Sau cuộc gặp gỡ giới mộ điệu nghệ thuật Pháp tại Almine Rech Paris vào đầu năm 2024, cuối năm nay nghệ sĩ Tia-Thủy Nguyễn tiếp tục hợp tác với phòng triển lãm tranh của cháu trai Picasso tại Monaco để mang đến triển lãm “Burdening Dream – Tôi gánh giấc mơ tôi”, diễn ra từ ngày 10/12/2024 đến ngày 01/03/2025.
18 tác phẩm (gồm 16 bức tranh và 2 tác phẩm điêu khắc) với tên gọi Burdening Dream – Tôi gánh giấc mơ tôi được nghệ sĩ Tia-Thủy Nguyễn mang đến Almine Rech Monaco chính là chương tiếp theo trong chuỗi các tác phẩm đối thoại, tung hứng cùng với ánh sáng của nghệ sĩ thị giác Tia-Thuỷ Nguyễn. Tại ngày khai mạc, Thân vương Albert II cùng các đồng nghiệp trong giới mỹ thuật, các nhà sưu tập, nhà tổ chức và bạn bè đến từ nhiều nơi đã dành thời gian đến chung vui với nữ nghệ sĩ Việt Nam. Những cái tên nổi bật có thể kể đến như ca sĩ, nghệ sĩ Bono (ban nhạc U2), họa sĩ Guggi, người sáng lập phòng tranh Almine Rech, doanh nhân Patrice từ Marraterra và Cựu Thủ tướng Monaco. Tất cả đều có mặt để chúc mừng, cảm ơn những đóng góp của Tia-Thủy Nguyễn trong suốt ba năm qua để hoàn thiện tác phẩm sắp đặt vĩnh viễn dành cho Monaco.
Bộ tác phẩm Burdening Dream – Tôi gánh giấc mơ tôi tái hiện vẻ đẹp của bầu trời rộng lớn với vô vàn sắc thái và góc độ. Tia-Thủy Nguyễn dường như đã ngắm nhìn bầu trời hàng triệu lần để thu về trong những tác phẩm của mình. Một điểm mới lại nữa là trong các tác phẩm lần này, nghệ sĩ đã lồng ghép hình hài những nhân vật tí hon len lỏi giữa các tầng mây. Chúng gợi lên sự cân bằng mong manh giữa nỗ lực để chạm tới tự do và áp lực đè nặng từ những kỳ vọng. Những đám mây tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng lại có sức nặng như đá, làm bật lên những mâu thuẫn nội tại trong hành trình sáng tạo của chủ nhân.
Một vật liệu được Tia- Thủy Nguyễn lần đầu tiên sử dụng cho tác phẩm lần này là thuỷ tinh. Cô đã sử dụng các mảnh chai thủy tinh thay cho đá tự nhiên, chất liệu cô đã quen thuộc. Ngoài ra, các kỹ thuật thủ công như chế tác giấy, đính kết, kết hợp với hội hoạ màu nước vẫn là thế mạnh được nữ nghệ sĩ đưa vào tác phẩm. Bên cạnh đó, không thể bỏ qua yếu tố ánh sáng, đây chính là yếu tố ngôi sao giúp tác phẩm của cô bừng sáng. Ánh sáng đi qua các tinh thể đá và thuỷ tinh trong suốt, chiếu rọi để tạo nên các chuyển động nhấp nháy trên bề mặt tác phẩm, khiến những đám mây trở nên sống động hơn theo từng bước di chuyển của người xem.
Triển lãm là lời hồi đáp của Tia-Thuỷ Nguyễn, cũng là sự bộc bạch đầy tỏ tường, bản lĩnh của cô về những mộng tưởng của mình, đồng thời cũng chính là lời khẳng định về sức mạnh nội tại, những diện gai góc hơn của nữ nghệ sĩ. Một điểm mới lại nữa là trong các tác phẩm lần này, nghệ sĩ đã lồng ghép hình hài những nhân vật tí hon len lỏi giữa các tầng mây. Chúng gợi lên sự cân bằng mong manh giữa nỗ lực để chạm tới tự do và áp lực đè nặng từ những kỳ vọng. Những đám mây tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng lại có sức nặng như đá, làm bật lên những mâu thuẫn nội tại trong hành trình sáng tạo của chủ nhân.
Như một câu thần chú về tương lai, triển lãm của Tia-Thủy Nguyễn không chỉ đưa khán giả lạc vào thế giới mộng mơ mà còn khắc họa sự kiên cường, bền bỉ. Đó là một lời nhắc nhở rằng, dù có những cơn bão giông, bầu trời vẫn sẽ sáng trở lại, như chính hành trình sáng tạo đầy nghị lực và cảm hứng của cô.