Hảo ngọt, làm sao để giảm cân? - Tạp chí Đẹp

Hảo ngọt, làm sao để giảm cân?

Sức Khỏe

Tạp chí Nature từng đăng bài viết có tựa đề “Sức khỏe cộng đồng: Sự thật về độc tính của đường”. Tác giả là Giáo sư Robert H. Lustig, bác sĩ trực thuộc Đại học California, San Francisco (Hoa Kỳ) cho rằng việc ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ gây ra bệnh “nghiện đường” dẫn đến nguy cơ có hại cho cơ thể. Nếu bạn là tín đồ thích sự ngọt ngào, thì hẳn không thể diễn tả nổi cảm xúc hạnh phúc ngập tràn khi được đắm mình trong miếng bánh kem hay nhấm nháp những miếng bánh quy giòn tan ngậy bơ sữa trong một ngày se se lạnh. Tuy nhiên, niềm sung sướng ấy sẽ phải đánh đổi bằng những giọt nước mắt khi đứng lên bàn cân, càng tệ hơn nữa là phải tạm biệt những trang phục yêu thích vì “quá cỡ”. 

Không thể phủ nhận rằng, việc thưởng thức đồ ngọt giúp bạn điều hòa tâm trạng vô cùng tuyệt vời, đồng thời giải phóng endorphin (hormone chống căng thẳng) và serotonin (chống trầm cảm). Thế nhưng, khi sử dụng quá mức sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe khi chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và tim mạch. Thậm chí, chúng còn khiến lượng crom trong cơ thể bạn thiếu hụt nghiêm trọng. Do vậy, để khắc phục tình trạng này, bạn cần có phương pháp cắt giảm hợp lý, giúp kiểm soát tốt hơn sức khỏe và tránh những rủi ro tiềm ẩn về lâu dài.

Bữa sáng giàu chất đạm

Những chất đạm có trong sữa chua, lạc, trứng và phô mai ít béo có khả năng làm giảm quá trình sản sinh các hormone kích thích cơn thèm ăn. Một nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh rằng những người ăn bữa sáng giàu chất đạm sẽ ít có cảm giác thèm đồ ngọt hơn trong suốt cả ngày. Vậy nên thay vì ăn sáng bằng bánh ngọt thì bạn hãy ăn trứng luộc với sữa chua. Nếu bạn không thích ăn trứng luộc hay thịt vào buổi sáng vì cảm thấy quá đầy bụng thì chỉ cần ăn trước 10 giờ sáng cũng có tác dụng.

 Ăn nhiều bữa nhỏ

Việc cố gắng giảm cân bằng cách bỏ bữa là một sai lầm. Cơ thể sẽ phản ứng bằng cách gia tăng cảm giác thèm đồ ngọt, khiến bạn khó kiểm soát cơn đói và dễ dẫn đến việc ăn quá mức sau đó. Vì thế, tốt nhất là hãy chia nhỏ bữa ăn thành 5 bữa mỗi ngày, gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Các bữa ăn này sẽ giúp duy trì cảm giác no bụng, từ đó cân bằng lượng đường trong máu, làm giảm cơn thèm đồ ngọt.

Tăng thêm các gia vị khác

Bên cạnh vị ngọt của đường, bạn cũng nên thay thế bằng các vị khác trong các món ăn của mình. Tăng cường sử dụng các loại gia vị có tính ấm, nóng như quế hay gừng, giúp món ăn thêm đậm đà, hấp dẫn, bớt cảm giác nhạt nhẽo mà lại rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể kích thích vị giác bằng giấm, vỏ chanh, vỏ cam bào nhỏ hoặc thêm một chút tiêu cay để tạo sự mới mẻ cho món ăn. Những nguyên liệu này không chỉ mang lại hương vị tươi ngon mà còn cung cấp thêm vitamin và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, khi uống cà phê, thay vì sử dụng đường thì thêm một chút bột quế để tăng hương vị và độ ngọt tự nhiên cho thức uống. Hơn hết, các món canh hay món xào nếu bạn thường cho thêm đường để tạo vị chua ngọt thì cố gắng thay bằng rau mùi để dậy mùi thơm.

  Tắm nước nóng

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng biện pháp hiệu quả nhất để chấm dứt cơn thèm đồ ngọt là tắm nước nóng .Nước ấm giúp thư giãn cơ thể, đồng thời kích thích sản xuất endorphin, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và giảm bớt sự khao khát đồ ngọt. Việc này có thể là một cách tuyệt vời để kiểm soát cơn thèm ăn, khiến bạn dễ dàng từ bỏ những món ngọt không cần thiết. Một lưu ý nhỏ cho bạn là nước nóng có thể khiến da bạn bị mất đi độ ẩm, nên sau khi tắm hãy tranh thủ thoa kem dưỡng ẩm thật kỹ, tránh làm tổn thương da.

Ngủ nhiều hơn

Nghe có vẻ khó tin, nhưng quả thật ngủ nhiều hơn sẽ giúp bạn kiểm soát được cơn thèm ngọt. Một sự thật rằng nếu bạn ngủ không đủ 7 tiếng mỗi ngày, bạn sẽ có khả năng thèm đồ ngọt nhiều hơn đến 45%. Trong khi, đi ngủ sớm hơn và thức dậy muộn hơn sẽ giúp bạn “ăn gian” được khoảng thời gian thèm ăn đồ ngọt cho bữa khuya và bữa sáng, lại giúp cơ thể bớt mệt mỏi và có thêm nhiều năng lượng, dễ dàng chống cự lại những cơn thèm đồ ngọt đang mời gọi.

Tích cực rèn luyện thể chất

Theo một nghiên cứu khoa học, bạn càng ngồi nhiều thì lại càng thèm đồ ngọt nhiều hơn, kể cả khi cơ thể không hề thiếu calo. Nếu bạn thường xuyên vận động hoặc tập thể dục, thì không chỉ giúp cơ thể tiêu hóa tốt và đốt cháy mỡ thừa, mà còn giúp não bộ quên đi cơn thèm đồ ngọt. Song song đó, việc tập thể dục cũng thúc đẩy sản xuất hormone hạnh phúc như serotonin, giúp cải thiện tâm trạng và làm giảm nhu cầu tìm kiếm thức ăn ngọt để giải tỏa căng thẳng. Thực hiện các hoạt động thể chất đều đặn thực sự là một chìa khóa quan trọng trong việc kiểm soát cảm giác thèm ăn.

Chụp ảnh trước khi ăn

Chụp ảnh món ăn để đăng lên mạng xã hội được xem là một thói quen vô bổ của giới trẻ hiện đại, nhưng thức tế đó như một thói quen tốt với những người giảm cân nói chung và những người nghiện đồ ngọt nói riêng. Việc chụp ảnh món ăn sẽ giúp bạn ý thức về những thứ mà mình nạp vào cơ thể, đồng thời khuyến khích bạn xem xét lại lựa chọn thực phẩm của mình. Mỗi bức ảnh không chỉ lưu giữ kỷ niệm mà còn giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của việc chọn lựa thực phẩm một cách thông minh và có trách nhiệm với sức khỏe.

Uống trà và đọc sách

Các tín đồ yêu thích đồ ngọt nói rằng họ sử dụng chúng vì bản thân luôn trong trạng thái căng thẳng. Vì vậy, họ tìm đến đồ ngọt như một cách để tự an ủi, vì chúng có khả năng kích thích sản xuất hormone hạnh phúc, giúp xoa dịu tâm trạng và mang lại cảm giác thư giãn. Tuy nhiên, việc sử dụng đồ ngọt như một phương pháp giảm căng thẳng có thể dẫn đến vòng xoáy tiêu cực, khiến họ ngày càng phụ thuộc vào thực phẩm này để cảm thấy tốt hơn, thay vì tìm kiếm những giải pháp lành mạnh hơn để xử lý stress. Để làm giảm cơn nghiện này, bạn có thể áp dụng một số biện pháp hữu ích như uống trà và đọc sách.

Trong một nghiên cứu, biện pháp này có thể làm giảm căng thẳng tới 54%. Uống trà, đặc biệt là trà thảo mộc, giúp thư giãn và cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe như cải thiện tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời, việc đọc sách giúp bạn thoát khỏi những lo toan hàng ngày, đưa bạn vào một thế giới mới và xoa dịu cảm giác căng thẳng, từ đó làm giảm nhu cầu tìm đến đồ ngọt như một cách để vỗ về tâm trạng.

Uống nước nhiều hơn

Khi cơn thèm ngọt đã vượt ngưỡng sự chịu đựng của bạn, hãy uống một cốc nước đầy. Nhiều khi, cảm giác thèm đồ ngọt có thể chỉ là dấu hiệu của sự thiếu nước trong cơ thể. Uống nước không chỉ giúp bạn cảm thấy no hơn mà còn làm giảm cơn thèm ăn một cách tự nhiên. Hơn nữa, việc bổ sung nước đầy đủ cũng góp phần duy trì sự cân bằng nội môi, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và tăng cường năng lượng cho cơ thể. Biết đâu, việc nhâm nhi cốc nước này trong vài phút; bạn có thể nhận thấy cơn thèm ngọt dần giảm bớt và dễ dàng kiểm soát hơn.

Liệu pháp hương thơm

Không có phương pháp chấm dứt sự “nghiện” đường nào hoàn hảo hơn bằng việc kết hợp liệu pháp hương thơm. Hương thơm từ các tinh dầu tự nhiên không chỉ giúp làm dịu cảm giác thèm ăn mà còn hỗ trợ tinh thần, tạo cảm giác thư giãn và giảm căng thẳng. Bạn hãy thử nhỏ 2 giọt tinh dầu khuynh diệp vào một bát nước, sau đó ngâm một chiếc khăn mặt trong bát nước này. Vắt bớt nước và cho khăn vào một chiếc túi nylon, rồi để vào tủ lạnh. Mỗi khi bạn có cảm giác thèm ăn ngọt, hãy lấy chiếc khăn này ra và đắp lên mặt. Hít thở đều đặn, để cảm giác mát lạnh và hương thơm từ chiếc khăn làm dịu tinh thần của bạn, từ đó giúp bạn tạo cảm giác cân bằng và vượt qua cơn thèm ăn.

Tác giả: Đẹp Lifestyle

15/10/2024, 16:11