bối cảnh bình dị, “Mưa trên cánh bướm” chinh phục công chúng toàn cầu khi khắc họa một lối sống Việt Nam hiện đại, khác biệt so với nhiều tác phẩm tranh giải khác. Ngoài chiến thắng tại Venice, bộ phim cũng đã ghi dấu ấn tại nhiều Liên hoan phim quốc tế, giành nhiều giải thưởng “Phim hay nhất” và nhận được sự yêu thích đặc biệt từ khán giả toàn cầu.
Lấy bối cảnh Hà Nội hiện đại, “Mưa trên cánh bướm” là một trong những tác phẩm điện ảnh hiếm hoi lấy bối cảnh của thành phố thủ đô ở thời đại mới. Các bối cảnh phim được sử dụng cũng là những gì rất đặc trưng về Thủ đô: từ các khu tập thể cũ đến các quán nhậu lề đường, những cây cầu và các ngõ phố đông đúc mỗi giờ tan tầm…
Không chỉ vậy, nếp sống Hà Nội cũng được thể hiện tự nhiên qua bộ phim: mỗi buổi sáng, những khu tập thể ồn ào trong tiếng tập thể dục, tiếng quán hàng, tiếng bát đũa, mùi thơm của bữa sáng từ mỗi căn hộ… Rồi đến từng vật dụng trong nhà bà Tâm, từ cái bàn ăn, chiếc cốc uống nước… tất cả đều vô cùng quen thuộc với những con người sinh ra và lớn lên tại đây.
Nghệ thuật khắc họa bối cảnh chân thực giúp câu chuyện của phim càng trở nên dễ dàng hơn, để kết nối với khán giả. Việc khám phá một câu chuyện đậm chất “Bắc bộ” trong phim cũng là một trải nghiệm thú vị với khán giả yêu điện ảnh.
Ngoài việc là bộ phim dài đầu tay của Dương Diệu Linh, “Mưa trên cánh bướm” còn đánh dấu nhiều “lần đầu tiên” quan trọng trong hành trình điện ảnh của cả ekip. Đây là phim điện ảnh đầu tiên mà nghệ sĩ Tú Oanh – một diễn viên kỳ cựu trên sân khấu kịch và truyền hình – đóng vai chính. Hai diễn viên trẻ Nam Linh và Bùi Thạc Phong cũng lần đầu chạm ngõ điện ảnh thông qua bộ phim này.
Màn thể hiện của các diễn viên đều có thể nói là trọn vẹn, bên cạnh sự xuất sắc vượt trội của Tú Oanh trong vai chính. Vào vai một người phụ nữ trung niên mắc kẹt trong những định kiến xưa cũ, Tú Oanh mang đến những cung bậc cảm xúc đầy tinh tế trong mỗi giai đoạn của câu chuyện.
Trong một câu chuyện hòa trộn giữa các yếu tố tâm lý, hài đen, kinh dị và giả tưởng, điều làm nên sự thành công của “Mưa trên cánh bướm” chính là sự chân thành. Bởi cả đạo diễn và các diễn viên dường như đều “tin” vào câu chuyện, họ mang đến một màn trình diễn đầy thuyết phục, để khán giả cũng có thể dễ dàng đồng cảm, “giận thì giận mà thương thì thương” với những người phụ nữ, và cả những người đàn ông trong phim.
“Mưa trên cánh bướm” hiện đang khởi chiếu tại các rạp.