Playlist tháng Mười: Đón Thu cùng những giai điệu từ Coldplay, Lisa (BLACKPINK), Halsey, Bon Iver,... - Tạp chí Đẹp

Playlist tháng Mười: Đón Thu cùng những giai điệu từ Coldplay, Lisa (BLACKPINK), Halsey, Bon Iver,…

Giải Trí

Tháng Mười đến đồng nghĩa với việc chỉ còn hai tháng nữa là năm 2024 sẽ kết thúc. Đây cũng là thời điểm nhiều nghệ sĩ gấp rút ra mắt các sản phẩm âm nhạc để đảm bảo thời gian chạy đua cho các lễ trao giải của năm sau, hoặc tránh thời điểm các ca khúc Giáng sinh “sống dậy”. Cùng với không khí mát mẻ và những hàng cây chuyển màu, bạn đừng quên thưởng thức, cũng như làm mới playlist tháng Mười với những bài hát, album mới này!

Album “Moon Music” – Coldplay

“Moon Music” (tên đầy đủ là “Music of the Spheres Vol. II: Moon Music”) là album phòng thu thứ mười của ban nhạc đình đám Coldplay. Đây được coi là phần tiếp theo của album “Vol. I: From Earth with Love” (2021) nằm trong dự án âm nhạc mang tên “Music of the Spheres”. Album có sự góp giọng của của các nghệ sĩ khách mời gồm Jon Hopkins , Burna Boy , Little Simz , Elyanna , Tini và Ayra Starr. Phần sản xuất chủ yếu do Bill Rahko, Dan Green, Michael Ilbert và “phù thủy tạo hit” Max Martin đảm nhiệm, cùng với sự tham gia của Hopkins, Ilya Salmanzadeh, Oscar Holter và the Chainsmokers.

Các bài hát trong album mở ra những lăng kính muôn màu muôn vẻ về tình yêu, với bối cảnh là không gian vũ trụ rộng lớn. Thanh âm đến từ các nhạc cụ hòa quyện tuyệt đẹp, tuy vẫn hơi lộn xộn, nhưng vừa đủ để tạo nên những giai điệu mang âm hưởng của pop-rock, funk, afrobeat và EDM. Trái lại, phần lời của bài hát bị giới chuyên môn nhận định là đơn giản và có phần thiếu chiều sâu, thẳng thắn một cách kém tinh tế. Dẫu vậy, đây vẫn là một album đủ sôi động, đủ ngọt ngào, có tình yêu và tiếng cười song hành cũng nỗi cô đơn. Như chính chủ đã từng chia sẻ: “‘Moon Music’ là câu chuyện về việc thức dậy vào buổi sáng và cảm thấy tồi tệ về bản thân, tồi tệ về thế giới – chán nản, cô lập, tách biệt, đơn độc và không thể là chính mình. Xuyên suốt album, đó là hành trình đi đến cảm giác hoàn toàn trái ngược vào cuối ngày.”

“Moonlit Floor” –  (BLACKPINK)

“Moonlit Floor” là đĩa đơn thứ ba nằm trong album solo sắp ra mắt của cô Lisa (hai đĩa đơn trước đó là “Rockstar” và “New Woman”). Đây là một ca khúc dance-pop có phần điệp khúc được cải biên từ điệp khúc của bài hát “Kiss Me” do Sixpence None the Richer thể hiện. Nữ ca sĩ đã lần đầu tiên trình diễn bài hát này tại lễ hội âm nhạc Global Citizen.

Ca khúc mới này có phần lời tương đối lãng mạn, được người hâm mộ đồn đoán rằng tiết lộ phần nào về đời sống tình cảm của nữ idol. Lisa hát về cách một “chàng trai Pháp mắt xanh khiến tôi phải gục ngã” (nguyên văn: “green-eyed, French boy got me trippin”), khen ngợi làn da mềm mại của anh và những nụ hôn mà hai người trao cho nhau. Để cho phù hợp với bối cảnh của một tình yêu đậm chất cổ tích tại nước Pháp, Lisa đã đổi phần điệp khúc “Kiss me beneath the milky twilight/ Lead me out on the moonlit floor” (“Hôn em dưới ánh hoàng hôn mờ ảo/ Dẫn em ra dưới ánh trăng”) của “Kiss me” thành “Kiss me, under the Paris twilight/ Kiss me out on the moonlit floor”. (Hôn em, dưới ánh hoàng hôn Paris/ Hôn em dưới ánh trăng”)

Album “Supercharged” (11/10) – The Offspring

“Supercharged” là album phòng thu thứ mười một của ban nhạc punk rock Mỹ The Offspring. Đây sẽ là album đầu tiên của nhóm với sự tham gia của tay trống Brandon Pertzborn. Ba ca khúc nằm trong album này đã được phát hành trước, gồm “Make It All Right”, “Light It Up” và “Come to Brazil”.

Với album mới nhất này, The Offspring muốn mang đến một thứ gì đó thật mới mẻ, chưa từng có trong sự nghiệp, nhưng họ cũng không muốn đi quá xa đến mức khiến những người hâm mộ lâu năm phải cảm thấy lạ lẫm. Chia sẻ về nguồn cảm hứng và tên của album, thủ lĩnh Dexter Holland cho biết: “Chúng tôi muốn bản thu âm này tràn ngập năng lượng từ đầu đến cuối! Đó là lý do tại sao nó tên là ‘Supercharged’. Trong bản thu này, chúng tôi muốn nói về mọi thứ – từ đỉnh cao của khát vọng đến tận cùng của những cuộc đấu tranh… đồng thời tôn vinh cuộc sống mà chúng ta đang chia sẻ.”

Album “Music for People Who Believe in Love” (18/10) – Joe Jonas

“Music for People Who Believe in Love” sẽ là album solo thứ hai của Joe Jonas, nối tiếp album “Fastlife” (2011). Tuy là một dự án solo nhưng album này sẽ có sự góp giọng của nhiều khách mời như Alexander 23 , Josette Maskin, Jason Evigan,… nhằm mang đến cho khán giả những câu chuyện với “màu giọng” khác biệt. Theo Billboard, “Music for People Who Believe in Love” sẽ ngập tràn những âm thanh nhạc pop chịu ảnh hưởng từ các thể loại như garage rock, alt-pop và nhạc đồng quê của thập niên 90s.

Joe Jonas chia sẻ về nguồn cảm hứng và mục đích của album mới: “Tôi không cố gắng hướng đến bất kỳ ai trong album này. Tôi không cố gắng làm mọi thứ bùng nổ. Tôi có một cuộc sống tươi đẹp mà tôi biết ơn. Tôi có hai đứa con xinh đẹp. Tôi là một người hạnh phúc, và âm nhạc cần phải giống như vậy – nhưng cũng giống như hành trình để đến được đây.”

EP “SABLE,” (18/10) – Bon Iver

EP mới nhất này là dự án đầu tiên của ban nhạc indie-rock kể từ album “i,i” ra mắt vào năm 2019, gồm ba bài hát hoàn toàn mới và một track âm thanh mở đầu. “S P E Y S I D E.” là đĩa đơn duy nhất đã được ra mắt của EP này. Theo mô tả trên trang web của nhóm, dù vẫn có những âm thanh đến từ các nhạc cụ quen thuộc như pedal steel, fiddle, saxophone và trumpet, “SABLE,” phần lớn được định nghĩa bởi giọng hát mộc và tiếng đàn guitar của Justin Vernon. “SABLE,” được chính chủ ví như một “viên nang thời gian” gợi nhớ đến thời kỳ Covid-19. Tại thời điểm đó, Justin Vernon đang phải điều hướng những cảm xúc phức tạp về ngành công nghiệp âm nhạc và sự nghiệp cá nhân, khiến anh không chắc liệu mình có muốn tiếp tục làm nghệ sĩ hay không.

Có vẻ như “SABLE,” sẽ quay trở lại với thứ âm nhạc sơ khai đã định hình nên bản sắc của Bon Iver. Vào năm 2016, album “22, A Million” đã đánh dấu sự thay đổi rõ rệt về phong cách album nhạc của band: giảm bớt chất indie-folk, tập trung nhiều hơn vào nhạc điện tử và các giai điệu tổng hợp kỹ thuật số. Vậy nên, “SABLE,” ra đời với mục đích là tái thiết lập và định nghĩa lại bản sắc của Bon Iver, dựa trên nền tảng nghệ thuật mà họ đã theo đuổi từ ngày đầu hoạt động. Trong trường hợp bạn chưa biết đến Bon Iver, thì đây chính là nhóm nhạc feat cùng Taylor Swift trong “exile” – ca khúc từng là một “hiện tượng” khi album “folklore” ra mắt.

Album “The Great Impersonator” (25/10) – Halsey

“The Great Impersonator” là album phòng thu thứ năm của Halsey, cũng là album đầu tiên cô phát hành sau khi ký kết hợp đồng với hãng thu âm Columbia Records. Album được mô tả là một sự tổng hợp âm nhạc nhạc và hình tượng trải dài từ những năm 1970 cho đến nay. Nó khắc họa cách mà nữ ca sĩ sẽ sản xuất nhạc nếu cô ra mắt vào những thập niên khác nhau trong quá khứ. Ba đĩa đơn nằm trong album đã được phát hành trước gồm “Ego”, “Lonely is the Muse” và “Lucky”.

Album này được sản xuất trong giai đoạn 2022-2024, khi Halsey phải đối mặt với nhiều sự kiện cùng lúc – vật lộn với bệnh lupus, bị chẩn đoán rối loạn tế bào T và sự ra đời của cậu con trai Ender. Vậy nên, bên cạnh sự hào nhoáng trong ngụ ý nghệ thuật, thì “The Great Impersonator” sẽ miêu tả rõ nét những đấu tranh nội tâm và trải nghiệm cảm xúc của nữ ca sĩ. Giọng ca “Closer” khẳng định: “Tôi đã làm bản thu âm này trong khoảng thời gian ‘lơ lửng’ giữa sự sống và cái chết. Và quá trình này dài như là một thế kỷ vậy.”

Tác giả: Vũ Thảo

11/10/2024, 11:05