8 "xứ sở" cổ kính nhất định phải ghé thăm khi đến Anh quốc - Tạp chí Đẹp

8 “xứ sở” cổ kính nhất định phải ghé thăm khi đến Anh quốc

Du Lịch

Vương quốc Anh có bề dày lịch sử, dòng chảy văn hóa – nghệ thuật bất tận, với các biểu tượng nổi tiếng như cung điện Buckingham, cung điện Westminster, quảng trường Trafalgar, các bảo tàng và phòng trưng bày bậc nhất thế giới. Thế nhưng, bên cạnh sự vương giả của một đất nước phồn thịnh, “xứ sở sương mù” cũng cất giữ cho riêng mình một góc bình dị, nên thơ. Nơi đó có những thị trấn, ngôi làng chứa đựng một phần lịch sử, mang lại cảm giác hoài cổ không kém phần lãng mạn.

Canterbury – Khu vườn của nước Anh

Thành phố Canterbury là “viên ngọc quý” của hạt Kent, nổi tiếng với các nhà thờ và những con phố thời Trung cổ. Canterbury còn được mệnh danh “khu vườn của nước Anh”, sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp. Trong đó, khu vườn tại công viên Westgate lâu đời nhất Anh Quốc là một địa điểm lý tưởng để tận hưởng thiên nhiên yên bình, cùng các tòa nhà thấm đẫm dấu tích lịch sử. Tản bộ qua các khu vườn, bạn sẽ bắt gặp cổng vòm Westgate – cổng thành thời Trung cổ lớn nhất còn sót lại ở Anh. Cổng Westgate đã được trưng dụng làm bảo tàng từ thế kỷ 20, với 4 chủ đề trưng bày về “Chiến tranh thành phố”, “Tội ác và Hình phạt”, “Westgate qua lăng kính lịch sử” và “Hiến chương Magna Carta”.

Canterbury còn sở hữu ba Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, gồm Nhà thờ Canterbury, Tu viện St. Augustine và Nhà thờ St. Martin. Đây là những địa điểm đưa bạn hòa mình vào dòng chảy lịch sử, văn hóa lâu đời ở nơi đây. Ngoài ra, Canterbury cũng là quê hương của nhiều nhà văn nổi tiếng, và là nguồn cảm hứng cho các tác phẩm văn học Anh qua nhiều thế kỷ. Đặc biệt, nhà soạn kịch Christopher Marlowe đã được đặt tên cho nhà hát Marlowe, nơi diễn ra các vở nhạc kịch, opera, khiêu vũ, hài kịch của thành phố.

Edensor – Ngôi làng “sơn thủy hữu tình”
Edensor, ngôi làng kiểu mẫu độc đáo nhất nước Anh, có sự kết hợp giữa các phong cách thiết kế khác nhau.

Ẩn mình trong cảnh quan xanh ngát ở Peak District, Edensor là một ngôi làng nhỏ xinh đẹp thuộc khuôn viên điền trang Chatsworth House. Kiến trúc của những ngôi nhà trong làng có sự pha trộn thú vị giữa các phong cách thiết kế, với nhà gỗ nhỏ theo phong cách Thụy Sĩ và biệt thự kiểu Ý, cùng mái vòm Norman, ống khói Tudor. Chatsworth House có vị trí tuyệt đẹp trên bờ sông Derwent, được bao quanh bởi những ngọn đồi và đồng cỏ xanh tươi, bát ngát. Lâu đài Chatsworth tọa lạc tại thị trấn này cũng từng là phim trường nổi tiếng của bộ phim “Kiêu hãnh và Định kiến” – tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết văn học kinh điển cùng tên.

Cotswolds – Miền cổ tích của “xứ sở sương mù”

Hiếm có thị trấn nào sở hữu diện tích rộng lớn và khung cảnh độc đáo như Cotswolds – một trong số ít vùng nông thôn được công nhận là “Khu vực có vẻ đẹp tự nhiên nổi bật” (AONB – Area of Outstanding Natural Beauty) vào năm 1966. Cotswolds tập hợp nhiều ngôi làng mang đậm bản sắc truyền thống của Anh, nổi bật là Castle Combe. Ngôi làng có lịch sử lâu đời, nơi những ngôi nhà được xây dựng từ đá Cotswolds màu mật ong đặc trưng. Bên trong Castle Combe, bạn sẽ tìm thấy chợ Cross và nhà thờ St. Andrew có niên đại từ thế kỷ 13. Nhà thờ có một chiếc đồng hồ không mặt được cho là một trong những chiếc đồng hồ hoạt động lâu đời nhất ở đất nước này. Bên cạnh đó, cửa ngõ ra vào Cotswolds cũng rất gần với Stratford-upon-Avon, quê nhà của cố thi hào nước Anh William Shakespeare.

Bibury, một ngôi làng cổ khác ở Cotswolds, có dãy Arlington Row được in lên hộ chiếu mới của Vương quốc Anh.
Whitby – Bến cảng được bao bọc bởi tàn tích lịch sử
Bến cảng Whitby nhìn từ đồi East Cliff.

Whitby được biết đến là “hòn ngọc” của bờ biển Yorkshire và là một trong những cảng đẹp nhất ở Anh. Bến cảng được bao quanh bởi tàn tích của Tu viện Whitby và nhà thờ St.Mary tọa lạc trên đỉnh đồi cao East Cliff. Trong thời gian lưu trú tại đây, nhà văn Bram Stoker đã tìm được nguồn cảm hứng để viết nên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng về Dracula. Thị trấn này cũng là một khu nghỉ mát ven biển nổi tiếng, nơi những con hẻm hẹp, góc phố cổ kính quanh co dẫn xuống bến cảng đông đúc. Nơi đây đặc trưng với những ngôi nhà ven cảng và các cửa hàng nhỏ tràn ngập đồ cổ, đồ thủ công và trang sức bằng đá, được làm từ gỗ hóa thạch trên các vách đá và bãi biển xung quanh thị trấn.

Haworth – Ngôi làng cổ thấm đẫm lịch sử văn học
Bên trong bảo tàng Haworth Parsonage vinh danh ba nhà văn họ Brontë.

Ngôi làng Haworth là quê hương văn học của gia đình nhà Brontë. Ngôi nhà cũ của họ hiện là bảo tàng Haworth Parsonage, do Hội Văn học Brontë duy trì để tôn vinh ba chị em nhà Brontë – Charlotte, Emily và Anne. Đây cũng là nơi lưu giữ những kiệt tác văn chương như “Đồi gió hú”, “Jane Eyre”, “Shirley”…, cùng các món đồ nội thất, trang phục, đồ dùng cá nhân từ thế kỷ 19.

Dạo quanh ngôi làng Haworth ở thung lũng Airedale, bạn sẽ có cảm giác như đang bước vào một không gian khác. Nơi đây có phố nhộn nhịp với các phòng trà, quán rượu và cửa hàng thủ công, cùng những con hẻm lát đá cuội mà bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh bất tận của vùng đồng cỏ tuyệt đẹp xung quanh. Bên cạnh đó, Haworth còn bảo tồn tuyến đường sắt hơi nước di sản Keighley & Worth Valley mở cửa từ năm 1867. Nếu bạn thích du ngoạn cảnh quan ngoài trời, Công viên quốc gia Yorkshire Dales là nơi không thể bỏ qua, với vô số đường mòn đi bộ và những ngôi làng rực rỡ như các bức bích họa.

Cornwall – Thị trấn “thiên nhiên” dữ dội mà dịu êm
Cornwall nổi tiếng với các bãi biển đẹp huyền diệu men theo bờ thị trấn.

Nằm ở cực Tây của Vương quốc Anh, thị trấn Cornwall yên bình chìm trong khung cảnh đồng quê châu Âu cổ kính. Nơi đây nổi tiếng với các bãi biển đẹp ngất ngây, từ những bờ cát trải dài đến những vịnh biển có vách đá dựng đứng. Điều kiện tự nhiên ở vùng này tạo nên những cơn sóng dữ dội, rất thích hợp cho trải nghiệm lướt sóng, chèo thuyền kayak. Bạn cũng có thể đi dạo quanh các đồng cỏ đá granit, sải bước trên đường bờ biển Tây Nam, băng qua những bờ cát và vách đá rải rác hoa dại của Cornwall. Ngoài khung cảnh tuyệt đẹp của bờ biển, Cornwall còn có cảnh sắc yên ả, hữu tình trên đất liền. Thị trấn có nhiều khu vườn cận nhiệt đới để dạo chơi như vườn Trebah, Pinetum và khu vườn thực vật The Lost Gardens of Heligan.

Với những ai yêu thích nghệ thuật, nhà hát ngoài trời Minack Theatre (trái) với sân khấu sát biển Porthcuno và triển lãm nghệ thuật tại Tate St Ives là những nơi không thể bỏ qua tại Cornwall.
Clovelly – Làng chài truyền thống yên ả

Clovelly là một làng chài nhỏ ở hạt Devon, từng thuộc sở hữu của Nữ hoàng Anh – vợ vua William the Conqueror. Khung cảnh làng Clovelly tựa như một thế giới cổ tích, với những con phố lát đá cuội, ngôi nhà theo kiến trúc cổ điển cùng tầm nhìn thoáng đãng hướng thẳng ra biển. Bãi biển Clovelly có tiếng sóng vỗ rì rào, làn nước trong xanh rất thích hợp để thư giãn, tận hưởng không khí trong lành, không chút khói bụi. Một trong những điều thú vị ở làng Clovelly là không có xe cộ, mà đặc trưng với những chú lừa và xe trượt tuyết làm phương tiện di chuyển. Du khách có thể tản bộ quanh làng hay trải nghiệm chuyến đi thuyền đến Lundy, nơi sinh sống của hàng ngàn con chim puffin.

Llandudno – Thiên đường nghỉ dưỡng ở xứ Wales

Với danh xưng “Nữ hoàng của các khu nghỉ dưỡng xứ Wales” từ những năm 1861, Llandudno là thị trấn nghỉ dưỡng ven biển lớn nhất nằm ở phía bắc xứ Wales trên bờ biển Ireland. Từ bãi biển North Shore, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ra Vịnh Llandudno trong một khung cảnh tuyệt đẹp, giữa những mũi đất đá vôi lớn của Great Orme và Little Orme. Đặc biệt, Great Orme là điểm thu hút đông đảo du khách đến khu nghỉ mát, với tuyến xe điện thời Victoria, cáp treo, tuyến đường đi bộ và bảo tàng khai thác mỏ.

Great Orme cũng là nơi mà tuyến xe điện duy nhất còn lại ở Vương quốc Anh chạy trên đường công cộng, đi qua công viên quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên Great Orme.

Thị trấn Llandudno còn là nơi khơi nguồn cảm hứng cho Lewis Carroll sáng tác nên bộ truyện bất hủ “Alice ở xứ sở thần tiên”. Câu chuyện được Lewis chấp bút dựa trên một hình mẫu có thật, là cô bé 10 tuổi Alice Liddell. Nhân kỷ niệm 125 năm xuất bản, Hội Công dân Llandudno đã thành lập con đường điêu khắc Llandudno trưng bày các bức tượng của những nhân vật mang tính biểu tượng như Alice, Thỏ Trắng, Thợ làm mũ điên, Mèo Cheshire, Nữ hoàng Đỏ, Tweedledee và Tweedledum.

Tác giả: Khánh Huyền

07/10/2024, 18:29